HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN BÌNH CHÁNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/NQ-HĐND
|
Bình
Chánh, ngày 08 tháng 9 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ BAN HÀNH NỘI QUY KỲ HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH KHÓA
XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH
KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026, KỲ HỌP THỨ HAI
(Ngày
01 tháng 9 năm 2021)
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Xem xét Tờ trình số 41/TTr-HĐND
ngày 23 tháng 8 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện về việc ban hành
Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh khóa XI, nhiệm kỳ
2021-2026 và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này là Nội quy kỳ họp
của Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Điều 2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng
nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện, Văn
phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện, Ủy ban nhân dân Huyện, Tòa án
nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện và các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình có trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân Huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 01 tháng 9
năm 2021./.
Nơi nhận:
- TT. HĐND TP, UBND TP;
- VP. ĐĐB QH và HĐND TP;
- TTHU, TT.HĐND Huyện;
- UBND, UB.MTTQ VN Huyện;
- 02 Ban (đ/c Tùng, đ/c Phượng);
- Đại biểu HĐND Huyện;
- Các đoàn thể Huyện;
- CQCM, ĐVSN;
- TAND, CAH, VKSND, CCTHADS, QS Huyện;
- CN VPĐKĐĐ Huyện;
- HĐND, UBND 16 xã - thị trấn;
- CVP, PCVP;
- Cổng TTĐT (để thông tin);
- Lưu: VT, TH (KT,Đ).
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Thị Kim Dung
|
NỘI QUY
KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 – 2026
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số: 47/NQ-HĐND ngày 08 tháng 9 năm 2021 của Hội
đồng nhân dân Huyện)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Kỳ họp
Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh
1. Kỳ họp Hội đồng nhân dân (viết tắt
là HĐND) huyện Bình Chánh (viết tắt Huyện) là hình thức hoạt động chủ yếu của Hội
đồng nhân dân Huyện. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân Huyện thảo luận, quyết định
các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.
2. Hội đồng nhân dân Huyện họp thường
lệ mỗi năm hai kỳ (kỳ họp giữa năm và kỳ họp cuối năm).
3. Ngoài kỳ họp thường lệ, căn cứ yêu
cầu thực tế của địa phương, Hội đồng nhân dân Huyện tổ chức các kỳ họp chuyên đề
hoặc kỳ họp bất thường theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân hoặc khi có ít nhất một phần ba tổng số Đại biểu HĐND Huyện yêu cầu.
4. Cuối nhiệm kỳ, HĐND Huyện tổ chức
kỳ họp tổng kết để đánh giá kết quả hoạt động của nhiệm kỳ 2021-2026.
Điều 2. Chương
trình làm việc của kỳ họp
Hội đồng nhân dân Huyện thông qua
chương trình làm việc của kỳ họp tại phiên họp trù bị hoặc tại phiên họp chính
thức trước khi khai mạc kỳ họp theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân
Huyện
Điều 3. Chủ tọa kỳ
họp
1. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện
làm nhiệm vụ Chủ tọa kỳ họp và các phiên họp.
2. Chủ tọa kỳ họp có nhiệm vụ
a) Thông báo số đại biểu có mặt, vắng
mặt; báo cáo và thống nhất, biểu quyết thông qua nội dung, chương trình kỳ họp;
b) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện
khai mạc và bế mạc các kỳ họp (nếu Chủ tịch vắng mặt thì Phó Chủ tịch khai mạc
và bế mạc kỳ họp);
c) Điều khiển phiên họp theo nội
dung, chương trình đã được HĐND Huyện thông qua; đề nghị HĐND Huyện điều chỉnh
nội dung, chương trình khi cần thiết;
d) Dự kiến các vấn đề đưa ra thảo luận
tại phiên họp của HĐND Huyện hoặc tại phiên thảo luận tổ, chia tổ thảo luận;
đ) Bảo đảm thảo luận dân chủ, tạo điều
kiện để các đại biểu đóng góp ý kiến; dành thời gian thỏa đáng cho việc chất vấn
và trả lời chất vấn tại kỳ họp;
e) Chỉ đạo việc tổng hợp ý kiến thảo
luận của đại biểu tại phiên họp HĐND và tại phiên thảo luận tổ;
f) Chỉ đạo việc tiếp thu ý kiến của đại
biểu và chỉnh lý dự thảo nghị quyết của HĐND tại kỳ họp;
g) Điều hành để HĐND Huyện thảo luận
và biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Điều 4. Thư ký kỳ
họp
1. Thư ký kỳ họp có nhiệm vụ lập danh
sách Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có mặt, vắng mặt trong các phiên họp và cả
kỳ họp;
2. Ghi Biên bản, ghi âm kỳ họp và tổng
hợp đầy đủ, trung thực, chính xác diễn biến của kỳ họp. Các Biên bản này do Thư
ký kỳ họp ký tên và phải được Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện ký chứng thực.
3. Tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Nghị
quyết để trình Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện.
Điều 5. Trách nhiệm
của Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND Huyện
Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND Huyện có
trách nhiệm tổ chức để đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện thảo luận ở Tổ các nội
dung của kỳ họp; thực hiện Chương trình làm việc, Nội quy và những quy định
khác về kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện.
Điều 6. Trách nhiệm
của Đại biểu HĐND Huyện
Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện tham
dự đúng giờ, đầy đủ các kỳ họp, phiên họp của Hội đồng nhân dân Huyện; tham gia
thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân
dân Huyện.
Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện không
tham dự kỳ họp, phiên họp phải có lý do chính đáng và báo trước với Thường trực
Hội đồng nhân dân Huyện hoặc Chủ tọa kỳ họp.
Điều 7. Việc tiếp
công dân và tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian
diễn ra kỳ họp
Thường trực HĐND Huyện chỉ đạo việc
tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời
gian diễn ra kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện.
Chương II
CHUẨN BỊ KỲ HỌP
Điều 8. Kỳ họp
thường lệ
1. Chậm nhất là 30 ngày trước ngày tiến
hành kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND Huyện chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân
dân Huyện tổ chức cuộc họp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Trưởng - Phó các
Ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Huyện và mời một số cơ quan hữu quan tham dự để thống nhất nội dung, thời
gian và những vấn đề liên quan đến kỳ họp.
2. Thường trực HĐND Huyện quyết định
triệu tập và gửi dự kiến chương trình kỳ họp của Hội đồng nhân dân Huyện đến đại
biểu HĐND Huyện chậm nhất là 20 ngày đối với kỳ họp thường lệ và chậm nhất là
07 ngày đối với kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột
xuất trước ngày khai mạc kỳ họp. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện phải gửi
các tài liệu cần thiết của kỳ họp đến đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện chậm nhất
là 05 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.
3. Chậm nhất là 10 ngày trước ngày
khai mạc kỳ họp thường lệ và chậm nhất là 03 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp
chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, Thường trực Hội
đồng nhân dân Huyện thông báo thời gian, địa điểm và dự kiến chương trình kỳ họp
trên các phương tiện thông tin, báo chí ở địa phương để nhân dân biết, theo
dõi.
4. Kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải
quyết công việc phát sinh đột xuất do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết
định chậm nhất là 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp. Thành phần mời mở rộng do
Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.
Điều 9. Công tác
thẩm tra
Chậm nhất là 15 ngày trước ngày khai
mạc kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân Huyện, Ủy ban nhân dân, Chánh án Tòa
án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Huyện, các cơ quan hữu quan
chuyển các Báo cáo, dự thảo Nghị quyết, Đề án trình Hội đồng nhân dân Huyện đến
Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện và các Ban của Hội đồng nhân dân Huyện để tổ
chức thẩm tra. Đối với kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát
sinh đột xuất do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.
Điều 10. Tiếp
xúc cử tri trước và sau kỳ họp
1. Trước và sau mỗi kỳ họp Hội đồng
nhân dân Huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện tiếp xúc cử tri để tiếp nhận ý
kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo với cử tri về kết quả của kỳ họp Hội đồng
nhân dân Huyện.
2. Chậm nhất 15 ngày trước ngày khai
mạc kỳ họp thường lệ và chậm nhất 15 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ họp, Thường trực
Hội đồng nhân dân Huyện phối hợp với cơ quan hữu quan tổ chức lịch tiếp xúc cử
tri của đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện.
3. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện
tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến Ủy ban nhân dân Huyện và các
cơ quan hữu quan chậm nhất là 03 ngày kể từ ngày kết thúc đợt tiếp xúc cử tri
trước kỳ họp. Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải
quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cử tri và Thường trực Hội đồng
nhân dân Huyện trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được tổng hợp ý kiến, kiến
nghị của cử tri. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện báo cáo kết quả giám sát
việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri với Hội đồng nhân dân Huyện
tại kỳ họp.
4. Chậm nhất 05 ngày kể từ ngày đợt tiếp
xúc cử tri sau kỳ họp kết thúc, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện tổng hợp ý
kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu
quan, Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải quyết và
trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cử tri và Thường trực Hội đồng nhân
dân Huyện trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được tổng hợp ý kiến, kiến nghị của
cử tri. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện báo cáo kết quả giám sát việc giải
quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri với Hội đồng nhân dân Huyện tại kỳ
họp tiếp theo.
5. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của
cử tri của Ủy ban nhân dân Huyện và các cơ quan hữu quan trực tiếp tại kỳ họp
hay bằng văn bản phải trên cơ sở thống nhất giữa Thường trực Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân Huyện.
Điều 11. Trách
nhiệm của đại biểu
Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện dành
thời gian thỏa đáng để nghiên cứu, thảo luận các Báo cáo, dự thảo Nghị quyết, Đề
án trình Hội đồng nhân dân Huyện tại kỳ họp; tham gia các hoạt động của Tổ đại
biểu chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện; đồng thời, phải thực hiện đầy
đủ các quy định về tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, thu thập ý kiến, kiến
nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân, nắm bắt kịp thời những
thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng - an ninh của
Huyện và tình hình ở đơn vị ứng cử để trao đổi trực tiếp với cử tri.
Điều 12. Trách
nhiệm của Thường trực Hội đồng nhân dân
1. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện
có trách nhiệm gửi Giấy mời và tài liệu cần thiết có liên quan đến kỳ họp tới
các cơ quan liên quan của Thành phố, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân
dân Thành phố ứng cử trên địa bàn Huyện, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Huyện, người đứng đầu các cơ quan Đoàn thể chính trị.
2. Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng
Viện kiểm sát nhân dân, Ủy viên Ủy ban nhân dân Huyện, Thủ trưởng các cơ quan
chuyên môn của Ủy ban nhân dân Huyện không là đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện
được mời dự và phát biểu ý kiến về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực mình
phụ trách theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân Huyện và Chủ tọa kỳ họp tại phiên
họp công khai. Các cơ quan thông tin, báo chí của địa phương được mời dự kỳ họp,
phiên họp công khai của Hội đồng nhân dân Huyện.
Chương III
PHIÊN HỌP TẠI KỲ
HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN
Điều 13. Thảo luận
tại kỳ họp
1. Tại kỳ họp, khi có yêu cầu Chủ tọa
mời Thường trực Ủy ban nhân dân Huyện, Trưởng - Phó các Ban của Hội đồng nhân
dân Huyện; Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện và Thành viên khác có
liên quan trao đổi những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để thống nhất trước khi
trình Hội đồng nhân dân Huyện xem xét, quyết định.
2. Khi cần thiết Hội đồng nhân dân
Huyện họp kín theo đề nghị của Chủ tọa kỳ họp hoặc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Huyện. Các phiên họp kín của Hội đồng nhân dân Huyện chỉ có Đại biểu Hội đồng
nhân dân Huyện tham dự và thành phần khác có liên quan đến nội dung phiên họp.
Việc công bố nội dung, thành phần phiên họp kín của Hội đồng nhân dân Huyện do
Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.
3. Tại phiên họp toàn thể, đại biểu Hội
đồng nhân dân Huyện đăng ký phát biểu ý kiến với Đoàn Thư ký, Chủ tọa mời đại
biểu phát biểu.
4. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện
phát biểu thảo luận tại phiên họp theo hướng dẫn của Chủ tọa, phát biểu ngắn gọn,
súc tích, vào trọng tâm nội dung kỳ họp, tránh trùng lặp, thời gian của mỗi lần
phát biểu do Chủ tọa phiên họp quy định.
5. Quá trình thảo luận có những vấn đề
liên quan cần làm rõ, Chủ tọa có quyền mời đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện và
kể cả khách mời của kỳ họp phát biểu ý kiến giải trình trong phạm vi trách nhiệm
của mình phụ trách.
6. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân
dân Huyện đã đăng ký mà chưa được phát biểu hoặc đã được phát biểu, nhưng chưa
hết ý kiến do thời gian thảo luận, tranh luận đã hết thì ghi lại ý kiến của
mình gửi Thư ký kỳ họp để tổng hợp trình Chủ tọa xem xét, xử lý.
Điều 14. Sử dụng
trang phục, phù hiệu; đảm bảo trật tự tại kỳ họp
1. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện
và đại biểu khách mời phải đảm bảo đến họp đúng giờ; ngồi đúng vị trí quy định
và không làm việc riêng; điện thoại di động để chế độ rung.
2. Trang phục lịch sự, gọn gàng. Nam
mặc áo sơ mi trắng, dài tay, thắt cà vạt, quần tây sậm màu; Nữ mặc bộ áo dài; Lực
lượng vũ trang mặc quân phục, các vị đại biểu là tôn giáo mặc trang phục của
tôn giáo.
3. Các đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện
phải đeo huy hiệu đại biểu khi tham gia các kỳ họp, phiên họp.
4. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện
có trách nhiệm sử dụng, bảo quản tài liệu của kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện.
Điều 15. Về xem
xét, thông qua Nghị quyết và quyết định một số vấn đề quan trọng khác
1. Trước khi biểu quyết, Chủ tọa kỳ họp
nêu rõ nội dung vấn đề Hội đồng nhân dân Huyện cần biểu quyết. Đại biểu Hội đồng
nhân dân Huyện có quyền biểu quyết tán thành hoặc không tán thành.
2. Hội đồng nhân dân Huyện quyết định
việc biểu quyết bằng cách giơ tay (thẻ đại biểu), hoặc bỏ phiếu kín theo đề nghị
của Chủ tọa kỳ họp. Khi vấn đề đã nêu ra biểu quyết thì việc thảo luận vấn đề
đó coi như kết thúc.
3. Trong trường hợp cần biểu quyết lại
một vấn đề đã được Hội đồng nhân dân Huyện biểu quyết thông qua, Thường trực Hội
đồng nhân dân Huyện hoặc theo đề nghị của Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện, cơ
quan, tổ chức, cá nhân trình, báo cáo Hội đồng nhân dân Huyện xem xét, quyết định
việc biểu quyết lại theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Việc
thành lập Tổ, thảo luận tại Tổ
1. Việc thành lập Tổ, chỉ định Tổ trưởng,
Tổ phó, Thư ký của Tổ do Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện quyết định.
2. Việc thảo luận tại Tổ do Tổ trưởng
làm Chủ tọa, Thư ký của Tổ có trách nhiệm chuyển Biên bản của Tổ cho Thư ký kỳ
họp sau khi kết thúc thảo luận.
3. Khi kết thúc thảo luận, Chủ tọa kỳ
họp tổ chức cuộc họp với Tổ trưởng các Tổ, Trưởng các Ban của Hội đồng nhân dân
Huyện, khi cần thiết mời Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện để đánh giá tình hình
thảo luận và xử lý những ý kiến khác nhau trình Hội đồng nhân dân Huyện biểu
quyết, thông qua.
Điều 17. Những văn kiện, biên bản và các tài liệu khác của
mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện lưu tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân Huyện và nộp kho lưu trữ theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
XEM XÉT THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN
Điều 18. Trình tự,
thủ tục xem xét, thông qua Nghị quyết tại kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện được
tiến hành như sau:
1. Đại diện cơ quan trình dự thảo Nghị
quyết, trình bày dự thảo Nghị quyết trước Hội đồng nhân dân Huyện.
2. Lãnh đạo các Ban của Hội đồng nhân
dân Huyện trình bày Báo cáo thẩm tra.
3. Hội đồng nhân dân Huyện thảo luận.
Trong quá trình thảo luận tại phiên họp toàn thể, Chủ tọa có thể nêu những vấn
đề còn có ý kiến khác nhau để Hội đồng nhân dân Huyện xem xét, quyết định. Khi
xét thấy cần thiết, Hội đồng nhân dân Huyện yêu cầu cơ quan báo cáo giải trình,
làm rõ về những vấn đề mà đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện quan tâm.
4. Đại diện cơ quan trình dự thảo Nghị
quyết giải trình (nếu xét thấy cần thiết).
5. Hội đồng nhân dân Huyện biểu quyết
thông qua dự thảo Nghị quyết. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Huyện thông qua
khi có quá nửa tổng số Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện biểu quyết tán thành.
Chương V
VIỆC TRẢ LỜI Ý
KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI; CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN
Điều 19. Việc trả
lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
1. Ủy ban nhân dân Huyện, các cơ quan
hữu quan có trách nhiệm trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến trước
và sau kỳ họp. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri phải đầy đủ, rõ ràng,
đề ra biện pháp, lộ trình giải quyết cụ thể.
2. Hội đồng nhân dân Huyện có trách
nhiệm giám sát, theo dõi việc thực hiện những vấn đề đã hứa với cử tri của Ủy
ban nhân dân Huyện và cơ quan hữu quan cấp huyện để thông báo đến cử tri.
Điều 20. Chất vấn
và trả lời chất vấn tại kỳ họp
1. Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện
có quyền chất vấn Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện, Ủy ban nhân dân Huyện, các
cơ quan hữu quan cấp huyện, các tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật; việc
chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện được tiến hành trước và tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân Huyện, nội dung chất vấn rõ ràng, cụ thể; Phiếu chất vấn phải
ghi rõ họ và tên đại biểu chất vấn, tên cơ quan hay cá nhân bị chất vấn.
2. Chậm nhất 10 ngày, trước ngày khai
mạc kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện gửi Phiếu chất vấn và những tài
liệu có liên quan để Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện nghiên cứu chất vấn. Chậm
nhất 05 ngày, trước ngày khai mạc kỳ họp, Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện gửi
lại Phiếu chất vấn cho Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện. Chất
vấn tại kỳ họp gửi Phiếu chất vấn cho Thư ký kỳ họp.
3. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện
chỉ đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện, Thư ký kỳ họp có
trách nhiệm giúp Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, Chủ tọa kỳ họp tổng hợp
các ý kiến chất vấn của đại biểu trình Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, Chủ
tọa kỳ họp để xem xét, quyết định tổ chức, cá nhân trả lời chất vấn tại kỳ họp.
4. Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện
thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện quyết định danh sách những tổ chức,
cá nhân có trách nhiệm trả lời chất vấn tại kỳ họp.
5. Cơ quan, đơn vị, cá nhân bị chất vấn
có trách nhiệm trả lời những vấn đề mà đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Nội dung
trả lời phải cụ thể, rõ ràng và đề ra biện pháp cụ thể thực hiện trong thời
gian tới; văn bản trả lời chất vấn được gửi cho đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện
tại kỳ họp.
6. Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện
chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Việc trả lời chất vấn tại phiên họp
toàn thể được tiến hành theo trình tự như sau:
a) Chủ tọa phiên họp nêu những vấn đề
chất vấn và điều hành trả lời chất vấn.
b) Cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân bị chất
vấn phải trả lời trực tiếp từng vấn đề thuộc nội dung chất vấn và có quyền từ
chối trả lời khi nội dung chất vấn có liên quan đến nội dung bí mật quốc gia hoặc
không thuộc thẩm quyền.
c) Trong quá trình chất vấn, trả lời
chất vấn có phát sinh vấn đề mới có liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành,
nhiều lĩnh vực, Chủ tọa kỳ họp thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện mời
các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách trực tiếp trả lời
làm rõ vấn đề tại phiên họp hoặc bằng văn bản chuyển đến Hội đồng nhân dân Huyện.
d) Trong trường hợp chưa đồng ý với nội
dung trả lời chất vấn, đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có thể nêu thêm câu hỏi
liên quan đến nội dung trả lời chất vấn. Khi cần thiết, Hội đồng nhân dân Huyện
ra Nghị quyết trả lời chất vấn theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân
Huyện.
đ) Trong trường hợp người bị chất vấn
chưa đủ điều kiện trả lời chất vấn tại kỳ họp thì Hội đồng nhân dân Huyện có thể
quyết định cho trả lời tại kỳ họp kế tiếp của Hội đồng nhân dân Huyện hoặc trả
lời bằng văn bản gửi đến đại biểu đã chất vấn và Thường trực Hội đồng nhân dân
Huyện.
7. Chất vấn và trả lời chất vấn giữa
hai kỳ họp thực hiện trình tự như sau:
a) Đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện gửi
Phiếu chất vấn đến Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện, Thường trực Hội đồng
nhân dân Huyện xem xét chuyển ý kiến chất vấn của đại biểu đến tổ chức, cá nhân
bị chất vấn và quyết định thời gian, hình thức trả lời chất vấn.
b) Tổ chức, cá nhân bị chất vấn có
trách nhiệm trả lời chất vấn bằng văn bản tới đại biểu đã chất vấn và Thường trực
Hội đồng nhân dân Huyện. Trường hợp chưa đồng ý với nội dung trả lời chất vấn,
đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện có thể đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân
Huyện đưa ra thảo luận tại kỳ họp Hội đồng nhân dân Huyện gần nhất.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 21.
Thường trực Hội
đồng nhân dân Huyện sẽ quy định cụ thể về những yêu cầu đối với kỳ họp Hội đồng
nhân dân Huyện trong một số trường hợp thật cần thiết khác theo tình hình thực
tế (như thực hiện xét nghiệm Covid-19, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang,...)
Nội quy kỳ họp của Hội đồng nhân dân
Huyện có thể được sửa đổi, bổ sung khi cần thiết và phải được Hội đồng nhân dân
Huyện thông qua trên cơ sở đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân Huyện./.