ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 71/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
10 tháng 04 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 VÀ CÁC KIẾN NGHỊ CỦA
ĐOÀN GIÁM SÁT TẠI BÁO CÁO SỐ 334/BC-ĐGS
Thực hiện Văn bản số
7319/VPCP-V.I ngày 31 tháng 10 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ và Kế hoạch số
633/KH-TTCP ngày 27 tháng 02 năm 2023 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện
Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp
luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân tỉnh Bình
Định xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị
của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo số 334/BC- ĐGS ngày 07
tháng 10 năm 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý Nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố
cáo; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07 tháng 10 năm
2022 của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đảm bảo quyền khiếu nại, tố
cáo của công dân theo quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung tại các cơ quan
Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương khóa
XIII, Quốc hội khóa XV và các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước.
- Nâng cao trách nhiệm trong
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của
người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ; phát huy hiệu quả công tác tiếp
công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng
đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ
năm 2023.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn
vấn đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ,
có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; giữa các cơ quan
Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
- Phát hiện những thiếu sót, tồn
tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời chấn
chỉnh, xử lý.
II. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố:
- Quán triệt, thực hiện nghiêm
túc trách nhiệm tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy định số 11-QĐi/TW
ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị và Quy chế số 08-QC/TU ngày 29 tháng
8 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy
trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh,
kiến nghị của công dân; tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công
dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới
phát sinh.
- Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ; lập danh sách,
xây dựng Kế hoạch và tổ chức rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại,
tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc khiếu kiện thuộc thẩm quyền
có tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm
các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung
ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; công khai cho Nhân dân địa phương biết về
kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương.
- Quá trình chỉ đạo công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo phải quán triệt thực hiện tốt phương châm dân chủ đi
đôi với kỷ cương pháp luật; cần tăng cường đối thoại công khai, dân chủ, tôn trọng
lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân; vận dụng linh hoạt,
phù hợp với các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết hài hòa lợi ích của
Nhà nước, Nhân dân và nhà đầu tư, tạo sự đồng thuận để giải quyết dứt điểm các
vụ việc khiếu nại. Có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối
với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối
trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức
cho người khác khiếu kiện trái pháp luật.
- Chú trọng công tác đào tạo, bồi
dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ đặt ra. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công
dân, khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm tính thiết thực,
hiệu quả.
- Tăng cường thanh tra trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các
quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện
nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ
quan, đơn vị, tập trung vào các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của
công dân như: Công tác quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng...
- Nghiêm túc sử dụng và cập nhật
dữ liệu trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, bảo đảm
chính xác, kịp thời, đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày
23 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ.
2. Thanh
tra tỉnh:
- Phối hợp với các ngành, địa
phương kiểm tra, rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các vụ
việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế
hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ; trước mắt,
khẩn trương kiểm tra, rà soát và đề xuất giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có
Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với Ban Tiếp công
dân tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra
trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc những
trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các
vụ việc thuộc thẩm quyền để công dân đi lại nhiều lần, bức xúc, khiếu kiện kéo
dài, vượt cấp, làm ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.
- Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Ban
Tiếp công dân tỉnh:
- Xây dựng Kế hoạch, Lịch tiếp
công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo theo quy định; tham
mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân đột xuất đối với các trường hợp
cần thiết. Đồng thời, tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp
công dân của tỉnh; ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại,
tố cáo theo quy định, cần kết hợp giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu đường
lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đối với các vụ việc đông
người, phức tạp, bức xúc cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời và hiệu
quả.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh,
các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, nắm
chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ việc khiếu nại,
tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; thường xuyên liên hệ với Ban Tiếp công
dân Trung ương về tình hình công dân tỉnh Bình Định tập trung khiếu kiện tại
các cơ quan Trung ương để tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử lý
kịp thời.
- Tăng cường phối hợp hoạt động
tiếp công dân giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với đại diện các cơ quan, tổ chức
tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; phối hợp với lực lượng
Công an và các cơ quan chức năng có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố
gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
3. Công
an tỉnh:
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ,
Công an các địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm chắc tình hình,
quản lý chặt số đối tượng khiếu kiện phức tạp trên địa bàn; có biện pháp ngăn
chặn kịp thời những trường hợp lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, kích động
khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự; xử lý nghiêm những đối tượng có hành
vi vi phạm pháp luật trong quá trình tham gia khiếu kiện.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội (b/c);
- Ban Dân nguyện - UBTVQH (b/c);
- Thủ tướng Chính phủ (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Ban TCD Trung ương (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt nam tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và PCTTT Nguyễn Tuấn Thanh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- CVP, PVP-TD;
- Thanh tra tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Ban Tiếp công dân tỉnh;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|