ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1980/KH-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 11 tháng 9
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
VỀ KHẮC PHỤC THIẾU SÓT, HẠN CHẾ TRONG THỰC HIỆN QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA THƯỜNG
TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, NHIỆM KỲ 2016-2021
Căn cứ Quy chế số
150/QCPH-TTHĐND-UBND ngày 24/11/2017 về phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND
và UBND tỉnh, NK 2016-2021;
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của
Thường trực HĐND và UBND tỉnh, đồng thời đề cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân liên quan đến nội dung, chương trình phối hợp của Thường trực
HĐND và UBND tỉnh; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch khắc phục những thiếu sót, hạn
chế như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế,
khuyết điểm trong phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh thời
gian qua nhằm giúp việc tổ chức, điều hành hoạt động của Thường trực HĐND và
UBND tỉnh có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
2. Yêu cầu
Kế hoạch khắc phục cần nêu rõ về hạn
chế, khuyết điểm trong phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh thời
gian qua. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm
và tổ chức, chỉ đạo thực hiện.
II. Nội dung hạn
chế, nguyên nhân và kế hoạch khắc phục
1. Một số nội
dung gửi tài liệu họp UBND tỉnh, HĐND tỉnh chậm. Một số dự thảo Nghị quyết chưa
thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2015.
a) Nguyên nhân
- Khách quan: Một số nội dung gửi tài
liệu họp chậm do chờ hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương hoặc tình hình thực tế
phát sinh tại địa phương.
- Chủ quan: Một số sở, ngành, đơn vị
chưa chủ động, tích cực chuẩn bị ngay từ đầu năm việc xây dựng các nội dung trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2015 đã được UBND tỉnh ban hành trong Chương trình công tác của
UBND tỉnh; một số cán bộ tham mưu của đơn vị chưa nắm rõ quy trình xây dựng văn
bản QPPL. Chưa chủ động sớm tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh đề
nghị xây dựng Nghị quyết theo quy định, còn có một số đơn vị thực hiện các bước
xây dựng văn bản QPPL trước khi tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đề nghị
XDNQ.
b) Kế hoạch khắc phục
- Căn cứ Chương trình công tác của
UBND tỉnh được ban hành ngay từ đầu năm, các cơ quan chuyên môn phải phân công
lãnh đạo phụ trách, phòng, đơn vị và cán bộ chuyên môn của ngành mình chịu
trách nhiệm thực hiện từng nội dung, chủ động triển khai các trình tự, thủ tục
theo quy định nhằm đảm bảo tiến độ, thời gian trình các cấp có thẩm quyền theo
quy định.
Lưu ý thực hiện các bước đảm bảo
trình tự theo quy định tại Điều 117 Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 (bước đầu
tiên là tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh đề nghị xây dựng Nghị
quyết). Khi xây dựng Tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết cần nêu rõ hơn về các
nội dung dự kiến quy định trong Nghị quyết làm cơ sở để Thường trực HĐND tỉnh
xem xét, chấp thuận đề nghị xây dựng Nghị quyết.
Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó
khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục, phối hợp Sở Tư pháp
để được hướng dẫn. Đồng thời, Sở Tư pháp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm
trong công tác thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.
- Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh
có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu chưa đảm bảo điều kiện để trình UBND, HĐND tỉnh
thì khẩn trương trả hồ sơ để cơ quan bổ sung, hoàn chỉnh; trường hợp Văn phòng
Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh chậm trình UBND tỉnh ký, gửi HĐND tỉnh theo quy định thì trách nhiệm thuộc về Văn phòng Đoàn ĐBQH,
HĐND và UBND tỉnh.
- Sau khi nội dung trình được thông
qua UBND tỉnh; cơ quan chuyên môn phải sớm hoàn chỉnh, phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh trình UBND tỉnh ký, gửi
HĐND tỉnh chậm nhất 15 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh.
- Trong quá trình phối hợp thực hiện
nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị chậm hoặc không phản hồi khi được đề nghị cung cấp
thông tin, báo cáo, tham gia ý kiến thì thực hiện theo Công văn số
1195/UBND-NCPC ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh về việc xử lý trách nhiệm đối với
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp, góp ý
văn bản, báo cáo, cung cấp thông tin.
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị,
địa phương (hoặc cấp phó được giao quyền hoặc phụ trách) được giao chủ trì soạn
thảo nội dung nếu thực hiện nội dung không đảm bảo thủ tục, tiến độ trình các cấp
có thẩm quyền thì chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đưa nội
dung chậm vào hạn chế của cá nhân khi thực hiện kiểm điểm, đánh giá, phân loại
cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.
2. Một số nghị
quyết chưa triển khai kịp thời theo quy định sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị
quyết.
a) Nguyên nhân: Một số sở, ngành chưa nắm chắc quy trình, thủ tục và chủ động tham mưu
việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh sau khi ban hành.
b) Kế hoạch khắc phục: Các cơ quan chuyên môn khi dự thảo Nghị quyết của
HĐND tỉnh, thì đồng thời dự thảo Quyết
định hoặc văn bản triển khai của UBND tỉnh và thực hiện
trình tự, thủ tục để sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thì sẽ kịp thời
trình UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai.
3. Hạn chế trong
việc chuẩn bị một số nội dung trình bày tại kỳ họp, như: việc phân công người
trình bày ở một số đơn vị còn thay đổi nhiều lần, có nội dung trình bày chưa
chính xác, có đơn vị trình bày nội dung còn dài; có nội dung trình bày lại quá
tắt.
a) Nguyên nhân
- Việc phân công người trình bày ở một
số đơn vị còn thay đổi nhiều lần: Trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh có văn
bản phân công Thủ trưởng các đơn vị trình bày tại kỳ họp; trường hợp Thủ trưởng các đơn vị không dự được do có lý do chính đáng, UBND tỉnh
sẽ phân công cấp phó dự. Tuy nhiên có trường hợp tới kỳ họp
HĐND tỉnh, Thủ trưởng đơn vị tự ý trao đổi với HĐND tỉnh
thay đổi người trình bày.
- Có nội dung trình bày chưa chính
xác, một số đơn vị trình bày nội dung còn dài ảnh hưởng đến chương trình kỳ họp;
có nội dung lại quá tắt ảnh hưởng đến sự theo dõi của đại biểu và cử tri: Do sơ
sót trong chuẩn bị nội dung trình bày nên vẫn còn đơn vị trình bày nhầm một vài
ý (trường hợp này ít xảy ra). Có đơn vị chưa chú ý đến thời
lượng chương trình nên chưa tóm tắt được nội dung chính dẫn đến có nội dung
trình bày dài, có nội dung trình bày lại quá tắt.
b) Kế hoạch khắc phục
- Các cơ quan chuyên môn phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh rà soát kỹ dự thảo Nghị
quyết trước khi trình bày. Khi được phân công trình bày, các đơn vị cần quan
tâm đến thời lượng chương trình để tóm tắt nội dung chính cần trình nhằm tránh
các thiếu sót, hạn chế xảy ra.
- Đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện
đúng theo thông báo phân công trình bày các nội dung tại kỳ họp HĐND tỉnh của
Chủ tịch UBND tỉnh. Trường hợp nếu đột xuất cần phải thay
đổi người trình bày, các đơn vị có văn bản báo cáo UBND tỉnh,
đồng thời gửi HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
4. Việc phối hợp
với HĐND tỉnh trong việc triển khai các hoạt động giám sát, khảo sát, giải
trình ở một số sở, ngành có lúc chưa chặt chẽ; việc xem xét, giải quyết các kiến
nghị qua giám sát, qua chất vấn có lúc chưa kịp thời.
a) Nguyên nhân: Trong thực hiện các kiến nghị qua giám sát, chất vấn, giải trình, một
số sở, ngành còn trông chờ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh nên chất lượng, hiệu
quả một số nội dung chưa cao; đối với việc xử lý, giải quyết các ý kiến kiến
nghị tồn đọng của cử tri, một số cơ quan chức năng chưa chủ động, tích cực trong
phân loại, xác định lộ trình và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện các nội
dung đã được ghi nhận.
b) Kế hoạch khắc phục: Khi nhận được các văn bản có liên quan nội dung hoạt động giám sát, khảo
sát, giải trình cũng như xem xét, giải quyết các kiến nghị qua giám sát của
HĐND tỉnh, giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh có văn bản tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện. Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ
hơn với HĐND tỉnh và chủ động, tích cực trong việc thực hiện các kiến nghị và lời
hứa qua chất vấn; trong trả lời kiến nghị của cử tri cần súc tích, ngắn gọn, đi
thẳng nội dung yêu cầu của cử tri, xác định rõ lộ trình và thời gian thực hiện.
Giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh thường xuyên rà soát, tham mưu UBND
tỉnh gửi các sở, ngành xử lý, giải quyết các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng
hoặc giải quyết chưa thỏa đáng.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch này.
2. Giao Văn phòng ĐĐBQH, HĐND và UBND
tỉnh theo dõi việc thực hiện các nội dung nêu trên, phối hợp với Hội đồng thi đua - Khen thưởng tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
để xem xét thi đua, khen thưởng, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng
năm.
Trên đây là Kế hoạch khắc phục hạn chế,
thiếu sót trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực
HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Nhiệm kỳ 2016-2021, đề nghị các cơ quan, đơn vị tích cực
thực hiện, khắc phục những sai sót, khuyết điểm nêu trên.
Nơi nhận:
- TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Các Phòng, ban, Trung tâm thuộc Văn phòng; Phòng công tác HĐND;
- Lưu: VT, VP.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Chiến
|