ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 365/KH-UBND
|
Hải Phòng, ngày 15 tháng 01 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC KIỂM TRA,
RÀ SOÁT, GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO PHỨC TẠP, TỒN ĐỌNG
Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục
kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố
cáo phức tạp, tồn đọng, Ủy ban nhân dân thành phố có kế
hoạch như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tập trung kiểm tra, rà soát, giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế đến
mức tối thiểu các phức tạp phát sinh, góp phần đảm bảo an
ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
công dân.
2. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài
là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm từ 90% trở lên các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn
đọng, phức tạp, kéo dài được rà soát.
3. Trong quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các sở, ban, ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện để trao đổi, tháo gỡ
vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết. Đồng thời, tăng cường phối hợp các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị
nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình rà soát, giải quyết các vụ việc
có lý, có tình, đúng pháp luật.
II. NỘI DUNG
Các Sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các quận, huyện tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn
đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn, lĩnh vực mình quản lý để giải quyết dứt
điểm, cụ thể:
1. Đối với các vụ việc đã kiểm
tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ
(trong số 25 vụ việc).
Thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày
10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố đã thực hiện rà soát và ký biên bản thống nhất
phương án giải quyết 25 vụ việc với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi
trường, Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân
thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện đối với từng vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn
đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố; giao các cơ quan chủ trì, thống nhất
phương án giải quyết với các tổ chức, đơn vị liên quan; đối thoại với nguyên
đơn; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện.
Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành các thông báo kết thúc,
thông báo chấm dứt giải quyết các vụ việc này.
Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ
quan Trung ương đã giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng quy định
của pháp luật nhưng một số vụ việc công dân không đồng ý vẫn tiếp tục gửi đơn
khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương và thành phố. Do đó, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các đơn vị được giao chủ trì tiếp tục
tổ chức thực hiện các kết luận sau rà soát: tiếp tục đối
thoại, giải thích, thuyết phục nguyên đơn chấp thuận, chấp hành và tổ chức thực
hiện các thông báo này. Nếu có tình tiết mới, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, hoàn thiện hồ sơ để Ủy
ban nhân dân thành phố ban hành thông báo kết thúc, thông báo chấm dứt theo quy
định.
2. Đối với các vụ việc khiếu nại,
tố cáo phức tạp, tồn đọng
(ngoài 25 vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP).
2.1. Đối với các vụ việc thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân thành phố (bao gồm các
vụ việc Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành quyết định,
kết luận giải quyết mà nguyên đơn còn khiếu nại, tố cáo và các vụ việc chưa ban
hành quyết định, kết luận giải quyết).
- Ủy ban nhân
dân thành phố giao các đơn vị chủ trì, thực hiện kiểm tra, rà soát các vụ việc
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Các đơn vị được giao chủ trì rà
soát phải chủ động, đề xuất phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn tại địa phương,
đơn vị để thống nhất phương án giải quyết; tổ chức đối thoại với công dân với sự tham gia của các đơn vị, tổ chức có
liên quan để xem xét giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
theo quy định của pháp luật gắn với giáo dục, thuyết phục,
giải thích, hướng dẫn pháp luật làm cho công dân hiểu rõ và chấp hành phương án
đã được thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức; báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố đối với các trường hợp cụ thể như sau:
+ Đối với
vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình
thì các đơn vị được giao chủ trì rà soát hoàn thiện hồ sơ,
báo cáo Ủy ban nhân thành phố để Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành thông báo chấm dứt và thông báo công
khai trên phương tiện thông tin đại chúng.
+ Đối với các vụ việc đã được giải
quyết đúng pháp luật nhưng do hoàn cảnh công dân đặc biệt khó khăn thì đơn
vị được giao chủ trì đề xuất báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố xem xét vận dụng chính sách xã hội và điều kiện cụ thể của
thành phố để quyết định hỗ trợ nhằm bảo đảm cho công dân ổn định đời sống, chấm
dứt khiếu nại.
+ Đối với các vụ việc qua rà soát
phát hiện đã giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật, có
sai sót ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì đơn vị được
giao chủ trì rà soát báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố xem xét, quyết định giải quyết lại để đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và chỉ đạo các cơ quan có liên quan tổ
chức thực hiện, không để khiếu kiện kéo dài.
+ Đối với
vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng pháp
luật; trong đánh giá, sử dụng chứng cứ; trong xác định
phương án giải quyết thì đơn vị chủ trì báo cáo và đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố có văn bản xin ý kiến hoặc đề nghị các bộ,
ngành chức năng phối hợp rà soát, thống nhất với Ủy ban
nhân dân thành phố phương án giải quyết; nếu vụ việc có tính chất rất phức tạp
hoặc có sự không thống nhất giữa thành phố và các bộ, ngành trung ương thì Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với Thanh tra
Chính phủ để thống nhất có văn bản
xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
2.2. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân các quận,
huyện; giám đốc các sở, ngành trên địa bàn thành phố (bao gồm các vụ việc Ủy ban nhân dân quận, huyện; giám đốc các sở, ngành đã ban hành quyết
định, kết luận giải quyết mà nguyên đơn còn khiếu nại, tố
cáo mà quận, huyện, sở, ngành xét thấy cần xem xét, rà soát lại và các vụ việc
phức tạp, tồn đọng chưa ban hành quyết định, kết luận giải quyết theo thẩm
quyền).
- Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các quận, huyện; Giám đốc các sở ngành lập danh sách các vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng cần rà soát, giải
quyết báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (gửi về Thanh tra
thành phố để tổng hợp, theo dõi, đôn đốc); giao các đơn vị chủ trì thành lập
các đoàn thanh tra, tổ công tác (bao gồm các thành phần có liên quan, phù hợp
với nội dung khiếu nại, tố cáo) trực tiếp kiểm tra, rà soát các vụ việc; tạo
được sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn tại địa
phương, đơn vị để thống nhất phương án giải quyết; tổ chức đối thoại với công
dân với sự tham gia của các đơn vị, tổ chức có liên quan
để xem xét giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy
định của pháp luật gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp
luật làm cho công dân hiểu rõ và chấp hành phương án đã được thống nhất giữa
các cơ quan, tổ chức.
- Trong quá trình rà soát, đối với
các vụ việc phức tạp, có sự không thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị về phương
án giải quyết thì Ủy ban nhân dân các quận, huyện; giám đốc
các sở ngành chủ động xin ý kiến tham vấn các sở, ngành liên
quan hoặc đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, rà soát và thống nhất
phương án giải quyết để Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, huyện, Giám đốc sở, ngành ban hành quyết định, kết luận giải
quyết.
- Sau kiểm tra, rà soát, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, huyện, Giám đốc sở, ngành phải ban hành quyết
định giải quyết đối với vụ việc khiếu nại; ban hành kết luận giải quyết đối với
vụ việc tố cáo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện; Thủ trưởng các sở, ngành:
- Căn cứ kế hoạch của Ủy ban nhân dân
thành phố lập danh sách các vụ việc cần rà soát; xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị mình; phân công nhiệm vụ, thành lập các đoàn thanh tra, tổ công tác kiểm tra, rà soát,
tham mưu cho Thủ trưởng cùng cấp rà soát và ban hành các
văn bản giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đúng theo quy định của pháp
luật về khiếu nại, tố cáo;
- Tổ chức triển
khai thực hiện việc rà soát các vụ việc được Ủy ban nhân
dân thành phố giao, báo cáo kết quả rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết dứt điểm các vụ việc.
- Hàng tháng,
báo cáo kết quả rà soát; các khó khăn, vướng mắc về Thanh tra
thành phố để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố phối hợp với Thanh tra thành phố thống nhất danh sách,
tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố các vụ việc khiếu
nại, tố cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã giải
quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật nhưng nguyên đơn chưa đồng
thuận còn khiếu nại, tố cáo cần đề nghị Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành có
liên quan cử tổ công tác về rà soát; tham mưu cho Ủy ban
nhân dân thành phố giao các cơ quan chủ trì, cơ quan phối
hợp thực hiện rà soát các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố;
3. Giao Thanh tra thành phố hướng dẫn
các sở, ban, ngành, quận, huyện về trình tự, thủ tục rà soát các vụ việc theo
quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; giúp Ủy ban nhân dân thành phố kiểm tra, đôn đốc việc rà soát; hàng tháng
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả rà soát
trên địa bàn thành phố. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết các vụ
việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Chủ động tổ chức kiểm
tra tại các địa phương, đơn vị và báo cáo kết quả công tác kiểm tra thực hiện
kế hoạch này về Ủy ban nhân dân thành phố.
4. Thanh tra thành phố phối hợp với
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đôn đốc các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức thực hiện các kết luận sau rà soát, tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ, dự
thảo văn bản, tham mưu cho Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố ban hành thông báo chấm dứt, thông
báo kết thúc giải quyết vụ việc đã được giải quyết có tình, có lý, đúng pháp
luật thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố; thực hiện thủ tục công khai kết quả giải quyết các vụ việc thuộc
thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định;
5. Thủ trưởng các cấp, ngành, các địa
phương, đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức
rà soát, thống kê và giải quyết, coi việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo
phức tạp, kéo dài là nhiệm vụ, công tác thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị mình.
Trong quá trình
thực hiện việc rà soát có khó khăn, vướng mắc; các vấn đề vượt thẩm quyền kịp
thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố qua Thanh tra thành
phố để được hướng dẫn và giải quyết./.
Nơi nhận:
- Tổng TTCP;
- Đ/c Nguyễn Đức Hạnh - Phó Tổng
TTCP;
- Cục I TTCP;
- TT TU, TT HĐND
TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Đoàn đại biểu QH
Hải Phòng;
- UBKT TU, VPTU;
- VP Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- Các Sở, ban, ngành thành phố;
- UBND các quận, huyện;
- CVP, PVP UBND TP;
- Trụ sở TCD TP;
- Các CV UB;
- Lưu VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Trung Thoại
|