ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 5455/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 11
tháng 11 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NỘI DUNG
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG VÀO GIẢNG DẠY TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO TỪ NĂM
HỌC 2013-2014
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12 tháng 6 năm
2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào
giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014; căn cứ Công văn
số 1710/TTCP-PC ngày 26 tháng 7 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ về việc thực
hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 5571/BGDĐT-TTr
ngày 13 tháng 8 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện
Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre xây
dựng Kế hoạch triển khai nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các
cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014, như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Đưa nội dung về phòng, chống tham nhũng vào
chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng trong các trường cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp và trung học phổ thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và
xây dựng thái độ, ý thức tự giác cho học sinh, sinh viên trong đấu tranh phòng,
chống tham nhũng.
- Phát huy vai trò xã hội của các cơ sở giáo dục,
đào tạo, qua đó góp phần tạo ra phong trào sâu rộng nhằm đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, từng bước hình thành văn hóa chống tham nhũng.
2. Yêu cầu:
- Việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào
chương trình giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo phải đảm bảo về chất lượng, phù hợp
với từng đối tượng.
- Chương trình, nội dung giáo dục phải gắn với tình
hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, bảo đảm việc giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng những vấn đề lý luận phù hợp, chú trọng việc thực hành kiến thức, kỹ
năng được giảng dạy trong các nhà trường.
- Giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng về phòng, chống tham
nhũng phải gắn với việc nâng cao đạo đức xã hội; tuyên truyền phổ biến, giáo
dục pháp luật cho học sinh, sinh viên.
- Việc tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham
nhũng tại các cơ sở giáo dục, đào tạo được thực hiện theo phương pháp lồng
ghép, tích hợp vào các môn học được quy định phù hợp với cấp học, đảm bảo không
tăng về số tiết, định mức giảng dạy của giáo viên và lồng ghép nội dung tuyên
truyền phòng, chống tham nhũng trong các hoạt động ngoại khóa.
II. NỘI DUNG
1. Về nội dung chương trình:
- Đối với cấp trung học phổ thông: Nội dung phòng,
chống tham nhũng được tích hợp vào môn Giáo dục công dân với thời lượng là 06
tiết (được phân bổ từ lớp 10 đến lớp 12).
- Đối với trung cấp chuyên nghiệp: Nội dung phòng,
chống tham nhũng được giảng dạy 04 tiết trong môn Pháp luật với tổng số tiết
của chương trình không thay đổi, trong đó đã chuyển 04 tiết tự chọn (trong số
06 tiết tự chọn) thành 04 tiết bắt buộc và được bổ sung vào phần kiến thức bắt buộc
02 bài học về phòng, chống tham nhũng của chương trình môn học này.
- Đối với cơ sở đào tạo trình độ đại học, cao đẳng
không chuyên về luật: Nội dung phòng, chống tham nhũng được tích hợp, lồng ghép
vào môn học Pháp luật đại cương hoặc môn học khác phù hợp với thời lượng 05
tiết.
- Đối với các cơ sở đào tạo trình độ đại học, cao
đẳng chuyên về luật: Nội dung phòng, chống tham nhũng được tích hợp, lồng ghép
vào môn Luật Hành chính, Luật Hình sự hoặc môn học khác phù hợp với thời lượng
15 tiết, trong đó có 05 tiết tự nghiên cứu.
- Chương trình ngoại khóa: Các cơ sở giáo dục, đào
tạo lựa chọn đưa nội dung phòng, chống tham nhũng tích hợp vào các hoạt động
ngoại khóa phù hợp đặc thù của cấp học với các hình thức, cụ thể như: Báo cáo
chuyên đề, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lồng ghép
nội dung phòng, chống tham nhũng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuần lễ
sinh hoạt đầu năm học, xây dựng chuyên mục về phòng, chống tham nhũng trên
website của nhà trường,... Kết hợp nội dung phòng, chống tham nhũng với việc
thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường” (Đề án 1928).
2. Về giáo trình và tài liệu:
- Tài liệu giảng dạy về phòng, chống tham nhũng của
từng cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo biên soạn, Nhà Xuất bản Giáo dục
Việt Nam biên tập và phát hành.
- Tài liệu giảng dạy về phòng, chống tham nhũng
dùng cho các cấp học và các nội dung có liên quan đăng tải trên trang thông tin
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tài liệu tham khảo về phòng, chống tham nhũng
dùng cho các cấp học do địa phương biên soạn và cung cấp.
3. Về giáo viên, giảng viên:
Giáo viên, giảng viên giảng dạy về phòng, chống
tham nhũng trong nhà trường phải có đủ phẩm chất, năng lực và tham dự chương
trình tập huấn giáo viên cốt cán do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Thanh
tra Chính phủ tổ chức trong năm 2011 và năm 2012; hoặc đã được tham dự các lớp
tập huấn, bồi dưỡng về nội dung phòng, chống tham nhũng do Sở Giáo dục và Đào
tạo tổ chức từ năm học 2013-2014.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Tư pháp triển khai tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên, giảng viên; tài liệu tham
khảo, tuyên truyền (sách đọc thêm, băng đĩa truyền thanh, truyền hình) về
phòng, chống tham nhũng cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức.
- Chủ trì xây dựng chuyên mục giáo dục, đào tạo về
phòng, chống tham nhũng trên trang thông tin điện tử của ngành.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Hướng dẫn các trường trung học phổ thông, trung
tâm giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp tổ chức
thực hiện giảng dạy và kiểm tra đánh giá nội dung phòng, chống tham nhũng trong
nhà trường ngay trong học kỳ 2 năm học 2013-2014; tiếp tục triển khai ở các năm
học tiếp theo theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho giáo viên
cấp trung học phổ thông ngay trong năm học 2013-2014 dựa trên đội ngũ cán bộ,
giáo viên cốt cán đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Thanh tra Chính
phủ tập huấn trong năm 2011 và năm 2012.
- Chọn cử cán bộ, giáo viên cốt cán tham dự các lớp
tập huấn, bồi dưỡng về nội dung phòng, chống tham nhũng trong nhà trường Bộ
Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc tổ
chức thực hiện giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng trong nhà trường ngay
trong học kỳ 2 năm học 2013-2014 và các năm học tiếp theo để có cơ sở đánh giá
và định hướng điều chỉnh việc thực hiện sao cho đạt kết quả tốt.
- Báo cáo tình hình triển khai thực hiện về Bộ Giáo
dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ vào cuối năm học.
3. Trường Cao đẳng Bến Tre:
- Triển khai việc đưa nội dung phòng, chống tham
nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường từ học kỳ 2
năm học 2013-2014.
- Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp
chung trong dự toán ngân sách hàng năm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chịu trách nhiệm thẩm định kinh phí trong dự toán
ngân sách hàng năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đảm bảo việc đưa nội
dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo
trong tỉnh từ năm học 2013-2014 đúng theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12 tháng 6
năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.
- Sở Tài chính đảm bảo kinh phí và hướng dẫn các
sở, ngành có liên quan, các cơ sở giáo dục, đào tạo xây dựng dự toán kinh phí
tổ chức và giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng đảm bảo đạt hiệu quả và
tiết kiệm./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Tam
|