Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 5236/KH-UBND 2022 tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch Lâm Đồng

Số hiệu: 5236/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Trần Văn Hiệp
Ngày ban hành: 15/07/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5236/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 15 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔNG KẾT 06 NĂM TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Quyết định số 1429/QĐ-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2022 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổng kết Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau đây:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổng kết, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong việc triển khai, thực hiện Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

b) Làm rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập trong việc thực hiện; tìm ra nguyên nhân, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đăng ký, quản lý hộ tịch, bảo đảm quyền đăng ký hộ tịch của người dân, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký hộ tịch; đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Hộ tịch và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

2. Yêu cầu

a) Việc tổng kết phải phải thực hiện nghiêm túc, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh cũng như trong phạm vi từng cơ quan, đơn vị có liên quan; đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, tiết kiệm.

b) Nội dung tổng kết phải bám sát những quy định của Luật Hộ tịch, có số liệu cụ thể, bám sát phản ánh đúng tình hình thực tế và các nhiệm vụ đã đề ra tại Quyết định số 59/QĐ-TTg ngày 15/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch và Quyết định số 333/QĐ-BTP ngày 14/02/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch.

c) Phân tích, đánh giá đúng tình hình thực tế, chính xác, có số liệu cụ thể, phản ánh đúng tình hình thực tế tại địa phương và những yêu cầu đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện.

d) Phân công, phối hợp hợp lý, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nội dung tổng kết.

II. PHẠM VI, NỘI DUNG, HÌNH THỨC, THỜI GIAN TỔNG KẾT

1. Phạm vi tổng kết

a) Tổng kết việc triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành trên địa bàn tỉnh.

b) Mốc thời gian tổng kết tính từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2021.

2. Nội dung tổng kết

a) Đánh giá kết quả triển khai thi hành Luật Hộ tịch, các văn bản quy định chi tiết thi hành, bao gồm các nội dung sau:

- Việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật Hộ tịch, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm thi hành hiệu quả Luật Hộ tịch;

- Việc tổ chức quán triệt thực hiện và tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành;

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch, kết quả triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; tình hình triển khai thực hiện số hóa Sổ hộ tịch, đăng ký hộ tịch trực tuyến tại địa phương;

- Việc rà soát, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch ở cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh;

- Việc chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch;

- Tình hình, kết quả giải quyết các việc hộ tịch; việc hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý hộ tịch cấp trên và việc giải quyết theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hộ tịch (nếu có);

b) Đánh giá những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện; kiến nghị, đê xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Hộ tịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hộ tịch.

c) Đề xuất khen thưởng đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thi hành Luật Hộ tịch (nếu có).

3. Hình thức tổng kết

a) Xây dựng Báo cáo tổng kết triển khai thi hành Luật Hộ tịch: các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ cơ quan, đơn vị.

b) Căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh không tổ chức Hội nghị tổng kết trực tiếp/trực tuyến; việc tổng kết được thực hiện theo hình thức báo cáo.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với Sở Tư pháp tổng kết, báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ thi hành Luật Hộ tịch thuộc phạm vi trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc chỉ đạo Phòng Tư pháp tham mưu tổ chức triển khai tổng kết tại địa phương theo Phụ lục Đcương báo cáo kèm theo gửi Sở Tư pháp tổng hợp trước ngày 25 tháng 7 năm 2022 (bản điện tử đề nghị gửi trước theo địa chỉ thư công vụ của Sở Tư pháp).

3. Giao Sở Tư pháp:

- Chủ trì theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; kịp thời báo cáo về khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

- Tổng hợp báo cáo tổng kết của các cơ quan, địa phương, đơn vị; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Tư pháp, trước ngày 27 tháng 7 năm 2022.

- Tổng hợp, báo cáo đề nghị khen thưởng đối với các tập thvà cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thi hành Luật hộ tịch trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban ngành liên quan và địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp tổng hợp, tham mưu) để được hướng dẫn, giải quyết.

4. Kinh phí tổ chức thực hiện Kế hoạch được sử dụng trong dự toán chi ngân sách thường xuyên hàng năm của từng đơn vị, địa phương.

Trên đây là Kế hoạch tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đề nghị các cơ quan và các địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực- Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở: Tư pháp, Tài chính, Nội vụ, Thông tin và truyền thông, Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.

CHỦ TỊCH




Trần Văn Hiệp

 

PHỤ LỤC I.

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO TỔNG KẾT 06 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT HỘ TỊCH
(Kèm theo Kế hoạch số 5236/KH-UBND ngày 15/7/2022 của UBND tỉnh)

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT HỘ TỊCH VÀ CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH

I. Kết quả công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thi hành Luật Hộ tịch

1. Việc chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch

- Đánh giá về tính kịp thời, đầy đủ của việc chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch, tính hiệu quả và thời hạn hoàn thành Kế hoạch tại địa phương;

- Công tác đôn đốc, hướng dẫn trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, bao gồm cả các hoạt động hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch (số lượng công văn hướng dẫn nghiệp vụ của cấp tỉnh/cấp huyện, số lượng văn bản đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ của từng cấp gửi cấp trên ...).

2. Việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật Hộ tịch, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm thi hành hiệu quả Luật Hộ tịch;

3. Công tác tổ chức quán triệt thực hiện, tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành

Đánh giá kèm theo số liệu cụ thể các hình thức tuyên truyền Luật Hộ tịch có hiệu quả, số lượng Hội nghị/số lượt người tham gia; mức độ nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch của người dân..

4. Việc bố trí đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại các cơ quan đăng ký hộ tịch và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại cấp huyện, cấp xã và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài

- Thực trạng, năng lực của đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch từ trước thời điểm triển khai thực hiện Luật Hộ tịch đến nay.

- Việc bố trí, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch đã đạt được tiến độ đề ra theo Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn có liên quan hay chưa (tổng số công chức được giao nhiệm vụ làm công tác đăng ký hộ tịch cấp huyện, số lượng/tỷ lệ công chức của từng cấp chưa đạt trình độ chuyên môn theo quy định của Luật Hộ tịch, số lượng/tỷ lệ công chức làm công tác hộ tịch phải kiêm nhiệm công tác khác, việc sử dụng biên chế công chức tư pháp - hộ tịch làm nhiệm vụ khác, vấn đề ổn định đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch...).

5. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch; kết quả triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ

- Việc bố trí máy tính, máy in/scan phục vụ công tác đăng ký hộ tịch tại các cơ quan đăng ký hộ tịch (thống kê cụ thể số lượng đơn vị được bố trí máy tính phục vụ riêng cho công tác đăng ký hộ tịch, số lượng đơn vị được bảo đảm kết nối mạng Internet; số lượng đơn vị cấp xã chưa có điện lưới, chưa có mạng Internet, số lượng đơn vị được trang bị máy tính phục vụ ổn định cho việc đăng ký hộ tịch bằng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử...);

- Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, kết quả triển khai Đề án Cơ sở dliệu hộ tịch điện tử trong đăng ký và quản lý hộ tịch (việc kết nối giữa các đơn vị sử dụng, thực hiện liên thông các thủ tục hành chính và khả năng đáp ứng của phần mềm cho công tác quản lý...);

- Tình hình, kết quả thực hiện số hóa Sổ hộ tịch (việc ban hành Kế hoạch số hóa, công tác triển khai thực hiện, bố trí kinh phí, số lượng Sổ hộ tịch đã được số hóa, khó khăn, vướng mắc...); việc triển khai đăng ký hộ tịch trực tuyến tại địa phương.

6. Tình hình, kết quả giải quyết các việc hộ tịch; hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý hộ tịch cấp trên và việc giải quyết theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hộ tịch (nếu có); công tác phối hp liên ngành trong việc triển khai thi hành Luật Hộ tịch, các văn bản quy định chi tiết thi hành.

II. Đánh giá kết quả giải quyết các việc hộ tịch

1. Nhận xét, đánh giá tình hình giải quyết các việc hộ tịch.

2. Nhận xét, đánh giá việc áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành trong quá trình giải quyết các việc hộ tịch

- Đánh giá về sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Hộ tịch với Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Luật Nuôi con nuôi và các văn bản pháp luật có liên quan khác (nếu có).

- Đánh giá về kết quả, thủ tục giải quyết các việc về hộ tịch, trong đó tập trung đánh giá về thực trạng áp dụng pháp luật để giải quyết các việc hộ tịch (những điểm hợp lý, khả thi, hiệu quả, những điểm vướng mắc, khó áp dụng trong thực tiễn; những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn mà chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch...).

- Đánh giá việc đăng ký, phát hành, sử dụng các loại sổ, biểu mẫu hộ tịch, việc lưu trữ Sổ hộ tịch tại các địa phương.

- Kết quả giải quyết các thủ tục đăng ký hộ tịch: loại việc hộ tịch, số lượng, tỷ lệ đăng ký một số việc hộ tịch (khai sinh, khai tử); việc đăng ký hộ tịch trực tuyến, liên thông các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Phần thứ hai

NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT HỘ TỊCH VÀ CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH

I. Những khó khăn, vướng mắc

1. Khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện

2. Khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành

3. Khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; số hóa Sổ hộ tịch, đăng ký hộ tịch trực tuyến tại địa phương (đặc biệt là những địa phương ở vùng đặc biệt khó khăn về kinh tế, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới)

II. Nguyên nhân

1. Nguyên nhân khách quan

2. Nguyên nhân chủ quan

Phần thứ ba.

ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

- Trên cơ sở kết quả đánh giá nêu trên, nhất là về những tồn tại, hạn chế, cơ quan xây dựng báo cáo đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về hộ tịch trong thời gian tới.

- Đề xuất cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch (nếu có).

- Những kiến nghị, đề xuất khác (nếu có).

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 5236/KH-UBND ngày 15/07/2022 về tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.414

DMCA.com Protection Status
IP: 18.189.186.247
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!