ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 64/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 25 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT
SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07/10/2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VỀ TIẾP TỤC
TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN
VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Căn cứ Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày
07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu
quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo1; Kế hoạch số
633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Nghị
quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các
kiến nghị của Đoàn Giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS về tiếp tục tăng cường
hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo2;
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng kế hoạch thực
hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội3, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà
nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện
nghiêm túc Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát - Ủy ban
Thường vụ Quốc hội nhằm phát huy những ưu điểm đã đạt được, kịp thời chấn
chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
2. Tạo sự chuyển biến tích cực trong công
tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường nhận thức, trách nhiệm
của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị về công tác này, đặc biệt
là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tổ chức
thực hiện hiệu lực, hiệu quả về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo trên địa bàn tỉnh.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận
động công dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân khiếu
kiện đông người, vượt cấp đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo không được giải
quyết dứt điểm hoặc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng không tổ chức thực
hiện nghiêm túc,... nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo cần tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan
trọng, thường xuyên của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị từ tỉnh
đến cơ sở.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ
chức phổ biến, quán triệt, thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014
và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 42-CT/TU,
ngày 23/7/2014 và Quy định số 03-QĐ/TU, ngày 07/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để thực hiện tốt công tác này ở cơ quan, đơn
vị, địa phương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố lòng
tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị,
trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước
- Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, các
cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương,
đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là về các lĩnh vực
quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, quản lý và vận
hành nhà chung cư và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan
tâm,... đặc biệt là làm tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải
quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra việc
chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý kịp thời,
nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật, các trường hợp tham nhũng, tiêu
cực, buông lỏng quản lý Nhà nước thuộc phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý nhằm
ngăn ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo; thực hiện
tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện
vọng chính đáng, hợp pháp của người dân để xem xét, giải quyết các khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh.
- Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà
nước nhằm kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp
thiếu trách nhiệm, có vi phạm quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để
nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.
3. Phát huy trách nhiệm của thủ trưởng các cơ
quan quản lý Nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác
- Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp phải
trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo
và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các
quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp
luật; trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân,
phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân
định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.
- Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các
đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ việc; xử lý nghiêm minh
các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật
Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc hành vi lợi dụng dân chủ kích
động gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự.
4. Củng cố, nâng cao trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong công tác tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, UBND các xã, phường, thị trấn định hướng và bố trí nguồn lực để nâng cao chất
lượng, hiệu quả công việc; quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân,
tham mưu và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân định rõ chức năng nhiệm vụ, cơ
chế phối hợp; thực hiện kịp thời chính sách đãi ngộ, quy hoạch, bổ nhiệm, chuyển
đổi vị trí công tác,... để động viên cán bộ, công chức, viên chức làm công tác
tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoàn thành tốt nhiệm vụ;
bố trí cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ
nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và
chấp hành pháp luật; bố trí trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân ở vị trí
thuận tiện, trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
- Các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc
chủ trì, phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm
quyền; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết,
chuyển đơn không đúng thẩm quyền, gây khó khăn, phức tạp, kéo dài vụ việc.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình
hình của đơn vị, địa phương mình tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện; báo cáo UBND tỉnh (thông qua Thanh tra tỉnh tổng hợp) trong
thời hạn 07 ngày kể từ ngày ban hành Kế hoạch này.
2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
xử lý trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra hàng
năm để thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân,
xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo4. Tùy theo yêu cầu, có thể tổ chức thanh tra đột
xuất ở một số đơn vị, địa phương phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, nơi có
những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục các tồn tại
(nếu có), đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là chỉ đạo giải quyết dứt điểm các
vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu
và cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong công tác tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ
đạo Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường thanh tra trách nhiệm
đối với Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; chấn chỉnh kịp thời những tồn
tại, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu
nại, tố cáo; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
3. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu
nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát các
vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh vực quản lý của
mình; chủ động phân loại, tập trung chỉ đạo đối với số vụ việc đang giải quyết,
số vụ việc đã giải quyết nhưng công dân còn tiếp tục khiếu nại, tố cáo,... để
có kế hoạch giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật; trường hợp
cần thiết có thể thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để xem xét, kết luận.
- Đối với 03 vụ việc còn tồn đọng theo Quyết định
số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số
363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ: Ngày 23/3/2023, UBND tỉnh
có 03 văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo, gồm:
[1] Công văn số 3184/UBND-VP ngày 23/3/2023 (vụ ông
Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân).
[2] Công văn số 3185/UBND-VP ngày 23/3/2023 (vụ bà
Phạm Thị Ánh và ông Nguyễn Văn Bé Ba).
[3] Công văn số 3186/UBND-VP ngày 23/3/2023 (vụ bà Châu
Mỹ Lang).
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giao
Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên
quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc.
4. Thường xuyên kiện toàn bộ máy làm công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn: trực tiếp chỉ đạo
công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát,
kiện toàn bộ máy tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị
định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; phân công cán bộ, công
chức, viên chức có chuyên môn và năng lực thực tiễn, hiểu biết pháp luật để làm
việc tại ban tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận và xử lý đơn của cơ quan, đơn vị;
xây dựng và thực hiện chính sách về chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
chuyên môn, nghiệp vụ, quy hoạch, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối
với công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu
nại, tố cáo tại các cơ quan thanh tra, ban tiếp công dân theo quy định; tiếp
tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của
Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhằm phát huy tối đa hiệu quả
việc quản lý khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu; thực hiện tốt việc nhập số
liệu trên Phần mềm Báo cáo tổng hợp của Thanh tra Chính phủ.
- Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan nghiên cứu nâng cấp, hoàn thiện Phần mềm Quản lý công tác tiếp công dân,
xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
- Giao Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp
Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ
máy, xây dựng mô hình mẫu Trụ sở tiếp công dân các cấp; đề xuất nâng cấp, hiện
đại hóa trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, các chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ
công chức làm công tác tiếp công dân các cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục
pháp luật, nhất là pháp luật về các lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo
và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ
động phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Thanh
tra tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về các lĩnh vực thường phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, như: thu hồi
đất, giải phóng mặt bằng, xử lý lấn, chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng,
việc quản lý và vận hành nhà chung cư,...; chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp
tục tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với
nhiều hình thức phong phú, tăng thêm thời lượng phát thanh trên hệ thống loa
truyền thanh ở xã, phường, thị trấn.
- Sở Tư pháp tham mưu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo
dục pháp luật tỉnh có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ báo cáo
viên pháp luật chuyên sâu về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ
trưởng các sở, ban, ngành hàng năm tổ chức tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ về
công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ
cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn và đội ngũ cán bộ tiếp công dân thường
xuyên, cán bộ tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương.
- Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh xây dựng các chuyên mục về tuyên truyền các văn bản pháp luật, thông tin
kịp thời, chính xác các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, góp phần định
hướng dư luận xã hội, không để các tổ chức, cá nhân chống đối lợi dụng xuyên
tạc nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo, gây phức tạp tình hình.
6. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ
và Công an các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình, dự báo các tình
huống có thể phát sinh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp trên
địa bàn để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xử lý có hiệu
quả; ngăn chặn, hạn chế việc công dân kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người,
vượt cấp, trái pháp luật; không để hình thành và phát sinh “điểm nóng”; đảm bảo
an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, nơi diễn ra các sự kiện
quan trọng; thu thập, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp
luật đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xâm phạm lợi
ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.
7. Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp chung, định kỳ báo cáo kết quả
thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với cấp
ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội để tổ
chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Ban Dân nguyện - UBTV Quốc hội (b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Cục III - Thanh tra Chính phủ (b/c);
- TTr TU, TTr HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VP TU, Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- VP Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh;
- Ban PC HĐND tỉnh;
- Thanh tra tỉnh, Ban TCD tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các H, TX, TP (triển khai đến cấp xã);
- Đài PTTH tỉnh, Báo BR-VT;
- Lưu: VT, NC.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thọ
|