HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 333/NQ-HĐND
|
Lâm
Đồng, ngày 04 tháng 10 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
KHOÁ X KỲ HỌP THỨ 19
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ
ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số
59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Xét Tờ trình số
8178/TTr-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị
quyết quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng; Báo cáo thẩm tra số 195/BC-HĐND ngày 03 tháng 10 năm 2024 của Ban
Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân
dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật
về thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Làm tốt công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp cho
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được phân
công.
b) Tổ chức các chương trình đào
tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng thu thập và xử lý thông tin
nhanh nhạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước trong thực
hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Phối hợp với các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng; các báo cáo viên uy tín, bảo đảm tiêu chuẩn trong giảng dạy; thường
xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu
thực tiễn.
d) Cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động chủ động nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trên nền tảng năng lực,
trình độ và phẩm chất cần thiết để hiện thực hóa đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
đ) Đổi mới phương thức quản lý
và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động.
e) Xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác kiểm tra, giám sát có bản lĩnh vững vàng, liêm chính,
trung thực, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có kiến thức, kỹ năng
chuyên sâu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước.
2. Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở;
nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Các cấp chính quyền, thủ trưởng
các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức có sử dụng
lao động (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị) tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc tổ
chức quán triệt, thực hiện các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện
các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
b) Xây dựng và triển khai có hiệu
quả kế hoạch, chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; đồng thời,
chỉ đạo cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phổ biến giáo
dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với điều kiện và tình hình thực
tế của từng cơ quan, đơn vị.
c) Các cơ quan, đơn vị đa dạng
hình thức tổ chức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật theo
yêu cầu thực tiễn, đảm bảo thực chất, hiệu quả tạo sức lan tỏa trong Nhân dân.
d) Đẩy mạnh công tác phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là giữa cơ quan Tư pháp trong công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của
từng địa bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương
pháp tuyên truyền phù hợp.
đ) Thực hiện ứng dụng công nghệ
thông tin, khai thác hiệu quả tiện ích của chính quyền số trong công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ
quan, đơn vị hoặc trên các thiết bị di động; tuyên truyền qua các cuộc thi tìm
hiểu pháp luật, trong đó có Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Nâng cao trách nhiệm của các
cơ quan, đơn vị, vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản
lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách
ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trong việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện
dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của chính quyền địa
phương cấp xã, cấp huyện, cơ quan, đơn vị làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ.
a) Tập trung chỉ đạo, cụ thể
hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ
hưởng”; thực hiện công khai các hoạt động của cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình
thức khác nhau theo đúng quy định (trừ các thông tin thuộc bí mật Nhà nước); tổ
chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố hàng năm theo đúng quy định, định
kỳ 06 tháng một lần tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết hội
nghị; thực hiện lấy ý kiến tham gia vào các quy chế hoạt động của cơ quan, đơn
vị; bảo đảm các điều kiện để Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố được kiểm
tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nội dung đã bàn, quyết định theo quy định
tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và pháp luật khác có liên quan.
b) Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
có trách nhiệm tích cực, gương mẫu tham gia ý kiến, bàn và quyết định các nội
dung được xin ý kiến nhằm bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích của cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn,
tổ dân phố và nghiêm túc thực hiện các quyết định đã được tập thể thống nhất.
c) Tổ chức thực hiện nghiêm Luật
Tiếp công dân, quan tâm giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị của công dân theo quy định của pháp luật; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực
tiếp giữa người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị với người dân, doanh nghiệp,
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
d) Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị chịu trách nhiệm sửa đổi, ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan,
đơn vị mình; chỉ đạo các cơ quan liên quan hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải
quyết những vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
được giao. Nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm của cơ quan, đơn vị; vai
trò trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện
dân chủ ở cơ sở.
đ) Rà soát, sửa đổi, bổ sung và
hoàn thiện các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng và thực hiện
dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng Bộ tiêu
chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “chính quyền thân thiện”; đồng
thời thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ
quan nhà nước, đảm bảo cho Nhân dân được tham gia giám sát hoạt động của cơ
quan nhà nước, giám sát cán bộ, công chức thực thi công vụ trên cơ sở kết quả
đánh giá mức độ hài lòng của người dân hàng năm. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh
và hướng dẫn chính quyền các cấp triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy.
e) Triển khai rà soát, đánh
giá, kịp thời sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy chế, quy ước, hương ước
liên quan đến nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động,
phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Thanh tra nhân dân trong cơ quan, đơn vị
và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.
h) Hàng năm, xem xét mức độ thực
hiện dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ
quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và
cán bộ lãnh đạo, quản lý.
4. Kịp thời biểu dương, khen
thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức
thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị,
cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Các cơ quan, đơn vị căn cứ
vào tình hình thực tế để tổ chức phát động các phong trào, các cuộc vận động
phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của quần chúng Nhân dân; gắn việc
thực hiện dân chủ ở cơ sở với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong
trào thi đua yêu nước; phát hiện, bồi dưỡng và đề nghị biểu dương, khen thưởng
kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc tổ chức thực
hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Cơ quan làm công tác thi
đua, khen thưởng các cấp tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan tuyên giáo,
thông tin và truyền thông, báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức cho các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các phong trào thi đua
và tuyên truyền gương điển hình tiên tiến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Hằng năm, Ủy ban nhân dân
các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo thẩm quyền;
các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện công tác tự kiểm tra thực hiện dân chủ ở
cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên việc thực hiện dân chủ ở cơ sở,
nhất là các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân, những lĩnh vực
dễ phát sinh tiêu cực, việc thực hiện công khai, minh bạch các nội dung theo
quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị,
cá nhân lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
d) Kiên quyết xử lý những hành
vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và quyền làm chủ của Nhân dân, cản trở việc
thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Xử lý kịp thời những hành vi vi phạm
quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở; điều chuyển, thay thế những cán bộ lãnh
đạo, quản lý có nhiều dư luận xấu, uy tín giảm sút, có biểu hiện tham nhũng,
lãng phí, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
5. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng
công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo
đảm các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với
lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.
a) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, điều hành hoạt động của các cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, tổ chức kinh tế, lập, mở rộng việc áp dụng
các tiện ích hỗ trợ người dân trong thực hiện dịch vụ công; đưa vào sử dụng hiệu
quả các ứng dụng thông minh nhằm nâng cao chất lượng đời sống và phát huy quyền
làm chủ của Nhân dân.
b) Nghiên cứu xây dựng và sử dụng
ứng dụng biểu quyết trực tuyến trên trang thông tin điện tử để các thôn, tổ dân
phố lựa chọn; tổ chức biểu quyết trực tuyến đối với các nội dung quy định tại
khoản 6 Điều 15 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Kiện toàn, nâng cao chất lượng
của công chức, người thực hiện chuyên trách, kiêm nhiệm công nghệ thông tin ở
các cơ quan, đơn vị đi đôi với việc bồi dưỡng, nâng cao khả năng khai thác, sử
dụng công nghệ thông tin về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong giai đoạn mới. Đồng
thời, bố trí trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, có kết nối mạng internet để nâng
cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện
dân chủ ở cơ sở.
d) Quan tâm, tạo điều kiện, cử
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng
về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao trình độ, khả năng tiếp cận, khai
thác, sử dụng công nghệ thông tin về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong tình hình
mới.
đ) Sử dụng hòm thư điện tử, các
trang mạng xã hội để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; ứng dụng công
nghệ thông tin, mã QR code tại bộ phận một cửa để người dân tiếp cận thanh toán
tiện ích công, đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành
chính.
Điều 2.
Nguồn kinh phí thực hiện
Kinh phí bảo đảm để triển khai
thực hiện Nghị quyết được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định phân
cấp quản lý ngân sách hiện hành trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của cơ
quan, đơn vị, địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 3.
Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết này.
2. Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết theo
quy định của pháp luật.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Lâm Đồng Khóa X Kỳ họp thứ 19 thông qua ngày 04 tháng 10 năm 2024
và có hiệu lực từ ngày thông qua./.