ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 167/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 27
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025
Thực hiện Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/09/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 2084/QĐ-UBND ngày
28/09/2021 của UBND tỉnh Nam Định về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nam Định giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch
số 111/KH-UBND ngày 29/09/2021 của UBND tỉnh về Cải cách hành chính tỉnh Nam Định
giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về cải
cách hành chính (CCHC) năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng chính quyền phục vụ
nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung
ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng
và Nhà nước về cải cách hành chính; đưa tuyên truyền cải cách hành chính vào hoạt
động thường xuyên trên các trang/cổng thông tin điện tử của tất cả các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giúp người dân, doanh
nghiệp dễ tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm trong
việc giám sát, phản ánh về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng
phục vụ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
- Góp phần thực hiện có hiệu quả
nhiệm vụ cải cách hành chính theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; Nâng cao
nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác cải cách hành chính; Tạo
chuyển biến tích cực hơn nữa về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức trách nhiệm
của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.
- Tiếp tục phát huy vai trò của
các cơ quan truyền thông, báo chí, cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát
hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực cũng như những hạn chế
trong công tác cải cách hành chính ở các cấp, các ngành, địa phương; các mô
hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về cải ách hành chính đang được áp dụng
có hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền cải
cách hành chính bám sát chủ đề năm 2025 của Chính phủ với tinh thần quyết tâm và
các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chủ yếu được đưa ra tại Hội nghị trực
tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của
Chính phủ và chính quyền địa phương.
Tập trung tuyên truyền về triển
khai thực hiện Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nam Định năm 2025;
trong đó chú trọng phản ánh công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính của cơ quan hành chính nhà nước các cấp nhằm tháo gỡ triệt để
khó khăn, vướng mắc; mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Hoạt động tuyên truyền thường
xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú gắn với triển khai
nhiệm vụ kinh tế - xã hội; đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu nắm bắt,
tìm hiểu thông tin về cải cách hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và
các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển
đổi số, tận dụng tối đa lợi thế của các ứng dụng mạng xã hội, các nền tảng số,
trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo trong công tác tuyên truyền.
- Tăng cường các lực lượng tham
gia công tác tuyên truyền; kết hợp công tác tuyên truyền về cải cách hành chính
lồng ghép với phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật của Nhà nước.
II. NỘI
DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung
tuyên truyền
1.1. Chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính; vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan, địa phương trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành
chính ở từng lĩnh vực, ngành, đơn vị; bám sát việc triển khai Kế hoạch của UBND
tỉnh về thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
1.2. Tầm quan trọng, ý nghĩa, mục
tiêu và tác động tích cực của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; quyết tâm chính trị của tỉnh thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025.
1.3. Công tác chỉ đạo quyết liệt
của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm tiếp tục duy trì, cải thiện các Chỉ số đánh giá hoạt
động của cơ quan hành chính nhà nước như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI); Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số Hiệu quả
Quản trị và Hành chính công (PAPI); … tỉnh Nam Định năm 2025.
1.4. Cơ chế, chính sách và giải
pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và công tác hỗ trợ doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
1.5. Các nội dung cơ bản của
công tác cải cách hành chính:
- Cải cách thể chế: Tuyên truyền
các quy định của Trung ương và của tỉnh về cải cách thể chế; kết quả cải cách
thể chế trong đó trọng tâm tuyên truyền nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản
quy phạm pháp luật, thực hiện đầy đủ, đúng qui định về theo dõi thi hành pháp
luật; hiệu quả của thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Cải cách thủ tục hành chính:
Tuyên truyền, công khai kịp thời các thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức
khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện. Truyền
thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện
cắt giảm thời gian, đơn giản hoá các thủ tục hành chính; mức độ hài lòng của
người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Cải cách tổ chức bộ máy:
Tuyên truyền kết quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan hành chính; tinh gọn
đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập; giảm đầu mối,
phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục
vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết
yếu. Thực hiện giảm biên chế công chức, biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân
sách nhà nước theo lộ trình.
- Cải cách chế độ công vụ:
Tuyên truyền việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ
cấu hợp lý, có trình độ, phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo
yêu cầu chất lượng cho việc thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt
chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo kịp thời, đúng
quy định.
- Cải cách tài chính công:
Tuyên truyền công tác quản lý, điều hành ngân sách của tỉnh; việc đổi mới trong
cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng
tạo; việc thực hiện quy chế dân chủ và công khai tài chính, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai
phạm trong công tác quản lý tài chính, ngân sách nhà nước tại các cơ quan, đơn
vị, các doanh nghiệp có vốn nhà nước trên địa bàn
- Xây dựng và phát triển Chính
phủ điện tử, Chính phủ số:
Nỗ lực của các cấp chính quyền
trong triển khai các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng
và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đề ra trong Kế hoạch Cải cách
hành chính nhà nước tỉnh Nam Định năm 2025. Triển khai thực hiện 24 mô hình,
nhiệm vụ liên quan đến 05 nhóm tiện ích của Đề án 06/CP “Phát triển ứng dụng dữ
liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.
1.6. Cách làm hay, tấm gương
tiêu biểu, các tổ chức, tập thể xuất sắc, các sáng kiến, ý tưởng của đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành
chính trên địa bàn tỉnh; phản ánh các ý kiến, góp ý, của người dân, tổ chức,
doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính của tỉnh, cũng như những vấn
đề bất cập, tồn tại, khó khăn trong công tác cải cách hành chính.
1.7. Các quy định của pháp luật
về mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá
nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát tiến trình cải cách hành chính.
2. Hình thức
tuyên truyền
- Trên Báo chí Trung ương, Báo
Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở.
- Thông tin trên Cổng Thông tin
điện tử của tỉnh; trang TTĐT của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và
UBND xã, phường, thị trấn.
- Trực quan, in ấn: bằng pano,
áp phích, tờ rơi, tờ gấp, băng, đĩa; các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các sản
phẩm tuyên truyền khác về các mục tiêu, giải pháp xây dựng Chính phủ điện tử,
Chính phủ số phục vụ nhân dân; hướng dẫn cách thức để công dân, tổ chức sử dụng
dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.
- Cung cấp thông tin cho các cơ
quan thông tấn báo chí về tình hình thực hiện và kết quả công tác cải cách hành
chính tại cơ quan, đơn vị, những tác động từ cải cách hành chính đến đời sống
xã hội tại hội nghị giao ban báo chí hàng tháng; xây dựng chuyên mục, tổ chức
chương trình tọa đàm, giao lưu trực tiếp/trực tuyến tuyên truyền về cải cách
hành chính trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Nam Định.
- Tuyên truyền miệng: Lồng ghép
nội dung cải cách hành chính vào các hoạt động thường xuyên, các hội nghị tuyên
truyền, phổ biến pháp luật của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các
xã, phường, thị trấn.
- Duy trì, tăng cường sử dụng
các ứng dụng như trang Zalo chính danh (OA) của các cơ quan, đơn vị, địa
phương, Facebook, Tiktok… để tương tác với tổ chức, doanh nghiệp, công dân
trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm tăng sự hài lòng của tổ chức,
doanh nghiệp, công dân đối với các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Tận dụng
lợi thế của trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo trong công tác tuyên truyền.
- Các hình thức tuyên truyền trực
tiếp/trực tuyến khác phù hợp với đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị.
III. MỘT SỐ
HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM NĂM 2025 (Có
Phụ lục kèm theo)
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện bố trí từ
nguồn kinh phí thường xuyên được phân bổ trong dự toán hàng năm của các cơ
quan, đơn vị do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Cung cấp thông tin về tình
hình thực hiện cải cách hành chính cho báo chí và các cơ quan, đơn vị liên
quan. Tổ chức tập huấn, giới thiệu các kiến thức cơ bản về cải cách hành chính
cho các đối tượng có liên quan trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính
theo từng chuyên đề, phù hợp với yêu cầu triển khai kế hoạch thực hiện Chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước.
- Phối hợp với các cơ quan có
liên quan, các tổ chức trong hệ thống chính trị - xã hội tuyên truyền về cải
cách hành chính; đưa công tác tuyên truyền cải cách hành chính vào một trong những
tiêu chí để bình xét, thi đua khen thưởng cuối năm.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn,
các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện thông tin tuyên truyền về cải
cách hành chính và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống truyền thanh cơ sở thực
hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan cập nhật thông tin về cải cách hành chính của Chính phủ, của tỉnh
lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động, điều hành của cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hoá, Thể thao và
Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổ chức thông tin tuyên truyền cải cách hành chính bằng hình thức
trực quan và thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ.
4. Báo Nam Định, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
- Xây dựng và duy trì thường
xuyên chuyên mục, các chương trình tọa đàm, giao lưu, trao đổi, cung cấp thông
tin về cải cách hành chính của tỉnh.
- Mở các diễn đàn để người dân
và tổ chức phản ánh về tình hình thực hiện cải cách hành chính của các địa
phương, đơn vị.
5. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố
Các sở, ban, ngành, đoàn thể,
UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm bám sát tình hình và nhiệm vụ cải cách
hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, chủ động xây dựng kế hoạch và
tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách hành chính.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phản ánh về
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Các cơ quan báo chí trên địa bàn;
- Lưu: VP1, VP7, VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Lê Đoài
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN CCHC TRỌNG TÂM NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số: 167/KH-UBND ngày 27/12/2024 UBND tỉnh Nam Định)
STT
|
Nội dung, hình thức
tuyên truyền
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
Kinh phí thực
hiện
|
I
|
Đối với các hoạt động tuyên truyền tại các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
|
|
|
|
|
1
|
Thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính bằng
các hình thức: Đăng tải tin, bài, ảnh trên trang TTĐT của các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn; Phát hành các ấn phẩm nhu
áp phích, tờ rơi, tờ gấp, băng, đĩa; các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các sản
phẩm tuyên truyền khác; Đẩy mạnh tuyên truyền trên Hệ thống Truyền thanh cơ sở
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Thường xuyên
|
Kinh phí thường
xuyên
|
2
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, toạ đàm
tuyên truyền về công tác cải cách hành chính; Lồng ghép nội dung cải cách
hành chính vào các hoạt động thường xuyên, các hội nghị tuyên truyền, phổ biến
pháp luật của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị
trấn
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Quý II đến Quý IV
|
Kinh phí thường
xuyên
|
II
|
Đối với các hoạt động tuyên truyền cấp tỉnh
|
|
|
|
|
1
|
Cung cấp thông tin về kết quả thực hiện công tác
cải cách hành chính cho các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan, đơn vị
liên quan để tuyên truyền
|
Sở Nội vụ, các sở,
ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Thường xuyên
|
Kinh phí thường
xuyên
|
2
|
Đăng tin, bài tuyên truyền công tác cải cách hành
chính trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nam Định
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Thường xuyên
|
Kinh phí thường
xuyên
|
3
|
Xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về
công tác cải cách hành chính
|
Báo Nam Định
|
Sở Nội vụ, các cơ
quan, đơn vị liên quan
|
Định kỳ
|
Kinh phí không thường
xuyên
|
4
|
Xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về
công tác cải cách hành chính
|
Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh
|
Sở Nội vụ, các cơ
quan, đơn vị liên quan
|
Định kỳ
|
Kinh phí thường
xuyên
|
5
|
Tổ chức hội nghị tập huấn, toạ đàm tuyên truyền về
công tác cải cách hành chính
|
Sở Nội vụ
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Quý II đến Quý IV
|
Kinh phí thường
xuyên
|
6
|
Biên tập, in ấn tài liệu tuyên truyền nội dung
các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác cải cách hành chính
|
Sở Nội vụ
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Quý II đến Quý IV
|
Kinh phí thường
xuyên
|
7
|
Thực hiện tuyên truyền công tác cải cách hành
chính bằng các hình thức nhu: phát hành tờ rơi, tờ gấp; sử dụng các ứng dụng
như trang Zalo chính danh (OA) của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Facebook;
trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo...
|
Văn phòng UBND tỉnh,
Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Thường xuyên
|
Kinh phí thường
xuyên
|