HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
453/2024/NQ-HĐND
|
Hưng Yên, ngày 06
tháng 6 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
QUY
ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
KHÓA XVII KỲ HỌP THỨ HAI MƯƠI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10
tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng
8 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân
chủ ở cơ sở;
Xét Tờ trình số 38/TTr-UBND ngày 31 tháng 5 năm
2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện
dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Báo cáo thẩm tra số 369/BC-BPC ngày
05 tháng 6 năm 2024 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận
và kết quả biểu quyết của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Nghị quyết này quy định các
biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
2. Đối tượng áp dụng
a) Tổ chức: các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập (sau đây gọi chung là cơ quan, đơn vị); các tổ chức có sử dụng lao động;
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; cộng đồng dân cư trên địa bàn cấp xã.
b) Cá nhân: cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức;
người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, người trực tiếp tham gia
hoạt động ở thôn, tổ dân phố; công dân, người lao động.
Điều 2. Các biện pháp bảo đảm
thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở
cơ sở
a) Tổ chức chương trình tập huấn cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động; người hoạt động không chuyên trách ở
thôn, tổ dân phố được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện
dân chủ ở cơ sở bảo đảm về chuyên môn, nghiệp vụ, có phương pháp triển khai thực
hiện pháp luật, có kỹ năng thu thập và xử lý thông tin nhanh nhạy, ứng dụng hiệu
quả công nghệ thông tin trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Cán bộ, công chức, viên chức; người hoạt động
không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố chủ động, tích cực học tập, rèn luyện
nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
c) Đổi mới phương thức quản lý và thường xuyên kiểm
tra, đánh giá năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và hiệu quả thực thi pháp luật của
cán bộ, công chức, viên chức; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân
phố.
2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức cộng
đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch,
chương trình phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với
điều kiện và tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
b) Đa dạng hình thức tổ chức, phương pháp tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật theo yêu cầu thực tiễn, đảm bảo thực chất,
hiệu quả tạo sức lan tỏa trong Nhân dân.
c) Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn
vị, đặc biệt là cơ quan Tư pháp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật; nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng
cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp;
các nội dung liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở phải công khai theo quy định
tại cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp để cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động và Nhân dân được biết, tham gia ý kiến, quyết định, kiểm tra,
giám sát và triển khai thực hiện.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ
chức; nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng
viên, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp
xã, ở thôn, tổ dân phố trong việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ
ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của chính quyền địa phương cấp
xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
a) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo
các cơ quan liên quan hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề mà
cử tri và Nhân dân quan tâm kiến nghị, phản ánh chính đáng trong phạm vi lãnh đạo,
quản lý. Các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí nhân lực thực hiện việc tham
mưu triển khai pháp luật về dân chủ ở cơ sở và quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Đảm bảo phải công khai thông tin đầy đủ nội
dung, hình thức và thời điểm công khai theo quy định tại Luật Thực hiện dân chủ
ở cơ sở và pháp luật khác có liên quan để Nhân dân được biết; đảm bảo các nội
dung phải tổ chức đối thoại, lấy ý kiến của Nhân dân trước khi cấp có thẩm quyền
quyết định; đảm bảo để Nhân dân bàn, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các nội dung mà Nhân dân đã bàn, quyết định; đảm bảo các điều kiện để công
dân giám sát việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở và việc thực hiện chính
sách, pháp luật của cơ quan, đơn vị, địa phương; đảm bảo quyền thụ hưởng của
công dân theo quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và pháp luật khác có
liên quan.
c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình
cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo về xây dựng và thực hiện dân
chủ ở cơ sở; đồng thời thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý,
điều hành, thực thi pháp luật của cơ quan nhà nước, đảm bảo để Nhân dân được
tham gia giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, giám sát cán bộ, công chức,
viên chức thực thi công vụ trên cơ sở kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người
dân hằng năm.
d) Hằng năm, xem xét mức độ thực hiện dân chủ ở cơ
sở gắn với thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan hành chính
nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã để làm
căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo cơ quan, cán bộ quản
lý.
đ) Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiện
toàn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả.
e) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân
chủ và việc chấp hành quy chế, pháp luật về thực hiện dân chủ cơ sở; nâng cao ý
thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến
quyền lợi và đời sống của Nhân dân; tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố
cáo của công dân; xử lý kịp thời những hành vi vi phạm quy định về thực hiện
dân chủ ở cơ sở theo quy định.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai
trò của Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và Ban
Giám sát đầu tư của cộng đồng ở địa phương.
4. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển
hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở
cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp
luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Biểu dương, khen thưởng, nhân rộng trong phạm vi
toàn tỉnh đối với các tổ chức, cá nhân, các gương điển hình, tiêu biểu có nhiều
thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các
tiêu chí điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân phù hợp với đặc điểm, tính chất,
nhiệm vụ, môi trường của từng cơ quan, đơn vị, địa phương làm căn cứ biểu
dương, khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy
và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.
c) Cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp
phối hợp với cơ quan tuyên giáo, thông tin, truyền thông, báo chí làm tốt công
tác phát hiện, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về
vai trò, ý nghĩa của các phong trào thi đua và tuyên truyền gương điển hình
tiên tiến trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông
tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện
cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến
trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số
a) Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới Nhân dân.
b) Vận dụng, phát huy ưu thế của mạng nội bộ, Cổng
thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội hoạt động hợp pháp theo
quy định của pháp luật trong việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Kiện toàn, nâng cao chất lượng công chức, người
thực hiện chuyên trách, kiêm nhiệm công nghệ thông tin ở các cơ quan, đơn vị, địa
phương đi đối với việc bồi dưỡng, nâng cao khả năng khai thác, sử dụng công nghệ
thông tin về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong giai đoạn tới.
d) Bố trí trang thiết bị đầy đủ, hiện đại; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành và giải quyết các thủ tục
hành chính; mở rộng áp dụng các tiện ích cung cấp, hỗ trợ Nhân dân trong thực
hiện các dịch vụ công.
đ) Sử dụng các hòm thư điện tử, mạng xã hội để
thông báo, đồng thời tiếp nhận ý kiến phản ánh, đóng góp của cử tri và Nhân dân
trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
e) Các cơ quan, đơn vị, địa phương hỗ trợ, khuyến
khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ
thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ
ở cơ sở.
Điều 3. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn ngân sách
nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hằng năm và từ các nguồn xã hội hóa,
các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của
pháp luật giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng
Yên Khóa XVII, Kỳ họp thứ Hai mươi nhất trí thông qua ngày 06 tháng 6 năm 2024
và có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6 năm 2024./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội, Chính phủ;
- Bộ Nội vụ (Vụ Pháp chế);
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL);
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Đài PT-TH Hưng Yên, Báo Hưng Yên;
- TTHĐND, UBND, UBMTTQVN cấp huyện, cấp xã;
- Sở Tư pháp (CSDLQG về pháp luật);
- Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh;
- Cổng TTĐT Đại biểu Nhân dân tỉnh Hưng Yên;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Toản
|