ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 138/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
11 tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 634/QĐ-TTG NGÀY 13/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg
ngày 13 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực
hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Quốc Hội khóa XIV
về công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và vi phạm pháp luật (VPPL),
công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và công tác thi hành án (gọi
tắt là Nghị quyết số 96), Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng kế hoạch như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu
cầu chung
- Thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp về công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án đã đề ra trong Nghị
quyết số 96, góp phần giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), kiềm chế gia
tăng của tội phạm; tôn trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.
- Phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả
phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác PCTP, VPPL và công tác
thi hành án.
2. Chỉ tiêu cụ thể
- Bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về
tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được thụ lý, tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%;
100% các vụ, việc có dấu hiệu tội phạm được thụ lý điều tra, xử lý theo quy định
của pháp luật; tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt trên 75%, tội phạm
rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% tổng số vụ án khởi tố;
phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.
- Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ án
kinh tế, chức vụ, tham nhũng; nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều tra các vụ
án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê biên, phong tỏa
tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%; 100% các vụ việc
khi thanh tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm đều được chuyển ngay và cung cấp đầy
đủ các tài liệu cần thiết cho cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền; thực
hiện nghiêm các quy định về giám định tư pháp, khắc phục tình trạng chậm trễ,
nhất là trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.
- Thực hiện nghiêm quy định của pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực; giảm ít nhất 5% tai nạn
giao thông cả số vụ, số người chết và số người bị thương; hạn chế thấp nhất số
vụ cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, các vụ ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng.
- Giảm số người bị tạm giữ hình sự
sau đó chuyển xử lý hành chính vì hành vi không cấu thành tội phạm; giảm số đối
tượng bị tạm giữ, tạm giam chết thuộc trách nhiệm quản lý của cơ sở giam giữ; khắc
phục tình trạng tạm giữ, tạm giam chung người trong cùng vụ án, người dưới 18
tuổi và người trên 18 tuổi; không để người bị tạm giữ, tạm giam trốn; quản lý
chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù
trước thời hạn có điều kiện, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh; hạn
chế số người bị kết án phạt tù trốn, phạm nhân chết do đánh nhau, tự gây thương
tích, tự sát, VPPL, phạm tội mới trong các cơ sở giam giữ.
- Nâng tỷ lệ thi hành án dân sự xong
trên tổng số án có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước; bảo đảm ra quyết
định thi hành án đúng quy định của pháp luật 100% đối với các bản án, quyết định
về dân sự đã có hiệu lực; 100% bản án hành chính có hiệu lực pháp luật được kiểm
tra, đôn đốc thi hành.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Quán
triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 96, gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ
thị, chương trình của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về công tác đảm bảo ANTT, cải
cách hành chính, cải cách tư pháp; huy động sức mạnh của các ngành, các cấp và
toàn dân trong công tác PCTP và VPPL; phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng
đầu các sở, ngành, địa phương; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân
trong công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án, xử lý nghiêm trách nhiệm người
đứng đầu ở những nơi để xảy ra tội phạm tăng, phức tạp kéo dài, nhưng không có
biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để; nâng hiệu quả phối hợp liên ngành
trong công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án.
2. Nghiên
cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn thi hành các Bộ luật, Luật,
nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực tư pháp, bảo đảm các quy định mới được thi
hành kịp thời, thống nhất. Thông qua công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực,
kịp thời kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót, không để đối tượng lợi dụng
hoạt động phạm tội và VPPL.
3. Tăng
cường công tác phòng ngừa tội phạm và VPPL
- Gắn chặt công tác PCTP và VPPL với
việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục những sơ hở,
thiếu sót mà tội phạm có thể lợi dụng để hoạt động.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập
huấn, bồi dưỡng kỹ năng về công tác PCTP tại cộng đồng dân cư; đổi mới nội
dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;
xây dựng, nhân rộng các mô hình về PCTP, đảm bảo ANTT ở cơ sở như: “Tự
phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”;
giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, mâu thuẫn trong Nhân dân,
không để phát sinh thành “điểm nóng” về ANTT. Có biện pháp bảo vệ người
tố cáo, kịp thời động viên, khen thưởng người có thành tích trong công tác PCTP
và VPPL.
- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số
49/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, góp phần hạn chế tình trạng
tái phạm tội; thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở cơ sở, nhất
là đối tượng bị kết án đang ở ngoài xã hội, đối tượng được áp dụng biện pháp
giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người nghiện ma túy.
4. Đẩy mạnh
tấn công trấn áp các loại tội phạm và VPPL
- Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình
hình, chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch chuyên đề, mở
các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và VPPL liên quan đến hoạt động “tín dụng
đen”.
- Chủ động phát hiện, điều tra các vụ
án tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt
nghiêm trọng; triển khai các giải pháp thu hồi tối đa tài sản tham nhũng và
phòng ngừa các đối tượng bỏ trốn và tẩu tán tài sản.
- Thực hiện các giải pháp hạn chế
phát sinh đối tượng truy nã mới, nâng cao hiệu quả công tác bắt, vận động đối
tượng truy nã ra đầu thú, nhất là số đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm;
thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong phối hợp trao đổi thông tin, xác
minh, truy bắt đối tượng truy nã.
- Thường xuyên rà soát, xác định các
địa bàn trọng điểm về tội phạm và trật tự an toàn xã hội; huy động cả hệ thống
chính trị và người dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật
tự an toàn xã hội thành địa bàn an toàn, giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, không
để hình thành “điểm nóng” về trật tự an toàn xã hội.
5. Nâng cao
chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm, phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội
phạm và người phạm tội
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố;
việc áp dụng các biện pháp bắt người, tạm giữ, tạm giam và các biện pháp điều
tra khác; không để xảy ra bức cung, nhục hình trong hoạt động điều tra; không “hành
chính hóa” hành vi phạm tội hình sự; rà soát, xác minh các vụ án tạm đình
chỉ điều tra, vụ việc tạm đình chỉ giải quyết để xác định căn cứ phục hồi điều
tra, xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác tuyển chọn, bổ
nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và quản lý điều tra viên, cán bộ điều tra để đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc liên quan đến hoạt động điều tra, xử lý tội phạm, nhất là công tác giám định
tư pháp; nâng cao tính chủ động của các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt
động điều tra theo luật định; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan điều tra, cơ quan
được giao tiến hành một số hoạt động điều tra và Viện Kiểm sát, Tòa án trong điều
tra, xử lý tội phạm theo đúng quy định của pháp luật.
- Tiếp tục thực hiện Đề án về cơ sở vật
chất, bộ máy, cán bộ thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hỏi
cung bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; tạo điều kiện
thuận lợi cho người giám hộ, người bào chữa, trợ giúp pháp lý tham gia hoạt động
tố tụng hình sự theo quy định; thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết khiếu
nại, tố cáo trong tố tụng hình sự; kịp thời giải quyết bồi thường cho người bị
hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý nghiêm
trách nhiệm của người gây oan, sai theo quy định của pháp luật.
6. Nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tiếp tục cải cách hành chính,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính; quản lý
chặt cư trú, xuất cảnh, nhập cảnh, người nước ngoài, ngành nghề kinh doanh có
điều kiện về ANTT, con dấu, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chất phóng xạ,
hóa chất nguy hiểm; có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt an ninh nguồn nước; đấu
tranh, ngăn chặn các vi phạm quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự
xây dựng, tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an
toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ.
7. Thực
hiện nghiêm các quy định pháp luật về thi hành án
- Triển khai thi hành nghiêm Luật Thi
hành án hình sự năm 2019; thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả
công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, bảo đảm an ninh, an toàn cơ sở giam giữ;
nâng cao năng lực Cơ quan thi hành án hình sự cấp tỉnh, cấp huyện để bảo đảm
thi hành án đối với pháp nhân thương mại và thi hành các hình phạt khác ngoài
hình phạt tù; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng giám sát, giáo dục
người được hưởng án treo, chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, bị cấm đi
khỏi nơi cư trú, bị tước một số quyền công dân, bị thi hành biện pháp bắt buộc
chữa bệnh; quản lý chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù,
người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
- Bảo đảm việc phân loại án dân sự có
điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành, ra quyết định về việc chưa có
điều kiện thi hành đảm bảo chính xác, đúng pháp luật; kịp thời đăng tải thông
tin về các trường hợp chưa có điều kiện thi hành trên Trang Thông tin điện tử về
thi hành án dân sự; theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc chưa có điều kiện
thi hành; có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị
quyết số 42/2017/QH14 ngày 15 tháng 8 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ
xấu của các tổ chức tín dụng; tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu quả
công tác cưỡng chế thi hành án; kiên quyết áp dụng các biện pháp để thu hồi tài
sản bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng; xử lý nghiêm Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các cấp không chấp hành án hành chính để bảo đảm kỷ cương, kỷ luật
hành chính.
8. Mở rộng
quan hệ quốc tế trong PCTP, nhất là với tỉnh Prây Veng - Campuchia; thực hiện tốt
các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế; tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế
cho công tác PCTP, VPPL và thi hành án theo quy định pháp luật.
9. Tiếp tục
thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung nghiên cứu kiện
toàn tổ chức, tăng đào tạo nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia PCTP;
xây dựng cơ chế, phân bổ biên chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả cho các cơ quan tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng kỷ cương, kỷ luật
công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
Xây dựng lộ trình, kế hoạch bố trí
kinh phí bảo đảm điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương
tiện làm việc cho Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án
các cấp. Trước mắt, tập trung nâng cấp thiết bị cho hoạt động điều tra, khám
nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động tư pháp; bố trí kinh phí đầu tư trụ sở cơ quan tư pháp, cơ sở giam giữ đã
xuống cấp hoặc quá tải; đầu tư kinh phí, phương tiện, nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Công an Tỉnh
- Tham mưu Ủy ban nhân Tỉnh đôn đốc,
kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của sở, ngành và địa
phương; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình, kết quả công tác PCTP và VPPL theo
quy định; tổng kết các chương trình, chiến lược quốc gia về PCTP, ma túy và mua
bán người để điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình
mới.
- Tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân Tỉnh
đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc và tạo hành lang pháp lý cần thiết phục vụ công tác PCTP,
VPPL và công tác thi hành án hình sự; phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền thông thực
hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, các chương trình phối hợp về PCTP, phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chỉ đạo nâng cao năng lực cho lực lượng
Công an xã, phường, thị trấn, góp phần nắm và giải quyết tình hình ngay từ cơ sở.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương
phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp
công tác PCTP; tập trung tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã
hội; tăng công tác quản lý nhà nước về ANTT, bảo đảm trật tự an toàn giao
thông, phòng, chống cháy nổ; nghiên cứu sửa đổi, ban hành quy định, hướng dẫn
việc thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tai nạn
giao thông đường bộ để phản ánh đúng tình hình thực tế và phù hợp với thông lệ
quốc tế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ cải
cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.
- Thực hiện nghiêm các quy định của
pháp luật về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi
tố, các biện pháp bắt, giam, giữ, điều tra xử lý tội phạm; chỉ đạo cơ quan điều
tra phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều
tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án kinh tế,
tham nhũng; kịp thời truy tìm, thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt; nắm chắc diễn
biến hoạt động của tội phạm, thống kê, dự báo chính xác về tình hình tội phạm
phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo PCTP.
- Thực hiện tốt công tác quản lý thi
hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, công tác quản lý tạm giam, tạm giữ và thi hành
án hình sự tại cộng đồng theo quy định; kịp thời giải quyết bồi thường cho người
bị hại theo quy định Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý người
thi hành công vụ vi phạm theo thẩm quyền.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch
số 09-KH/TU ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển
khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy,
chữa cháy; hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ, nhất là số vụ cháy, nổ lớn, gây
thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
- Thực hiện tốt công tác hợp tác quốc
tế trong đấu tranh PCTP theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự Tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng Tỉnh
- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số
03/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công
an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm
trật tự an toàn xã hội, đấu tranh PCTP, VPPL và nhiệm vụ quốc phòng, các chương
trình, kế hoạch phối hợp khác về PCTP.
- Phối hợp với lực lượng Công an, cơ
quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các phương án, kế
hoạch đấu tranh PCTP, đảm bảo ANTT ở khu vực biên giới theo quy định; tích cực
tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia PCTP, đảm bảo
ANTT theo thẩm quyền.
3. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng tiến hành rà soát để kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội về
lĩnh vực tư pháp theo nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban nhân
dân Tỉnh báo cáo tình hình, kết quả công tác thi hành án.
- Tham mưu thực hiện tốt công tác cải
cách hành chính, hiện đại hóa công tác tư pháp; chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ, đề án cải cách tư pháp; tổ chức thi hành
tốt các chính sách hình sự mới; tăng quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động
trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đặc biệt là lĩnh vực luật sư.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo
các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết bồi thường, phối hợp thực hiện
quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước; phối hợp với Tòa án nhân dân
Tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân Tỉnh và các cơ quan liên quan để thực hiện hiệu quả
công tác bồi thường Nhà nước.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo
các giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác giám định tư pháp, không
để xảy ra tình trạng chậm trễ trong công tác giám định tư pháp, định giá theo vụ
việc mà cơ quan tố tụng trưng cầu, đặc biệt đối với các vụ án, vụ việc kinh tế,
tham nhũng.
- Chủ trì thực hiện các mục tiêu, chỉ
tiêu về công tác thi hành án dân sự, bảo đảm thi hành án đúng pháp luật, đúng
thời hạn, nhất là đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng, hành chính; theo dõi,
tổng hợp và hướng dẫn cụ thể việc thống kê các chỉ tiêu về công tác thi hành án
dân sự, công tác xử lý vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành
chính; thực hiện nghiêm công tác báo cáo kết quả xử lý vi phạm hành chính hàng
năm, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo Chính phủ.
4. Sở Công
thương: Tăng cường
công tác tuyên truyền, quản lý thị trường góp phần phòng ngừa tội phạm và VPPL
trong lĩnh vực thương mại; kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập
lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và
các hành vi gian lận thương mại khác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quản lý
chặt chất phóng xạ, hóa chất độc hại, nguy hiểm, vật liệu nổ công nghiệp.
5. Sở Xây dựng: Tổ chức thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực
xây dựng, tập trung vào các dự án có khả năng xảy ra tham nhũng, thất thoát,
lãng phí cao; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực xây dựng,
phòng ngừa VPPL trong hoạt động xây dựng.
6. Sở Giao thông
Vận tải: Phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm
tội, VPPL, gây mất ANTT trên các tuyến giao thông; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra hoạt động giao thông vận tải gắn với kiểm soát, phát hiện và ngăn
chặn các hành vi vi phạm; rà soát cơ sở, kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với
các địa phương xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là
tại các “điểm đen” về tai nạn giao thông.
7. Sở Giáo dục và
Đào tạo: Phối hợp các
sở, ngành, địa phương triển khai kế hoạch phối hợp đảm bảo ANTT khu vực trường
học, xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; đẩy
mạnh công tác phối hợp giữa nhà trường - gia dình - xã hội trong quản lý, giáo
dục người học trong việc phòng, chống VPPL, tội phạm và tệ nạn xã hội; nâng cao
giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa; kịp thời
nắm bắt thông tin, phát hiện sớm người học có nguy cơ VPPL, phạm tội; đổi mới
công tác tuyên truyền về VPPL và tội phạm, bảo đảm đúng đối tượng và đạt hiệu
quả.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông: Định
hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở; tăng thời lượng, tần suất
tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về công tác PCTP, VPPL, công tác thi hành án; phối hợp Công an Tỉnh và các
sở, ngành liên quan quản lý có hiệu quả thông tin trên không gian mạng, bảo đảm
an ninh thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng
đến tình hình ANTT.
9. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch: Phối
hợp các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị -
xã hội tuyên truyền, phổ biến pháp luật, PCTP và tệ nạn xã hội; lồng ghép các
hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với hướng dẫn
xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa
ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư; nâng cao hiệu quả quản
lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch
vụ văn hóa, thể thao không để sơ hở, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.
10. Sở Y tế: Bảo đảm ANTT, phòng ngừa tội phạm và VPPL tại
các cơ sở y tế; phối hợp các cơ quan liên quan trong phòng, chống tệ nạn mại
dâm, cai nghiện ma túy, vi phạm về an toàn thực phẩm; tăng quản lý, kiểm soát
các hoạt động liên quan đến thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện, tiền chất trong
lĩnh vực y tế.
11. Sở Tài chính
- Nâng cao hiệu quả công tác PCTP và
VPPL trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán; hành vi chuyển giá; phối hợp lực lượng
Hải quan triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát hải
quan; phối hợp đấu tranh PCTP các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa qua biên giới, gian lận thương mại; thực hiện quyền tố tụng của cơ quan
khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham
mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh có lộ trình, kế hoạch bố trí kinh phí để bảo đảm điều
kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cơ quan
Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án; nâng cấp thiết bị
cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, nhất là các
thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh phục vụ công tác điều tra theo đúng quy định
của Bộ luật Tố tụng hình sự; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư trụ sở các cơ quan
tư pháp, cơ sở giam giữ đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc quá tải.
12. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Phối hợp Sở
Tài chính và các sở, ngành liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền kế hoạch đầu tư
trung hạn và hàng năm cho các dự án phục vụ công tác PCTP, VPPL và công tác thi
hành án theo quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định có liên quan.
13. Sở Khoa học
và Công nghệ: Phối hợp
các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong
lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, đo lường và các lĩnh
vực khoa học công nghệ khác; xây dựng và triển khai các chương trình, nhiệm vụ
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công
nghệ để thiết kế, chế tạo thiết bị, phát triển công cụ, xây dựng giải pháp, hệ
thống PCTP và VPPL, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm ma
túy.
14. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường kiểm tra, chủ động xử lý các hành
vi khai thác, buôn bán lâm sản trái phép, thực hiện thẩm quyền tố tụng của cơ
quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; chỉ đạo lực
lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác, đánh bắt thủy
sản trái phép, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng có
hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống
tham nhũng, thất thoát, lãng phí; phối hợp Công an Tỉnh tuyên truyền, vận động
Nhân dân thực hiện tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông
thôn mới.
15. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Kiểm
tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực phụ trách, nhất là các vi phạm về xử lý chất
thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, tình trạng khai
thác trái phép khoáng sản, cát sỏi trên sông; các vi phạm về đất đai; chủ trì,
phối hợp các sở, ngành có liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh
nguồn nước.
16. Sở Nội vụ: Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao
trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giáo dục chính trị, đạo đức nghề nghiệp
và trách nhiệm công vụ; sắp xếp bộ máy tư pháp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; nghiên cứu xây dựng
cơ chế phân bổ biên chế cho các cơ quan tư pháp bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
được giao.
17. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội: Phối hợp các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện
ma túy, phòng, chống tệ nạn xã hội, xâm hại trẻ em, bạo lực trên cơ sở giới, an
toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người đã chấp hành
xong án phạt tù, người bị mua bán trở về, người sau cai nghiệm ma túy.
18. Sở Ngoại vụ: Phối hợp Công an Tỉnh và các cơ quan liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh thực hiện các giải pháp tăng cường hợp tác
quốc tế trong PCTP, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán người, buôn lậu, truy
nã, hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, chuyển giao người bị kết án phạt
tù; phối hợp các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài làm tốt công tác bảo hộ công
dân, tuyên truyền đối với cộng đồng người Việt Nam để nâng cao ý thức phòng ngừa
tội phạm và VPPL.
19. Thanh tra Tỉnh: Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác
quản lý nhà nước tại các sở, ngành, địa phương, nhất là trong các lĩnh vực dễ
phát sinh tiêu cực; phối hợp thanh tra, kiểm tra chuyên đề đối với các dự án
liên quan đến đất đai, đầu tư công, các công trình trọng điểm; thanh tra, kiểm
toán đột xuất đối với các dự án có dấu hiệu VPPL, thua lỗ, thất thoát tài sản lớn.
Khi phát hiện các vụ, việc có dấu hiệu VPPL cần phối hợp kịp thời, chặt chẽ với
các cơ quan chức năng để sớm có phương án, biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tẩu
tán tài sản, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ. Định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban nhân
dân Tỉnh báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định.
20. Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp: Nghiên cứu, xây dựng các văn bản chỉ đạo hướng dẫn nâng cao hiệu quả
phòng ngừa tội phạm, VPPL trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại
hối; rà soát, kiến nghị khắc phục các sơ hở trong cơ chế, chính sách về tiền tệ,
ngân hàng không để tội phạm lợi dụng hoạt động; có giải pháp cụ thể tháo gỡ vướng
mắc trong quá trình thực hiện thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; kịp
thời phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản trong các vụ việc, vụ án.
21. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân Tỉnh, Tòa án nhân dân Tỉnh: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp với các sở, ngành,
địa phương trong công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án; phối hợp trong điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh; dự báo tình
hình, đề ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời phát hiện và ngăn chặn
các hành vi phạm tội, giảm thiểu tối đa thiệt hại do tội phạm gây ra.
22. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh: Phối hợp Công an Tỉnh rà soát, ký kết quy chế
phối hợp với các sở, ngành trong PCTP; tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp
hành pháp luật, phòng ngừa, đấu tranh, lên án tội phạm, VPPL và tệ nạn xã hội;
thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên với Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; phát huy vai trò của Nhân
dân, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong xây dựng các mô hình tự quản
về ANTT, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người VPPL tại gia đình và cộng đồng dân
cư.
23. Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ
PCTP, VPPL và công tác thi hành án vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hàng năm và từng giai đoạn, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của địa phương;
phối hợp các sở, ngành chức năng chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ được giao; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa
phương quản lý; huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ thực
hiện nhiệm vụ.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chịu
trách nhiệm về công tác bảo đảm ANTT, công tác thi hành án tại địa phương theo
quy định; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc các quy định về
trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác PCTP, VPPL và công tác thi
hành án; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức có sai phạm
trong PCTP, VPPL, công tác thi hành án.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở,
ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch này xây
dựng kế hoạch thực hiện ở đơn vị, địa phương; định kỳ hàng
năm báo cáo kết quả thực hiện gởi về Ủy
ban nhân dân Tỉnh (qua Công an Tỉnh, địa chỉ mail: cdcsdongthap@gmail.com)
trước ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo về trên theo quy định.
2. Giao
Công an Tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện báo cáo về trên
đúng quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (Văn phòng);
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT, PCT/UBND Tỉnh;
- Uỷ ban MTTQ Việt Nam Tỉnh;
- Kiểm toán Nhà nước khu vực 9;
- Ngân hàng NNVN chi nhánh Đồng Tháp;
- Công an Tỉnh, Thanh tra Tỉnh;
- Bộ CHQS Tỉnh, Bộ CHBĐ Biên phòng Tỉnh;
- Viện Kiểm sát Tỉnh, Tòa án Tỉnh;
- Các sở, ngành, tổ chức CT - XH;
- Báo Đồng Tháp, Đài PTTH Đồng Tháp;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/NC(CT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Dương
|