ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 76/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 24
tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07 THÁNG 10 NĂM 2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG
VỤ QUỐC HỘI VÀ CÁC KIẾN NGHỊ TẠI BÁO CÁO SỐ 334/BC-ĐGS NGÀY 07/10/2022 CỦA ĐOÀN
GIÁM SÁT
Căn cứ Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng
10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu
quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15); thực hiện Kế hoạch số
633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết
số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS
ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh
Khái tại Văn bản số 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022 về việc kiểm tra, rà soát các
vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch
thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo số
334/BC-ĐGS của Đoàn Giám sát như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của
Đoàn Giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của
công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại,
tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung đông người kéo đến các
cơ quan Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung
ương khóa XIII, Quốc hội khóa XV và các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của
đất nước.
- Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công
dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của
người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ; phát huy hiệu quả công tác tiếp
công dân gắn với tuyên truyền pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phấn đấu
đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ
đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.
- Nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả đội ngũ
cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường
công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, công tác đào tạo, đào tạo lại đối với
cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân; đổi mới hình thức, nội dung và lựa
chọn vấn đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phù hợp, hiệu quả.
- Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả
giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; giữa các cơ quan Trung ương,
UBND tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác tiếp
công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động cung cấp, trao
đổi thông tin, dự báo tình hình liên quan để phối hợp, xử lý các khiếu nại, tố
cáo ngay tại cơ sở; triển khai hiệu quả mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn
phí tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện.
- Phát hiện, kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục
những hạn chế, thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo.
II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1. Nội dung thực hiện
1.1. Tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn
bản quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị ở các sở, ngành, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trên cơ
sở rà soát, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện thống nhất quy trình tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn địa bàn tỉnh cho đồng bộ, phù hợp,
đúng quy định của pháp luật (nếu có).
1.2. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số
35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục nâng cao
trách nhiệm cán bộ, công chức và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong
công tác tiếp công dân, đảm bảo đầy đủ, đúng quy định của pháp luật; phát huy tối
đa hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với công tác
tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính thuộc tỉnh tiếp công
dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.
1.3. Lập danh sách và có kế hoạch rà soát giải quyết
dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, thường
xuyên tụ tập khiếu kiện tại Trụ sở các cơ quan Trung ương, các cơ quan cấp tỉnh,
các cơ quan cấp huyện và nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước
cũng như các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh - trật tự.
1.4. Khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý các vụ việc
theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019, số 1910KH-TTCP ngày 29/10/2021, số
1016/KH-TTCP ngày 04/7/2022 của Thanh tra Chính phủ. Định kỳ sơ kết, tổng kết
đánh giá kết quả thực hiện việc thực hiện rà soát các kế hoạch nêu trên; phân
loại, nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử
lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Cơ sở dữ liệu quốc
gia) theo Văn bản số 1546/UBND-TCD ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh về việc triển
khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản số
4011/VPCP-V.1 ngày 09/11/2022 về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại,
tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
1.5. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan
hữu quan trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là sự phối hợp
giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp; triển khai nhân rộng việc thực hiện
mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Ban Tiếp công dân tỉnh và Ban Tiếp
công dân cấp huyện. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày
06/4/2016 về quy chế phối hợp giữa các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp
công dân tỉnh), Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tổ chức và các đơn vị trong việc tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tăng cường phối hợp giữa Ban Tiếp công dân các cấp
với Công an tỉnh và công an các địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc
lợi dụng khiếu kiện để kích động, lôi kéo gây mất trật tự công cộng, an ninh, an
toàn xã hội.
1.6. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi
hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức
có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo.
1.7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của
Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với
các ngành, lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường; về
quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và quản lý vận hành chung cư và các vấn đề
được dư luận và Nhân dân quan tâm, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố
cáo.
1.8. Khẩn trương triển khai thực hiện việc cập nhật,
sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và
giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số
11447/UBND-TCD ngày 26/10/2022, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối dữ liệu về tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn tỉnh.
1.9. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng,
tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn những vấn đề, nội dung bồi dưỡng,
tập huấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đảm bảo công tác tuyên
truyền hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.
1.10. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ công tác tiếp công dân; nâng cấp địa điểm tiếp công dân khang trang,
hiện đại, có phòng tiếp công dân riêng và các điều kiện làm việc cần thiết khác
phục vụ công tác tiếp công dân của người đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp
công dân thường xuyên tại Trụ sở và điểm tiếp công dân, nhất là điểm tiếp công
dân của UBND cấp xã.
1.11. Tích cực góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai;
trong đó, cần tập trung quan tâm sửa đổi các nội dung phát sinh nhiều khiếu nại,
tố cáo như: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cơ chế định giá đất...,
đánh giá tác động và nghiên cứu thực tiễn để đề xuất quy định các điều khoản
chuyển tiếp. Trước mắt, tháo gỡ những vướng mắc cho đến khi Luật Đất đai sửa đổi
có hiệu lực.
2. Phân công thực hiện
- Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ chức năng,
nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung Kế hoạch này.
- Thanh tra tỉnh:
+ Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức
rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của UBND tỉnh, các sở, ngành,
địa phương để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo điều chỉnh, đảm bảo thực hiện thống nhất,
đồng bộ trên toàn tỉnh, phù hợp với thực tiễn.
+ Chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh,
UBND cấp huyện (nơi phát sinh vụ việc) và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm
tra, rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo các Kế hoạch của Thanh tra Chính
phủ. Đồng thời, lồng ghép, bám sát các nội dung, nhiệm vụ Nghị quyết
623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với chương trình
thanh tra đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để xây dựng và tổ chức thực Kế
hoạch thanh tra trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả.
+ Theo dõi, đôn đốc các sở, ban ngành và UBND cấp
huyện, cấp xã trong việc cập nhật dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia; kịp thời
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm
việc cập nhật thông tin, dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo dữ liệu được
cập nhật, kết nối, khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng quy định.
+ Chủ động chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành
và UBND cấp huyện tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức
làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng
kế hoạch, lên phương án cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của
Bộ Công an, công an thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các sở, ban ngành
thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và Long Khánh, Ban Tiếp công dân
Trung ương, Ban Tiếp công dân cấp tỉnh và cấp huyện để xử lý kịp thời các tình
huống khiếu kiện đông người phức tạp tại Trụ sở các cơ quan Trung ương, cơ quan
cấp tỉnh, cơ quan cấp huyện và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước
cũng như các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh - trật tự; kịp
thời báo cáo cấp thẩm quyền xử lý ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng,
phức tạp.
- Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng. Khẩn trương rà soát các quy định
của pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể làm phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh liên quan đến quản lý vận hành nhà chung cư, quy hoạch xây dựng,
trật tự xây dựng...và có giải pháp tháo gỡ, giải quyết các khiếu nại liên quan
đến lĩnh vực này.
- Sở Tư pháp nghiên cứu về chế định “Luật sư công”
giữ vai trò đại diện, giúp chính quyền địa phương tham gia các hoạt động tố tụng
tại cơ quan tố tụng khi có yêu cầu.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị và địa phương tham mưu UBND tỉnh góp ý đối với dự thảo Luật
Đất đai. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý về đất đai và môi trường.
Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những vướng mắc cho đến khi Luật Đất đai
sửa đổi có hiệu lực.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này và báo cáo kết quả triển khai thực hiện lên
Chủ tịch UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh) trong tháng 8/2023.
- Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, tổng hợp,
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số
623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các
kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát gửi Thanh
tra Chính phủ, Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tổng hợp báo cáo tại
phiên họp tháng 10/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết
số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS
ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và Long Khánh
thực hiện nghiêm các nội dung kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Ban TCDTW;
- Cục III - Thanh tra Chính phủ;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Chánh, các PVP. UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố trực thuộc;
- Thanh tra tỉnh;
- Trưởng, Phó BTCD tỉnh;
- Lưu: VT, TCD.
BangVV.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hoàng
|