BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
----------------
|
Số: 52-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 07 năm 2005
|
NGHỊ QUYẾT
CỦA
BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ VÀ
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
1. Kết quả
Trong những năm qua, thực hiện Quyết định số
61-QĐ/TW, ngày 10.3.1993 và Quyết định 67-QĐ/TW, ngày 20.10.1999 của Bộ Chính trị
về chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Học viện, hoạt động của Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả quan trọng.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản
lý và cán bộ lý luận có trình độ đại học, sau đại học có nhiều tiến bộ. Quy mô
đào tạo được mở rộng; chương trình đào tạo, nội dung giáo trình, bài giảng và
phương pháp giảng dạy có đổi mới, kiên trì nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, đồng thời bổ sung, cập nhật kiến thức mới có chọn lọc, phù hợp với
đường lối, quan điểm đổi mới của Đảng và sự phát triển của tình hình thực tiễn.
Cán bộ qua đào tạo ở Học viện được nâng cao trình độ lý luận chính trị, đổi mới
tư duy đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi ngày càng cao của công cuộc đổi mới.
Công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn
được coi trọng hơn, góp phần làm sáng tỏ những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự vận dụng sáng tạo của Đảng ta trong công
cuộc đổi mới; góp phần cung cấp cơ sở lý luận cho việc hoạch định Cương lĩnh,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phục vụ cho việc bổ
sung chương trình, giáo trình, bài giảng ở Học viện và các trường chính trị tỉnh,
thành phố.
Bộ máy tổ chức của Học viện được kiện toàn, cơ sở vật
chất - kỹ thuật từng bước được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển
khai các mặt công tác.
Đội ngũ cán bộ của Học viện có bảnh lĩnh chính trị
vững vàng, trung thành với Đảng, với mục tiêu và con đường xã hội chủ nghĩa; đại
bộ phận tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức phấn đấu vươn lên, nâng cao trình
độ và chất lượng công tác.
2. Hạn chế
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa thật gắn chặt
với quy hoạch cán bộ và việc thực hiện chiến lược cán bộ của Đảng trong thời kỳ
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nội dung,
chương trình dào tạo tuy có đổi mới nhưng còn chậm, còn thiếu nhiều loại tri thức
hiện đại và kỹ năng cần thiết đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; cơ cấu và thời
lượng của các môn học chưa thật hợp lý. Phương thức đào tạo, phương pháp giảng
dạy chưa kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa nâng cao tri thức
với rèn luyện đạo đức và phương pháp lãnh đạo, quản lý; chưa phát huy được tính
chủ động, tích cực, sáng tạo của người học. Công tác quản lý học viên chưa thật
chặt chẽ; quan hệ giữa đào tạo tập trung và tại chức chưa hợp lý, chưa phân định
rõ đối tượng học tập trung và học tại chức, đối tượng đào tạo ở Học viện trung
tâm và các phân viện; sự phối hợp giữa Học viện với cấp ủy cử cán bộ đi học và
cơ quan quản lý cán bộ trong việc theo dõi, quản lý và bố trí công tác cho cán
bộ sau khi ra trường còn nhiều hạn chế.
Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa bám sát chương
trình công tác lớn của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; còn ít những công
trình khoa học lớn đóng góp quan trọng vào việc đổi mới tư duy, phát triển lý
luận cách mạng. Tính phê phán, đấu tranh tư tưởng, lý luận còn yếu. Sự phối hợp
với các bộ, ban, ngành, địa phương và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học
chưa thường xuyên, hiệu quả thấp.
Tổ chức bộ máy của Học viện còn cồng kềnh, cơ cấu
chưa hợp lý. Chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu còn một số mặt hạn
chế, nhất là về khả năng cập nhật kiến thức khoa học hiện đại, hiểu biết thực
tiễn đất nước và thế giới, về khả năng ngoại ngữ, tin học và sử dụng những
phương pháp giảng dạy hiện đại. Công tác xây dựng lực lượng kế cận còn chậm, ít
chuyên gia giỏi.
Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế:
Học viện chưa tập trung cao cho việc nghiên cứu, đổi
mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, quản lý học viên và tìm phương
thức tổ chức để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực
tiễn và xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ chưa thường
xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động và giúp Học viện tháo gỡ
các khó khăn.
Một số cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, địa
phương chưa lãnh đạo chặt chẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chưa phối hợp
thường xuyên với Học viện trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Thiếu cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích đội
ngũ hiện có, thu hút cán bộ có năng lực giảng dạy, nghiên cứu lý luận chính trị
về Học viện công tác và khai thác tiềm năng đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm.
Mức độ đầu tư và cơ chế quản lý tài chính phục vụ
công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, hiện đại hóa Học viện
còn bất cập so với yêu cầu, nhiệm vụ.
II. ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chính phủ, đặt dưới sự chỉ đạo
trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; là trung tâm quốc gia đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trung, cao cấp, cán bộ khoa học
lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội; là
trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học lý luận Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh, nghiên cứu đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghiên cứu về khoa
học chính trị.
Học viện phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực
tiễn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật
để ngang tầm với đòi hỏi của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,
xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
1. Quan điểm chỉ đạo đổi mới
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Học viện.
- Vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng
và Nhà nước, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam và xu thế phát triển của
thế giới hiện đại để phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Đổi mới toàn diện, mạnh mẽ, đồng bộ, nhưng có trọng
tâm, trọng điểm, với bước đi vững chắc.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần bám sát mục
tiêu, yêu cầu, định hướng của chiến lược cán bộ, gắn kết chặt chẽ với công tác
quy hoạch cán bộ. Coi trọng chất lượng đào tạo. Phân định rõ giữa đào tạo cơ bản
với bồi dưỡng theo chức danh. Rút ngắn hợp lý thời gian đào tạo. Chú trọng đào
tạo tập trung.
Công tác nghiên cứu khoa học phải có đóng góp kịp
thời và thiết thực vào việc hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước,
tham gia tích cực vào công tác tư tưởng của Đảng và nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ. Gắn tổng kết thực tiễn với phát triển lý luận.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung
ương, trực tiếp là của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự chỉ đạo của Chính phủ đối
với Học viện; đồng thời, phát huy tốt trách nhiệm của Học viện và các đơn vị
trong Học viện.
2. Định hướng và những giải
pháp chủ yếu
1- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
- Mục tiêu và yêu cầu:
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp của hệ thống chính trị, góp phần
xây dựng đội ngũ những người lãnh đạo chính trị có phẩm chất và năng lực đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới; đào tạo đội ngũ cán bộ lý
luận chính trị có trình độ sau đại học, nhằm cung cấp cán bộ nghiên cứu chủ chốt
cho các cơ quan lãnh đạo và các viện nghiên cứu khoa học xã hội, giảng viên lý
luận các trường chính trị tỉnh, thành phố, các trường đào tạo cán bộ của bộ,
ngành, đoàn thể và các trường đại học, cao đẳng; đào tạo cán bộ cho các cơ quan
tuyên truyền và thông tin đại chúng.
- Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng phân cấp như sau :
Tại Trung tâm Học viện
+ Vụ trưởng, phó vụ trưởng và tương đương trở lên của
các bộ, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc Trung ương; tỉnh ủy viên,
thành ủy viên, trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố và bí thư
huyện ủy, quận ủy, thị ủy trở lên.
+ Đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ làm công tác giảng dạy
và nghiên cứu lý luận chính trị ở các cơ quan Trung ương, các viện nghiên cứu,
các nhà trường.
+ Bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản
lý thuộc đối tượng đào tạo tại Trung tâm Học viện, cho giảng viên các học viện
chính trị khu vực, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các trường chính trị tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, giảng viên lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh của các trường đại học, cao đẳng.
Tại các học viện khu vực
+ Trưởng, phó phòng và tương đương của các bộ, ban,
ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc Trung ương; cấp phó các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, thành phố; cấp ủy viên và trưởng phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện,
quận, thị xã.
+ Bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản
lý thuộc đối tượng đào tạo tại các học viện khu vực.
Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền
+ Trưởng, phó phòng trở lên của các cơ quan thông
tin đại chúng ở Trung ương, ở các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và tỉnh,
thành phố; phó trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy; trưởng, phó ban tuyên
giáo huyện ủy, quận ủy, thị ủy.
+ Đào tạo giảng viên lý luận chính trị bậc đại học
cho các trường chính trị tỉnh, các trường đào tạo cán bộ của bộ, ban, ngành,
đoàn thể Trung ương, các trường đại học và cao đẳng; đào tạo bậc đại học và sau
đại học các chuyên ngành báo chí, xuất bản và tuyên truyền.
+ Bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản
lý thuộc các đối tượng đào tạo tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
- Chương trình và nội dung đào tạo, bồi dưỡng:
Đổi mới, hoàn thiện chương trình các hệ đào tạo, bồi
dưỡng theo hướng chọn lọc, thiết thực, sát hợp với đối tượng và mục tiêu đào tạo.
Học viện có các loại chương trình sau: chương trình đào tạo cao cấp lý luận,
chương trình bồi dưỡng, chương trình nâng cao, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ
lãnh đạo, quản lý; chương trình đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ để chuẩn
hoá chức danh công chức; chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ các chuyên ngành
lý luận chính trị và một số chuyên ngành khoa học - xã hội và nhân văn khác;
chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học các cán bộ trên lĩnh vực báo
chí, xuất bản, tuyên truyền và giảng viên lý luận chính trị.
Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với
các ban, ngành tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành theo yêu cầu của
các ban, ngành.
Đổi mới chương trình, nội dung đào tạo phải vừa bảo
đảm tính khoa học, cơ bản và hệ thống, vừa bảo đảm tính hiện đại, thực tiễn và
chuyên môn nghiệp vụ.
- Phương thức, phương pháp đào tạo và quản lý học
viên:
Chiêu sinh đúng đối tượng trên cơ sở bảo đảm quy mô
đào tạo hợp lý. Cán bộ thuộc diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt
nhất thiết phải qua đào tạo tập trung.
Thực hiện đào tạo toàn diện, chú trọng nâng cao
trình độ kiến thức, rèn luyện năng lực tư duy khoa học, khả năng xử lý tình huống,
trau dồi đào đức, lối sống. Gắn bồi dưỡng lý luận với thực tiễn, học đi đôi với
hành. Áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại và học tập theo phong cách nghiên
cứu nhằm phát huy cao độ tính chủ động, tích cực, khả năng độc lập suy nghĩ,
sáng tạo của người học. Quản lý chặt chẽ học viên theo quy chế.
2- Công tác nghiên cứu khoa học
- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học
trên các hướng: Nghiên cứu phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ;
nghiên cứu đóng góp vào sự phát triển lý luận, cung cấp luận cứ khoa học cho việc
xây dựng, hoàn thiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức thảo
luận, làm sáng tỏ những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, đang có ý kiến khác nhau,
đấu tranh chống các quan điểm lệch lạc và luận điệu sai trái, góp phần tích cực
vào công tác tư tưởng của Đảng.
- Chú trọng cả nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng
dụng; nghiên cứu lý luận gắn với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Tăng
cường nghiên cứu liên ngành, phối hợp giữa học viện với các bộ, ban, ngành,
đoàn thể Trung ương, các cơ quan khoa học khác và cấp uỷ, chính quyền địa
phương trong nghiên cứu khoa học. Tổ chức để học viên cùng tham gia các hoạt động
khoa học.
- Tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực
tiễn cơ bản nhằm làm sáng tỏ những giá trị, sức sống và ý nghĩa của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta; phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa; về xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện trọng tâm là vấn đề Đảng cầm quyền;
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; về vấn đề toàn cầu
hóa và hội nhập kinh tế quốc tế... Tạo ra những công trình, sản phẩm khoa học lớn,
có uy tín xã hội cao.
- Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý khoa học; tăng
cường công tác thông tin khoa học; mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu
khoa học.
3- Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên.
Coi trọng việc xây dựng và thực hiện quy hoạch đào
tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu, đặc biệt là cán
bộ khoa học đầu ngành; có biện pháp mạnh và cấp thiết để sau một số năm đáp ứng
đủ số lượng, bảo đảm chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu cho Học
viện.
Ban Bí thư phân công một số cán bộ lãnh đạo các cơ
quan Trung ương và địa phương có đủ điều kiện làm giảng viên kiêm nhiệm của Học
viện.
Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các tỉnh,
thành phố có trách nhiệm giúp Học viện lựa chọn những cán bộ có đủ điều kiện về
Học viện làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận.
Học viện được trao đổi giảng viên với một số cơ sở
đào tạo có uy tín trong khu vực và trên thế giới.
4- Tài chính, chế độ, chính sách và tăng cường
cơ sở vật chất-kỹ thuật.
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là đơn vị
tài chính cấp I.
Có chế độ phụ cấp hợp lý cho học viên, nhất là học
viên người dân tộc thiểu số, cán bộ vùng cao, vùng sâu, vùng xa, học viên nữ và
học viên là người nước ngoài.
Có chính sách phù hợp trong việc tuyển chọn, đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ của Học viện; tôn vinh các nhà giáo, các cán bộ khoa học, nhất
là các chuyên gia đầu ngành; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nghiên cứu và giảng
dạy trẻ phấn đấu rèn luyện sớm trưởng thành. Có chính sách thỏa đáng đối với cộng
tác viên khoa học và báo cáo viên, giảng viên kiêm nhiệm.
Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật của
Học viện để tương xứng một trung tâm đào tạo và nghiên cứu lớn của quốc gia và
khu vực. Trong những năm tới, ưu tiên đầu tư theo quy hoạch, chú trọng đầu tư về
công nghệ thông tin.
5- Cơ cấu tổ chức và sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với
Học viện
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gồm các viện,
vụ, ban, văn phòng, tạp chí, nhà xuất bản và Học viện Chính trị khu vực I, Học
viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị khu vực III, Học viện Chính trị
khu vực IV, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ đối với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ định kỳ làm
việc, chỉ đạo các hoạt động của Học viện.
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do
Bộ Chính trị phân công.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo ban hành nghị định
mới của Chính phủ về Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; chỉ đạo các bộ,
ngành liên quan thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với Học viện, bảo
đảm kinh phí hoạt động và từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật của
Học viện.
Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Học viện xây dựng
kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; theo dõi và đề xuất việc bố trí cán bộ đã
qua đào tạo; duyệt biên chế hằng năm; hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách và
công tác cán bộ của Học viện theo chức năng của Ban.
Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương giúp Bộ Chính trị
theo dõi về mặt tư tưởng, chính trị trong nội dung giảng dạy ở Học viện, bảo đảm
đúng quan điểm, đường lối của Đảng; phối hợp với Học viện trong việc xây dựng
chương trình, nội dung đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ
làm công tác tuyên truyền và thông tin đại chúng.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối
hợp với Ban Khoa giáo Trung ương, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương trong việc
xây dưngj chương trình nghiên cứu lý luận và đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý
luận chính trị của các truờng đại học, cao đẳng.
Ban Đối ngoại Trung ương phối hợp với Học viện xác
định và thực hiện phương hướng, kế hoạch mở rộng quan hệ quốc tế trong lĩnh vực
đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng các bộ,
ngành, các cấp ủy địa phương có trách nhiệm phối hợp và tạo điều kiện để Học viện
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì
cùng Ban Tổ chức Trung ương xây dựng Quy chế làm việc của Học viện và mối quan
hệ phối hợp giữa Học viện với các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước, trình Ban
Bí thư quyết định.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh định kỳ báo
cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc thực hiện Nghị quyết này.
|
TM. BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
Nông Đức Mạnh
|