ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 98/KH-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 20 tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NHÂN RỘNG VIỆC THỰC HIỆN MÔ HÌNH MỘT CỬA TẠI MỘT SỐ ĐƠN VỊ
SƯ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU NĂM 2020
Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính;
Thực hiện Quyết định số 787/QĐ-UBND
ngày 07/4/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn
2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển
khai nhân rộng việc thực hiện mô hình một cửa tại một số đơn vị sự nghiệp trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tăng cường công khai, minh bạch các
thông tin, quy trình giải quyết các dịch vụ công; Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá
nhân trong giao dịch cung cấp dịch vụ công; rút ngắn thời gian giải quyết,
tránh cho các tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần.
- Đề cao trách
nhiệm phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm và kỹ năng làm việc của đội ngũ viên
chức, nhân viên, tạo bước chuyển biến căn bản về phương thức giao dịch cung cấp
dịch vụ công tại các cơ quan, đơn vị đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức.
- Tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân,
cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát hoạt động cung cấp các dịch vụ công của
đơn vị sự nghiệp trên địa bàn, hạn chế hành vi sách nhiễu, cửa quyền của viên
chức, nhân viên; đồng thời, hỗ trợ lãnh đạo đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý đội
ngũ viên chức, nhân viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
- Nâng cao mức độ hài lòng của người
dân thông qua việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công.
2. Mục tiêu cụ thể
- Triển khai áp dụng cơ chế một cửa trong
cung ứng dịch vụ công dự kiến tại 03 đơn vị: Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường
nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bệnh viện Mắt thuộc Sở
Y tế.
- Đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút
ngắn thời gian giải quyết; bố trí đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cá
nhân, tổ chức đến giao dịch tại nơi tiếp nhận và trả kết quả.
- 100% các dịch vụ công lựa chọn thực
hiện theo cơ chế một cửa được công
khai về mức thu phí, lệ phí, thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện (nếu có), quy
trình và thời gian giải quyết tại nơi tiếp nhận, trả kết quả trên Trang thông
tin điện tử của đơn vị, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và công khai theo
các hình thức phù hợp khác.
- Xây dựng và ban hành quy trình giải
quyết theo cơ chế một cửa đối với các dịch vụ công được chọn đảm bảo đơn giản,
rõ ràng, đúng pháp luật, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện.
- Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng
giải quyết dịch vụ công. Công khai danh sách viên chức, nhân viên thực hiện tiếp
nhận và trả kết quả.
- 100% hồ sơ đề nghị cung cấp dịch vụ
công được tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn hoặc trước thời hạn; không có
phản ánh, đơn thư về thái độ phục vụ không phù hợp của viên chức, nhân viên tiếp
nhận và trả kết quả.
II. YÊU CẦU
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện việc
áp dụng cơ chế một cửa tại các đơn vị sự nghiệp phải đảm bảo tạo điều kiện thuận
lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục, đảm bảo hiệu
quả về chi phí và thời gian.
2. Việc áp dụng cơ chế một cửa vào
quy trình giải quyết thủ tục dịch vụ công phải phù hợp với đặc thù của đơn vị,
tuân thủ các quy định pháp luật.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Rà soát, đánh
giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị và việc cung cấp dịch vụ công tại
một số đơn vị sự nghiệp
- Rà soát đánh giá thực trạng cơ sở vật
chất, trang thiết bị hiện có để phục vụ cho việc cung ứng dịch vụ công tại một
số đơn vị sự nghiệp trực thuộc dự kiến: Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông
thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bệnh viện Mắt thuộc Sở Y tế.
- Thống kê, lập danh mục các dịch vụ
công thực hiện tại một cửa, bao gồm: trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, hồ
sơ (thành phần, số lượng), thời hạn giải quyết/trả lời kết
quả, phí, lệ phí (nếu có), đối tượng thực hiện, căn cứ pháp lý; các yêu cầu hoặc
điều kiện để thực hiện dịch vụ công. Việc thống kê thực hiện thông qua biểu mẫu.
2. Ban hành Quyết
định thực hiện nhân rộng cơ chế một cửa trong việc
cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu được chọn triển khai.
3. Thành lập Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả, xây dựng quy trình
- Thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả tại các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế một cửa.
- Ban hành Quy trình tiếp nhận, giải
quyết dịch vụ công theo cơ chế một cửa do các đơn vị xây dựng và ban hành cần đảm
bảo các nội dung sau:
+ Thể hiện trình tự các bước: từ khâu
hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ, xử lý, trình ký, đến khâu trả kết quả;
+ Quy định rõ trách nhiệm đối với
viên chức, nhân viên liên quan đến nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả;
+ Quy định cụ thể thời gian thực hiện
của từng cá nhân, bộ phận và thủ
trưởng đơn vị;
+ Đối với dịch vụ công liên quan đến
trách nhiệm của hai hay nhiều cá nhân/ bộ phận, cần quy định rõ trách nhiệm của
từng cá nhân/ bộ phận: cá nhân/ bộ phận chủ trì, cá nhân/ bộ phận có trách nhiệm
phối hợp.
Quy trình cung cấp dịch vụ công có thể
bao gồm quy trình chung nhưng nhất thiết phải thể hiện quy trình cụ thể đối với
từng dịch vụ.
4. Bố trí Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả
- Bố trí diện tích, cơ sở vật chất,
trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Diện tích đủ rộng để tổ chức
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, lưu trữ hồ sơ, nơi làm việc của bộ phận điều
hành, nơi chờ của cá nhân, tổ chức. Trang bị các phương tiện cần thiết, đồng bộ
theo hướng hiện đại để làm việc như: bàn, ghế, tủ đựng hồ sơ chuyên dụng, máy
tính cá nhân, máy in, máy sao chụp tài liệu và các dụng cụ cần thiết cho việc bảo
quản, chuyển giao hồ sơ, lưu trữ và tìm kiếm thông tin, phần mềm quản lý hồ sơ
công việc. Các thiết bị khác hỗ trợ cho môi trường làm việc như: ánh sáng, quạt
mát, điều hòa không khí.
- Ban hành nội quy, quy chế hoạt động
của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Bố trí viên chức có đủ chuyên môn,
nghiệp vụ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 100% viên chức, nhân
viên đeo thẻ, mặc đồng phục trong quá trình thực thi công việc.
- Lập các biểu mẫu theo dõi giải quyết
hồ sơ, gồm: Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; phiếu yêu cầu bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ; phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả, phiếu kiểm soát
quá trình giải quyết hồ sơ; sổ theo dõi hồ sơ theo quy định tại Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính.
5. Công khai dịch
vụ công thực hiện một cửa
- Thực hiện công khai các thông tin
liên quan đến việc cung cấp dịch vụ công, bao gồm:
+ Trình tự, các bước, thời gian giải
quyết;
+ Thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ
khai, yêu cầu, điều kiện (nếu có);
+ Thông tin về thực hiện nhiệm vụ tiếp
nhận và trả kết quả hồ sơ: địa điểm, tên, chức danh của cá nhân;
+ Số điện thoại đường dây nóng, hòm
thư góp ý.
- Việc công khai cần thực hiện bằng
nhiều hình thức, như: công khai tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả, công
khai tại Trang thông tin điện tử của đơn vị thực hiện, Sở chủ quản, Cổng thông
tin điện tử của tỉnh...
6. Tổ chức quán
triệt, tập huấn, tuyên truyền
- Tổ chức quán triệt đến viên chức,
nhân viên tại các đơn vị thực hiện một cửa về việc quy trình thực hiện cơ chế một
cửa.
- Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp
vụ cho viên chức, người lao động đơn vị và viên chức, người lao động thực hiện
tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị sự nghiệp.
- Tổ chức tuyên truyền đến người dân,
tổ chức về việc thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết dịch vụ công tại các
đơn vị.
7. Tổ chức thực
hiện việc cung ứng các dịch vụ công theo cơ chế một cửa
- Vận hành cung ứng các dịch vụ công
theo cơ chế một cửa tại các đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định.
- Nghiên cứu thực hiện các tiện ích
như thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ qua tin nhắn, phối hợp Bưu điện thực hiện
tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân, tổ chức phù hợp với yêu cầu thực
tế triển khai (khi có nhu cầu).
IV. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
- Tháng 7 năm 2020
+ Rà soát đánh giá thực trạng cơ sở vật
chất, trang thiết bị hiện có, việc cung cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp
trên địa bàn tỉnh được lựa chọn thực hiện cơ chế một cửa;
+ Ban hành Quyết định thực hiện cơ chế một cửa tại các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh
được lựa chọn thực hiện cơ chế một cửa;
+ Dự trù kinh phí bao gồm cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phần mềm tổ chức thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung
cấp dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp được lựa chọn thực hiện cơ chế một cửa;
+ Ban hành Quyết định thành lập Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị sự nghiệp được lựa chọn thực hiện cơ chế
một cửa.
- Tháng 8 năm 2020
+ Hoàn thiện các văn bản để áp dụng
cơ chế một cửa tại đơn vị sự nghiệp được lựa chọn thực hiện cơ chế một cửa (Ví
dụ: Quy chế hoạt động, quyết định phân công nhiệm vụ cho cá nhân/ bộ phận thực
hiện nhiệm vụ tiếp nhận và nhiệm vụ trả kết quả...);
+ Hoàn thiện cơ sở vật chất cần thiết,
bao gồm: trụ sở, trang thiết bị;
+ Thực hiện công khai dịch vụ công được
cung ứng theo cơ chế một cửa;
+ Thực hiện quán triệt, tuyên truyền,
bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức cơ quan và viên chức tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Tháng 9 năm 2020: Tổ chức triển khai cung ứng các dịch vụ công theo cơ chế một cửa đối với
các đơn vị được lựa chọn thực hiện cơ chế một cửa.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật
chất, trang thiết bị hiện có, việc cung cấp dịch vụ công tại
các đơn vị sự nghiệp trực thuộc:
- Phối hợp Sở Tài chính dự trù kinh
phí triển khai nhân rộng mô hình một cửa tại các đơn vị được chọn đề xuất UBND
tỉnh xem xét theo quy định.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, hướng dẫn, kiểm
tra việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại các đơn vị thực hiện.
- Chỉ đạo các đơn vị thực hiện cơ chế
một cửa bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, niêm yết các quy trình
thủ tục theo quy định.
2. Sở Nội vụ
- Tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành
Quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại
các đơn vị sự nghiệp được lựa chọn thực hiện cơ chế một cửa.
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện về UBND tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và
các cơ quan có liên quan sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện cơ chế một cửa đối
với các đơn vị sự nghiệp được lựa chọn thực hiện cơ chế
một cửa và đề xuất mở rộng đối với các đơn vị khác trên địa
bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông: Triển khai phần mềm một cửa điện
tử thống nhất trên toàn tỉnh sau đó triển khai nhân rộng đến các đơn vị sự nghiệp
được chọn triển khai mô hình thực hiện cơ chế một cửa.
4. Sở Tài
chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển
khai thực hiện cơ chế một cửa tại các đơn vị sự nghiệp theo Điều 2 của Thông tư
số 26/2019/TT-BTC ngày 10/5/2019 về việc hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử
dụng vào quyết toán kinh phí đảm bảo công tác CCHC Nhà nước.
5. Thủ trưởng
các đơn vị sự nghiệp được chọn triển khai thực hiện cơ chế một cửa
- Rà soát, thống kê, lập danh mục các
dịch vụ công tại đơn vị gửi Sở chủ quản tổng hợp.
- Bố trí diện tích, cơ sở vật chất,
trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả tại đơn vị.
- Xây dựng và ban hành quy trình tiếp
nhận, giải quyết dịch vụ công theo cơ chế một cửa.
- Ban hành nội quy, quy chế hoạt động
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Bố trí viên chức có đủ chuyên môn,
nghiệp vụ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Thực hiện cung cấp dịch vụ công
theo đúng quy trình đã quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính.
- Chủ động nghiên cứu thực hiện các
tiện ích như thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ qua tin nhắn, phối hợp Bưu điện
thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân, tổ chức phù hợp với
yêu cầu thực tế triển khai (khi có nhu cầu).
- Báo cáo kết quả thực hiện về Sở chủ
quản và Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai nhân
rộng việc thực hiện mô hình một cửa tại một số đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2020. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để kịp thời xử lý./.
Nơi nhận:
- TTr TU; TTr
HĐND tỉnh;
- TTr Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành (có liên quan);
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, SNV.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|