ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 749/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
09 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 407/QĐ-TTG NGÀY 30/3/2022
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC
ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN
2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai kịp thời, có
hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp quy định tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày
30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Huy động sự vào cuộc của
cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND huyện,
thị xã, thành phố; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá
trình triển khai thực hiện Đề án. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm
phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí trong thực hiện truyền
thông chính sách, pháp luật; quán triệt các quy định của pháp luật về bảo vệ bí
mật nhà nước trong quá trình thực hiện.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động phải đúng
mục tiêu, sát với nội dung của Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022, yêu cầu
thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với các đối
tượng của Đề án, hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng và hiệu quả.
- Các cơ quan, đơn vị
liên quan được giao nhiệm vụ chủ trì hoặc tham gia phối hợp phải tích cực, chủ
động triển khai thực hiện Đề án theo đúng nội dung, tiến độ, đảm bảo chất lượng,
hiệu quả; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh; tập trung thực hiện
các giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
II. NỘI
DUNG
1.
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của
công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm
quan trọng của công tác truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội,
nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất
chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bằng nhiều hình thức phù hợp
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân
trên địa bàn; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận
động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo
chính sách.
b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; Tòa án nhân dân tỉnh; Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh; Hội Luật gia tỉnh; Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức quán triệt nhằm
nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này bằng hình thức
phù hợp cho cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân.
2.
Phát huy vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Cơ quan chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu
cầu thực tiễn chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo
chính sách hàng năm; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện
pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo
chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội
để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
3.
Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách
a) Ở cấp tỉnh
Hàng năm, căn cứ văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung
ương; chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và yêu cầu thực
tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo, theo dõi việc
thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án tại địa phương
mình.
b) Ở cấp huyện
Hàng năm, căn cứ văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh;
chương trình/kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của địa phương và yêu
cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện chỉ đạo,
theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án
tại địa phương mình.
4.
Xây dựng nội dung truyền thông và thời điểm truyền thông dự thảo chính sách
a) Cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản quy phạm pháp luật xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo
chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để
đăng tải trên Cổng/Trang Thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị, địa phương và
cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự
thảo chính sách.
b) Nội dung truyền thông
dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:
- Sự cần thiết ban hành
chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng
áp dụng của chính sách;
- Nội dung cơ bản của
chính sách;
- Nội dung mới hoặc sửa đổi,
bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và
nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều
ý kiến khác nhau;
- Các nội dung khác cần
thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu
có).
c) Thời điểm truyền thông
dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật lấy ý kiến đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo
quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
5. Tổ
chức triển khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ vào điều kiện, yêu
cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn
thảo văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở địa
phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn
hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, cụ thể như sau:
a) Truyền thông về dự thảo
chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng
Phát huy vai trò của cơ
quan quản lý thông tin, báo chí trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cơ quan
thông tin, báo chí tham gia truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây
dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Đài Phát thanh -
Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, Cổng Thông tin điện tử Quảng Bình và cơ
quan thông tin, báo chí của các cơ quan, tổ chức ở địa phương.
b) Xây dựng, đăng tải tài
liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự
thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
c) Tổ chức các hội nghị,
tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao
đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh
nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật
gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên
gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội,
doanh nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến.
d) Tổ chức truyền thông dự
thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở,
niêm yết tại bảng tin tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ
sở và các hình thức phù hợp khác.
đ) Thực hiện việc chia sẻ
để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức truyền
thông dự thảo chính sách hàng năm trên Cổng Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục
pháp luật quốc gia, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật với Cổng/Trang
thông tin điện tử/chuyên mục PBGDPL của cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm thống
nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức, doanh
nghiệp.
e) Tổ chức truyền thông
thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
6.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên,
biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ
năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính
sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp
luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân cùng cấp, công chức pháp chế
các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo viên
pháp luật cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm vi quản lý
về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông
chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
7.
Huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công tác
truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày
30/2/2022.
c) Khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền
thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
III.
KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế hoạch
từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn
huy động hợp pháp khác.
Các sở, ngành, đoàn thể
và địa phương căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, nội dung và khối lượng công việc được
phân công theo Kế hoạch và quy định của Luật Ngân sách nhà nước để xây dựng dự
toán và bố trí kinh phí hằng năm để thực hiện Kế hoạch thuộc phạm vi quản lý.
Khuyến khích nguồn kinh
phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; tăng cường
sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình; đề án liên quan đã được
phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Theo dõi, đôn đốc, giám
sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án tại địa phương; phát hiện, nhân rộng các
mô hình hay, cách làm hiệu quả; thực hiện đề xuất khen thưởng kịp thời các tổ
chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh kết quả
thực hiện Kế hoạch.
- Thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ
biến, giáo dục pháp luật tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
tổ chức, địa phương tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh
chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
2. Sở Thông tin và
Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo
quy định.
- Phối hợp với Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo
chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt
động này bảo đảm thống nhất theo quy định tại Quyết định số 238-QĐ/TW ngày
30/9/2020 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp
với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm Nhân dân quan tâm.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở
Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí kinh phí thường xuyên để thực
hiện Kế hoạch này từ nguồn ngân sách nhà nước cấp hằng năm theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật
sư tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp triển khai
thực hiện Đề án; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan thông
tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý
nghĩa của công tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân
dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện
về dự thảo chính sách.
5. Đài Phát thanh -
Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình có
trách nhiệm tổ chức truyền thông về các dự thảo chính sách theo quy định; xây dựng
các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên báo, đài bảo đảm chất
lượng, hiệu quả.
6. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh
Chủ trì, chủ động phối hợp
với Sở Tư pháp và các cơ quan, tổ chức, địa phương xây dựng và thực hiện Kế hoạch
tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm của cơ quan, tổ chức, địa
phương theo quy định.
7. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
Hàng năm, căn cứ mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch và điều kiện thực tiễn, chủ động ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện và bố trí kinh phí triển khai tại địa phương; giao Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cùng cấp chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn và tổ
chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương.
8. Chế độ thông tin,
báo cáo
Các cơ quan, đơn vị, địa
phương căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này định kỳ báo cáo
kết quả triển khai thực hiện gửi về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh và Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (nội dung báo
cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm theo quy định)./.
Nơi nhận:
- HĐ PHCTPBGDPL Chính phủ;
- Vụ PBGDPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- Ban pháp chế - HĐND tỉnh;
- Các VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|