BAN CHỈ ĐẠO VỀ
TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
141/KH-BCĐTKNQ18
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
ĐỊNH
HƯỚNG SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Kế hoạch số 04-KH/BCĐ ngày 13 tháng 11
năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII Một số vấn
đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương), Kết
luận số 09-KL/BCĐ ngày 24 tháng 11 năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thông
báo kết luận số 134/TB-BCĐTKNQ18 ngày 03 tháng 12 năm 2024 của Ban Chỉ đạo về tổng
kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo của
Chính phủ), Ban Chỉ đạo thống nhất kế hoạch sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của
Chính phủ như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC
1. Mục đích: Tiếp tục hoàn thiện chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV và khóa
XVI bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên cơ sở tổ chức hợp lý
các bộ đa ngành, đa lĩnh vực; phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Chính phủ được Hiến pháp quy định nhằm xây dựng Chính phủ dân
chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, phục
vụ Nhân dân, tăng cường sự quản lý thông suốt từ Trung ương đến địa phương,
trên cơ sở phân cấp, phân quyền hợp lý, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Yêu cầu
Việc tổng kết phải quán triệt chỉ đạo, yêu cầu của
Ban Chỉ đạo Trung ương; bám sát Hiến pháp, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng,
các nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, tiến hành khách quan,
dân chủ, khoa học, cầu thị, cụ thể, sâu sắc, khẩn trương; đánh giá nghiêm túc,
toàn diện về tình hình và kết quả đạt được, xác định rõ những yếu kém, bất cập,
nguyên nhân; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ,
liên thông.
Quán triệt nội dung định hướng và kế hoạch, tiến độ
sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo
Trung ương và của Bộ Chính trị.
Chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận,
thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy.
Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Kịp thời ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp.
Xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần
thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và
đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về
thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt
động bình thường của xã hội, của người dân...
Tên gọi của các cơ quan sau khi hợp nhất, sáp nhập,
sắp xếp phải bảo đảm tính kế thừa, bao quát được chức năng, nhiệm vụ cơ bản của
bộ, cơ quan.
3. Nguyên tắc
Bám sát định hướng sắp xếp theo yêu cầu của Nghị
quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và
yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW.
Tổ chức hợp lý các bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực,
thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho
một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời sắp xếp, cơ
cấu lại tổ chức bên trong bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ bảo đảm
tinh gọn, giảm đầu mối (cơ bản kết thúc mô hình tổng cục trong các bộ, cơ quan
ngang bộ).
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà
nước đáp ứng điều kiện xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
II. VỀ KẾ HOẠCH SẮP XẾP, TINH GỌN
TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CHÍNH PHỦ
1. Một số nhiệm vụ chung cần
triển khai
1.1. Các cơ quan, tổ chức kết thúc hoạt
động Ban cán sự đảng, khẩn trương xây dựng phương án thành lập Đảng bộ các bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực thuộc Đảng bộ Chính phủ; đồng thời
xây dựng quy chế làm việc, mối quan hệ công tác của Đảng ủy bộ sau sắp xếp tổ
chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, bảo đảm theo yêu
cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban
Chỉ đạo của Chính phủ.
1.2. Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ
chức bộ máy của Chính phủ và tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ (giảm tối thiểu 15%-20% đầu mối tổ chức bên trong[1], không bao gồm các tổ chức
thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện
phương án hợp nhất các Bộ) trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc nêu trên,
bảo đảm bám sát yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ
đạo Trung ương; đồng thời, rà soát lại tất cả các hoạt động của các ban chỉ đạo
theo hướng kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những ban chỉ đạo có chức năng, nhiệm
vụ cần thiết.
1.3. Sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với
giảm biên chế cán bộ, công chức, viên chức và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
1.4. Rà soát hệ thống các văn bản quy
phạm pháp luật liên quan đến tổ chức bộ máy của Chính phủ để có giải pháp đề xuất
xử lý trong quá trình sắp xếp; xây dựng dự thảo quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ.
1.5. Đề xuất và giải quyết chế độ
chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.
1.6. Hướng dẫn xử lý tài chính, ngân
sách, tài sản công và chuyển tiếp quản lý dự án đầu tư công trong quá trình sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
2. Định hướng kế hoạch sắp xếp
tổ chức bộ máy của Chính phủ
2.1. Đối với các cấp ủy, tổ chức đảng
a) Kết thúc hoạt động của Ban cán sự
đảng Chính phủ, lập Đảng bộ Chính phủ trực thuộc Trung ương, gồm các tổ chức đảng
trong các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và một số đảng bộ trong
các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước (riêng Đảng bộ
Quân đội và Đảng bộ Công an trực thuộc Trung ương giữ nguyên như hiện nay);
có cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc đặt tại Cơ quan Chính phủ. Đảng ủy
Chính phủ, gồm: ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy; ban
thường vụ đảng ủy gồm đồng chí Thủ tướng Chính phủ làm Bí thư, các Phó Thủ tướng
Chính phủ, một số thành viên Chính phủ và có thể bố trí 01 đồng chí Phó
Bí thư chuyên trách; Bộ Chính trị chỉ định nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ
đảng ủy; quy định ban thường vụ đảng ủy thực hiện chức năng, nhiệm vụ như của
ban cán sự đảng Chính phủ hiện nay.
b) Kết thúc hoạt động của các ban cán
sự đảng, lập Đảng bộ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực thuộc
Đảng bộ Chính phủ gồm: ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy;
ban thường vụ đảng ủy gồm đồng chí Bộ trưởng làm Bí thư, các đồng chí Thứ trưởng,
đồng chí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và 01 đồng chí Phó Bí thư chuyên trách; cấp
có thẩm quyền chỉ định nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư
đảng ủy, quy định ban thường vụ đảng ủy thực hiện chức năng, nhiệm vụ như của
ban cán sự đảng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hiện nay.
2.2. Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ
a) Duy trì 08 Bộ, cơ quan ngang Bộ (có sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong)
- Đối với các Bộ, gồm: (1) Bộ Quốc phòng;
(2) Bộ Công an; (3) Bộ Tư pháp; (4) Bộ Công Thương; (5) Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch.
- Đối với các cơ quan ngang Bộ, gồm: (1) Văn
phòng Chính phủ; (2) Thanh tra Chính phủ; (3) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Việc đề xuất duy trì các bộ, cơ quan ngang Bộ nêu
trên là cần thiết, bảo tính ổn định, kế thừa và phù hợp với yêu cầu thực tiễn
hiện nay.
b) Định hướng cơ cấu, sắp xếp và hợp nhất 14
bộ, cơ quan ngang Bộ
(1) Hợp nhất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài
chính. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Tài chính và Đầu tư phát
triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển (thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư).
(2) Hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và
Bộ Xây dựng. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Phát triển Hạ tầng
hoặc Bộ Giao thông và Xây dựng đô thị, nông thôn (thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Giao thông vận
tải và Bộ Xây dựng).
(3) Hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ
Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường (thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường
và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), khắc phục được một số giao thoa
trong thực hiện nhiệm vụ quản lý về nguồn nước, lưu vực sông và đa dạng sinh học.
(4) Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền
thông và Bộ Khoa học và Công nghệ. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ
Khoa học, Công nghệ và Chuyển đổi số hoặc Bộ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số
và Truyền thông (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành,
lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công
nghệ).
(5) Hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội và Bộ Nội vụ thành Bộ Nội vụ và Lao động và
chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Bộ Giáo dục và
Đào tạo, chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống
tệ nạn xã hội sang Bộ Y tế.
(6) Bộ Y tế chủ động phối hợp
với Ban Tổ chức Trung ương trong việc tiếp nhận một số nhiệm vụ của Ban Bảo vệ
chăm sóc sức khỏe Trung ương (khi kết thúc hoạt động Ban này); đồng thời, dự kiến
tiếp nhận quản lý nhà nước về: bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội
từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
(7) Bộ Ngoại giao chủ động phối hợp để
tiếp nhận nhiệm vụ chính của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội
(khi kết thúc hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội).
(8) Bộ Nội vụ chủ động xây dựng
phương án sắp xếp Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng sáp nhập vào Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng đề án hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
và Bộ Nội vụ (sau khi chuyển một số chức năng sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y
tế); phối hợp với Ủy ban Dân tộc chuyển chức năng, nhiệm vụ của Ban Tôn giáo
Chính phủ về Ủy ban Dân tộc.
(9) Ủy ban Dân tộc chủ động phối hợp
với Bộ Nội vụ xây dựng phương án tiếp nhận Ban Tôn giáo Chính phủ và phối hợp với
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo
từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2.3. Định hướng đối với các cơ quan thuộc Chính
phủ và các cơ quan khác
(1) Kết thúc hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp, chuyển quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở
hữu nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước hiện đang giao Ủy ban
Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý về các Bộ quản lý ngành và nghiên
cứu mô hình tổ chức trực thuộc Chính phủ.
Đối với Đảng bộ một số tập đoàn lớn như Tập đoàn Dầu
khí Việt Nam PVN, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông
Việt Nam, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng
công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam,... chuyển tổ chức đảng về trực
thuộc Đảng bộ Chính phủ.
(2) Kết thúc hoạt động của Ủy ban Giám
sát tài chính quốc gia, chuyển nhiệm vụ về Bộ Tài chính và Đầu tư phát
triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan
liên quan.
Thực hiện phương án này, dự kiến chuyển nhiệm vụ của
Ủy ban về Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ điều phối giám sát chung đối với
thị trường tài chính (gồm: chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng). Trong điều kiện
các luật chuyên ngành đang giao trách nhiệm cho các Bộ, ngành thực hiện chức
năng giám sát chuyên ngành (Bộ Tài chính giám sát thị trường chứng khoán, bảo
hiểm; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát hoạt động ngân hàng), cần thành lập
tổ chức phối hợp liên ngành do Lãnh đạo Chính phủ làm người đứng đầu để chỉ đạo
hoạt động điều phối giám sát chung đối với thị trường tài chính.
(3) Sắp xếp 02 Viện Hàn lâm khoa học
và 02 Đại học Quốc gia, bảo đảm hiệu quả, phát huy được nhiệm vụ nghiên
cứu, đào tạo
- Đối với 02 Viện Hàn lâm: (1) Phương án 1:
Hợp nhất Viện Hàn lâm Khoa học xã hội với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ
thành Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; (2) Phương án 2: Duy trì 02
Viện Hàn lâm nhưng thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và biên chế, bảo
đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu của Chiến lược
phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam.
- Đối với 02 Đại học Quốc gia (Hà Nội và Thành phố
Hồ Chí Minh), đề xuất chuyển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành
phố Hồ Chí Minh về Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý.
(4) Kết thúc hoạt động của Truyền hình
Nhân dân, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình VOV, Truyền
hình VTC, chuyển chức năng, nhiệm vụ liên quan về Đài Truyền hình Việt
Nam và xây dựng Đề án cơ cấu lại Đài Truyền hình Việt Nam, bảo đảm thực hiện tốt
nhiệm vụ đài truyền hình quốc gia, có các kênh chuyên đề phù hợp.
(5) Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam thực hiện sắp xếp, tinh gọn, giảm mạnh đầu mối tổ chức bộ
máy bên trong và biên chế; tập trung xây dựng Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan
thông tấn quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam là đài phát thanh quốc gia, tập
trung vào báo in, báo điện tử, báo nói (VOV) để thực hiện nhiệm vụ chính trị,
được ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên cho các hoạt động.
(6) Chuyển Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí
Minh vào trong cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc phòng
Theo Nghị định số 61/2022/NĐ-CP ngày 12/9/2022 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản
lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đứng đầu Ban Quản lý là Tư lệnh Bộ Tư lệnh
Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, việc chuyển Ban Quản lý này về Bộ Quốc
phòng trực tiếp quản lý có yếu tố thuận lợi. Tuy nhiên, cần hoàn thiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý và phát huy tốt giá trị của khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phục vụ
đón tiếp các đoàn khách quốc tế và du khách trong nước, tăng cường hợp tác quốc
tế và bảo vệ, gìn giữ tốt thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
(7) Cơ cấu Bảo hiểm xã hội Việt Nam
vào Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển
Sáp nhập Bảo hiểm xã hội Việt Nam vào Bộ Tài chính
và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển (tổ chức lại thành 01 đầu mối
độc lập thuộc Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển).
Thực hiện phương án này, về cơ bản vẫn tạo điều kiện cho Bảo hiểm xã hội Việt
Nam thực hiện chức năng, nhiệm vụ có tính độc lập như hiện nay; đồng thời, tạo
điều kiện thuận lợi cho Hội đồng quản lý bảo hiểm (hiện nay do Bộ trưởng Bộ Tài
chính là Chủ tịch) chỉ đạo công tác quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm y tế được hiệu quả (thu gọn được 01 đầu mối cơ quan thuộc
Chính phủ).
3. Kế hoạch sắp xếp các tổ chức
bên trong bộ, cơ quan ngang bộ
3.1. Đối với các tổng cục và tổ chức tương
đương tổng cục
Đề nghị các bộ, cơ quan ngang Bộ xây dựng phương án
sắp xếp, tổ chức lại, bảo đảm tinh gọn, cơ bản không duy trì mô hình tổng cục
thuộc Bộ. Trường hợp cần thiết duy trì mô hình tổng cục, đề nghị các bộ, cơ
quan ngang Bộ báo cáo Ban Chỉ đạo của Chính phủ để xin ý kiến Ban Chỉ đạo Trung
ương xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.
3.2. Đối với các vụ, cục, đơn vị sự nghiệp
công lập
a) Đối với các đơn vị có chức năng tham mưu tổng
hợp chung: Đề nghị mỗi Bộ chỉ duy trì 01 đầu mối tổ chức tương ứng với các
lĩnh vực sau: (1) Tổ chức cán bộ, (2) Pháp chế, (3) Hợp tác quốc tế, (4) Văn
phòng, (5) Kế hoạch Tài chính, (6) Thanh tra.
b) Đối với Cục, Vụ thực hiện chức năng tham mưu,
tổ chức thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành:
- Đề nghị rà soát, sắp xếp, kiện toàn các tổ chức
này theo hướng tinh gọn, phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước đối với ngành,
lĩnh vực, chỉ duy trì các vụ, cục có đối tượng quản lý chuyên ngành, bảo đảm
đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo quy định của Chính phủ.
- Đối với các vụ, cục có nhiệm vụ liên thông, gắn kết,
đề nghị sắp xếp, kiện toàn các vụ, cục này thành 01 đầu mối.
- Hạn chế tối đa chuyển các vụ thành các cục, trừ
trường hợp cần đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền xử lý theo chức năng quản lý nhà nước
của Bộ.
c) Đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Đề nghị
sắp xếp, kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập theo yêu cầu của Nghị quyết
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Ban Chỉ đạo Trung
ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực
hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ, trong đó:
(1) Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ
- Đối với đơn vị sự nghiệp thuộc cơ cấu tổ chức: Chỉ
duy trì tối đa 05 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng phục vụ quản lý
nhà nước thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ, ngành (gồm: Viện; tạp chí; báo; trung tâm
thông tin; trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức); đồng thời sắp
xếp tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn và
đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định, trong đó:
+ Viện: Đề nghị sắp xếp, tổ chức lại theo hướng thu
gọn đầu mối trên cơ sở thực hiện nguyên tắc một đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng
nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại theo yêu cầu của Nghị quyết số 19-NQ/TW
và phù hợp với quy hoạch mạng lưới các tổ chức khoa học công nghệ công lập.
+ Báo, Tạp chí: Đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ thực
hiện phương án sắp xếp các đơn vị này, bảo đảm mỗi bộ, cơ quan ngang bộ chỉ có
01 cơ quan báo[2] (gồm:
báo in, báo điện tử và Cổng Thông tin điện tử của Bộ, ngành) và 01 tạp chí khoa
học chuyên ngành (chỉ duy trì đối với các tạp chí có uy tín về khoa học trên thế
giới và trong nước).
- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập ngoài cơ cấu tổ
chức:
+ Chỉ giữ lại các đơn vị thuộc bộ, ngành phục vụ
nhiệm vụ chính trị và các đơn vị đầu ngành gắn với chức năng, nhiệm vụ của bộ,
ngành đáp ứng đầy đủ tiêu chí, điều kiện thành lập theo quy định, phù hợp với
quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực; chuyển
đổi thành công ty cổ phần khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp công lập,
bảo đảm đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của Chính phủ và yêu cầu
tinh gọn tổ chức bộ máy.
+ Cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trường
trung cấp): Thực hiện sắp xếp theo Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/02/2023 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời
kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gồm 04 cấp: quốc gia, vùng, ngành, tỉnh,
bảo đảm đến hết năm 2025, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự bảo đảm chi thường
xuyên.
+ Học viện, đại học, trường đại học: Đến năm 2025 đề
nghị tự bảo đảm chi thường xuyên, đồng thời rà soát, sắp xếp theo quy hoạch mạng
lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo gắn với nâng cao mức độ tự chủ về tài chính
phù hợp với lộ trình tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công theo ngành, lĩnh vực.
+ Đối với bệnh viện: Chỉ giữ lại các bệnh viện thuộc
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; một số ít bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện
của các trường đại học; Đến hết năm 2025 các cơ sở khám chữa bệnh (trừ các cơ sở
hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh đặc thù) là đơn vị sự nghiệp công lập tự
bảo đảm chi thường xuyên trở lên.
+ Đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc văn phòng, cục
thuộc bộ, cục thuộc tổng cục thuộc bộ: Đề nghị sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp
công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu liên quan đến
ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả; các đơn vị sự nghiệp công lập khác phải tự bảo đảm chi thường xuyên trở
lên.
+ Đối với đơn vị sự nghiệp công lập còn lại: Yêu cầu
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và mức độ tự chủ tài chính. Xây dựng
phương án tự chủ về tài chính và chuyển đổi thành công ty cổ phần khi đáp ứng đủ
điều kiện theo quy định của pháp luật.
(2) Đối với cơ quan thuộc Chính phủ: Đề nghị thực
hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý
theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc một đơn vị
sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm
giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm
vụ.
III. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG SƠ BỘ
Theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương, trên cơ
sở thực hiện phương án nêu trên, tổ chức bộ máy của Chính phủ khóa XV và khóa
XVI (nhiệm kỳ 2026-2031) được tinh gọn như sau:
- Có 13 Bộ, 04 cơ quan ngang Bộ (giảm
05 Bộ).
- Có 04 cơ quan thuộc Chính phủ (giảm 04
cơ quan thuộc Chính phủ).
- Tổ chức bên trong: Tiếp tục thực hiện sắp xếp,
tinh gọn đầu mối, giảm mạnh các tổng cục, cục, vụ, đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc Bộ, cục, vụ, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổng cục.
Sau khi sắp xếp thu gọn đầu mối, điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ thì về cơ bản khắc
phục được những vấn đề còn giao thoa hiện nay. Phương án này có ưu điểm, hạn chế
và tác động như sau:
- Ưu điểm:
+ Hoàn thiện mô hình tổ chức bộ quản lý đa ngành,
đa lĩnh vực đối với một số lĩnh vực theo yêu cầu Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW,
Nghị quyết số 56/2017/QH14, Kết luận số 74-KL/TW, Kết luận số 50, 62-KL/TW, ý
kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm; đồng thời, điều chỉnh hợp lý về phân công
quản lý nhà nước đối với một số ngành, lĩnh vực, khắc phục chồng chéo, giao
thoa về chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ.
+ Cùng với việc sắp xếp mô hình tổ chức bộ máy
Chính phủ nêu trên sẽ thực hiện sắp xếp lại tổ chức bên trong của các bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời,
thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng
đội ngũ và tinh giản biên chế một cách triệt để gắn với thực hiện chính sách
thu hút người có tài năng vào khu vực công theo đúng chủ trương chỉ đạo của Bộ
Chính trị, Trung ương Đảng.
- Hạn chế: (1) Do số lượng cơ quan
thuộc diện sắp xếp lớn, phạm vi tác động rộng, không tránh khỏi sự tác động đến
tư tưởng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người đang giữ
chức vụ lãnh đạo. (2) Thực hiện phương án sắp xếp này thì quy mô, phạm vi của một
số Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực sẽ lớn, đặt ra yêu cầu cao đối với người đứng
đầu Bộ và đội ngũ lãnh đạo Bộ. Vì vậy, cần có sự chuẩn bị kỹ trong công tác
nhân sự để bảo đảm triển khai phương án đồng bộ, hiệu quả.
- Đánh giá tác động:
+ Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ liên
quan đến điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của một số bộ, cơ quan ngang bộ
đang được quy định tại các luật chuyên ngành (qua rà soát 247 luật thì có 113
luật đang quy định về tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ thuộc đối tượng sắp xếp nêu trên). Khi Quốc hội ban
hành Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, thì sẽ có quy định điều khoản
chuyển tiếp như sau: Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của một số bộ, cơ quan
ngang bộ đã được quy định tại các luật, pháp lệnh hiện hành, nhưng nay có sự
thay đổi về cơ cấu, tổ chức theo Nghị quyết này, thì được chuyển giao cho các bộ,
cơ quan ngang bộ tương ứng kể từ ngày các cơ quan này được sắp xếp lại. Giao
Chính phủ quyết định việc phân định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ hoặc phân cấp cho chính quyền địa phương quyết định
những vấn đề trong các luật chuyên ngành đang giao thẩm quyền cho Thủ tướng
Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, bảo đảm phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của Chính phủ theo quy định của Hiến pháp.
+ Để hạn chế tác động của việc sắp xếp, tinh gọn tổ
chức bộ máy đối với cán bộ, công chức, viên chức, cần có chính sách đủ mạnh, nổi
trội đối với các đối tượng chịu tác động của quá trình sắp xếp, nhằm giảm áp lực
về tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và bảo đảm quyền lợi
của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ
máy.
IV. VỀ TIẾN ĐỘ VÀ KẾ HOẠCH THỰC
HIỆN TỔNG KẾT
1. Trên cơ sở Kế hoạch tổng kết việc thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chỉ đạo Trung ương (tại Quyết định số 04-KH/BCĐ
ngày 13/11/2024), Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số
1403/QĐ-TTg ngày 16/11/2024 thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW để chỉ đạo các nội dung thuộc trách nhiệm của Ban Cán sự
đảng Chính phủ cần triển khai (theo phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương) (kèm
theo Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị
quyết số 18-NQ/TW, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Kế hoạch của Ban Chỉ đạo
Trung ương).
2. Theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương,
các bộ, ngành có trách nhiệm xây dựng Báo cáo tổng kết và gửi về Ban Chỉ đạo
Trung ương trước ngày 31/12/2024 (bao gồm cả Báo cáo của Ban cán
sự đảng Chính phủ).
3. Để bảo đảm tiến độ xây dựng Báo cáo của
Ban cán sự đảng Chính phủ, Bộ Nội vụ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
các Bộ, ngành hoàn thành Báo cáo, gửi về Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ trước
ngày 15/12/2024.
4. Bộ Nội vụ chủ động xây dựng Báo cáo của
Ban cán sự đảng Chính phủ trên cơ sở Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết
số 18-NQ/TW và cập nhật kết quả của 07 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
(tính đến ngày 30/9/2024). Sau khi nhận được báo cáo của các Bộ, ngành, Bộ Nội
vụ sẽ tổng hợp, rà soát và hoàn thiện Báo cáo, trình Ban Cán sự đảng
Chính phủ vào ngày 25/12/2024 để kịp gửi Ban Chỉ đạo Trung ương vào ngày
31/12/2024.
Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Báo cáo, Bộ
Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tiến hành tổ chức các hội nghị, hội
thảo và khảo sát, làm việc với một số cơ quan, tổ chức để thống nhất định hướng
tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW (theo kế hoạch của Ban Tổ chức Trung
ương).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo
1.1. Giao các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ
a) Đối với các Bộ thực hiện phương án hợp nhất:
Trực tiếp chỉ đạo sắp xếp hợp nhất các Bộ, tổ chức bên trong của các Bộ, ngành theo
Thông báo kết luận số 134/TB-BCĐTKNQ18 ngày 03/12/2024 của Ban Chỉ đạo của
Chính phủ, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch và tiến độ theo yêu cầu của Ban Chỉ
đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
b) Đối với các bộ, ngành, cơ quan còn lại:
Trực tiếp chỉ đạo sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo
Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đối với các Bộ, ngành, cơ quan được giao
theo dõi, chỉ đạo tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 28/8/2024 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm
hoàn thành theo kế hoạch và tiến độ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và
Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
1.2. Đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan
- Thành lập Ban Chỉ đạo do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan đứng đầu để chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW theo
yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
- Đối với các Bộ thực hiện phương án hợp nhất, đề
nghị thành lập Ban Chỉ đạo chung do đại diện Lãnh đạo của 02 Bộ đồng chủ trì để
chỉ đạo trong việc xây dựng Đề án hợp nhất 02 Bộ.
2. Trách nhiệm thực hiện các
nhiệm vụ chung
2.1. Đối với việc kiện toàn các tổ chức đảng
a) Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Chính phủ chủ động xây dựng Đề án thành lập Đảng bộ Chính phủ
theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
b) Giao các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ chủ động xây dựng Đề án thành lập Đảng bộ các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực thuộc Đảng bộ Chính phủ theo chỉ đạo của
cấp có thẩm quyền.
2.2. Về sắp xếp, Tổ chức lại các Bộ, ngành,
cơ quan
a) Đối với việc sắp xếp, hợp nhất, điều chuyển
chức năng, nhiệm vụ hoặc kết thúc hoạt động các Bộ, ngành, cơ quan: Giao
các Bộ, ngành, cơ quan chủ động phối hợp xây dựng đề án, phương án cụ thể, đề
xuất sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế (hoặc kết thúc hoạt động) theo
yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ đạo Trung ương,
Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
b) Đối với tổ chức bên trong: Giao các bộ,
cơ quan ngang bộ chủ động xây dựng phương án kiện toàn, sắp xếp, tổ chức lại
các tổng cục, vụ, cục, đơn vị sự nghiệp thuộc bộ, cơ quan ngang bộ để thực hiện
chức năng, nhiệm vụ của bộ, cơ quan ngang bộ theo phương án được sắp xếp, bảo đảm
phù hợp với các nội dung định hướng chung của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ
đạo của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ theo phương án sắp xếp).
c) Đối với các tổ chức phối hợp liên ngành:
Giao các Bộ, ngành sau khi được tổ chức lại chủ động rà soát, đề xuất kiện toàn
tổ chức phối hợp liên ngành mà trước khi được tổ chức lại đã tham gia với vai
trò là cơ quan đề xuất thành lập, trình Thủ tướng Chính phủ (qua Bộ Nội vụ),
hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm 2024.
2.3. Về rà soát văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến tổ chức bộ máy
a) Các bộ, ngành, cơ quan rà soát hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy; đề xuất
các nhiệm vụ, giải pháp để xử lý những vấn đề vướng mắc khi thực hiện sắp xếp tổ
chức bộ máy; gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp.
b) Giao Bộ Tư pháp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các
bộ, ngành, cơ quan thực hiện rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chịu sự
tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy; tổng hợp kết quả rà soát của các bộ,
ngành, cơ quan, báo cáo Chính phủ.
2.4. Về đề xuất chế độ, chính sách: Giao
Bộ Nội vụ đề xuất các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức,
viên chức, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp
xếp tổ chức bộ máy (hoàn thành trước ngày 10 tháng 12 năm 2024, báo cáo
Ban Chỉ đạo).
2.5. Về xử lý tài chính, ngân sách, tài sản
công: Giao Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý tài chính, ngân sách, tài sản
công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Chính phủ (hoàn
thành trước ngày 10 tháng 12 năm 2024, báo cáo Ban Chỉ đạo).
2.6. Về quản lý các dự án đầu tư công: Giao Bộ
Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xử lý việc chuyển tiếp quản lý các dự án đầu
tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Chính phủ (hoàn
thành trước ngày 10 tháng 12 năm 2024, báo cáo Ban Chỉ đạo).
3. Trách nhiệm thực hiện các
nhiệm vụ cụ thể
3.1. Giao Bộ Quốc phòng
- Chủ động xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ
chức bên trong theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ
Chí Minh xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm
vụ sau khi tiếp nhận Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (kèm theo dự thảo
Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc
phòng sau khi sắp xếp).
3.2. Giao Bộ Công an
Chủ động xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ
chức bên trong theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương.
3.3. Các Bộ, ngành: Tư pháp, Công Thương, Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
Thanh tra Chính phủ chủ động xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại và
giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương
và Ban Chỉ đạo của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng bộ, cơ quan ngang bộ).
3.4. Giao Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
a) Giao Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng
Đề án hợp nhất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm
mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp
nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành Bộ Tài chính và Đầu tư phát
triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển.
b) Bộ Tài chính chủ động xây dựng Đề án sáp nhập Bảo
hiểm xã hội Việt Nam vào Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát
triển (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển).
3.5. Giao Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải
xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng; sắp xếp, cơ cấu lại
và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau
khi hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng (kèm theo dự thảo Nghị định
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Phát triển Hạ
tầng hoặc Bộ Giao thông và Xây dựng đô thị, nông thôn).
3.6. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Tài
nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; sắp xếp, cơ cấu
lại và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
sau khi hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường).
3.7. Giao Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ
Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền
thông và Bộ Khoa học và Công nghệ; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên
trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ Thông tin
và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ (kèm theo dự thảo Nghị định quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học, Công nghệ
và Chuyển đổi số hoặc Bộ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số và Truyền thông).
3.8. Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực, gồm: lao động, tiền
lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội;
bình đẳng giới (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Bộ Nội vụ để thành lập
Bộ Nội vụ và Lao động).
b) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn
xã hội (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Bộ Y tế).
c) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (sau khi chuyển chức
năng, nhiệm vụ này về Bộ Giáo dục và Đào tạo); đồng thời chuyển các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp đang quản lý về Bộ Giáo dục và Đào tạo để sắp xếp, cơ cấu lại,
thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
d) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực
hiện chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này
về Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo).
3.9. Giao Bộ Nội vụ
a) Giao Bộ Nội vụ và Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ
(trừ các chức năng, nhiệm vụ chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Ủy
ban Dân tộc - Tôn giáo); kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ và Lao động).
b) Phối hợp Ủy ban Dân tộc xây dựng đề án chuyển chức
năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và tổ chức bộ máy của Ban Tôn giáo Chính phủ về
Ủy ban Dân tộc (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Ủy ban Dân tộc để
thành lập Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo).
c) Chủ động phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh xây dựng phương án sắp xếp Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng sáp
nhập vào Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
d) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ chuẩn
bị nội dung để các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ làm việc với các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quán triệt, triển khai nhiệm vụ với các bộ,
ngành có sáp nhập, hợp nhất, kết thúc hoạt động, tổ chức lại, tiếp nhận thêm chức
năng, nhiệm vụ.
3.10. Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 02 Đại học Quốc gia (Hà
Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực
hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, 02 Đại học Quốc gia (kèm theo dự thảo Nghị
định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục
và Đào tạo sau khi sắp xếp). Đồng thời, chủ động xây dựng phương án tiếp nhận
và sắp xếp, cơ cấu lại, thu gọn đầu mối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (từ Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang), bảo đảm nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động.
3.11. Giao Bộ Y tế
a) Chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương
trong việc tiếp nhận một số nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung
ương sau khi kết thúc hoạt động của Ban này.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế sau khi sắp xếp).
3.12. Giao Bộ Ngoại giao chủ động phối
hợp để tiếp nhận nhiệm vụ chính của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại
Quốc hội sau khi kết thúc hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối
ngoại Quốc hội (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Ngoại giao sau khi sắp xếp).
3.13. Giao Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối
hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn
cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức
năng, nhiệm vụ của Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (kèm
theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo).
3.14. Giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ
Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
- Thực hiện phương án 1: Giao Viện Hàn lâm
Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
xây dựng Đề án hợp nhất Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn
lâm Khoa học xã hội Việt Nam (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam).
- Thực hiện phương án 2: Giao Viện Hàn lâm
Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
xây dựng phương án kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ
chức bên trong, bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động (kèm theo
dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
từng Viện).
Kết quả nghiên cứu theo 02 phương án của 02 Viện,
Ban Chỉ đạo sẽ xem xét và cho ý kiến cụ thể.
3.15. Giao 02 Đại học Quốc gia (Hà Nội và
Thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất phương án sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh
tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đại học quốc gia (sau
khi chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý).
3.16. Giao Đài Truyền hình Việt Nam
xây dựng Đề án chỉ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Truyền hình Nhân dân, Truyền
hình Quốc hội, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình VOV, Truyền hình VTC; đồng thời,
cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong hiện có của Đài Truyền hình Việt Nam,
bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ đài truyền hình quốc gia, có các kênh chuyên đề
phù hợp (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Đài Truyền hình Việt Nam).
3.17. Giao Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam kết thúc hoạt động của Truyền hình Thông tấn, Truyền hình
VOV, Truyền hình VTC và cơ cấu lại, giảm mạnh tổ chức bên trong; tập trung xây
dựng Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan thông tấn quốc gia, Đài Tiếng nói Việt
Nam là đài phát thanh quốc gia, tập trung vào báo in, báo điện tử, báo nói
(VOV) để thực hiện nhiệm vụ chính trị, được ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường
xuyên cho các hoạt động (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam).
3.18. Giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp phối hợp với các bộ quản lý ngành xây dựng phương án chuyển
quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 tập
đoàn, tổng công ty nhà nước về bộ quản lý ngành.
3.19. Giao Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia
xây dựng đề án giải thể; Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển (hoặc Bộ Kinh tế phát
triển) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện giám sát chuyên ngành theo quy
định của pháp luật hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ
chức bộ máy của Chính phủ, đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan tập trung triển khai
thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước, đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ;
trong quá trình triển khai có những vướng mắc, khó khăn thì kịp thời báo cáo
Ban Chỉ đạo của Chính phủ xem xét, giải quyết./.
(Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số
140/KH-BCĐTKNQ18 ngày 05/12/2024).
Nơi nhận:
- TTg, các PTTg;
- Thành viên BCĐ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Đại học Quốc gia Hà Nội;
- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh;
- Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh;
- VPCP: BTCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP, các PTTg, các Vụ: TCCV, TCCB;
- Bộ Nội vụ: 02b;
- Lưu: VT, BCĐTKNQ18 (2b).
|
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Hòa Bình
|
[1]
Trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thực hiện theo quyết định của Bộ Chính trị.
[2]
Trong quá trình sắp xếp các Bộ, trường hợp có 02 báo đang tự chủ chi thường
xuyên trở lên thì trước mắt duy trì và thực hiện lộ trình sắp xếp phù hợp với
quy hoạch mạng lưới các cơ quan báo chí theo quyết định của cấp có thẩm quyền.