Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 52/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Nguyễn Văn Lộc
Ngày ban hành: 12/12/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 52/NQ-HĐND

Bình Dương, ngày 12 tháng 12 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

THÔNG QUA ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 19

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;

Xét Tờ trình số 6741/TTr-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Báo cáo thẩm tra số 119/BC-HĐND ngày 03 tháng 12 năm 2024 của Ban Pháp chế và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó nhấn mạnh một số nội dung như sau:

1. Quan điểm

a) Cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước trên cơ sở tuân thủ các quy định của Hiến pháp, pháp luật hiện hành; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, bảo đảm công tác quản lý nhà nước thống nhất, thông suốt.

b) Kế thừa và phát huy hiệu quả các quy định hợp lý về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước; tiếp tục đổi mới và hoàn thiện các quy định của pháp luật để đẩy mạnh phân cấp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương.

c) Đẩy mạnh phân cấp phải đi đôi với bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng ngành, địa phương; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành, lĩnh vực với quản lý theo địa phương, bảo đảm một việc không quá 02 cấp hành chính quản lý.

d) Gắn việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện. Phân cấp phải đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; nếu thực hiện không tốt thì thu hồi, điều chỉnh.

đ) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật trong điều kiện đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước.

2. Mục tiêu

a) Phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa mỗi cấp trong bộ máy chính quyền địa phương.

b) Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền các cấp vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

c) Phân cấp thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đi đôi với công tác cải cách hành chính; đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, rút ngắn thấp nhất thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân.

3. Phạm vi, đối tượng phân cấp

a) Phân cấp giữa Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

b) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Phân cấp giữa cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

d) Căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể của từng ngành, từng địa phương, cho phép Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể phân cấp tiếp cho Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp (trừ trường hợp không được phân cấp theo quy định của pháp luật).

4. Nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp

a) Đúng quy định pháp luật hiện hành, quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019, các quy định khác của pháp luật chuyên ngành có liên quan.

b) Đảm bảo tính đồng bộ, tính hệ thống, tính liên tục, không trùng, không sót trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước; đảm bảo yếu tố khoa học, kỹ thuật chuyên ngành trong mỗi lĩnh vực.

c) Từng bước phân cấp đồng bộ giữa đầu tư và quản lý sau đầu tư đối với các lĩnh vực, nhiệm vụ đang tập trung quản lý sau đầu tư ở cấp tỉnh theo hướng tăng cường phân cấp cho cấp huyện.

d) Trách nhiệm, quyền hạn của cấp chính quyền nào thì cấp đó phải thực hiện.

đ) Đảm bảo điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để chính quyền các cấp thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân cấp.

e) Đảm bảo nguyên tắc phân cấp giảm đầu mối, tầng nấc, việc nào, cấp nào nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội, khả năng quản lý, phù hợp với điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện.

g) Tỉnh quản lý đảm bảo thống nhất trên toàn địa bàn thông qua việc xây dựng mục tiêu, nguyên tắc, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, quy trình, quy chế tổ chức triển khai thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, nguyên tắc và hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung.

h) Đảm bảo tính kế thừa những ưu điểm, khắc phục các nhược điểm trong quy định phân cấp trong thời gian qua; đồng thời cần có tính ổn định để triển khai hiệu quả.

i) Đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng, gắn quyền hạn với trách nhiệm giải quyết công việc và cải cách hành chính trong các lĩnh vực được phân cấp; gắn với trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền địa phương. Gắn phân cấp quản lý với tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện sau phân cấp.

k) Tăng tính chủ động cho các huyện, thành phố có năng lực tổ chức triển khai, có nguồn lực tốt. Tạo điều kiện tối đa cho cấp huyện phát huy cao nhất tính sáng tạo, linh hoạt, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp; đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa ngành với ngành và giữa ngành với cấp trong quản lý theo ngành, lĩnh vực và quản lý theo địa bàn.

5. Nội dung đẩy mạnh phân cấp

Các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát các nội dung phân cấp đang còn hiệu lực thi hành, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền thay thế, sửa đổi, bổ sung (nếu cần thiết) nhằm tiếp tục thực hiện các nội dung phân cấp hiện nay, đảm bảo phù hợp quy định hiện hành; Đồng thời thực hiện quy trình tham mưu cấp có thẩm quyền đẩy mạnh phân cấp trong một số lĩnh vực cụ thể sau:

a) Lĩnh vực nội vụ: phân cấp các nhiệm vụ về quản lý tổ chức, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh; phân cấp một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

b) Lĩnh vực kế hoạch và đầu tư: phân cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho Chủ đầu tư các dự án và các dự toán mua sắm.

c) Lĩnh vực xây dựng: phân cấp trách nhiệm trong công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong các lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh; phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, chất lượng, thi công xây dựng, bảo trì công trình xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn tỉnh.

d) Lĩnh vực công thương: phân cấp thẩm quyền quản lý chợ trên địa bàn tỉnh; phân cấp việc định giá và thẩm định phương án giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước.

đ) Lĩnh vực tài nguyên, môi trường: phân cấp việc xây dựng và thực hiện chương trình quan trắc môi trường của địa phương; phân cấp việc xem xét, thẩm định phương án giá thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các xã, phường, thị trấn.

e) Lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn: phân cấp quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; phân cấp thẩm quyền phê duyệt, giao nhiệm vụ thực hiện kế hoạch khuyến nông hàng năm.

g) Lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch: phân cấp thẩm quyền quản lý các di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn cấp huyện.

h) Lĩnh vực tài chính ngân sách: phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản công, mua sắm hàng hóa, dịch vụ, sửa chữa tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.

i) Đối với các nội dung phân cấp theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ: căn cứ các văn bản sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư do Trung ương ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời phân cấp các nhiệm vụ được giao, phù hợp với quan điểm, mục tiêu và nguyên tắc đã được xác định trong Đề án.

Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh

1. Ban hành Quyết định về Đề án và tổ chức triển khai thực hiện Đề án hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

2. Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương rà soát, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp; đồng thời, chú trọng việc phân bổ nguồn kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất; biên chế để đảm bảo nhân lực thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về phân cấp, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, bất cập phát sinh.

3. Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nội dung được phân cấp. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương khóa X, kỳ họp thứ 19 thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2024 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ;
- Văn phòng: Quốc hội, Chính phủ;
- Ban Công tác đại biểu - UBTVQH;
- Các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND cấp huyện;
- Trung tâm Công báo, Website, Báo, Đài PT - TH BD;
- Các phòng, App, Web;
- Lưu: VT, TrAnh.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Lộc

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị quyết 52/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2

DMCA.com Protection Status
IP: 2001:4860:7:412::3
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!