HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/NQ-HĐND
|
Bình Phước, ngày 30 tháng 6 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ BAN HÀNH NỘI QUY CÁC KỲ HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 1
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Xét Tờ trình số 140/TTr-HĐND ngày
04 tháng 6 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra số
25/BC-HĐND-PC ngày 17 tháng 6 năm 2021 của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh;
ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị
quyết này Nội quy các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm
kỳ 2021 - 2026.
Điều 2. Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan,
tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Bình Phước khóa X, kỳ họp thứ 1 thông qua ngày 30 tháng 6 năm 2021 và
có hiệu lực, kể từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ Quốc
hội, Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND, UBND, BTTUBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- TTHĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, các phòng chức năng;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Huỳnh Thị Hằng
|
NỘI QUY
KỲ
HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh
Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh là hình
thức hoạt động chủ yếu của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân
dân tỉnh thảo luận và ra nghị quyết về các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn
theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Khai mạc,
bế mạc kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Hội đồng nhân dân tỉnh họp mỗi năm
ít nhất hai kỳ họp.
Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định kế
hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ vào kỳ họp thứ 1 của Hội đồng nhân dân tỉnh
đối với năm bắt đầu nhiệm kỳ và vào kỳ họp cuối cùng của năm trước đó đối với
các năm tiếp theo của nhiệm kỳ theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
Hội đồng nhân dân tỉnh họp chuyên đề hoặc
họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất khi Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu.
Hội đồng nhân dân tỉnh họp công khai.
Trong trường hợp cần thiết, theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc yêu cầu của ít nhất một
phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thì Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
định họp kín.
Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được tiến
hành khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tham
gia.
Ngày khai mạc kỳ họp thứ 1 của mỗi
khóa Hội đồng nhân dân tỉnh do Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa trước quyết
định chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.
Ngày khai mạc kỳ họp cuối nhiệm kỳ và
kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát
sinh đột xuất của Hội đồng nhân dân tỉnh do Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định.
2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh
khai mạc và bế mạc kỳ họp. Tại kỳ họp thứ 1 của mỗi khóa Hội đồng nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa trước khai mạc kỳ họp.
3. Trước khi Chủ tịch Hội đồng nhân
dân tỉnh khai mạc và sau khi Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh bế mạc kỳ họp, Hội
đồng nhân dân tỉnh làm lễ chào cờ.
Điều 3. Chủ tọa kỳ
họp Hội đồng nhân dân tỉnh
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chủ
tọa kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, bảo đảm để kỳ họp được tiến hành dân chủ,
đúng pháp luật, đạt hiệu quả thiết thực theo đúng chương trình đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua, bảo đảm để Hội đồng nhân dân tỉnh
thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
Điều 4. Trách nhiệm
của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
trách nhiệm tham dự đông đủ các kỳ họp, phiên họp của Hội đồng nhân dân tỉnh,
tham gia thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng
nhân dân tỉnh.
2. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
không tham dự kỳ họp, phiên họp thì phải có lý do và báo cáo trước với Chủ tịch
Hội đồng nhân dân tỉnh. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh không tham dự
các kỳ họp liên tục trong 01 năm mà không có lý do thì Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh để xem xét bãi nhiệm đại biểu Hội
đồng nhân dân đó. Danh sách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh không tham dự kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh được ghi vào biên bản kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
Danh sách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh vắng mặt phiên họp được ghi vào biên
bản phiên họp.
3. Khi dự kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh,
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phải đeo phù hiệu đại biểu và sử dụng trang phục
theo quy định.
4. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
trách nhiệm thực hiện quy định về sử dụng, bảo quản tài liệu trong kỳ họp;
không được tiết lộ nội dung tài liệu mật, nội dung các phiên họp kín của Hội đồng
nhân dân tỉnh.
Chương II
CHUẨN BỊ KỲ HỌP
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 5. Chương
trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Căn cứ nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh, theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh dự kiến chương trình kỳ họp Hội
đồng nhân dân tỉnh.
Chương trình kỳ họp thứ 1 của Hội đồng
nhân dân tỉnh khóa mới do Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khóa trước dự kiến.
Trong trường hợp tại kỳ họp thứ 1, lồng ghép nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm
thì Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khóa trước phân công Ban của Hội đồng
nhân dân tỉnh khóa trước thẩm tra các nội dung trong dự kiến chương trình kỳ họp
thứ 1 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa mới. Bạn của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa
trước báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khóa trước để xem xét tại kỳ họp
thứ 1 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa mới.
2. Dự kiến chương trình kỳ họp của Hội
đồng nhân dân tỉnh được gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chậm nhất là
hai mươi ngày trước ngày khai mạc kỳ họp thường lệ và bảy ngày trước ngày khai
mạc kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát
sinh đột xuất.
3. Chương trình kỳ họp của Hội đồng
nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp theo
trình tự sau:
a) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình bày dự kiến chương trình kỳ họp trước Hội đồng nhân dân tỉnh;
b) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thảo
luận, cho ý kiến về dự kiến chương trình kỳ họp;
c) Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh kết
luận;
d) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
thông qua dự kiến chương trình kỳ họp;
Việc thông qua dự kiến chương trình kỳ
họp được tiến hành bằng hình thức biểu quyết giơ tay.
4. Trong trường hợp cần thiết, theo đề
nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng
nhân dân tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ họp đã được thông qua
theo trình tự tương tự như thông qua dự kiến chương trình kỳ họp.
5. Chương trình kỳ họp, việc sửa đổi,
bổ sung chương trình kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh phải được quá nửa tổng số
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết tán thành mới có giá trị thực hiện.
6. Trường hợp cần thiết, điều chỉnh
thời gian thực hiện nội dung trong chương trình kỳ họp đã được thông qua thì
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 6. Khách mời
tham dự kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Đại diện Ủy ban thường vụ Quốc hội,
Chính phủ và một số cơ quan Trung ương có liên quan được mời tham dự kỳ họp Hội
đồng nhân dân tỉnh.
2. Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục trưởng
Cục thi hành án dân sự tỉnh không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được
mời tham dự các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh; có trách nhiệm tham dự các
phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân tỉnh khi thảo luận về những vấn đề có
liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách. Người được mời tham dự kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh được phát biểu ý kiến về vấn đề thuộc
ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách nêu được chủ tọa phiên hợp đồng ý hoặc có
trách nhiệm phát biểu ý kiến theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc chủ tọa
phiên họp.
3. Đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức
chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội được mời tham dự các phiên họp công khai của Hội đồng nhân
dân tỉnh khi bàn về các vấn đề có liên quan.
4. Đại diện đơn vị vũ trang nhân dân,
tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, khách quốc tế, cơ quan báo chí và công dân có
thể được tham dự các phiên họp công khai của Hội đồng nhân dân tỉnh.
5. Danh sách khách mời, chế độ sử dụng
tài liệu và vị trí chỗ ngồi của người được mời tham dự kỳ họp do Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh quyết định trên cơ sở xem xét đề nghị của
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 7. Tài liệu
phục vụ kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Tài liệu kỳ họp gồm tài liệu thuộc
hồ sơ của các dự thảo nghị quyết, đề án theo quy định của pháp luật và các tờ
trình, báo cáo khác thuộc nội dung của kỳ họp.
2. Hình thức lưu hành tài liệu phục vụ tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh là bản điện
tử hoặc bản giấy theo quy định tại Điều 124, Điều 125 Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015; khoản 38 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020.
3. Tài liệu phục vụ kỳ họp được gửi đến
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh để gửi đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh chậm nhất là 05 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp, trừ trường
hợp pháp luật có quy định khác.
Điều 8. Thông tin
về kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc
hội và Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổ chức cung cấp thông tin về
chương trình, nội dung kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh, hoạt động của Hội đồng
nhân dân tỉnh tại kỳ họp; có thể tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về nội
dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp.
2. Phiên khai mạc, phiên bế mạc kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được phát
thanh, truyền hình trực tiếp. Các phiên họp khác của Hội đồng nhân dân tỉnh được
phát thanh, truyền hình trực tiếp theo quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh được
ghi trong chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Đại diện cơ quan báo chí, thông tấn
được tạo điều kiện thuận lợi để tham dự, đưa tin về các phiên họp công khai tại
kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh và bảo đảm việc đưa tin chính xác, khách quan
theo quy định của pháp luật về báo chí.
Chương III
PHIÊN HỌP TẠI KỲ
HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 9. Hình thức
làm việc tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận
và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong chương trình
kỳ họp đã được thông qua.
Tại kỳ họp, khi cần thiết, Chủ tọa kỳ
họp có thể mời các Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, Trưởng ban, Phó Trưởng
ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các thành viên khác có liên quan trao đổi những
vấn đề cần thiết để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định.
2. Các phiên họp tại kỳ họp của Hội đồng
nhân dân tỉnh được tiến hành công khai, trừ trường hợp Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định họp kín.
3. Thời gian tiến hành các phiên họp
tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định và
được ghi trong chương trình kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Chủ tọa các phiên họp tại kỳ họp của
Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm điều hành phiên họp theo đúng nguyên tắc,
trình tự, thủ tục quy định tại Nội quy các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh và
các quy định khác của pháp luật có liên quan; bảo đảm thực hiện đúng chương
trình kỳ họp đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Điều 10. Phiên họp
toàn thể của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Hội đồng nhân dân tỉnh nghe trình
bày về các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết; thảo luận và quyết định các vấn
đề trong chương trình kỳ họp tại phiên họp toàn thể.
Để tiết kiệm thời gian của kỳ họp, tại
Hội nghị liên tịch trước kỳ họp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các
Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ngành có liên quan sẽ thống nhất những văn bản
trình bày tóm tắt hoặc không trình bày tại kỳ họp; văn bản gửi đại biểu tự
nghiên cứu có giá trị pháp lý như văn bản trình bày tại kỳ họp.
2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ
tọa các phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân tỉnh. Các Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân tỉnh giúp Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc điều hành phiên họp
theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
Tại kỳ họp thứ 1 của mỗi khóa Hội đồng
nhân dân, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa trước chủ tọa các phiên họp toàn
thể của Hội đồng nhân dân tỉnh cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh bầu ra Chủ tịch
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa mới.
Điều 11. Thảo luận
tại phiên họp toàn thể
Thảo luận tại phiên họp toàn thể được
thực hiện theo Điều 13 Quy định cụ thể một số nội dung về hoạt động của Hội đồng
nhân dân tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 30 tháng 6
năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước khóa X.
Điều 12. Chất vấn
tại phiên họp toàn thể
Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
quyền chất vấn Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh.
1. Phiên họp chất vấn được tiến hành
theo quy định tại Điều 60 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân
dân năm 2015; Điều 36 Quy định cụ thể một số nội dung về hoạt động của Hội đồng
nhân dân tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 30 tháng 6
năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước khóa X.
2. Mỗi lần chất vấn, đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh nêu chất vấn không quá 02 phút. Người bị chất vấn trả lời chất vấn
của một đại biểu không quá 05 phút. Trường hợp cần thiết, Chủ tọa quyết định việc
kéo dài thời gian trả lời chất vấn hoặc yêu cầu người có trách nhiệm liên quan
trả lời, làm rõ nội dung chất vấn.
Chủ tọa có quyền nhắc nhở trong trường
hợp đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu chất vấn không đúng nội dung phiên chất
vấn hoặc quá thời gian quy định, người bị chất vấn trả lời không đúng trọng tâm
chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc quá thời gian quy định.
Điều 13. Biểu
quyết tại phiên họp toàn thể
Biểu quyết tại phiên họp toàn thể được
thực hiện theo Điều 91 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Điều 14 Quy
định cụ thể một số nội dung về hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành
kèm theo Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng
nhân dân tỉnh Bình Phước khóa X.
Điều 14. Biên bản
kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
Kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh và
các phiên họp tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh phải được ghi biên bản.
Thư ký phục vụ kỳ họp của Hội đồng
nhân dân tỉnh giúp Hội đồng nhân dân tỉnh ghi biên bản kỳ họp, phiên họp. Biên
bản kỳ họp gồm bản ghi tổng hợp nội dung và quá trình diễn biến của kỳ họp,
biên bản các phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh và biên bản các cuộc thảo luận tại
Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Biên bản các phiên họp của Hội đồng
nhân dân tỉnh ghi đầy đủ, trung thực, chính xác những ý kiến phát biểu, kết luận,
kết quả biểu quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh tại phiên họp và những ý kiến bằng
văn bản của đại biểu.
Thư ký Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh ghi biên bản thảo luận Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Nội dung biên bản
tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác ý kiến phát biểu của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh và những ý kiến bằng văn bản của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
được chuyển đến Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Biên bản kỳ họp của Hội đồng nhân dân
tỉnh do Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc Chủ tọa kỳ họp ký tên. Biên bản cuộc
họp Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh do Tổ trưởng và thư ký của Tổ ký tên.
Điều 15. Bảo đảm
trật tự tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
và khách mời tham dự kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm giữ trật
tự, tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục tiến hành các phiên họp tại kỳ họp
của Hội đồng nhân dân tỉnh; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ lịch sự, không tự do đi lại,
không sử dụng điện thoại di động trong phòng họp; tôn trọng các đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh, các cá nhân khác, các cơ quan, tổ chức tại phiên họp.
Điều 16. Lưu trữ
tài liệu kỳ họp
Nghị quyết, văn bản, các tài liệu
khác của mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được lưu trữ theo quy định của pháp
luật về lưu trữ.
Chương IV
QUYẾT ĐỊNH CƠ CẤU
TỔ CHỨC VÀ NHÂN SỰ
Điều 17. Ban Kiểm
phiếu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh bầu Ban kiểm
phiếu để giúp Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm,
lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Chủ tọa kỳ họp giới thiệu nhân sự để Hội
đồng nhân dân tỉnh bầu ban kiểm phiếu. Hội đồng nhân dân tỉnh bầu Ban kiểm phiếu
có ít nhất là 07 thành viên. Ban kiểm phiếu gồm Trưởng ban, Thư ký và các Ủy
viên là đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng hình thức biểu quyết công khai theo giới thiệu của Chủ tọa kỳ họp. Số lượng thành viên tối đa của Ban Kiểm phiếu do Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định trên cơ sở số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhằm bảo đảm việc
kiểm phiếu diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
Người có tên trong danh sách để Hội đồng
nhân dân tỉnh bầu hoặc là người mà Hội đồng nhân dân tỉnh đưa ra lấy phiếu tín
nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm thì Chủ tọa kỳ họp đề nghị
thành viên đó rút khỏi Ban kiểm phiếu không được làm thành viên Ban kiểm phiếu.
Trường hợp có thành viên Ban kiểm phiếu thuộc diện cần thay thế thì Hội đồng
nhân dân tỉnh quyết định việc thay thế, bổ sung thành viên
Ban kiểm phiếu theo đề nghị của Chủ tọa kỳ họp.
2. Ban kiểm phiếu có nhiệm vụ phổ biến,
hướng dẫn thủ tục, trình tự bỏ phiếu, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử và kết
quả việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm. Trưởng
ban kiểm phiếu thay mặt Ban kiểm phiếu
báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả bỏ phiếu tại kỳ họp. Ban kiểm phiếu xác định kết quả bầu cử theo nguyên tắc sau:
a) Người được quá nửa số phiếu bầu hợp
lệ so với tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân và được nhiều phiếu hơn thì trúng
cử;
b) Trường hợp nhiều người được bầu
vào cùng một chức vụ có số phiếu ngang nhau và đạt quá nửa số phiếu so với tổng
số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thì Hội đồng nhân dân tỉnh bầu lại chức vụ
này trong số những người được số phiếu cao nhất ngang nhau. Trong số những người
được bầu lại, người được số phiếu nhiều hơn là người trúng cử; nếu bầu lại mà
nhiều người vẫn được số phiếu ngang nhau thì người nhiều tuổi hơn là người
trúng cử;
c) Việc miễn nhiệm phải được quá nửa
tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết tán thành;
d) Việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh phải được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
biểu quyết tán thành;
Ban kiểm phiếu hết nhiệm vụ sau khi
đã hoàn thành các công tác kiểm phiếu tại kỳ họp;
Ban kiểm phiếu được bầu một lần và thực
hiện kiểm phiếu trong tất cả các lần bỏ phiếu kín tại kỳ họp Hội đồng nhân dân
tỉnh.
Điều 18. Hồ sơ
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định về nhân sự
1. Tại kỳ họp thứ 1, hồ sơ trình Hội
đồng nhân dân tỉnh về người được giới thiệu vào các chức danh để Hội đồng nhân
dân tỉnh bầu được quy định tại Điều 83 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015; khoản 26 Điều 2 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019 và Hướng dẫn số
883/HD-UBTVQH14 ngày 02 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về một số
nội dung tổ chức kỳ họp thứ 1, Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
2. Trong nhiệm kỳ, hồ sơ trình Hội đồng
nhân dân tỉnh về người được giới thiệu vào các chức danh để Hội đồng nhân dân tỉnh
bầu bổ sung bao gồm:
a) Tờ trình của cơ quan, người có thẩm
quyền trình;
b) Hồ sơ về người được giới thiệu vào
các chức danh để Hội đồng nhân dân tỉnh bầu (gồm: Lý lịch trích ngang, dự thảo
nghị quyết bầu chức danh, các văn bản có liên quan);
3. Hồ sơ trình Hội đồng nhân dân tỉnh
miễn nhiệm, bãi nhiệm; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh gồm
tờ trình của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trình.
Điều 19. Bầu các
chức danh của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội thẩm nhân dân của
Tòa án nhân dân tỉnh
Tại kỳ họp thứ 1, Hội đồng nhân dân tỉnh
bầu các chức danh theo trình tự quy định tại Điều 83 Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019 và Hướng dẫn số 883/HD-UBTVQH14
ngày 02 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về một số nội dung tổ chức
kỳ họp thứ 1, Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Trong nhiệm kỳ, trường hợp cần thiết
Hội đồng nhân dân tỉnh có thể bầu bổ sung các chức danh của Hội đồng nhân dân tỉnh,
Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định tại Điều 83 Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019.
Điều 20. Miễn
nhiệm, bãi nhiệm người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm
người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu trong các trường hợp: từ chức;
được cơ quan có thẩm quyền bố trí công việc khác mà không thuộc diện điều động
theo quy định tại khoản 1 Điều 124 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015; được cơ quan có thẩm quyền quyết định nghỉ chế độ hưu trí, thôi việc;
không được tín nhiệm theo quy định tại khoản 3 Điều 89 Luật
Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm
người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh bầu trong các trường hợp: bị kết
tội bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án; có hành vi vi
phạm pháp luật hoặc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao mà chưa
đến mức kỷ luật cách chức nhưng cần phải bãi nhiệm.
Điều 21. Trình tự
Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm, bãi nhiệm người giữ chức vụ do Hội đồng nhân
dân tỉnh bầu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,
Trưởng ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
lập tờ trình đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng
ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp (kèm theo dự thảo nghị
quyết);
b) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch
Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân dân tỉnh;
c) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch
Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó
Trưởng ban Hội đồng nhân dân tỉnh bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ
phiếu kín do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Trường hợp thực hiện việc miễn
nhiệm, bãi nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín thì thành lập Ban kiểm phiếu.
Thành phần Ban kiểm phiếu và việc bầu Ban kiểm phiếu thực hiện tương tự như bầu
các chức danh này;
d) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,
Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng ban Hội đồng nhân
dân tỉnh.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh lập
tờ trình đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lập tờ
trình đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi
nhiệm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh tại kỳ họp
(kèm theo dự thảo nghị quyết);
b) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy viên Ủy ban nhân
dân tỉnh bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín do Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định. Trường hợp thực hiện việc miễn nhiệm, bãi nhiệm bằng hình
thức bỏ phiếu kín thì thành lập Ban kiểm phiếu. Thành phần Ban kiểm phiếu và việc
bầu Ban kiểm phiếu thực hiện tương tự như bầu các chức danh này;
d) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy viên Ủy ban nhân dân
tỉnh.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh theo trình tự sau: theo
quy định tại Điều 90 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014: Hội thẩm nhân dân
có thể được miễn nhiệm vì lý do sức khỏe hoặc, lý do chính
đáng khác. Hội thẩm bị bãi nhiệm khi có vi phạm về phẩm chất đạo đức hoặc có
hành vi vi phạm pháp luật không còn xứng đáng làm Hội thẩm nhân dân. Việc miễn
nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh được thực hiện theo
quy định tại khoản 1, Điều 86 của Luật như sau:
a) Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh sau
khi thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đề nghị Hội đồng nhân
dân tỉnh miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân;
b) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
lập tờ trình đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm,
bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân tại kỳ họp (kèm theo dự thảo nghị quyết);
c) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân;
d) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm
nhân dân bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín do Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định. Trường hợp thực hiện việc miễn nhiệm, bãi nhiệm bằng hình
thức bỏ phiếu kín thì thành lập Ban kiểm phiếu. Thành phần Ban kiểm phiếu và việc
bầu Ban kiểm phiếu thực hiện tương tự như bầu chức danh này;
đ) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân của Tòa án
nhân dân tỉnh.
Điều 22. Cho
thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Việc cho thôi làm nhiệm vụ của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được tiến hành theo trình tự sau:
a) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh gửi
đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
b) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
Hội đồng nhân dân tỉnh cho thôi làm
nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín.
c) Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận,
biểu quyết thông qua nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
Trước khi biểu quyết thông qua nghị
quyết, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu có thể
phát biểu ý kiến.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
thông báo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cử tri ở đơn vị bầu cử nơi
đại biểu được bầu và đại biểu đó biết nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về
việc cho thôi làm nhiệm vụ của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
thôi làm nhiệm vụ đại biểu kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua nghị quyết
về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu.
Điều 23. Bãi nhiệm
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín.
b) Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận,
biểu quyết thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
Trước khi biểu quyết thông qua nghị
quyết, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bị đề nghị bãi nhiệm có thể phát biểu ý kiến.
Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh phải được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Hội đồng
nhân dân biểu quyết tán thành.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
thông báo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cử tri ở đơn vị bầu cử nơi
đại biểu được bầu và người bị bãi nhiệm biết nghị quyết của Hội đồng nhân dân về
việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Chương V
XEM XÉT, THÔNG
QUA DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT, BÁO CÁO, ĐỀ ÁN TRÌNH KỲ HỌP
Điều 24.
1. Việc xem xét,
thông qua dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án tại kỳ họp thường lệ và kỳ họp
chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất thực hiện theo Điều
85 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Điều 59 Luật Hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Điều 126 Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2015.
2. Theo sự phân công của Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh thẩm tra các dự thảo
nghị quyết, báo cáo, đề án quy định tại Điều 111 Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Điều 59 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân
dân; Điều 124 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; khoản 38 Điều
1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020, trừ báo cáo của Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 25.
1. Đối với các
dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy
ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm chuẩn bị và chỉ đạo cơ quan tham mưu xây dựng
dự thảo đúng trình tự thủ tục và gửi hồ sơ liên quan theo đúng thời gian quy định
tại các Điều 117, 119, 120, 121, 122, 123 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật năm 2015; khoản 34, 35, 36, 37 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020, để các Ban của Hội đồng nhân
dân tỉnh tiến hành thẩm tra trước khi trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.
2. Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh
không tiến hành thẩm tra dự thảo nghị quyết khi chưa đủ các tài liệu trong hồ
sơ hoặc hồ sơ gửi không đúng thời hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 124 Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và khoản 38 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020.
Điều 26.
Hội đồng nhân
dân tỉnh xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án do Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan trình theo
trình tự quy định tại Điều 85 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và
Điều 126 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
Chương VI
NHỮNG ĐẢM BẢO
CHO KỲ HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 27.
Tổ chức việc
tiếp dân và tiếp nhận đơn, thư của công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp của
Hội đồng nhân dân tỉnh do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh đảm nhiệm.
Điều 28.
Các điều kiện
cần thiết đảm bảo cho việc tổ chức kỳ họp do Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và
Hội đồng nhân dân tỉnh đảm nhiệm dưới sự chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh.