ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 60/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
23 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN, BẢO ĐẢM AN NINH, TRẬT TỰ PHỤC VỤ BẦU
CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHOÁ XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ
2021-2026
Thực hiện Kế hoạch số
383/KH-TTCP ngày 09/3/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp
công dân đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao hiệu quả tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo; không để các vụ khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp xảy ra trong các ngày diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ giữa các sở, ngành, các huyện, thành phố với Trụ sở Tiếp công
dân Trung ương.
- Nắm chắc tình hình, tích cực,
chủ động xử lý kịp thời các tình huống khiếu kiện phức tạp, tập trung đông người
đến trụ sở các cơ quan của tỉnh và về Trung ương khiếu kiện.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Thanh
tra tỉnh
- Kiểm tra, rà soát tình hình
giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, thống kê các vụ việc tồn đọng,
kéo dài, xác định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết để hướng dẫn, đôn đốc
giải quyết kịp thời, đúng quy định; phân loại, đề xuất phương án giải quyết đối
với các vụ việc phức tạp; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết theo
quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Công an tỉnh, cơ
quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nắm chắc tình hình khiếu
kiện và những địa bàn, vụ việc có thể xảy ra khiếu kiện đông người để kịp thời
báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, không để phát sinh “điểm nóng”.
- Tập trung thực hiện nhiệm vụ
được giao tại Văn bản 809/UBND-TCD ngày 30/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về
việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu
nại, tố cáo mới phát sinh để kịp thời xem xét, giải quyết.
- Phối hợp với Ban Tiếp công
dân tỉnh tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
2. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Bố trí công chức thường xuyên
trực tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với
Ban Tiếp công dân Trung ương về tình hình công dân của tỉnh tập trung khiếu kiện,
kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phương án giải quyết.
- Trường hợp công dân tụ tập
đông người trước trụ sở các cơ quan của tỉnh để khiếu kiện, kịp thời thông báo
đến các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động công dân về Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh để tiếp, hướng dẫn, giải thích, đối thoại với công dân.
- Báo cáo, đề xuất với lãnh đạo
Ủy ban nhân dân tỉnh các vụ việc phức tạp, tham mưu chỉ đạo giải quyết theo quy
định; phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của
pháp luật.
3. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến khiếu kiện ở các địa phương, dự báo các
tình huống phức tạp có thể xảy ra; thu thập, củng cố chứng cứ, có biện pháp
ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những người lợi dụng quyền khiếu
nại, tố cáo kích động khiếu kiện đông người, gây rối trật tự công cộng theo quy
định của pháp luật.
- Bố trí lực lượng bảo đảm an
ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, huyện; chủ động phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan có biện pháp xử lý, giải quyết các trường hợp tụ tập
khiếu kiện trước trụ sở các cơ quan , đơn vị của tỉnh.
4. Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh
- Tập trung giải quyết dứt điểm
các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị thuộc thẩm quyền (nhất là
các vụ việc đã được kiểm tra, rà soát, chỉ đạo giải quyết tại Văn bản số
809/UBND-TCD ngày 30/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh). Tổ chức tiếp công
dân theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp Công an tỉnh, Thanh
tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp công dân, giải quyết các vụ việc
khiếu kiện đông người, phức tạp.
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
01/CT-UBND ngày 01/02/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường phối hợp giữa
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh công dân trên địa bàn tỉnh
Tuyên Quang.
5. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
- Tổ chức thực hiện nghiêm Luật
Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ- CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Chỉ thị số 01/CT-UBND
ngày 01/02/2019 và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Nắm chắc tình hình khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm
ngay tại cơ sở, địa phương (lưu ý các vụ việc đã được kiểm tra, rà soát, chỉ
đạo giải quyết tại Văn bản số 809/UBND-TCD ngày 29/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh);
có biện pháp trao đổi, đối thoại hiệu quả, không để công dân tập trung khiếu kiện
ở các cơ quan tỉnh, Trung ương khi vụ việc thuộc thẩm quyền chưa được giải quyết
dứt điểm. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các xã, phường, thị trấn tập trung giải
quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền.
- Thành lập tổ công tác của huyện,
thành phố, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, cơ quan, đơn vị
liên quan khi công dân tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp lên tỉnh,
Trung ương; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để tổ chức đối thoại, vận động,
hỗ trợ, có biện pháp đưa công dân trở về địa phương giải quyết, quản lý, nhất
là trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
6. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Có kế hoạch vận động đoàn viên,
hội viên và người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân,
về khiếu nại, tố cáo; không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tập trung đông
người gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tuyên truyền,
giải thích để công dân hiểu và thực hiện nghiêm các kết luận, quyết định, văn bản
giải quyết, trả lời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của cơ quan có thẩm
quyền.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả Kế
hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày
30/4/2021.
2. Thanh tra tỉnh chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc
việc thực hiện nội dung Kế hoạch này; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Thanh
tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan, đơn vị, địa phương
trên địa bàn tỉnh trong việc giải quyết, xử lý khi có đoàn đông người về tỉnh,
về Trung ương khiếu kiện.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức tiếp
công dân bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, yêu cầu các cơ quan, đơn vị
quán triệt, tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tiếp công dân Trung ương;
- UBKT Tỉnh ủy; Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh;
- Công an tỉnh; Thanh tra tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành; UBND huyện, thành phố;
- Lưu: VT, TCD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|