ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
7641/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 10 tháng 11 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
KHẮC PHỤC VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG
(PAPI) TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2017 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
Theo kết quả nghiên cứu, khảo sát Chỉ
số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của các cơ quan chức
năng trên địa bàn tỉnh, chỉ số PAPI
của tỉnh Lâm Đồng năm 2016 đạt 35,20 điểm, nằm trong nhóm điểm trung bình thấp.
Sau khi phối hợp với Học viện Chính
trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học phân tích, thảo luận, làm rõ nội dung, điểm số của từng chỉ số thành phần
và nghe các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị góp ý, đề xuất nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện trong thời gian tới.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch
khắc phục những hạn chế, tồn tại và giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị
và hành chính công của tỉnh trong các tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp
theo như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Khắc phục những hạn chế, tồn tại
trong việc thực hiện PAPI của tỉnh năm 2016. Xác định nhiệm vụ, giải pháp để
nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và hành chính công trên 06 nội dung
chính: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra
quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham
nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, phường, thị
trấn và mỗi cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong thực thi nhiệm vụ và phục
vụ nhân dân góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) tại các cơ quan, địa phương,
đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Phấn đấu Chỉ số PAPI năm 2017 của tỉnh
xếp hạng ở vị trí cao hơn năm 2016 và tiếp tục cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng
qua các năm tiếp theo.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch nâng cao Chỉ
số PAPI phải gắn với thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020, Kế
hoạch CCHC hàng năm của tỉnh. Đồng thời gắn với việc cải thiện, nâng cao Chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX).
- Tổ chức triển khai có hiệu quả kế
hoạch thực hiện Chỉ số PAPI của tỉnh là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành.
Trong đó trọng tâm là các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ liên
quan đến các tiêu chí đánh giá, xác định Chỉ số PAPI hàng năm của tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Căn cứ kết quả Chỉ số PAPI năm
2016 của tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, địa phương, đơn vị tiến hành kiểm
tra, đối chiếu các chỉ số nội dung, chỉ số nội dung thành phần, chỉ tiêu chính
bị giảm điểm, thứ hạng để xác định nguyên nhân hạn chế, yếu kém thuộc phạm vi,
lĩnh vực được giao phụ trách; xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp để khắc phục
những tồn tại, hạn chế, góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh trong
năm 2017 và những năm tiếp theo.
2. Người đứng đầu các cơ quan, địa
phương, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát, chủ động ngăn ngừa các hành vi
nhũng nhiễu, tiêu cực xảy ra trong thực thi công vụ của đội ngũ các bộ, công chức,
viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí trong cơ quan, địa phương, đơn vị.
3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ
quan liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện quy chế
dân chủ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở tại xã,
phường, thị trấn1. Qua thanh tra, kiểm tra kịp thời
xử lý hoặc kiến nghị xử lý CBCCVC có hành vi sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng,
thiếu trách nhiệm,... trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, giải quyết công việc
cho tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các mô hình,
phương pháp, công nghệ hiện đại vào dịch vụ hành chính công và công tác thi tuyển để nâng cao chất lượng tuyển dụng và phòng, chống tiêu cực trong việc tổ
chức thi tuyển công chức.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tăng cường chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hiện niêm yết, công khai minh bạch kịp thời các quy hoạch -
kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, khung giá đất, các quy định, chính
sách liên quan đến đền bù, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư,... để người dân biết,
tiếp cận, thực hiện và giám sát thực hiện. Nghiên cứu xây dựng bản đồ, cơ sở dữ
liệu đất đai để quản lý lâu dài trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tư pháp tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng,
phong phú đến CBCCVC và nhân dân; nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành
chính nói chung và chứng thực, xác nhận tại cấp xã nói riêng. Kịp thời tham
mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoặc thay thế những thủ tục
hành chính không còn phù hợp với quy định hiện hành. Phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định về thủ tục
hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
6. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo thực
hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ Y tế công lập (nhất
là tại tuyến huyện, tuyến xã), dịch vụ giáo dục; thường xuyên kiểm tra, chỉ
đạo thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công về
y tế, giáo dục và nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức
trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm đạo đức chuyên môn, nghề
nghiệp.
7. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện tốt trách nhiệm
giải trình với người dân2. Thanh tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng của các Sở, ngành, UBND cấp
huyện và các đơn vị thuộc quyền quản
lý của UBND tỉnh; đồng thời công khai rộng rãi kết quả xử lý đối với tổ chức,
cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu, tiêu cực để người dân biết.
8. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy trình rà soát, xét duyệt và
công khai các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và giải quyết các chế độ
chính sách xã hội theo đúng quy trình, thủ tục quy định; đánh giá mức độ tham
gia và hưởng lợi của người dân trên địa bàn trong lập kế hoạch và thực hiện các
hoạt động của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo.
9. Sở Tài chính tổ chức thực hiện và
hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về công khai
minh bạch trong quản lý ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý ngân sách ở
cơ sở; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công khai ngân sách ở xã, phường,
thị trấn.
10. Công an tỉnh:
- Phối hợp với UBND các huyện, thành
phố tăng cường quản lý về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; tập trung truy
quét, trấn áp tội phạm ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp, thường xảy ra trộm cắp,
ma túy, cờ bạc... Phát huy và tiếp tục nhân rộng các mô hình “Tự quản, tự
phòng”, nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội ở địa bàn khu dân cư.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 7 năm 2010 của
Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ
bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng.
11. UBND các huyện, thành phố:
a) Thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội
dung, kết quả thực hiện Chỉ số PAPI hàng năm của tỉnh đến đội ngũ CBCCVC cấp
huyện, cấp xã; chỉ đạo rà soát để khắc phục những hạn chế, yếu kém qua kết quả
khảo sát năm 2016.
b) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn nâng cao hiệu quả thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, gắn với đẩy mạnh công khai, lấy ý kiến người dân trong quy trình xét hộ
nghèo; công khai, minh bạch các khoản thu, chi ngân sách của xã, phường, thị trấn...
c) Nâng cao hiệu quả hoạt động của
Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng cấp xã và tuyên truyền để
người dân biết, giám sát, kiểm tra.
d) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, giải quyết tốt các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực liên quan đến
người dân như: đất đai, cấp giấy phép xây dựng, các thủ tục hành chính cấp
xã...; tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong khâu hướng dẫn, tiếp
nhận và giải quyết hồ sơ. Phối hợp với ngành Thuế, Kho bạc nhà nước bố trí cán
bộ tại bộ phận 1 cửa cấp huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá
nhân khi đến giao dịch. Chú trọng phát triển dịch vụ công truyền thống bên cạnh
việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường liên thông thủ tục hành chính
giữa cấp huyện và cấp xã. Thực hiện niêm yết công khai các TTHC đã được UBND tỉnh
công bố tại cơ quan, địa phương, đơn vị trên Trang thông tin điện tử và tại nơi
đông người (nhà văn hóa, nhà thờ,...); đa dạng hóa hình thức niêm yết, biên soạn
bằng tiếng dân tộc (ở những nơi có đồng bào dân tộc thiểu số) để thuận tiện cho việc tìm hiểu, tra cứu của cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết các TTHC. Nghiên cứu
nhân rộng mô hình sổ tay hành chính. Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức,
cá nhân đối với với các trường hợp trễ hạn hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành
chính; đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của CBCCVC để xảy ra tình trạng chậm
trễ hồ sơ, gây phiền hà cho cá
nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ của mình có các hoạt động thiết thực và cụ thể
trong việc giám sát, phản biện xã hội... đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ
và phục vụ người dân, doanh nghiệp của các Sở, ban, ngành và UBND các cấp trên
địa bàn tỉnh. Kịp thời thông tin, phản ánh đến UBND tỉnh để có những biện pháp
chấn chỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời
gian tới.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Quán triệt, phổ biến đến CBCCVC nhận
thức đầy đủ các nội dung, nhất là các chỉ số nội dung quy định về đánh giá chỉ
số PAPI liên quan đến việc thực hiện của cơ quan, địa phương, đơn vị mình.
2. Căn cứ các nội dung, trách nhiệm
được giao tại kế hoạch này tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo các
yêu cầu đề ra và chịu trách nhiệm trước cấp có thẩm quyền về việc thực hiện chỉ
số PAPI tại cơ quan, địa phương, đơn vị mình.
3. Hàng quý, các cơ quan, địa phương,
đơn vị tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh và
Sở Nội vụ.
4. Giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc,
tổng hợp tình hình thực hiện của các cơ quan, địa phương, đơn vị; kịp thời báo
cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để
được xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo, Đài PT-TH Lâm Đồng;
- Lưu: VT, TKCT.
|
CHỦ
TỊCH
Đoàn Văn Việt
|
1 Theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện
dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp
công lập (Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp kiểm tra Pháp lệnh dân chủ cơ sở; Sở
Nội vụ kiểm tra việc thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ; Liên đoàn lao động
các cấp kiểm tra các doanh nghiệp).
2 Theo Thông tư số 02/2014/TT-TTCP ngày
29 tháng 04 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ về quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành một số điều của Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2013 của
Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao