ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2413/KH-UBND
|
Kon
Tum, ngày 06 tháng 10
năm 2016
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
HUY ƯU ĐIỂM, KHẮC PHỤC, SỬA CHỮA KHUYẾT ĐIỂM SAU GIÁM SÁT VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH SỐ 20-KH/TU NGÀY 10/4/2012 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH
ỦY
Thực hiện chỉ đạo
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 223-TB/TU ngày 23/8/2016 kết quả
giám sát đối với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức thực hiện Kế hoạch số 20-KH/TU ngày
10-4-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “thực hiện Chỉ thị
số 10-CT/TW ngày 05-12-2011 của Bộ Chính trị về phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi, củng
cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học
và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa
mù chữ cho người lớn” (gọi tắt là Kế hoạch số 20-KH/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch phát huy ưu điểm, khắc phục,
sửa chữa khuyết điểm theo yêu cầu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tập trung chỉ đạo
các các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đã được chỉ ra qua giám sát thực hiện Kế hoạch số
20-KH/TU.
2. Yêu
cầu:
Đưa ra các kế hoạch,
giải pháp để phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm;
đồng thời thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu theo chỉ
đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 223-TB/TU ngày
23/8/2016.
II. NỘI DUNG
1. Tăng
cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, nhất là ở cơ sở trong công tác phổ
cập giáo dục. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai nhiệm
vụ phổ cập giáo dục và xóa mù chữ; đẩy mạnh công
tác tuyên truyền nhằm duy trì sĩ số học sinh. Nâng
cao chất lượng dạy tiếng
Việt cho trẻ mầm non 5 tuổi người DTTS. Có giải pháp dạy tiếng DTTS cho đội ngũ giáo viên. Kịp thời tháo gỡ những bất cập trong việc dạy, học
và cấp chứng chỉ cho
đội ngũ giáo viên khi học tiếng DTTS của những dân
tộc không có chữ viết, đảm bảo đúng quy trình, quy định.
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục đưa
nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ
cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) và phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS), tăng
cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn, cụ thể hóa kế
hoạch số 1341/KH-UBND ngày 30/7/2012 của Ủy ban
nhân dân tỉnh vào chương trình phát
triển kinh tế-xã hội của địa phương cho cả giai đoạn 2016
- 2020 và trong từng năm. Đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và
toàn xã hội, thực hiện công tác duy trì sĩ số học sinh.
Các sở,
ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố thực hiện thường xuyên hàng năm.
- Chỉ đạo Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và Ủy
ban nhân dân cấp xã, trường mầm non,
tiểu học, THCS thực hiện tốt việc duy
trì và nâng cao chất lượng phổ cập
các cấp; thực hiện đầy đủ chế độ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác phổ cập giáo dục;
tổ chức đánh giá các chỉ tiêu phổ cập hàng năm, có so sánh
với các năm trước để kịp thời chỉ đạo,
điều chỉnh.
Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Chỉ đạo các
cấp quản lý giáo dục hướng dẫn các trường mầm non xây dựng
môi trường tiếng Việt trong lớp mẫu
giáo vùng DTTS, thực hiện linh hoạt, hiệu quả tài liệu Tập nói tiếng Việt, nâng
cao khả năng giao tiếp của trẻ bằng
tiếng Việt nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ mẫu
giáo 5 tuổi người DTTS vào lớp 1.
Sở Giáo
dục và Đào tạo và
Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai
thực hiện thường xuyên.
- Chỉ đạo biên
soạn sách tiếng DTTS đối với các nhóm DTTS chưa có chữ
viết làm cơ sở cho việc dạy, học tiếng DTTS.
Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.
2. Thực hiện hiệu quả việc phân
luồng học sinh sau THCS, gắn với việc triển khai
thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp công nghệ
cao trên địa bàn tỉnh. Đào tạo nghề cho học sinh THCS,
THPT đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của địa phương, nhà tuyển dụng (chú trọng đào tạo các nghề về du lịch cộng đồng, sản
xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...).
- Chỉ đạo phân
luồng học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp nghề (vừa học nghề, vừa học chương
trình giáo dục thường xuyên trung học phổ thông). Việc dạy
nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của tỉnh.
Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố triển khai thực hiện dạy nghề; Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp dạy chương trình giáo dục thường xuyên trung học phổ thông.
3. Chỉ đạo lồng ghép nguồn kinh phí xây dựng nông
thôn mới để xây dựng
những phòng học, nhà chức năng ở các điểm trường lẻ.
- Chỉ đạo lồng ghép
nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới với các nguồn khác để đầu tư xây dựng lớp học, cơ sở vật chất ở các điểm trường thôn.
Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai thực hiện.
4. Thực hiện tốt công tác xã hội
hóa giáo dục; tăng cường
huy động nguồn lực từ các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; đặc biệt là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính người dân địa phương
trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục và đào
tạo. Xem xét, hỗ trợ chế độ đối với giáo viên mầm non
dạy lớp ghép trong khi chờ chủ trương từ Trung ương; tăng chế độ hỗ trợ cho giáo viên mầm non lớp 5 tuổi dạy 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho
trẻ 5 tuổi người DTTS.
- Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa từ
các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và người dân
địa phương trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện.
- Chỉ đạo thực hiện
đầy đủ chế độ chính sách cho giáo viên mầm non.
Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố thực hiện.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh
tra việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phổ cập
giáo dục các cấp. Quản lý chặt, kịp thời chấn chỉnh sai phạm (nếu có) đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhất là người đứng đầu ngành
giáo dục-đào tạo huyện, thành phố trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ
được giao.
Chỉ đạo việc đưa
nội dung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
phổ cập giáo dục các cấp vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra
theo chuyên đề và lồng ghép vào các cuộc thanh tra chuyên ngành hằng năm của
ngành GD&ĐT. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, nếu có
sai phạm sẽ chấn chỉnh và xử lý theo quy định.
Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển
khai thực hiện.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chủ
tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Sở
Lao động Thương binh và Xã hội:
- Sở Nội vụ;
- Sở Tài chính:
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PVP phụ trách:
- Lưu: VT, KGVX1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lại Xuân Lâm
|