ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3972/KH-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 25 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07/10/2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
VÀ CÁC KIẾN NGHỊ TẠI BÁO CÁO SỐ 334/BC-ĐGS NGÀY 07/10/2022 CỦA ĐOÀN GIÁM SÁT VỀ
TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP
ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15
ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực,
hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15) và các kiến nghị
tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát trong lĩnh vực tiếp
công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xét Công văn số 282/TTT-P4
ngày 22/3/2023 của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch thực
hiện trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC);
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo
đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra các vụ việc KNTC đông người, phức
tạp, kéo dài, công dân tập trung tại các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước.
- Nâng cao trách nhiệm trong công tác
tiếp công dân, giải quyết KNTC (nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong
việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất); phát huy hiệu quả công tác tiếp
công dân gắn với giải quyết KNTC; 100% người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiếp công dân định kỳ, đột xuất đảm bảo đầy đủ, theo đúng quy định của
pháp luật.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ,
có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính, Ban Tiếp công dân các cấp và các cơ
quan, đơn vị liên quan trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC.
- Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh,
khắc phục, xử lý các tồn tại, thiếu sót, hạn chế trong công tác tiếp công dân,
giải quyết KNTC.
II. NỘI DUNG
1. Rà soát, đánh giá lại
toàn bộ các văn bản pháp luật quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến
nghị, phản ánh để việc thực hiện đảm bảo thống nhất, phù hợp với thực tiễn và
đúng quy định.
2. Tiếp tục rà soát, giải
quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số
363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của
Thanh tra Chính phủ; rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đã được Đoàn giám
sát kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022; thực hiện tốt các nhiệm
vụ trọng tâm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, xử lý các vụ việc nêu
tại Công văn số 467/UBND-NC ngày 13/01/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện
Thông báo kết luận tại Phiên họp thứ 16 và Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày
07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kiến nghị của Đoàn giám sát về công
tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc
ngay từ cơ sở, không để kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc trong Nhân dân.
3. Tăng cường công tác phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết
KNTC (nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp);
tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số
10/CTPH-MTTQ-TT-STP-HLG-ĐLS ngày 14/02/2019 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh và Đoàn Luật
sư tỉnh Khánh Hòa về việc giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo ở cơ sở.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các cấp trong việc thực hiện
các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; thanh tra công
tác quản lý nhà nước đối với các ngành, các lĩnh vực được dư luận xã hội và
Nhân dân quan tâm nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh KNTC.
5. Thường xuyên tổ chức tập
huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác
tiếp công dân, giải quyết KNTC; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn vấn đề
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục làm tốt
công tác tuyên truyền, giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành
nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu
lực pháp luật, không tiếp tục KNTC vượt cấp lên Trung ương.
6. Tiếp tục sử dụng có hiệu
quả phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC; nhập đầy đủ số liệu đơn
thư KNTC, phản ánh, kiến nghị lên phần mềm; thực hiện nghiêm Công văn số
11273/UBND-NC ngày 16/11/2022 của UBND tỉnh về việc sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ
liệu quốc gia về KNTC trên địa bàn tỉnh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Yêu cầu các sở, ban, ngành
thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này và thẩm quyền,
chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
này (trong báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC), gửi về Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các thành viên của Mặt trận, Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa, Đoàn
Luật sư tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường phối hợp với các cơ quan
chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và giám sát việc giải
quyết KNTC; tiếp tục phát huy vai trò phản biện xã hội đối với công tác tiếp
công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (nhất là các vụ việc nổi cộm,
có tính chất phức tạp, kéo dài).
3. Giao Công an tỉnh
Tăng
cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát
hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lợi dụng quyền KNTC để lôi kéo, kích động
gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
4. Giao Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản pháp
luật quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan liên
quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện mô hình luật sư tư vấn
miễn phí tại Ban Tiếp công dân các cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy
định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo
của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Công văn số 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022 của
Văn phòng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo
phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các
cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về
tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC (nhất là việc tiếp công dân định kỳ
của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương) và Kế hoạch này; kịp thời
báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, khó khăn; tổng hợp,
tham mưu việc báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các
kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát về tiếp
công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị,
địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp
thời phản ánh bằng văn bản, gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ (báo cáo);
- Cục II - Thanh tra Chính phủ (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Hội Luật gia tỉnh;
- Đoàn Luật sư tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Phòng: KT, XDNĐ;
- Ban Tiếp công dân tỉnh;
- Lưu: VT, HgĐ, NgM.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Tấn Tuân
|