HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/NQ-HĐND
|
Tuyên Quang,
ngày 18 tháng 7 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ QUY HOẠCH XÂY DỰNG VÙNG TỈNH TUYÊN QUANG ĐẾN NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 6
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm
2003;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị ngày 17 tháng 6
năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 07
tháng 5 năm 2009 của Chính phủ về phân loại đô thị;
Căn cứ Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30
tháng 9 năm 2009 của Bộ Xây dựng Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định
số 42/2009/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Chính phủ về phân loại đô thị;
Căn cứ Quyết định số 445/2009/QĐ-TTg ngày 07
tháng 04 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh định hướng quy
hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến
năm 2050;
Căn cứ Quyết định số 980/QĐ-TTg ngày 21 tháng
6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng
Trung du và Miền núi Bắc Bộ đến năm 2030;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ
trình số 43/TTr-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2013 về việc đề nghị thông qua Quy hoạch
xây dựng vùng tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025; Báo cáo thẩm tra số 84/BC-HĐND
ngày 14 tháng 7 năm 2013 của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và
ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Quy hoạch
xây dựng vùng tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu phát triển vùng
- Cụ thể hoá
các chủ trương chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đối với
vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Tuyên Quang đến năm 2020;
- Phát huy,
khai thác có hiệu quả mối quan hệ nội, ngoại vùng, thế mạnh về du lịch, tài
nguyên khoáng sản, nông, lâm nghiệp, văn hóa, sinh thái, vị trí địa lý phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Đẩy nhanh tốc
độ đô thị hoá, tạo sự liên kết và hỗ trợ phát triển giữa đô thị và nông thôn;
- Lựa chọn mô
hình phát triển đô thị trong toàn tỉnh; xác định vị thế, vai trò, động lực của
từng đô thị trong mối liên kết của hệ thống đô thị toàn tỉnh;
- Thiết lập cơ
sở pháp lý, chỉ đạo các ngành các cấp chính quyền trong việc lập quy hoạch
chung đô thị trong tỉnh và lập các dự án đầu tư xây dựng cấp vùng, liên đô thị;
xây dựng chương trình kế hoạch và hoạch định chính sách phát triển, quản lý đô
thị.
2. Tầm nhìn của vùng
- Nằm trong
vùng có vị thế kinh tế, văn hóa quan trọng của cả nước, có hệ thống đô thị phát
triển với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại;
- Là một vùng
không gian lãnh thổ phát triển bền vững; vùng có môi trường dịch vụ đô thị, dịch
vụ công nghiệp, dịch vụ du lịch có chất lượng; vùng di tích lịch sử cách mạng,
có vị thế Quốc gia - Quốc tế.
3. Phạm vi lập quy hoạch
Phạm vi lập
quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính tỉnh Tuyên Quang với tổng diện tích tự nhiên 586.732,71 ha, ranh giới
tiếp giáp với các địa phương gần kề như sau:
- Phía Bắc và
Tây Bắc giáp tỉnh Hà Giang;
- Phía Đông
giáp tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên;
- Phía Nam
giáp tỉnh Phú Thọ;
- Phía Đông
Nam giáp tỉnh Vĩnh Phúc;
- Phía Tây
giáp tỉnh Yên Bái.
4. Dự báo dân số
Tỉnh Tuyên
Quang có vị trí địa lý thuận lợi phù hợp với chiến lược phát triển dân số (bao
gồm tăng tự nhiên, tăng cơ học), có cơ hội tiếp nhận sự lan tỏa kinh tế -
xã hội của vùng thủ đô Hà Nội, vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, vùng đồng bằng
sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Trong giai đoạn tới tỉnh Tuyên Quang sẽ là một trong những tỉnh có tốc độ
công nghiệp hóa cao, nhu cầu lao động công nghiệp, dịch vụ tăng, các khu du lịch
có qui mô lớn được xây dựng tạo tiền đề
cho quá trình đô thị hóa trong tỉnh.
- Năm 2012 dân số tỉnh Tuyên Quang có 739.668 người; trong đó dân số đô
thị 134.810 người (chiếm tỷ lệ 18,23%) và dân số nông thôn 604.858 người
(chiếm tỷ lệ 81,77%);
- Năm 2015: Khoảng 824.300 người, trong đó dân số đô
thị khoảng 219.779 người (chiếm tỷ
lệ 26,7%) và dân số nông thôn khoảng 604.521 người (chiếm tỷ lệ 73,3%);
- Năm 2025:
Khoảng 933.400 người, trong đó dân số đô thị khoảng 399.486 người (chiếm tỷ lệ 42,8%) và dân số nông
thôn khoảng 533.914 người (chiếm tỷ lệ 57,2%).
5. Dự báo quy mô sử dụng đất
- Đất xây dựng đô thị năm 2015: Khoảng 20.811 ha, bao gồm diện tích chưa
lấp đầy, đang phát triển phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo, bình quân
130 - 170m2/người; đất xây dựng khu dân dụng 80 - 100m2/người.
- Năm 2025:
Khoảng 22.411 ha, bao gồm cả các diện tích chưa lấp đầy, đang phát triển phục vụ cho các giai đoạn tiếp
theo, bình quân 120 - 150 m2/người; đất xây dựng khu dân dụng
80 - 100 m2/người.
6. Định hướng phát triển không gian vùng, tổ chức đơn vị hành
chính, hệ thống đô thị và hệ thống điểm dân cư nông thôn
6.1. Định hướng
phát triển không gian vùng và tổ chức hệ thống đô thị
a) Định hướng
chung: Là vùng phát triển kinh tế tổng hợp gồm công nghiệp, du lịch văn hóa - lịch
sử - sinh thái, thương mại - dịch vụ, giáo dục đào tạo và nông - lâm - ngư nghiệp
quanh đô thị hạt nhân cấp tỉnh, cấp khu vực, các đô thị đặc thù.
b) Định hướng
phát triển không gian vùng
Bao gồm 03
vùng chính:
* Vùng núi
phía Bắc tỉnh: Bao gồm 05 huyện,
thị xã: Thị xã Na Hang; huyện Na Hang mới; huyện Lâm Bình; huyện Chiêm Hóa và
huyện Hàm Yên.
- Phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồi núi phía Bắc với nhịp độ nhanh nhằm thực hiện giảm
nghèo, rút ngắn sự chênh lệch về điều kiện sống và tiến bộ xã hội với các vùng
khác của tỉnh;
- Tập trung đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống cấp điện, cung cấp nước sạch,
thủy lợi... phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao trình độ dân trí và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đáp ứng
yêu cầu phát triển của vùng;
- Đẩy mạnh sản
xuất nông lâm nghiệp, phát huy lợi thế của vùng về cây công nghiệp, cây ăn quả;
tập trung phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển
vùng nguyên liệu giấy cho sản xuất và xuất khẩu; phát triển khai thác, chế biến
khoáng sản... tập trung phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn
hóa;
- Ngoài thủy điện Tuyên Quang, thủy điện Chiêm Hóa tiếp tục đầu tư xây dựng
các thủy điện vừa và nhỏ; phát triển hạ tầng, sản xuất dịch vụ, du lịch sinh
thái gắn với khai thác khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang làm động lực phát
triển.
* Vùng trung tâm tỉnh: Bao gồm thành phố Tuyên Quang và vùng phụ cận; phấn đấu
xây dựng thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II với tính chất là trung tâm
chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, công nghiệp, dịch vụ, du lịch,
đầu mối giao thông là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội các vùng trong tỉnh.
- Hình thành hệ
thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là mạng lưới giao thông và mạng lưới
thông tin liên lạc, đảm bảo thông suốt với các vùng trong tỉnh và khu vực.
- Phát triển
công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến nông lâm sản, khoáng sản...
Quy hoạch, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng cụm các Khu công nghiệp, dịch vụ,
đô thị Long Bình An nhằm thu hút đầu tư.
- Khai thác điểm
du lịch suối khoáng Mỹ Lâm thành điểm du lịch đột phá của du lịch Tuyên Quang,
đồng thời phát triển các khu du lịch lịch sử văn hóa, sinh thái, du lịch tâm
linh tại thành phố Tuyên Quang; phát huy tiềm năng cảnh quan của sông Lô đoạn
qua thành phố Tuyên Quang.
* Vùng phía
Nam tỉnh: Bao gồm huyện Yên Sơn,
huyện Sơn Dương và huyện mới thành lập (dự kiến trung tâm huyện đặt tại xã Hồng
Lạc).
- Đây là vùng
có tài nguyên về khoáng sản, có diện tích đất nông nghiệp lớn, có Di tích Quốc
gia đặc biệt Tân Trào, là vùng đông dân, dân trí tương đối phát triển.
- Tập trung phát triển nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; đẩy
mạnh công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, lâm sản; bảo tồn, tôn tạo
khu căn cứ cách mạng, đầu tư xây dựng Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái
quốc gia Tân Trào.
c) Phát triển
các trung tâm tăng trưởng kinh tế (công nghiệp và du lịch)
* Không gian kinh tế
công nghiệp
- Cụm công nghiệp Na
Hang: Gồm công nghiệp chế biến khoáng sản, nông lâm thuỷ sản, cơ khí, sửa chữa,
phương tiện thuỷ;
- Cụm công nghiệp
Chiêm Hoá: Gồm công nghiệp chế biến khoáng sản, nông lâm sản, thực phẩm, thức
ăn gia súc;
- Cụm công nghiệp Hàm
Yên: Gồm công nghiệp chế biến khoáng sản, lâm sản, chế biến chè, thực phẩm;
- Cụm công nghiệp Yên
Sơn: Gồm công nghiệp chế biến nông lâm sản, khoáng sản;
- Cụm công nghiệp Sơn
Nam: Gồm công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, chế biến khoáng sản;
- Cụm các khu công
nghiệp, dịch vụ, đô thị Long Bình An: Chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo, chế
biến khoáng sản, chế biến lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, bao bì, hàng gia
dụng.
* Không gian kinh tế
du lịch
Tổ chức phát triển du
lịch theo lãnh thổ bao gồm các khu, điểm và tuyến du lịch như sau:
Khu du lịch:
- Khu du lịch lịch sử
văn hoá và sinh thái quốc gia Tân Trào: Bao gồm toàn bộ di tích lịch sử cách mạng,
làng văn hoá (tại các xã Tân Trào, Bình Yên, Minh Thanh, Trung Yên, Trung
Sơn, Kim Quan, Đạo Viện, Kim Bình, Mỹ Bằng... và thành phố Tuyên Quang).
-
Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm, huyện Yên Sơn.
- Khu du lịch
sinh thái Na Hang.
Điểm du lịch:
- Các điểm du
lịch chủ yếu gồm điểm du lịch lịch sử cách mạng, du lịch văn hoá, du lịch sinh
thái và tâm linh; điểm du lịch sinh thái chủ yếu thuộc các huyện Sơn Dương, Chiêm Hoá, Hàm Yên, Na Hang và thành phố Tuyên Quang.
Các tuyến du lịch
chính trong tỉnh:
- Đường bộ: Thành phố
Tuyên Quang - Kim Quan - Tân Trào - Bình Ca; thành phố Tuyên Quang - Mỹ Lâm -
Đá Bàn; thành phố Tuyên Quang - Hàm Yên - Chiêm Hóa - Na Hang.
Các tuyến du lịch liên
tỉnh
- Đường sông: Tuyên
Quang - Việt Trì - Hà Nội;
-
Đường bộ: Tuyên Quang - Hà Nội; Tuyên Quang - Hà Giang; Tuyên Quang - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng; Tuyên Quang - Yên Bái -
Lào Cai; Tuyên Quang - Hải Phòng;
-
Đường sắt: Tuyên Quang - Yên Bái - Lào Cai - Trung Quốc; Tuyên Quang - Yên Bái - Hà Nội; Tuyên Quang - Thái Nguyên - Hà Nội.
Các tuyến du lịch quốc
tế:
Tuyên
Quang - Hà Giang - Côn Minh, Trung Quốc; Tuyên Quang - Lào Cai - Côn Minh,
Trung Quốc; Tuyên Quang - Lạng Sơn - Nam Ninh, Trung Quốc; Tuyên Quang - Quảng
Ninh - Nam Ninh, Trung Quốc; Tuyên Quang - Nội Bài.
d) Định hướng phát triển
các đơn vị hành chính
* Dự báo chung
Năm 2012 tỉnh Tuyên
Quang gồm 07 đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố: Thành phố Tuyên Quang và
các huyện: Sơn Dương, Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hoá, Na Hang, Lâm Bình; dự báo đến
năm 2020 gồm 09 đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố: Thành phố Tuyên Quang,
thị xã Na Hang, huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hoá, Na Hang mới, Lâm
Bình và 1 huyện mới (dự kiến trung tâm huyện đặt tại xã Hồng Lạc).
Dự báo đơn vị hành
chính cấp xã đến năm 2025 là 152 đơn vị hành chính
(Biểu phụ lục số 01
kèm theo)
e) Phát triển đô thị
trên địa bàn tỉnh
Dự báo đến năm 2025 là
22 đô thị, trong đó: Đô thị cũ nâng cấp và cải tạo 06 đô thị; đô thị dự kiến
phát triển 16 đô thị.
(Biểu phụ lục số 02
kèm theo)
6.2. Định hướng tổ chức
hệ thống điểm dân cư nông thôn
* Mô hình nông thôn
mới
a) Mô hình xã nông
thôn mới gắn với phát triển lâm nghiệp.
b) Mô hình xã nông
thôn mới gắn với phát triển nông nghiệp.
c) Mô hình xã nông
thôn mới gắn với nuôi trồng thủy sản: Xây dựng và phát triển các điểm dân cư
nông thôn ven sông, hồ để khai thác phát triển vùng nuôi trồng và đánh bắt thuỷ
hải sản.
d) Mô hình xã nông
thôn mới ven đường quốc lộ.
đ) Mô hình xã nông
thôn mới gắn với dịch vụ du lịch.
e)
Mô hình xã nông thôn mới sản xuất tổng hợp nông, lâm nghiệp thủy sản.
7.
Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật
7.1. Hệ thống giao
thông
a) Giao thông đường bộ:
* Đường quốc lộ.
Phát
triển hệ thống quốc lộ trên địa bàn tỉnh: Nâng cấp, cải tạo và mở mới 7 tuyến
quốc lộ gồm 3 tuyến trục dọc và 4 tuyến trục ngang:
- Ba tuyến dọc: Quốc lộ
2, Quốc lộ 2C và Quốc lộ 2B quy mô đường cấp III miền núi.
- Bốn tuyến ngang: Đường
Hồ Chí Minh, Quốc lộ 37, Quốc lộ 37B và Quốc lộ 279 quy mô đường cấp III miền
núi.
* Đường cao tốc: Đi trùng với hướng tuyến của tuyến đường Hồ Chí Minh quy
mô đường cấp I.
* Đường tỉnh: Nâng cấp, cải tạo 6 tuyến đường tỉnh đạt quy mô đường cấp
IV miền núi: ĐT185, ĐT186, ĐT187, ĐT188, ĐT189, ĐT190.
* Đường đô thị.
Tổng chiều dài đường
đô thị của tỉnh Tuyên Quang là 162,6 km được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn
đường đô thị; tuân thủ theo mạng lưới trong các đồ án quy hoạch xây dựng đồng
thời có giải pháp hợp lý khi đấu nối vào các tuyến đường đối ngoại.
* Đường huyện.
Tổng chiều dài các tuyến
đường huyện là 811,75 km; nâng cấp, cải tạo các tuyến đường huyện đạt tiêu chuẩn
đường cấp IV, cấp V miền núi.
* Đường giao thông
nông thôn.
Duy trì, củng cố mạng
lưới giao thông hiện có, nâng cấp một số tuyến quan trọng, từng bước đưa vào cấp
theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đường giao thông nông thôn; xây dựng mới một số
tuyến đường nhằm đảm bảo tất cả các xã, trung tâm cụm xã đều có đường cho
phương tiện cơ giới vào tới trung tâm.
b) Giao thông đường
thuỷ:
- Trên cơ sở tình hình
hoạt động của các tuyến sông, tiến hành nạo vét, chỉnh trị luồng, đảm bảo cho
các phương tiện có trọng tải từ 150 đến 200 tấn qua lại thuận lợi và an toàn;
- Cải tạo lòng sông Lô
đoạn từ Phan Lương đến thành phố Tuyên Quang với chiều dài 60km để đảm bảo cho
xà lan 200 tấn đi lại 4 mùa;
- Xây dựng mới các bến
thuỷ vùng lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang tại thị trấn Na Hang, xã Đà Vị, xã Yên
Hoa, xã Thượng Lâm;
- Cải tạo tuyến du lịch lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang
để thu hút và phục vụ tốt du khách;
- Nâng cấp, cải tạo cảng
An Hoà, cảng Z2, cảng Gềnh Giềng, Gềnh Quýt.
c) Giao thông đường sắt:
Theo Quyết định về điều
chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam
đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt Thái Nguyên - Tuyên
Quang - Yên Bái là tuyến đường đơn cấp 1 với chiều dài toàn tuyến 73km. Tuyến
đi qua địa phận tỉnh Tuyên Quang từ xã Mỹ Bằng - huyện Yên Sơn đến điểm cuối tại
đèo Ông Cai - xã Hợp Thành - huyện Sơn Dương với chiều dài 46,5km.
d)
Đường hàng không
Theo Quyết định
700/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc điều chỉnh,
bổ sung Quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông tỉnh Tuyên Quang đến năm 2010
và định hướng phát triển đến năm 2020 xác định Quy hoạch sân bay thuộc địa phận
xã An Tường, An Khang, thành phố Tuyên Quang.
đ)
Bến, bãi đỗ xe
* Đến năm 2015: Đạt
100% thành phố, thị xã, thị trấn có bến, bãi đỗ xe.
- Nâng cấp, mở rộng bến
xe khách của tỉnh tại thành phố Tuyên Quang đạt tiêu chuẩn loại 2.
- Nâng cấp, mở rộng 03
bến xe khách liên tỉnh đạt tiêu chuẩn loại 4, tại thị trấn Na Hang, huyện Na
Hang; thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hoá và thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên.
- Xây dựng mới bến xe
loại 5 tại thị trấn Sơn Dương và xây dựng mới bến xe loại 6 tại thị trấn Hồng Lạc
(huyện mới).
- Xây dựng mới bến xe
loại 5 tại thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình.
- Xây dựng mới bến xe
loại 4 tại trung tâm huyện Yên Sơn mới.
*
Đến năm 2025: Đảm bảo tất cả các thị trấn chưa có bến, bãi đỗ xe đều có bến, bãi đỗ xe đạt tiêu chuẩn loại 5, loại 6, với
quy mô diện tích tối thiểu của mỗi bến, bãi đỗ xe là 1.000 m2.
* Trạm nghỉ ô tô: Quy
hoạch xây dựng trạm nghỉ kết hợp với dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và cung cấp
nhiên liệu, phục vụ các dịch vụ.... xây dựng 01 trạm nghỉ ô tô khách tại xã Tứ
Quận, huyện Yên Sơn với quy mô diện tích khoảng 0,7 ha trên Quốc lộ 2 và trạm
nghỉ Bình Ca có quy mô diện tích khoảng 3 ha trên đường Hồ Chí Minh giao với Quốc
lộ 2 tại xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang.
7.2. Chuẩn bị kỹ thuật:
- Chọn giải pháp đào đắp,
san lấp cục bộ theo địa hình các khu vực xây dựng; khống chế cao độ xây dựng
cho các đô thị theo các tiêu chí đảm bảo an toàn ngập lũ, thực hiện quản lý cao
độ xây dựng; củng cố, xây dựng hệ thống hồ chứa thượng lưu để kiểm soát lũ,
khơi thông các lòng sông, lòng suối; xây dựng hệ thống công trình kè chống xói
lở ven sông;
- Sử dụng hệ thống
thoát nước mặt riêng; các khu vực hiện đang sử dụng cống chung cuối miệng xả được
gom vào cống bao và đưa về trạm xử lý; khu vực xây dựng mới sử dụng cống thoát
nước riêng; hoàn chỉnh hệ thống thoát nước cho các đô thị, phấn đấu đạt 100% đường
nội thị và 70% đường ngoại thị có cống thoát nước mưa;
-
Biện pháp phòng chống thiên tai, tai biến địa chất: Lập dự án quy hoạch
phòng chống thiên tai để đánh giá tình hình thiên tai trên toàn tỉnh
để từng bước cụ thể hóa các dự án khả thi đưa người dân ra khỏi
vùng ảnh hưởng của thiên tai.
7.3. Cấp nước:
a) Tiêu chuẩn cấp nước
cho sinh hoạt: Theo Quy chuẩn quy hoạch xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết
định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng.
b) Nhu cầu cấp nước:
- Giai đoạn 2015:
+ Tổng nhu cầu:
132.000m3/ngày đêm;
+ Khu vực đô thị:
40.000m3/ngày đêm;
+ Khu vực nông thôn,
công nghiệp và du lịch: 92.000m3/ngày đêm.
- Giai đoạn 2025:
+ Tổng nhu cầu:
315.000m3/ngày đêm;
+ Đô thị: 110.000m3/ngày
đêm;
+ Khu vực nông thôn,
công nghiệp và du lịch: 205.000m3/ngày đêm.
7.4. Cấp điện:
a) Nhu cầu cấp điện:
- Giai đoạn đầu (năm
2015): 180,024 MW tương đương 225,029 MVA.
-
Giai đoạn dài hạn (năm 2025): 390,953 MW tương đương 488,691 MVA.
b) Nguồn điện:
Hiện
tại nguồn cấp từ trạm 110/35/10kV-(16+40) MVA Tuyên Quang, trạm
110/35/22-10kV-16MVA Sơn Dương và trạm 110/35/10kV-1x16MVA Chiêm Hoá; giai đoạn
tiếp theo sẽ nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới các trạm và đường dây đảm bảo
yêu cầu phụ tải, ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn có nhiều dự án thủy điện vừa và
nhỏ để cấp điện cho khu vực nông thôn.
7. 5. Quy hoạch hệ thống
thông tin liên lạc
Phát triển hệ thống
thông tin liên lạc trong xu thế phát triển công nghệ thông tin và truyền
thông; xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông công nghệ hiện đại, phủ rộng toàn
tỉnh, với băng thông rộng, tốc độ cao và chất lượng thông tin đảm bảo độ
tin cậy; ứng dụng công nghệ mới vào quản lý nhà nước; xây dựng chính phủ điện
tử theo tiêu chuẩn quốc gia.
7.6. Thoát nước thải,
xử lý chất thải rắn và nghĩa trang
- Thành phố Tuyên
Quang và khu đô thị cũ chuyển từ hệ thống thoát nước chung thành hệ thống thoát
nước nửa riêng và riêng, các khu vực đô thị loại IV, loại V và các đô thị mới
giai đoạn dài hạn sử dụng hệ thống thoát nước riêng.
-
Các khu xử lý chất thải rắn được phân theo cấp: Cấp vùng tỉnh có công nghệ xử lý
tổng hợp tái chế và chôn lấp hợp vệ sinh phục vụ cho các khu vực: Thành phố
Tuyên Quang và huyện lân cận; tại mỗi huyện đều có khu xử lý chất thải rắn
riêng.
-
Nghĩa trang: Việc xây dựng nghĩa trang phải
phù hợp với từng vùng, miền và điều kiện địa hình, đất đai, khoảng cách giữa
các đô thị, quy mô dân số và phong tục tập quán, văn hoá của các dân tộc trong
vùng.
8.
Bảo vệ môi trường
* Các biện pháp
phòng ngừa và giảm thiểu tác động tiêu cực
- Bảo vệ môi trường đô
thị;
- Bảo vệ môi trường
khu công nghiệp;
- Bảo vệ môi trường
trong sản xuất nông lâm nghiệp;
- Bảo vệ môi trường
trong khai thác khoáng sản.
* Chương trình quan
trắc và giám sát môi trường
- Môi trường không
khí;
- Môi trường nước ngầm
và nước mặt;
- Môi trường đất;
- Chất thải rắn;
- Tiếng ồn.
9.
Chương trình dự án ưu tiên đầu tư và dự báo nguồn lực
a) Các chương trình, dự
án ưu tiên đầu tư:
- Công trình kết cấu hạ
tầng: Công trình giao thông đường bộ, giao thông đường thủy, giao thông đường sắt;
- Công trình văn hóa
thể thao trọng điểm: Quảng trường tỉnh, khu liên hợp thể thao tỉnh, Dự án bảo tồn,
tôn tạo Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào...
- Công trình bảo vệ
môi trường và nâng cao chất lượng sống;
- Chương trình phát
triển các vùng du lịch nghỉ dưỡng;
- Chương trình phát
triển nhà ở cho người thu nhập thấp và các khu công nghiệp tập trung.
b) Dự báo nguồn lực thực
hiện
- Vốn ngân sách Trung
ương, ngân sách địa phương và vốn tín dụng phát triển của nhà nước và đầu tư của
doanh nghiệp nhà nước khoảng 40%;
- Vốn doanh
nghiệp ngoài quốc doanh và tư nhân đầu tư khoảng 50%;
-
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, ODA, NGO và các nguồn khác khoảng 10%.
10.
Tổ chức thực hiện theo cơ chế quản lý phát triển vùng
- Các cơ chế ưu đãi
khuyến khích: Phát huy nội lực, đẩy mạnh việc thu hút đầu tư trong nước và nước
ngoài; tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương để đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội;
- Về quản lý
nhà nước: Vận hành lồng ghép các quy hoạch ngành trong tỉnh, thống nhất trong tổng
thể không gian để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính và đất đai.
Quản lý phát triển đô thị theo phân cấp và có sự tham gia của cơ quan quản lý
chuyên ngành để lựa chọn đầu tư, đặc biệt đối với các khu đặc thù hoặc có quy
mô lớn.
- Lập kế hoạch
để triển khai thực hiện quy hoạch vùng, gồm các chương trình quảng bá, giới thiệu
quy hoạch, kêu gọi đầu tư. Các hoạt động đầu tư cần có sự thống nhất, tuân thủ
các vùng chức năng đã được xác lập trong quy hoạch.
- Lập quy chế
quản lý vùng để quản lý phát triển theo nội dung quy hoạch vùng, trong đó xác lập
những yêu cầu về quy hoạch không gian và hạ tầng kỹ thuật để quản lý các quy hoạch
xây dựng đô thị và các dự án đầu tư xây dựng.
Điều 2.
Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2025 và
tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân,
các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc
thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này
được Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang khóa XVII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày
18 tháng 7 năm 2013./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội;
- Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Công báo Tuyên Quang;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, CV.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Quang Tiến
|
PHỤ LỤC 1
BẢNG DỰ BÁO ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH THEO
CÁC GIAI ĐOẠN
(Kèm theo Nghị quyết số 13/2013/NQ-HĐND ngày 18/7/2013
của Hội đồng nhân dân tỉnh)
TT
|
Tên đơn vị hành chính
|
Số đơn vị hành chính 2010
|
Số đơn vị hành chính 2015
|
Số đơn vị hành chính 2025
|
Tổng số
|
Chia ra
|
Tổng số
|
Chia ra
|
Tổng số
|
Chia ra
|
Thị trấn, phường
|
Xã
|
Thị trấn, phường
|
Xã
|
Thị trấn, phường
|
Xã
|
|
Toàn tỉnh
|
141
|
5
|
7
|
129
|
145
|
11
|
14
|
120
|
152
|
19
|
15
|
118
|
1
|
TP Tuyên Quang
|
13
|
|
7
|
6
|
20
|
|
9
|
11
|
20
|
|
10
|
10
|
2
|
Thị xã Na Hang
|
|
|
|
|
5
|
|
5
|
|
5
|
|
5
|
|
3
|
Huyện Na Hang
|
12
|
1
|
|
11
|
11
|
2
|
|
9
|
11
|
2
|
|
9
|
4
|
Huyện Lâm Bình
|
8
|
|
|
8
|
10
|
2
|
|
8
|
10
|
2
|
|
8
|
5
|
Huyện Chiêm Hoá
|
26
|
1
|
|
25
|
24
|
1
|
|
23
|
27
|
4
|
|
23
|
6
|
Huyện Hàm Yên
|
18
|
1
|
|
17
|
18
|
1
|
|
17
|
20
|
3
|
|
17
|
7
|
Huyện Yên Sơn
|
31
|
1
|
|
30
|
23
|
3
|
|
20
|
24
|
4
|
|
20
|
8
|
Huyện
Sơn Dương
|
33
|
1
|
|
32
|
34
|
2
|
|
32
|
22
|
3
|
|
19
|
9
|
Huyện mới
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13
|
1
|
|
12
|
PHỤ LỤC 2
BẢNG DỰ KIẾN PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
(Kèm theo Nghị quyết số 13/2013/NQ-HĐND ngày
18/7/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh)
|
Tên đô thị
|
Phân loại đô thị
|
Quy mô dân số
( người)
|
Giai đoạn 2013-2015
|
Giai đoạn 2015-2025
|
Hiện trạng
|
Năm 2015
|
Năm 2025
|
I
|
Các đô thị nâng cấp và cải tạo
|
|
|
|
|
|
1
|
Thành
phố Tuyên Quang
|
III
|
II
|
92.178
|
160.000
|
225.800
|
2
|
Thị
xã Na Hang, huyện Na Hang
|
V
|
IV
|
7.481
|
23.600
|
35.500
|
3
|
Thị
trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa
|
V
|
IV
|
7.532
|
10.949
|
17.003
|
4
|
Thị
trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên
|
V
|
IV
|
9.311
|
12.368
|
19.207
|
5
|
Thị
trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương
|
IV
|
IV
|
13.743
|
17.550
|
24.996
|
6
|
Thị
trấn Tân Bình, huyện Yên Sơn
|
V
|
V
|
4.016
|
5.710
|
8.050
|
II
|
Các đô thị dự kiến phát triển
|
|
|
|
|
|
1
|
Thị
trấn Đà Vị (huyện Na Hang)
|
|
V
|
|
|
|
2
|
Thị
trấn tại xã Yên Hoa (huyện Na Hang)
|
|
V
|
|
|
|
3
|
Thị
trấn Lâm Bình, huyện Lâm Bình
|
V
|
V
|
|
|
|
4
|
Thị trấn tại xã Thượng Lâm (huyện
Lâm Bình)
|
|
V
|
|
|
|
5
|
Thị trấn Hòa Phú (huyện Chiêm
Hóa)
|
|
V
|
|
|
|
6
|
Thị trấn Ngọc Hội ( huyện Chiêm
Hóa)
|
|
V
|
|
|
|
7
|
Thị trấn tại xã Phúc Sơn (huyện
Chiêm Hóa)
|
|
V
|
|
|
|
8
|
Thị trấn tại xã Phù Lưu (huyện
Hàm Yên)
|
|
V
|
|
|
|
9
|
Thị trấn tại xã Thái Sơn (huyện
Hàm Yên)
|
|
V
|
|
|
|
10
|
Thị trấn tại xã Sơn Nam (huyện
Sơn Dương)
|
|
V
|
|
|
|
11
|
Thị trấn Hồng Lạc (huyện mới)
|
|
V
|
|
|
|
12
|
Thị trấn tại xã Tân Trào (huyện
Sơn Dương)
|
|
V
|
|
|
|
13
|
Thị
trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn
|
V
|
IV
|
|
|
|
14
|
Thị trấn Mỹ Bằng (huyện Yên Sơn)
|
|
V
|
|
|
|
15
|
Thị
trấn tại xã Xuân Vân (huyện Yên Sơn)
|
|
V
|
|
|
|
16
|
Thị
trấn tại xã Trung Sơn (huyện Yên Sơn)
|
|
V
|
|
|
|
|
|

|