ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
97/KH-UBND
|
Nam
Định, ngày 19 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN SẮP XẾP, SÁP NHẬP THÔN (XÓM), TỔ DÂN PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NAM ĐỊNH, GIAI ĐOẠN 2021-2022
Thực hiện Thông báo số 280-TB/TU ngày
13/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm),
tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Nam Định, giai đoạn 2021-2022; UBND tỉnh xây dựng
Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Nam Định,
giai đoạn 2021-2022, như sau:
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
- Căn cứ Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 18-NQ/TW);
- Căn cứ Kế hoạch số 07-KH/TW ngày
27/11/2017 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc
hội; Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 3/2/2018 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết
số 18-NQ/TW;
- Căn cứ Thông tư số 04/2012/TT-BNV
ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của
thôn, tổ dân phố và Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 03/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
Nội vụ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ;
- Căn cứ Chương trình hành động số
18-CTr/TU ngày 14/12/2017; Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 9/3/2018 của Tỉnh ủy Nam Định;
Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 25/10/2018 của UBND tỉnh Nam Định về thực hiện Nghị
quyết số 18-NQ/TW.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện nghiêm các chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ
dân phố nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền
cấp xã; giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã; giảm chi ngân
sách nhà nước tăng nguồn lực chi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương.
- Xây dựng quy mô thôn (xóm), tổ dân
phố phù hợp với yêu cầu quản lý, năng lực cán bộ cơ sở; phù hợp với nhu cầu
sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt của cộng đồng khu dân cư; khắc phục sự manh mún,
chia cắt trong tổ chức các thôn (xóm), tổ dân phố theo quy mô hiện tại.
2. Yêu cầu
- Việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm),
tổ dân phố phải đảm bảo ổn định tình hình tại địa phương; sự lãnh đạo, chỉ đạo
chặt chẽ, thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp của Mặt
trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh xuống cơ sở; đảm bảo công
khai, dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị cơ sở và nhân dân.
- Xây dựng và thực hiện đề án, hồ sơ,
sắp xếp, sáp nhập các thôn (xóm), tổ dân phố phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục
theo quy định của pháp luật, phù hợp với đặc điểm văn hóa, truyền thống, sinh
hoạt cộng đồng dân cư và điều kiện địa lý, hạ tầng kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Xác định rõ trách nhiệm của các cấp,
các ngành trong thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố.
III. NỘI DUNG VÀ
THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Rà soát thực
trạng và phân nhóm thôn (xóm), tổ dân phố để xác định việc sắp xếp, sáp nhập
theo tiêu chí quy định
1.1. Rà soát thực trạng các thôn
(xóm), tổ dân phố
- UBND cấp xã rà soát, thống kê số hộ
gia đình thực tế hiện có của mỗi thôn (xóm), tổ dân phố được thành lập theo Quyết
định của UBND tỉnh; công khai và lập danh sách hộ gia đình để phục vụ cho việc
xây dựng và thực hiện Đề án sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố, báo cáo
UBND cấp huyện để kiểm tra, tổng hợp.
- Thực hiện đánh giá đặc điểm đặc thù
về phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, địa lý.... có ảnh
hưởng trực tiếp tới việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố.
1.2. Phân nhóm thôn (xóm), tổ dân phố
theo tiêu chí quy mô số hộ gia đình theo quy định tại Thông tư 14/2018/TT-BNV của
Bộ Nội vụ và các yếu tố đặc thù
a) Nguyên tắc phân nhóm thôn (xóm), tổ
dân phố
- Theo tiêu chí quy định về quy mô số
hộ gia đình của thôn (xóm), tổ dân phố;
- Theo yếu tố đặc thù: Nằm trong quy
hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch giãn dân; có địa hình chia cắt phức tạp,
biệt lập; có yếu tố khác biệt về văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, yếu tố về sinh
hoạt cộng đồng theo thôn, làng truyền thống...
b) Thực hiện việc phân nhóm thôn
(xóm), tổ dân phố, xác định đơn vị sắp xếp, sáp nhập
- Nhóm 1:
Thôn (xóm), tổ dân phố không đạt 50% tiêu chí về số hộ gia đình theo quy định,
cụ thể thôn (xóm) có dưới 150 hộ gia đình, tổ dân phố có dưới 175 hộ gia đình,
thuộc diện phải sáp nhập vào đơn vị liền kề.
- Nhóm 2: Thôn (xóm), tổ dân phố có số
hộ gia đình đạt từ 50% trở lên so với tiêu chí quy định, cụ thể thôn (xóm) có từ
150 hộ gia đình đến dưới 300 hộ gia đình, tổ dân phố có từ 175 hộ gia đình đến
dưới 350 hộ gia đình, thuộc diện khuyến khích sáp nhập khi có đủ điều kiện.
- Nhóm 3:
Thôn (xóm), tổ dân phố có yếu tố đặc thù cần xem xét cụ thể khi thực hiện
phương án sắp xếp, sáp nhập.
- Nhóm 4:
Thôn (xóm) có từ 300 hộ gia đình trở lên, tổ dân phố có từ 350 hộ gia đình trở
lên.
2. Xây dựng
phương án tổng thể và đề án chi tiết sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố
2.1. Xây dựng và thông qua phương án
tổng thể sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố của UBND cấp huyện
- Căn cứ quan điểm, mục tiêu, quy định
về sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố của Nghị quyết số 18-NQ/TW; Thông
tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt
động của thôn, tổ dân phố và Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 03/12/2018 của Bộ
Nội vụ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ; Thông
báo số 280-TB/TU ngày 13/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương sắp xếp,
sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2022 và
Kế hoạch này của UBND tỉnh; trên cơ sở báo cáo của UBND cấp xã về kết quả phân
nhóm thôn (xóm), tổ dân phố, UBND cấp huyện xây dựng và trình Ban Thường vụ Huyện
ủy, Thành ủy xem xét cho ý kiến chỉ đạo về phương án tổng thể về sắp xếp, sáp
nhập thôn (xóm), tổ dân phố theo từng đơn vị hành chính cấp xã.
- Nội dung phương án tổng thể cần nêu
rõ số lượng, danh sách các đơn vị thuộc diện phải thực hiện sắp xếp, đơn vị thuộc
diện khuyến khích sắp xếp, sáp nhập và dự kiến việc sáp nhập; danh sách các đơn
vị có yếu tố đặc thù không đưa vào diện sắp xếp, sáp nhập và giải trình, thuyết
minh kèm theo; kế hoạch, lộ trình, kinh phí thực hiện; hướng kiện toàn các tổ
chức đảng, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác mặt trận, các
tổ chức thành viên và bố trí người hoạt động không chuyên trách sau khi sát nhập...
2.2. Xây dựng và thông qua đề án chi
tiết của UBND cấp xã về sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố
- Căn cứ phương án tổng thể sắp xếp,
sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố của UBND cấp huyện, UBND cấp xã xây dựng và
trình Đảng ủy cùng cấp xem xét, thống nhất về dự thảo đề án chi tiết sắp xếp,
sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố thuộc địa phương với các nội dung theo quy định
tại Thông tư 14/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ;
- Thực hiện lấy ý kiến của cấp ủy các
chi bộ, Ban công tác mặt trận và Trưởng thôn (xóm), Tổ trưởng tổ dân phố về dự
thảo Đề án; UBND cấp xã tổng hợp ý kiến, báo cáo Đảng ủy cùng cấp để hoàn thiện
Đề án sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố của địa phương; sau đó triển
khai các bước lấy ý kiến cử tri các thôn (xóm), tổ dân phố, trình HĐND cấp xã
thông qua và báo cáo về UBND cấp huyện.
- Đối với xã, thị trấn, phường có nhiều
thôn (xóm), tổ dân phố sáp nhập cùng đợt thì tổng hợp xây dựng Đề án chung,
nhưng mỗi thôn (xóm), tổ dân phố dự kiến sáp nhập được viết thành mục riêng.
- Nguyên tắc xây dựng Đề án sắp xếp,
sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố:
+ Đảm bảo sáp nhập nguyên vẹn thôn
(xóm), tổ dân phố thuộc diện sáp nhập vào thôn (xóm), tổ dân phố liền kề trong cùng
một đơn vị cấp xã; thôn (xóm), tổ dân phố sau khi sáp nhập phải đảm bảo tiêu
chí theo quy định của Thông tư 14/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ (có quy mô số hộ
dân từ 300 hộ gia đình trở lên đối với thôn (xóm) và từ 350 hộ gia đình trở lên
đối với tổ dân phố).
+ Cơ sở hạ tầng sinh hoạt văn hóa, cộng
đồng của thôn (xóm), tổ dân phố thuộc diện sáp nhập được bàn giao nguyên trạng
cho thôn (xóm), tổ dân phố sau sáp nhập quản lý, sử dụng theo quy định của pháp
luật.
3. Kiện toàn các
tổ chức và thực hiện chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên
trách ở thôn (xóm), tổ dân phố sau khi sáp nhập
- Việc kiện toàn các tổ chức trong hệ
thống chính trị ở thôn (xóm), tổ dân phố được thực hiện theo quy định của Điều
lệ từng tổ chức và các văn bản pháp luật hiện hành của Trung ương và của tỉnh.
- Nhân sự do cấp ủy, chính quyền và
đoàn thể cấp xã lựa chọn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và theo tiêu chuẩn quy định;
ưu tiên những người đang tham gia công tác tại thôn (xóm), tổ dân phố trước khi
sáp nhập và phù hợp với quy định tại Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
- Chế độ, chính sách đối với người hoạt
động không chuyên trách ở thôn (xóm), tổ dân phố dôi dư sau sắp xếp được thực
hiện theo quy định hiện hành của Trung ương và của tỉnh.
4. Kinh phí thực
hiện sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố
- Kinh phí thực hiện nhiệm vụ trong Kế
hoạch này thuộc trách nhiệm cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo.
- Đối với những đơn vị có khó khăn về
kinh phí, UBND cấp xã báo cáo UBND cấp huyện để xem xét, hỗ trợ đảm bảo có đủ kinh
phí để thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị.
5. Thời gian thực
hiện
- Thời gian hoàn thành Phương án tổng
thể của các huyện, thành phố chậm nhất là ngày 30/9/2021;
- Thời gian trình HĐND các xã, phường,
thị trấn thông qua Đề án chậm nhất là ngày 20/10/2021;
- Các huyện, thành phố hoàn thành việc
thực hiện Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố
báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/10/2021 (qua Phòng Xây dựng chính quyền - Sở Nội
vụ và gửi kèm file word hồ sơ, Phương án tổng thể của các huyện, thành phố về
hòm thư công vụ: tranvanquang. snv@namdinh.gov.vn).
- UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định
và thực hiện từ ngày 01/01/2022.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Tổ chức hội nghị quán triệt, triển
khai Thông báo số 280-TB/TU ngày 13/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đồng ý
chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Nam Định,
giai đoạn 2021-2022 và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn
(xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Nam Định, giai đoạn 2021-2022 cụ thể như
sau:
- UBND tỉnh tổ chức triển khai đối với
các huyện, thành phố trong tháng 8/2021;
- Cấp huyện tổ chức triển khai đối với
các xã, phường, thị trấn trước ngày 05/9/2021;
- Cấp xã tổ chức triển khai đối với
thôn (xóm), tổ dân phố trước ngày 10/9/2021;
- Thôn (xóm), tổ dân phố tổ chức quán
triệt tại các chi bộ và cán bộ quân dân chính của thôn (xóm), tổ dân phố trước
ngày 15/9/2021.
2. UBND huyện, thành phố có trách nhiệm
thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cụ thể nêu trong Kế hoạch này; chỉ đạo UBND cấp
xã xây dựng và thực hiện tốt Đề án về sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố
thuộc địa phương đảm bảo các mục đích và yêu cầu của Kế hoạch.
3. Các sở, ban, ngành căn cứ theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tập trung tổ chức triển khai thực hiện
- Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn,
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp
báo cáo của UBND các huyện, thành phố về hồ sơ sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ
dân phố để báo cáo UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh về thẩm định và lập hồ sơ
trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định; căn cứ vào Nghị quyết của HĐND tỉnh, trình
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập thôn (xóm), tổ dân phố mới
theo quy định;
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh trong việc bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; hướng
dẫn UBND cấp huyện, cấp xã bố trí và sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ thuộc
trách nhiệm được giao.
- Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư
pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các
phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn
(xóm), tổ dân phố theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể hướng dẫn, tổ chức tuyên
truyền sâu rộng trong hệ thống tổ chức nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong
quá trình thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố.
5. Đề nghị Huyện ủy, Thành ủy trực tiếp
lãnh đạo, chỉ đạo HĐND, UBND cấp huyện, cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc
xây dựng và tổ chức thực hiện Phương án tổng thể; Đề án sắp xếp, sáp nhập thôn
(xóm), tổ dân phố thuộc địa phương đảm bảo đúng quy định, đồng thuận, thống nhất
trong Đảng bộ và nhân dân, ổn định tình hình và tạo điều kiện cho sự phát triển.
Thành lập Ban Chỉ đạo của cấp huyện, cấp xã do đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp
làm Trưởng ban chỉ đạo với sự tham gia của đại diện các tổ chức trong hệ thống
chính trị ở địa phương để chỉ đạo quá trình tổ chức thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện sắp xếp,
sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022, các cấp,
các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các địa phương phản ánh
về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ; (Để báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (Để báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (Để báo cáo)
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các Ban Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy;
- UBMTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VP1, VP8.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
|