ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 435/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 02 tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ VIỆC THÀNH LẬP
THÀNH PHỐ HUẾ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG VÀ NGHỊ QUYẾT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
VỀ VIỆC SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ CỦA THÀNH PHỐ HUẾ GIAI ĐOẠN
2023 - 2025
Thực hiện Nghị quyết số 175/2024/QH15
ngày 30/11/2024 của Quốc hội về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc trung
ương và Nghị quyết số 1314/NQ-UBTVQH15 ngày 30/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -
2025 của thành phố Huế (viết tắt là Nghị quyết số 175/2024/QH15 và Nghị quyết
số 1314/NQ-UBTVQH15), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập thành phố
Huế trực thuộc trung ương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp
xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Huế giai đoạn 2023 –
2025, với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện nghiêm
túc, kịp thời và hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương và sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Huế trực thuộc trung ương;
tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân
trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có liên
quan về nội dung các Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
b) Chuẩn bị kịp thời các điều
kiện để bộ máy trong hệ thống chính trị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã mới được
hình thành sau khi sắp xếp, thành lập để đảm bảo đi vào hoạt động ổn định,
thông suốt theo đúng quy định khi Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ
Quốc hội có hiệu lực thi hành.
c) Xác định các nội dung, công
việc và phân công nhiệm vụ để cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan chủ động
triển khai phù hợp với quy định và tình hình thực tế ở địa phương.
d) Tạo sự đồng thuận, thống nhất
cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khi tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc
hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội; tạo động lực tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Yêu cầu
a) Việc tổ chức triển khai thực
hiện phải đảm bảo cho sự hoạt động thống nhất, liên tục của hệ thống chính trị
các cấp; không có sự gián đoạn trong hoạt động giữa ĐVHC trước và sau khi được
thành lập, phải duy trì hoạt động liên tục để giải quyết công việc cho cá nhân,
tổ chức, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; đảm
bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm hoạt động thông suốt,
không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh
doanh của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tham mưu UBND tỉnh triển
khai thực hiện nội dung Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm
bảo tiến độ thời gian và quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tổ chức triển
khai thực hiện nội dung các Nghị quyết; phát huy tính tích cực, chủ động của
chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
c) Các cơ quan, đơn vị, địa phương
chủ động tham mưu thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được quy định tại Nghị quyết của
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tuyên truyền sâu rộng chủ trương thành lập
thành phố Huế trực thuộc trung ương; qua đó cổ vũ, động viên cán bộ, công chức,
đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung sức phấn đấu hoàn thành các mục tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
d) Việc bàn giao tổ chức bộ
máy, tài sản, hồ sơ, tài liệu... và chuyển giao trách nhiệm quản lý theo đơn vị
hành chính mới phải được tiến hành đồng bộ, kịp thời, theo nguyên tắc thuộc địa
bàn đơn vị hành chính nào thì được nhập, bàn giao nguyên hiện trạng. Trước khi
bàn giao phải thực hiện thống kê, kiểm kê theo từng lĩnh vực quản lý, đảm bảo
chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền ký
biên bản tổng hợp chung, giao nhận giữa các bên. Các cơ quan chuyên môn thực hiện
việc thống kê, kiểm kê theo từng ngành, lĩnh vực đảm bảo đúng quy định.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Công tác
thông tin, tuyên truyền Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội
a) Các cấp, các ngành và UBND cấp
huyện, cấp xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan cùng
tăng cường phổ biến, thông tin, tuyên truyền về việc thành lập thành phố Huế trực
thuộc trung ương và công tác sắp xếp, thành lập các ĐVHC cấp huyện, cấp xã; chỉ
đạo, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài địa phương, Trung ương đóng
trên địa bàn để thực hiện tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và tạo
sự đồng thuận của cán bộ, công chức, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong
quá trình thực hiện việc thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương và sắp xếp
các ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 175/2024/QH15 của Quốc hội và Nghị
quyết số 1314/NQ-UBTVQH15.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương
có liên quan tập trung tuyên truyền một số nội dung chủ yếu sau:
- Mục đích, ý nghĩa của việc
thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương và sắp xếp, thành lập các ĐVHC cấp
huyện, cấp xã, xem đây là thời cơ, vận hội mới tạo sức bật cho địa phương phát
triển mạnh mẽ trong tương lai; đồng thời là nội dung quan trọng thực hiện các
chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm tổ chức hợp lý ĐVHC phù hợp với thực tiễn và
xu thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khả năng quản lý của chính
quyền cơ sở, đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
- Các nội dung chủ yếu theo Nghị
quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; việc chuyển đổi các loại giấy
tờ cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp; về chủ trương, chế độ, chính sách người
dân được thụ hưởng sau khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, nhất là việc không thu các
loại phí, lệ phí khi chuyển đổi các loại giấy tờ của người dân, tổ chức do thay
đổi địa giới, tên gọi ĐVHC;
- Công tác kiện toàn, sắp xếp tổ
chức bộ máy trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập, các chức danh
cán bộ lãnh đạo ở các ĐVHC hình thành sau sắp xếp, thành lập;
- Thời gian bắt đầu hoạt động
và việc bố trí công sở, thay đổi bảng tên cơ quan, địa chỉ liên hệ, trạm y tế,
trường học, nhà văn hóa, công trình công cộng của các ĐVHC mới hình thành sau sắp
xếp, thành lập.
2. Sắp xếp,
kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại các ĐVHC hình thành sau sắp
xếp, thành lập
Việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy
của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tại các ĐVHC hình thành sau sắp
xếp, thành lập được thực hiện theo điều lệ, quy định của các tổ chức chính trị
- xã hội, quy định của pháp luật và văn bản của các cơ quan có thẩm quyền.
3. Sắp xếp,
bố trí các chức danh lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, người hoạt động không chuyên trách tại các ĐVHC hình thành sau
sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư
a) Bố trí số lượng cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động cấp huyện, cấp xã
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình
thực hiện sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách tại các cơ quan, tổ chức
của các ĐVHC hình thành sau sắp xếp theo các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy
định của Nhà nước bảo đảm phù hợp với thực tế và theo lộ trình, kế hoạch của địa
phương. Việc thực hiện phải bám sát và đồng bộ với lộ trình kiện toàn về tổ chức
bộ máy cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, tổ chức khác ở địa phương khi tổ chức
Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ
2026 - 2031.
- Bố trí số lượng, phân công
công tác đối với cấp trưởng, cấp phó ở cơ quan, tổ chức thuộc các ĐVHC hình
thành sau sắp xếp đảm bảo phù hợp với các quy định và tình hình thực tiễn, yêu
cầu quản lý của địa phương.
- Sau khi sắp xếp, địa phương
có kế hoạch, lộ trình giải quyết hợp lý số lượng cán bộ, công chức dôi dư, hoàn
thành trước ngày 31/12/2029.
b) Bố trí người hoạt động không
chuyên trách
- Bố trí đúng số lượng, chức
danh theo Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND ngày 26/01/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh
quy định chức danh, chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở
cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Lập danh sách số lượng những
người hoạt động không chuyên trách dôi dư nghỉ việc để thực hiện các chế độ,
chính sách theo quy định.
c) Bố trí số lượng người làm việc
tại các đơn vị sự nghiệp công lập
- Đối với các đơn vị sự nghiệp
giáo dục: Giữ nguyên trạng số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp
giáo dục trên địa bàn.
- Đối với Trạm Y tế: Sau khi sắp
xếp, sáp nhập các Trạm Y tế tương ứng với phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã, thực
hiện bố trí biên chế của Trạm Y tế đảm bảo phù hợp theo quy định trên tổng số
dân của các xã, phường, thị trấn hình thành sau sắp xếp.
d) Các cơ quan, đơn vị được tổ
chức, quản lý theo ngành dọc hoạt động trên địa bàn các xã, phường, thị trấn
hình thành sau sắp xếp:
Căn cứ theo quy định của pháp
luật, thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đồng bộ với việc sắp xếp ĐVHC
cấp xã trên địa bàn tỉnh.
đ) Thực hiện giải quyết chế độ,
chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư
do sắp xếp ĐVHC cấp xã đảm bảo theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật
Viên chức, các quy định khác có liên quan và Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định
chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và những người
hoạt động không chuyên trách cấp huyện, cấp xã dôi dư do sắp xếp, thành lập
ĐVHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
4. Bố trí
trụ sở làm việc, thống kê, kiểm kê, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác
bàn giao, tiếp nhận giữa các ĐVHC cũ và các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp
a) Các cơ quan, tổ chức thuộc các
ĐVHC thực hiện sắp xếp tiến hành rà soát, thống kê, kiểm kê, chuẩn bị hồ sơ,
tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; các lĩnh vực quản
lý nhà nước để bàn giao cho các ĐVHC hình thành sau sắp xếp theo quy định.
b) Đối với các công việc phát
sinh hoặc chưa hoàn thành việc bàn giao, tiếp nhận tại thời điểm ngày
01/01/2025 thì các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm phối hợp để tiếp tục
thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận theo đúng các quy định hiện hành.
c) Trên cơ sở hiện trạng trụ sở
làm việc của các ĐVHC thực hiện sắp xếp, UBND cấp huyện phối hợp với các cơ
quan có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá, thực hiện bố trí trụ sở làm việc
của các ĐVHC hình thành sau sắp xếp; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ
quan có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá, thực hiện bố trí trụ sở làm việc
của các ĐVHC cấp huyện hình thành sau sắp xếp.
d) Lập phương án cụ thể việc quản
lý, sử dụng trụ sở làm việc, tài sản của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở các
ĐVHC cũ trước đây đã thực hiện sắp xếp để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
5. Đăng ký,
sử dụng mẫu con dấu mới và thu hồi con dấu cũ
a) UBND các cấp, cơ quan có
liên quan phối hợp với Công an tỉnh để thực hiện đăng ký mẫu con dấu cho các cơ
quan, tổ chức thuộc các ĐVHC hình thành sau sắp xếp, thành lập để bàn giao, sử
dụng khi chính thức đi vào hoạt động.
b) Các cơ quan, tổ chức thuộc
ĐVHC cũ giao nộp con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu theo quy định.
6. Chuyển đổi
giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân
a) Trên cơ sở các quy định của
pháp luật, quy định tại Điều 21 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023
- 2030 và văn bản của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh; UBND cấp huyện chủ
động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy
tờ cho cá nhân, tổ chức; đồng thời chỉ đạo các ĐVHC hình thành sau sắp xếp,
thành lập phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai, tạo
điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi
các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi
do thay đổi địa giới, tên gọi ĐVHC.
Ưu tiên tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hồ sơ cấp đổi thẻ căn cước theo yêu cầu của người dân khi thông tin
trên thẻ thay đổi do sắp xếp ĐVHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân khi thực hiện các giao dịch khác có liên quan. Đối với các loại giấy tờ
khác còn lại, UBND các ĐVHC mới có trách nhiệm thông báo để người dân chuyển đổi
theo quy định (nếu có nhu cầu).
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân
chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước
đây theo ĐVHC cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
c) Thủ tục hành chính chuyển đổi
các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân do thay đổi ĐVHC phải được các cơ quan có
thẩm quyền phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại
chúng, đến nhân dân và được niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của
UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
7. Triển
khai Nghị quyết về cơ chế đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Huế trực
thuộc trung ương
Tiến hành tổng kết, đánh giá việc
triển khai Nghị quyết số 38/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm
một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời
nghiên cứu đề xuất với Quốc hội, Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 38/2021/QH15 và bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt khác (trong
các lĩnh vực như quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường, văn
hóa, giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ…) để tạo nguồn lực cho việc thực hiện
Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương.
8. Tổ chức
Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số
175/2024/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 1314/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội (theo Kế hoạch riêng của UBND tỉnh).
III. LỘ
TRÌNH THỰC HIỆN
(Có
Phụ lục chi tiết đính kèm).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị Thường trực Tỉnh ủy,
Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời triển khai thực hiện Nghị
quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chỉ đạo công
tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết; chỉ đạo cấp huyện trong
việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, bố trí đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản
công; công tác bàn giao, tiếp nhận hồ sơ tài liệu, chuyển đổi giấy tờ…
2. Đề nghị Thường trực HĐND
tỉnh
a) Chỉ đạo tổ chức kỳ họp HĐND
cấp huyện, cấp xã theo quy định.
b) Chỉ đạo thường trực HĐND cấp
huyện chỉ định triệu tập viên của HĐND cấp xã mới thành lập và tổ chức kỳ họp
theo quy định.
3. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy
tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ:
a) Chỉ đạo việc sắp xếp, kiện
toàn tổ chức bộ máy của tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội thuộc ĐVHC cấp huyện, cấp xã liên quan.
b) Quyết định thành lập các Đảng
bộ cấp huyện, chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh lãnh đạo
theo quy định.
c) Chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí
cán bộ; phương án giải quyết cán bộ dôi dư thuộc khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã tại các ĐVHC thực hiện
sắp xếp.
d) Triển khai công tác chuẩn bị
Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 đối với ĐVHC thực hiện sắp xếp, thành lập.
đ) Triển khai thực hiện các thủ
tục chuyển giao các tổ chức cơ sở đảng và chuyển sinh hoạt đảng tập thể cho đảng
viên theo quy định của Trung ương.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan
truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
a) Lãnh đạo, chỉ đạo thủ tục,
quy trình kết thúc hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội
của thành phố, cấp huyện và các ĐVHC cấp xã sau sắp xếp, thành lập; sắp xếp,
chuyển giao và bầu các chức danh lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội theo
điều lệ của tổ chức.
b) Xây dựng chương trình, kế hoạch
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống
nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã
và tổ chức giám sát quá trình thực hiện Nghị quyết.
6. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Phối hợp với UBND tỉnh, UBND cấp
huyện, cấp ủy có thẩm quyền trong quá trình thành lập Tòa án nhân dân thành phố
Huế trực thuộc trung ương; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế; Giải thể Tòa
án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; thành lập
Tòa án nhân dân quận Thuận Hóa, Tòa án nhân dân quận Phú Xuân; thành lập Viện
kiểm sát nhân dân quận Thuận Hóa, Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Xuân; thành lập
Tòa án nhân dân thị xã Phong Điền; Giải thể Tòa án nhân dân huyện Nam Đông, Viện
kiểm sát nhân dân huyện Nam Đông và các nội dung liên quan khác theo quy định
trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập
thành phố Huế trực thuộc trung ương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 nhằm ổn
định đời sống của Nhân dân địa phương, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn.
7. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo, triển khai việc
thành lập, kiện toàn tổ chức Công an: quận Phú Xuân, Thuận Hóa, huyện Phú Lộc
và các xã, phường, thị trấn sau khi sắp xếp, thành lập.
b) Chỉ đạo thực hiện thu hồi
con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp do thay
đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp. Tổ
chức bàn giao con dấu cũ của HĐND, UBND cấp xã cũ đến Sở Nội vụ (Trung tâm Lưu
trữ) theo quy định.
c) Chủ động phối hợp với Cục Cảnh
sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và chỉ đạo cập nhật, điều
chỉnh các trường thông tin của công dân có liên quan đến ĐVHC cấp tỉnh, cấp huyện,
cấp xã hình thành ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu
lực thi hành trong hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các cơ quan, đơn vị có
liên quan xây dựng và thực hiện tốt phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội, an ninh mạng... tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Chỉ đạo, triển khai việc
thành lập, kiện toàn tổ chức Ban Chỉ huy Quân sự: quận Phú Xuân, Thuận Hóa và
huyện Phú Lộc và các xã, phường, thị trấn sau khi sắp xếp, thành lập.
b) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
địa phương tổ chức lực lượng dân quân tự vệ và quản lý nguồn dự bị động viên tại
ĐVHC sau sắp xếp.
c) Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và thực
hiện tốt phương án bảo đảm ổn định quốc phòng, an ninh trật tự, trật tự an toàn
xã hội tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp.
d) Phối hợp các sở, ban, ngành
có liên quan hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chuyển giao trụ
sở cũ (khu vực Mang Cá) về cho địa phương quản lý, sử dụng.
9. Sở Nội vụ
a) Tham mưu triển khai Kế hoạch
thực hiện Nghị quyết; chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo kết quả
thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này về UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo
Bộ Nội vụ theo quy định.
b) Tham mưu quyết định danh mục,
số lượng vị trí việc làm và tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định
của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
c) Tham mưu thực hiện chỉnh lý,
bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp và các nội dung khác có liên quan đối
với các ĐVHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.
d) Thực hiện kiện toàn, sắp xếp
tổ chức bộ máy, thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động ở cấp huyện, cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động
không chuyên trách cấp xã dôi dư tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau
sắp xếp.
đ) Triển khai việc tổ chức lại
các tổ chức hội của thành phố.
e) Triển khai việc lập hồ sơ
phân loại ĐVHC đối với ĐVHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp;
chuyển đổi tên thôn, tổ dân phố.
g) Nghiên cứu, xác định lộ
trình các bước, nội dung, tiến độ thực hiện các công việc khi triển khai xây dựng
Đề án tổ chức chính quyền đô thị thành phố Huế; phân công trách nhiệm cụ thể đối
với các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong triển khai xây dựng Đề án.
h) Chỉ đạo việc bàn giao tài liệu
giữa ĐVHC cũ và ĐVHC mới; chỉ đạo Trung tâm Lưu trữ tiếp nhận và lưu trữ con dấu
của HĐND, UBND các ĐVHC cũ sau sắp xếp do Công an bàn giao.
i) Tham mưu thủ tục khen thưởng
các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết.
10. Sở Tài chính
a) Chủ trì, sắp xếp, bố trí trụ
sở, tài sản công sau sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã, các cơ quan chuyên môn,
các đơn vị liên quan theo quy định.
b) Triển khai, theo dõi, tổng hợp,
tổ chức thực hiện theo thẩm quyền việc thực hiện bàn giao trụ sở, tài sản, kinh
phí, quản lý sử dụng kinh phí ngân sách và tài sản nhà nước tại ĐVHC cấp huyện,
cấp xã sau khi sắp xếp.
c) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
địa phương thực hiện việc tổng hợp quyết toán ngân sách, khi phí hoạt động theo
đúng quy định.
d) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết, tổng
kết việc thực hiện triển khai Nghị quyết số 38/2021/QH15 và đề xuất các kiến
nghị, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Giúp UBND tỉnh chỉ đạo các
đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường
trên địa bàn, đặc biệt tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp, điều chỉnh.
b) Kiểm tra việc bàn giao, tiếp
nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đặc biệt đối
với các hồ sơ, tài liệu đang trong thời gian thực hiện thủ tục hành chính công.
c) Tổ chức thực hiện điều chỉnh,
chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân đảm bảo các thủ tục đơn giản,
thuận tiện.
d) Tham mưu, đề xuất giải pháp,
kinh phí và tổ chức thực hiện chỉnh lý dữ liệu thuộc trách nhiệm quản lý đối với
các đơn vị thực hiện sắp xếp, điều chỉnh.
12. Sở Xây dựng
a) Tham mưu chỉ đạo các địa
phương tăng cường công tác quản lý xây dựng, đô thị trên địa bàn; kiểm tra việc
chuyển đổi giấy tờ liên quan đến lĩnh vực xây dựng.
b) Thực hiện các giải pháp để đảm
bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị theo quy định của pháp luật.
13. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Tham mưu thực hiện việc quản
lý nguồn vốn đầu tư công tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.
b) Triển khai thực hiện việc
xác định ưu đãi đầu tư, thủ tục đầu tư, chuyển đổi thủ tục về Quyết định đầu
tư, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của
cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi ĐVHC cấp huyện, cấp
xã.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Báo cáo tổng kết việc thực
hiện triển khai Nghị quyết số 38/2021/QH15 và đề xuất các kiến nghị, đề xuất với
Chính phủ, Quốc hội.
14. Sở Tư pháp
a) Tham mưu UBND tỉnh triển
khai việc áp dụng pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; khẩn trương phối
hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, góp ý các văn bản quy phạm pháp luật,
văn bản pháp luật liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.
b) Chỉ đạo các địa phương thực
hiện công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và các lĩnh vực tư pháp liên quan, nhất
là quản lý hồ sơ, sổ đăng ký hộ tịch.
15. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các
địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, sử dụng
và phát triển rừng, tham mưu việc sáp nhập và thành lập mới các hạt Kiểm lâm
liên huyện, liên quận; rà soát, thống kê hiện trạng quản lý rừng theo các ĐVHC
mới.
16. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
a) Tổ chức thực hiện dự án và
các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021 - 2025 tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.
b) Tổ chức thực hiện chính sách
thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã
hình thành sau sắp xếp.
17. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Chỉ đạo rà soát việc xác định
và tổ chức khai thác các thiết chế văn hóa, thể thao của ĐVHC mới hình thành
sau sắp xếp.
b) Rà soát, hệ thống lại địa chỉ
các di tích sau sắp xếp.
18. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ
và các địa phương cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt công
tác tuyên truyền; chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với Sở Nội vụ
và các địa phương thường xuyên thông tin về kết quả đạt được trong tổ chức thực
hiện Nghị quyết trên địa bàn.
19. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân, tổ chức liên quan đến ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp.
20. UBND cấp huyện, cấp xã
Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển
khai thực hiện Kế hoạch này; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan thực hiện công bố ĐVHC mới và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá
trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.
21. Các sở, ban, ngành và cơ
quan, đơn vị liên quan
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các
cơ quan, đơn vị ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh theo chức năng,
nhiệm vụ, có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp huyện, các cơ quan, đơn vị liên
quan để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện
các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
22. Các cơ quan thông tin đại
chúng
Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát
thanh và Truyền hình, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, của cấp huyện
có kế hoạch tổ chức tuyên truyền về nội dung Nghị quyết của Quốc hội và Nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
23. Đề nghị Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện, cấp xã chủ động tiến hành thực hiện ngay
các công việc sau đây:
- Chủ động khắc dấu, đổi dấu cơ
quan, đơn vị mình; thiết kế và in ấn các mẫu hồ sơ, tài liệu, văn bản có tên Thừa
Thiên Huế sang thành phố Huế; thay đổi các quy trình hồ sơ thủ tục hành chính,
biểu mẫu, đặc biệt là hồ sơ một cửa; các phần mềm… tương ứng với tên gọi “thành
phố Huế” để thay cho “Thừa Thiên Huế”.
- Gấp rút thực hiện các thủ tục
thanh quyết toán; hoàn tất hồ sơ giải ngân các dự án đầu tư công, ngân sách
theo quy định.
- Thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, chuẩn bị các phương án về nhân sự, tổ chức bộ máy đảm bảo bố trí kịp thời
cho các đơn vị, địa phương mới hình thành để đưa vào hoạt động ngay, không để
tình trạng bỏ trống, gián đoạn.
Để đảm bảo công việc hoạt động
liên tục, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện ngay các
nhiệm vụ đã được phân công tại Kế hoạch này; chủ động giải quyết các công việc
có liên quan theo quy định; định kỳ hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện về UBND
tỉnh; đồng thời, trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh,
các cấp, các ngành phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ và các đơn vị liên
quan) để kịp thời xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh: CT và các PCT;
- Các Ban của Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các tổ chức đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế;
- Báo Thừa Thiên Huế, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- VP UBND tỉnh: Lãnh đạo và các CV;
- Lưu: VT, TC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
PHỤ LỤC
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ VIỆC THÀNH
LẬP THÀNH PHỐ HUẾ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG VÀ NGHỊ QUYẾT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC
HỘI VỀ VIỆC SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ CỦA THÀNH PHỐ HUẾ GIAI
ĐOẠN 2023 – 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 435/KH-UBND ngày 02/12/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Thừa Thiên Huế)
TT
|
Nội dung công việc
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
I
|
Công tác triển khai
|
1
|
Thực hiện công tác tuyên truyền
Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
|
Các cơ quan, địa phương có liên quan
|
Khi Nghị quyết được ban hành
|
2
|
Điều chỉnh các thủ tục hành
chính liên quan sau khi thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Các cơ quan, địa phương có liên quan
|
Hoàn thành trước ngày 01/01/2025
|
3
|
Thu hồi con dấu cũ và đăng ký
con dấu mới của các cơ quan, ĐVHC có liên quan
|
Công an tỉnh
|
Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan
|
Con dấu mới được sử dụng từ 0 giờ ngày 01/01/2025
|
II
|
Tổ chức Lễ công bố Nghị
quyết của Quốc hội và Nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội
|
Theo kế hoạch của UBND tỉnh
|
Các cơ quan của đảng, đoàn thể, chính quyền có liên quan ở các cấp
|
Dự kiến cuối tháng 12/2024
|
III
|
Các nội dung thực hiện Nghị
quyết của Quốc hội và Nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội
|
1
|
Tổ chức, sắp xếp các tổ chức
đảng, đoàn thể, ban, ngành, cơ quan hành chính các cấp sau khi thành lập
thành phố Huế trực thuộc trung ương
|
Sở Nội vụ
|
Các ngành, địa phương liên quan của tỉnh
|
Hoàn thành trước ngày 01/01/2025
|
2
|
Tổ chức, sắp xếp các đơn vị,
cơ sở giáo dục, y tế, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn đảm bảo duy
trì hoạt động liên tục
|
Các ngành liên quan của tỉnh; UBND cấp huyện
|
Sở Nội vụ và các ngành liên quan của tỉnh
|
Triển khai từ ngày 01/01/2025
|
3
|
Thành lập cơ quan Tòa án nhân
dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các cơ quan ngành dọc khác trên địa bàn thành
phố Huế
|
Các cơ quan ngành dọc có liên quan
|
UBND tỉnh, Sở Tư pháp
|
Hoàn thành ngày 01/01/2025
|
4
|
Chuyển đổi các giấy tờ hành
chính đối với cá nhân, tổ chức (thẻ căn cước/căn cước công dân; giấy đăng ký
kinh doanh và các giấy tờ có liên quan khác theo quy định)
|
Các cơ quan chuyên ngành quản lý nhà nước thực hiện theo quy định pháp
luật
|
Các cơ quan, địa phương có liên quan
|
Trong năm 2025 và các năm tiếp theo (theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân)
|
5
|
Điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung
hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính, bản đồ hành chính theo Nghị quyết của Quốc
hội và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
|
Sở Nội vụ
|
UBND các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Trong năm 2025
|
6
|
Chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉnh
lý hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND các cấp; Sở Nội vụ
|
Trong năm 2025
|
7
|
Xây dựng Đề án phân loại đơn
vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp, thành lập
|
Sở Nội vụ
|
UBND các cấp có liên quan; Sở Nội vụ
|
Trong năm 2025
|
8
|
Xây dựng Đề án phân loại đơn
vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp, thành lập
|
Sở Nội vụ
|
UBND cấp huyện có liên quan; Sở Nội vụ
|
Quý I, năm 2025
|
9
|
Xây dựng Đề án phân loại đơn
vị hành chính cấp tỉnh
|
Sở Nội vụ
|
UBND cấp huyện; Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ
quan chuyên môn có liên quan
|
Trong năm 2025
|
10
|
Tổ chức chỉ đạo các địa phương
triển khai địa chỉ số theo mô hình thành phố trung ương. Địa giới hành chính
trên nền tảng bản đồ số từ cấp tỉnh đến thôn tổ.
- Chuyển đổi mã định danh
trong các nền tảng số, hệ thống thông tin.
- Cập nhật toàn bộ quy trình
theo mã định danh mới phục vụ dịch vụ công, công ích, sự nghiệp trên nền tảng
số.
- Chuyển đổi tên miền cho
toàn bộ hệ thống thông tin các cơ quan nhà nước.
- Triển khai các giải pháp đảm
bảo an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi.
- Chủ động các phương án chuyển
đổi trên không gian mạng…
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các đơn vị, địa phương liên quan
|
Trong năm 2025
|
11
|
Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch
khu vực phòng thủ thành phố (nếu có)
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các đơn vị, địa phương liên quan
|
Trong năm 2025
|
12
|
Điều chỉnh các chỉ tiêu kinh
tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026 (nếu có)
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các đơn vị, địa phương liên quan
|
Quý I/2025
|
13
|
Xây dựng các cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển thành phố Huế
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các đơn vị, địa phương liên quan
|
Giai đoạn 2025- 2030
|
14
|
Các công việc phát sinh, vướng
mắc khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, địa phương (nếu
có)
|
Các đơn vị liên quan
|
Các cơ quan, đơn vị của đảng, đoàn thể, chính quyền, tòa án, viện kiểm
sát,… cấp huyện, cấp tỉnh, địa phương có liên quan
|
Trong năm 2025
|