BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 119-KL/TW
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 01 năm 2025
|
KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
VỀ ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI,
HOÀN THIỆN QUY TRÌNH XÂY DỰNG PHÁP LUẬT
Tại phiên họp ngày 03/01/2025, sau khi nghe Đảng
đoàn Quốc hội báo cáo về Đề án đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật
bảo đảm chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả và ý kiến của các
cơ quan có liên quan, Bộ Chính trị kết luận như sau:
1. Những năm qua, kế thừa thành tựu của các
giai đoạn trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống pháp luật của nước ta
không ngừng được hoàn thiện, bảo đảm khuôn khổ pháp lý để tiến hành công cuộc đổi
mới, góp phần đưa nước ta đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế
- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của đất nước
thì hệ thống pháp luật và quy trình xây dựng pháp luật vẫn còn không ít bất cập.
Hệ thống văn bản cồng kềnh, nhiều tầng nấc; chưa phân định rõ ràng, hợp lý thẩm
quyền lập pháp và lập quy; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với
công tác xây dựng pháp luật có lúc, có nơi chưa thực sự sâu sát, quyết liệt; việc
đổi mới quy trình xây dựng, ban hành pháp luật chưa theo kịp đòi hỏi của thực
tiễn, chưa đáp ứng yêu cầu kiến tạo phát triển và hiện đại hóa phương thức xây
dựng pháp luật.
2. Mục tiêu hàng đầu của công tác xây dựng
pháp luật trong thời gian tới là tạo lập hệ thống pháp luật hoàn thiện, bảo đảm
nền tảng pháp lý vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ, bứt phá cho phát triển, góp
phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần
thứ XIII đề ra đưa đất nước vững bước tiến vào “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn
mình của dân tộc”. Để thực hiện thành công mục tiêu này, đòi hỏi phải đổi mới
tư duy về xây dựng pháp luật, đổi mới mạnh mẽ quy trình xây dựng pháp luật theo
hướng chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả. Bộ Chính trị yêu cầu
các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tập trung
làm tốt các nhiệm vụ sau đây:
(1) Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng
trong công tác xây dựng pháp luật; xác định rõ việc lãnh đạo công tác xây dựng
thể chế, hoàn thiện pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy,
tổ chức đảng. Thực hiện nghiêm túc Quy định số 178-QĐ/TW, ngày 27/6/2024 của Bộ
Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng
pháp luật.
(2) Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật theo
hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải
phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Công tác
xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn, nâng cao năng lực phản ứng chính
sách và giải quyết hiệu quả, kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra, lấy người
dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể; bảo đảm cơ sở pháp lý và các điều kiện
để đẩy mạnh thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền; cải cách triệt để thủ tục
hành chính, giảm chi phí tuân thủ; dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì
cấm”, không đẩy khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong ban hành và tổ chức
thi hành pháp luật. Các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị
lâu dài. Bên cạnh một số bộ luật, luật quy định về quyền con người, quyền công
dân, tố tụng tư pháp cần cụ thể, về cơ bản các luật khác, nhất là luật điều chỉnh
các nội dung về kiến tạo phát triển chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn
đề có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, còn những vấn đề thực tiễn
thường xuyên biến động thì giao Chính phủ, bộ, ngành, địa phương quy định để bảo
đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn. Bảo đảm tính kịp thời của việc ban hành
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.
(3) Tiếp tục đơn giản hóa, giảm tầng nấc, loại hình
văn bản quy phạm pháp luật theo hướng nghiên cứu không quy định thẩm quyền ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp xã, thu hẹp phạm
vi nội dung ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp
huyện. Mở rộng tối đa các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội phải ban hành
bằng hình thức luật và giới hạn các nội dung được ban hành bằng hình thức nghị
quyết; hạn chế đến mức thấp nhất việc ban hành pháp lệnh. Phân định rõ thẩm quyền
lập pháp và thẩm quyền lập quy, luật chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền
Quốc hội, không luật hóa các nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản dưới
luật; cơ bản không quy định thủ tục hành chính, trình tự, hồ sơ trong luật mà
giao Chính phủ, các bộ quy định theo thẩm quyền nhưng không được đặt thêm thủ tục
hành chính, phát sinh thêm giấy phép con so với hiện hành. Quốc hội, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp tăng cường giám sát công tác ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các bộ, Ủy ban nhân dân các cấp theo
thẩm quyền.
(4) Đổi mới mạnh mẽ việc xây dựng Chương trình lập
pháp của Quốc hội theo hướng vừa có chiến lược, định hướng dài hạn, vừa có
chương trình hằng năm linh hoạt, bám sát thực tiễn cuộc sống. Xây dựng Định hướng
chương trình lập pháp cho mỗi nhiệm kỳ Quốc hội trình Bộ Chính trị xem xét quyết
định, trên cơ sở đó lập Chương trình lập pháp hằng năm. Chuyển thẩm quyền quyết
định Chương trình lập pháp hằng năm từ Quốc hội sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
giảm tối đa thời gian, đơn giản hóa thủ tục trong việc lập, điều chỉnh Chương
trình lập pháp hằng năm; tách quy trình xây dựng chính sách ra khỏi việc lập
Chương trình lập pháp. Hoàn thiện cơ chế “một luật sửa nhiều luật” để kịp thời
sửa đổi, khắc phục ngay các quy định sơ hở, bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo, bảo
đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
(5) Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm dân chủ, chuyên nghiệp, khoa học, kịp
thời, khả thi, hiệu quả, minh bạch, dễ tiếp cận, dễ áp dụng trên thực tế, tiết
kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng pháp
luật, kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn; trong đó, cần lưu ý:
- Quy định rõ Bộ Chính trị cho ý kiến đối với chính
sách trong đề nghị xây dựng một số dự án luật lớn, quan trọng; cho ý kiến đối với
một số vấn đề lớn, quan trọng còn có ý kiến khác nhau của một số dự án luật
trong quá trình soạn thảo.
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng
chính sách, nhất là đối với các dự án luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội; phân định rõ quy trình chính sách và quy trình soạn thảo (quy phạm
hóa chính sách); chính sách phải cụ thể, rõ ràng, đánh giá tác động phải thực
chất. Chính phủ, cơ quan trình dự án quyết định chính sách làm cơ sở cho việc
soạn thảo, Quốc hội quyết định dự thảo luật.
- Phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực,
trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, đặc biệt là của Chính phủ trong quy trình lập pháp, lập quy. Chính
phủ và các cơ quan trình dự án luật chịu trách nhiệm đến cùng đối với dự án luật
do cơ quan mình trình. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ, kịp thời
trong xây dựng chính sách, pháp luật giữa Quốc hội và Chính phủ, giữa các bộ,
ngành và giữa Trung ương với địa phương; gắn với phát huy trách nhiệm của các
cơ quan trong từng khâu của quy trình.
- Bổ sung hình thức nghị quyết của Chính phủ là văn
bản quy phạm pháp luật; Chính phủ ban hành văn bản để quy định thí điểm đối với
các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ. Mở rộng các chủ thể có thẩm
quyền quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Quy định phù hợp, thiết thực, hiệu quả việc tổ chức
lấy ý kiến nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng chịu sự tác động trực
tiếp của văn bản; bảo đảm cơ chế tiếp thu, giải trình đầy đủ, thấu đáo các ý kiến
góp ý để hoàn thiện dự thảo văn bản.
- Hoàn thiện cơ chế Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải
thích Hiến pháp, luật, nghị quyết và mở rộng thẩm quyền hướng dẫn áp dụng pháp
luật của các chủ thể có quyền ban hành văn bản dưới luật theo hướng ban hành
nguyên tắc, tiêu chí, cơ sở giải thích, hướng dẫn áp dụng pháp luật để bảo đảm
sức sống của văn bản quy phạm pháp luật thay vì thường xuyên phải sửa đổi, điều
chỉnh.
- Gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật
và thi hành pháp luật. Xây dựng cơ chế thường xuyên đánh giá hiệu quả thực thi
của văn bản quy phạm pháp luật sau ban hành để kịp thời nhận diện, xử lý hiệu
quả những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ
quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật theo hướng chỉ quy định cụ thể trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với các
văn bản dưới luật, luật quy định một số nguyên tắc chung nhằm bảo đảm tính đồng
bộ, thống nhất và giao các chủ thể có thẩm quyền ban hành văn bản quy định
trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền.
(6) Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong việc chủ động, tích
cực tham gia xây dựng pháp luật. Hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội, giải trình
và tiếp thu ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
(7) Phát triển nguồn nhân lực làm công tác xây dựng
pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, thành thạo
chuyên môn. Quan tâm bố trí đủ nguồn lực, có cơ chế tài chính và chế độ, chính
sách đặc thù cho công tác và cán bộ làm công tác pháp chế, xây dựng pháp luật,
xác định đầu tư cho xây dựng pháp luật là đầu tư cho phát triển; đẩy mạnh chuyển
đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng pháp luật.
3. Tổ chức thực hiện
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ và
các cơ quan, tổ chức có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm thực hiện Kết luận này; khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Luật
ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) để trình Quốc hội khóa XV xem
xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường trung tuần tháng 02/2025.
Giao Ban Nội chính Trung ương theo dõi việc thực hiện
Kết luận này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và định kỳ báo cáo Bộ Chính trị.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
Trần Cẩm Tú
|