ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3243/KH-UBND
|
Điện
Biên, ngày 06 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 51-KL/TW NGÀY 30/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 82-KH/TU NGÀY 27/8/2019 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 8
KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG
NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày
30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Kết luận số
51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng) và Kế hoạch số 82-KH/TU ngày 27/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục
thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Kế hoạch số
82-KH/TU ngày 27/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả
hệ thống chính trị, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc
quán triệt và thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng và Kế hoạch số 82-KH/TU ngày 27/8/2019 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Xác định mục tiêu cụ thể, xây dựng
nhiệm vụ, giải pháp, phân công tổ chức thực hiện rõ ràng để triển khai thực hiện
tốt các nội dung Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 82-KH/TU ngày 27/8/2019 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ
cập giáo dục và xóa mù chữ: Duy trì vững chắc kết quả xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ em 5 tuổi. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về phổ
cập các độ tuổi dưới 5 tuổi. Đến năm 2023 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu
học mức độ 3 và duy trì vững chắc kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức
độ 3; Đến năm 2025 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức
độ 3.
2. Nâng cao tỷ lệ huy động dân số
trong độ tuổi đến trường: Tỷ lệ huy động dân số từ 3 tháng đến dưới 36 tháng tuổi
ra lớp đạt trên 55%; dân số từ 3 đến 5 tuổi ra lớp đạt
99,2%; dân số 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%; dân số 6-10 tuổi học tiểu học đạt 99,8%;
dân số 11-14 tuổi học THCS đạt 96,6%; dân số 15-18 tuổi học THPT và tương đương
đạt trên 70%; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học được học tại các
trường phổ thông dân tộc nội trú đến năm 2025 đạt 8%.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện: Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99%; tỷ lệ học
sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt trên 99,5%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung
học phổ thông đạt trên 95%; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cao đẳng đạt trên 95%.
4. Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
5. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật
chất, thực hiện kiên cố hóa trường lớp học; nâng cao tỷ lệ
trường chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và trường
chất lượng cao. Đến năm 2025, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 75%; tỷ lệ
trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trên 70%.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW
Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan
điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy,
chính quyền các cấp về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW;
tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị đảm bảo chặt
chẽ, hiệu quả.
Cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương
của Đảng về phát triển giáo dục và đào tạo thành các chương trình, kế hoạch hành động, lồng ghép trong các kế hoạch phát triển kinh tế
xã hội của từng địa phương; thực hiện sơ kết, tổng kết định kỳ kết quả thực hiện
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, rút kinh
nghiệm trong quá trình thực hiện để có bước đi thận trọng, chắc chắn, phù hợp
trong đối với từng thời kỳ, từng giai đoạn.
Đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của
các cấp các ngành và toàn xã hội đối với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, trước hết là việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa
phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể chủ động tổ chức gặp gỡ, đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng
của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, học sinh, sinh viên; làm tốt
công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công chức, viên chức ngành
giáo dục và đào tạo.
2. Tăng cường
giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ
thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Lồng ghép, tích hợp
trong các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến
thức pháp luật và ý thức công dân, tình yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
cho người học trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm
tra, đánh giá các môn lý luận chính trị, giáo dục công dân, giáo dục lịch sử
dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa, nội dung giáo dục địa phương trong các
cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp đối tượng.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 2917/KH-UBND ngày 07/10/2019 của UBND tỉnh về việc tổ chức
thực hiện Phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Điện Biên
thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019-2025. Đặc biệt, chú trọng
xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp, gắn với tăng cường
giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục.
Quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng
Đảng trong các cơ sở giáo dục, phát huy vai trò của các tổ chức Đội Thiếu niên
tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp
thanh niên, Hội Sinh viên trong tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện học
sinh, sinh viên.
3. Nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo
Các cơ sở giáo dục và đào tạo chủ động
xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp
với tình hình thực tế của từng đơn vị thông qua việc tăng cường các hoạt động
thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng
giáo dục đạo đức sống, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội
cho học sinh; điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo
dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh,
thời gian thực tế và điều kiện dạy học của địa phương trên cơ sở chuẩn kiến thức,
kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường đổi mới phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động,
tích cực, tự học.
Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục và xoá mù chữ, tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi,
phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở mức độ 3. Quan tâm dạy tiếng nói và chữ viết của các dân tộc thiểu số.
Thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng
nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Chú trọng đưa nội dung giáo
dục hướng nghiệp tích hợp trong Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục
theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ
thuật - toán (giáo dục STEM) trong Chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của tỉnh, của quốc gia, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Đa dạng hóa, vận dụng linh
hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh. Tăng cường
phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ
thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường
học theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa
phổ thông. Thực hiện biên soạn tài liệu giáo dục địa phương có chất lượng, phù
hợp với đối tượng. Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng
tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo
dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải
nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống
cho học sinh, đặc biệt là học sinh con em đồng bào dân tộc
thiểu số, học sinh vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Rà soát các chế độ chính sách đối với
học sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục để đề xuất, kiến nghị
Chính phủ và các bộ, ngành trung ương điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành chính
sách mới hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, vùng
khó khăn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Điện
Biên. Nghiên cứu, tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ trẻ nhà trẻ trong các trường
mầm non và học sinh bán trú trong các trường phổ thông phù hợp với điều kiện mới,
từng bước bảo đảm sự công bằng, bình đẳng trong giáo dục.
Tăng cường quản lý nâng cao chất lượng
hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; phấn đấu mỗi tổ chức đảng, cán bộ,
đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học
tập và gia đình học tập. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ, tiếng
dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phù hợp với
từng lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương. Chú trọng đào tạo
nghề cho lao động nông thôn và người lao động gắn với chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.
4. Nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Phát triển và nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với giáo
viên và sinh viên các trường sư phạm, nhằm tạo động lực cho giáo viên an tâm
công tác, thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm. Khuyến khích đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quan tâm hỗ trợ
giáo viên, giảng viên trẻ về chỗ ở, học tập và nghiên cứu khoa học.
Xây dựng kế hoạch tiếp tục phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu,
đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ
quản lí và giáo viên vê nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác chỉ đạo và quản lí việc dạy học nói riêng.
Tiếp tục quan tâm đánh giá và bồi dưỡng
nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp
giáo viên; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo
và trong đổi mới phương pháp dạy học. Triển khai công tác
bồi dưỡng giáo viên theo quy định. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên
theo chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy
của nhà giáo các cấp học.
5. Bảo đảm các điều
kiện cơ bản để thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông
Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo
của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức cho toàn thể nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục nghiên cứu, thảo luận kỹ nội dung chương trình giáo dục phổ
thông mới. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng
môn học, lớp học, cấp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo
viên; xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù
hợp với lộ trình, kế hoạch của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường sử dụng phương tiện, phương pháp dạy học hiện đại.
Tổ chức thực hiện hiệu quả đề án bảo
đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và
giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số
1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 744/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề
án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và
giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2020 phù hợp với lộ trình áp dụng chương
trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hiệu
quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm thiết thực, tiết kiệm, hiệu
quả. Thực hiện rà soát, sáp nhập các cơ sở giáo dục công lập theo lộ trình bảo
đảm đủ trường, lớp cho học sinh học ngày 2 buổi, nhất là ở vùng khó khăn, trước
hết tập trung cho giáo dục mầm non, tiểu học.
Triển khai, biên soạn, thẩm định và tổ
chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương về những vấn đề cơ bản hoặc thời sự
về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp..., bổ
sung cho nội dung giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông theo
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với đặc điểm điều kiện tỉnh Điện
Biên.
6. Tiếp tục đổi mới
công tác quản lý giáo dục
Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý
trong các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục và đào tạo, coi trọng
quản lý chất lượng, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và
quản lý tài chính. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường
phân cấp, phân quyền, đặc biệt chú trọng
công tác quản trị nội bộ, phát huy vai trò; trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo và các địa phương. Phân định rõ
công tác quản lý nhà nước với quản trị các cơ sở giáo dục, đào tạo; rà soát, chấn
chỉnh tình trạng thực hiện sai chức năng, nhiệm vụ của từng cấp quản lý, từng
cơ quan đơn vị và từng chức danh quản lí. Củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học,
kiểm tra, đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt
động giáo dục.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám
sát của cơ quan chức năng và đoàn thể nhân dân đối với hoạt động giáo dục, đào
tạo. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục và Đào tạo những giáo viên, cán bộ
quản lý giáo dục không đủ phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ. Ngăn
chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong việc thi, kiểm tra, đánh giá, kiểm định
chất lượng giáo dục và đào tạo, bảo đảm đúng thực chất, công bằng. Tăng cường
kiểm tra, rà soát và quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm; việc thực hiện các
khoản thu chi tại các cơ sở giáo dục.
7. Đẩy mạnh và
nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
trong các cơ sở giáo dục và đào tạo
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học
trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; khuyến khích, hỗ trợ học sinh,
sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo trong trường học.
Quan tâm hỗ trợ cho những đối tượng
chính sách bằng học bổng hoặc cho vay ưu đãi. Có cơ chế
khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo;
thu hút các nguồn lực thông qua hợp tác, liên kết đào tạo.
Đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng cơ chế
thuận lợi, minh bạch để khuyến khích các doanh nghiệp, xã hội và thu hút nguồn
lực quốc tế đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục,
chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Ngân sách nhà nước: Ngân sách Trung
ương cho sự nghiệp giáo dục, vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ thông qua
Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới,
ngân sách địa phương.
- Nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Là cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ, tổng kết,
rút kinh nghiệm thực hiện Kế hoạch.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành,
đoàn thể trong tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch; phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, tổng
hợp tình hình triển khai thực hiện kế hoạch hằng năm báo
cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan cấp trên về kết
quả thực hiện; phát hiện và đề xuất các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng
mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung các văn bản quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ đổi mới và phát triển giáo dục nhằm tạo
hành lang pháp lý tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo.
Rà soát sắp xếp lại cơ sở mạng lưới
trường lớp đảm bảo hợp lý, đúng quy định góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên các cấp,
ngành học phù hợp yêu cầu mới. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc thực
hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo lộ trình.
Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, xây dựng
kế hoạch cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo cho từng giai đoạn, tổ chức triển
khai thực hiện.
2. Các sở, ngành, đơn vị có liên
quan: Căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế
hoạch.
3. Các trường Cao đẳng Kinh tế -
Kĩ thuật Điện Biên, Cao đẳng Y tế Điện Biên, Cao đẳng Nghề Điện Biên: Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch, gắn với chức năng,
nhiệm vụ đào tạo của đơn vị xây dựng kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo của đơn vị. Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo
dục, giảng viên trình độ cao.
4. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, cụ thể
hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp
với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
Phối hợp với các
Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo cân
đối ngân sách, kế hoạch đầu tư các công trình phục vụ cho giáo dục và đào tạo hằng
năm; thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên theo đúng quy định; quan tâm
nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường công
tác xã hội hóa để huy động tốt nhất mọi nguồn lực hỗ trợ
cho giáo dục.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
Phối hợp cùng ngành Giáo dục vận động
các lực lượng xã hội tham gia đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi
nguồn lực trong xã hội cùng chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục góp phần thực
hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh;
tạo dựng môi trường xã hội, văn hóa lành mạnh; đề xuất các
phương thức đáp ứng nhu cầu học tập trong cộng đồng và đặc biệt nhu cầu học tập
của thế hệ trẻ; phối hợp với các cơ quan quản lý giáo dục xây dựng một xã hội học
tập đáp ứng nhu cầu được học ở mọi nơi, mọi lúc trong các tầng lớp nhân dân.
Tăng cường vận động đoàn viên, hội
viên tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động giáo dục; tham gia kiểm tra,
giám sát, phản biện các cơ quan nhà nước, nhà trường, gia đình thực hiện đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.
6. Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý
nghĩa, mục đích và sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo. Biểu dương kịp thời những thành tựu của giáo dục đã và đang góp phần quan
trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh
chính trị của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế
hoạch số 82-KH/TU ngày 27/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên, các tổ chức chính trị -
xã hội; yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo nội dung, yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo
(B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các trường: CĐ y tế, CĐ Nghề, CĐ Kinh tế -Kỹ thuật Điện Biên;
- Lưu: VT, KGVX (VVĐ).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Quý
|