HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/2023/NQ-HĐND
|
Bắc
Kạn, ngày 23 tháng 10 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH MỘT SỐ CƠ CHẾ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025
BAN HÀNH KÈM THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 08/2022/NQ-HĐND NGÀY 19 THÁNG 7 NĂM 2022 CỦA HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
KHOÁ X, KỲ HỌP THỨ 15 (KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ)
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng
4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng
6 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ
chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
Xét Tờ trình số 168/TTr-UBND ngày 02 tháng 10
năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Chương 2 ban
hành kèm theo Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng
nhân dân tỉnh quy định một số cơ chế triển khai thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 -2025; Báo cáo thẩm tra
số 211/BC-HĐND ngày 18 tháng 10 năm 2023 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng
nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Quy định một số cơ chế triển khai thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo
Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh,
cụ thể như sau:
1. Sửa đổi, bổ sung Điều 3 như
sau:
“Điều 3. Nguyên tắc lồng ghép nguồn vốn
1. Lồng ghép nguồn vốn trong thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia phải được thực hiện đồng bộ từ khâu xây dựng chính
sách, lập kế hoạch, phân bổ, giao dự toán ngân sách và sử dụng, thanh toán, quyết
toán nguồn vốn.
2. Lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục
tiêu quốc gia chỉ thực hiện trong trường hợp có sự trùng lặp đồng thời về nội
dung, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực hiện. Việc lồng ghép phải đảm bảo
không làm thay đổi các mục tiêu, nhiệm vụ, tổng mức vốn được giao của từng
chương trình.
3. Ưu tiên lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự
án khác không thuộc chương trình mục tiêu quốc gia nhưng có cùng mục tiêu, đối
tượng thụ hưởng, nội dung hoạt động và được thực hiện trên cùng một địa bàn cấp
huyện, cấp xã để phát huy hiệu quả của các chương trình mục tiêu quốc gia.
4. Vốn lồng ghép từ chương trình, dự án khác để thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia không thuộc vốn đối ứng từ ngân sách địa
phương để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định.
5. Tập trung lồng ghép các nguồn vốn thực hiện nội
dung, hoạt động trên địa bàn các huyện nghèo; xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi.
6. Lấy nội dung, hoạt động, dự án đầu tư thuộc
chương trình mục tiêu quốc gia làm trọng tâm để thực hiện việc lồng ghép nguồn
vốn. Xác định rõ mức vốn của từng chương trình, dự án đưa vào lồng ghép; trong
chương trình, dự án được lồng ghép xác định rõ mức vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ,
vốn huy động, đóng góp khác để thực hiện chương trình, dự án. Thực hiện thống
nhất định mức chi theo từng nội dung, hoạt động được lồng ghép; thống nhất quy
trình, thủ tục thanh toán, quyết toán vốn lồng ghép phù hợp với thực tế tại địa
phương. Mức hỗ trợ thực hiện trên địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số và miền núi được áp dụng theo định mức chi cao nhất theo quy định
hiện hành.
7. Vốn ngân sách trung ương và
ngân sách tỉnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia mang tính hỗ trợ; vốn
ngân sách huyện, xã căn cứ theo khả năng cân đối; huy động tối đa sự tham gia
đóng góp của các tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn theo nguyên tắc tự
giác, tự nguyện, công khai, minh bạch, huy động bằng nhiều hình thức.
8.
Phân công, phân cấp rõ trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp trong thực hiện hoạt động lồng ghép.”
2. Sửa đổi, bổ sung Điều 5 như
sau:
“Điều 5. Hình thức lồng ghép nguồn vốn
1. Sử dụng các nguồn vốn để thực hiện cùng một dự
án, nội dung, hoạt động thuộc chương trình mục tiêu quốc gia khi các nguồn vốn
đó có sự trùng lặp đồng thời về nội dung, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực hiện.
2. Sử dụng các nguồn vốn để thực hiện các dự án, nội
dung, hoạt động thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia khi có sự trùng lặp đồng
thời về nội dung, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực hiện.”
3. Sửa đổi, bổ sung Điều 7 như
sau:
“Điều 7. Phương pháp lồng ghép
các nguồn vốn
1. Dự án đầu tư
Thực
hiện lồng ghép các dự án đầu tư khi có sự trùng lặp đồng thời về nội dung, quy
mô, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực hiện.
2. Các nội dung, hoạt động sử dụng
kinh phí sự nghiệp
a) Hoạt động hỗ trợ
phát triển sản xuất:
- Thực hiện lồng ghép trong cùng dự án, hoạt động:
Lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện dự án, hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất
khi các nguồn vốn đó có sự trùng lặp đồng thời về nội dung, đối tượng và phạm
vi, địa bàn thực hiện.
- Thực hiện lồng ghép trong các dự án, hoạt động: Lồng
ghép các nguồn vốn để thực hiện các dự án, hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất
khi có sự trùng lặp đồng thời về nội dung, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực
hiện.
b) Hoạt động đào tạo
nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đào tạo nghề, tập huấn nâng cao năng lực quản lý,
tổ chức thực hiện; thông tin, tuyên truyền về các chương trình mục tiêu
quốc gia:
- Hoạt động đào tạo, tập huấn: Lồng ghép các nguồn
vốn để thực hiện một hoặc một số lớp đào tạo, tập huấn khi có sự trùng lặp đồng
thời về nội dung, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực hiện, tránh xảy ra trường
hợp nhiều đơn vị cùng đào tạo, tập huấn một nội dung, cho một nhóm đối tượng.
- Hoạt động thông tin tuyên truyền: Lồng ghép các
nguồn vốn để thực hiện một hoặc một số hoạt động thông tin, tuyên truyền khi có
sự trùng lặp đồng thời về nội dung, đối tượng và phạm vi, địa bàn thực hiện,
tránh xảy ra trường hợp nhiều đơn vị cùng thực hiện một hình thức tuyên truyền
có cùng nội dung thông tin, cùng đối tượng.
c) Hoạt động kiểm
tra, đánh giá, hội nghị triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu
quốc gia:
- Lồng ghép các nguồn
vốn để thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc
gia.
- Lồng ghép các nguồn
vốn để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong trường hợp thành lập các
đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức thực hiện một hoặc một số hội nghị triển
khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia khi có sự trùng lặp đồng thời về nội dung, đối tượng và phạm vi,
địa bàn thực hiện.
d) Các nội dung khác
thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia (nếu có): Trường hợp phát sinh
các nội dung, hoạt động có sự trùng lặp đồng thời về nội dung, đối tượng
và phạm vi, địa bàn thực hiện phải thực hiện lồng
ghép các nguồn vốn theo quy định.”
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị
quyết theo quy định.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội
đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa
X, kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) thông qua ngày 23 tháng 10 năm 2023
và có hiệu lực kể từ ngày 02 tháng 11 năm 2023./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- VPCP, VPCTN;
- Các Bộ: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư;
- Ủy ban Dân tộc;
- Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ
Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
- TT Huyện (Thành) ủy, HĐND, UBND,
UBMTTQVN các huyện, thành phố;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- LĐVP;
- Các Phòng thuộc Văn phòng;
- Lưu: VT, HS.
|
CHỦ TỊCH
Phương Thị Thanh
|