ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 119/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ 15-CT/TU NGÀY 16/12/2016 CỦA BAN THƯỜNG VỤ
THÀNH ỦY VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP
CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI” NĂM
2022
Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày
16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với
công tác tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, UBND Thành phố xây dựng
Kế hoạch tổ chức, thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU năm 2022, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị
số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng
đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, nâng cao chất
lượng hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại
tố cáo được xác định là nhiệm vụ thường
xuyên, quan trọng của cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa
phương, cơ quan, đơn vị của Thành phố. Chủ động nắm bắt
tình hình, kịp thời phát hiện, đôn đốc giải quyết vụ việc
khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng, tiềm ẩn gây mất an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội để giải quyết triệt để, kịp thời ngay từ cơ sở,
không để bị động bất ngờ; xem xét trách nhiệm của những
nơi để xảy ra “điểm nóng”, chậm giải
quyết các vụ việc dân sinh bức xúc, nổi cộm.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường sự
lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực
hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW
ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật
Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên
địa bàn thành phố Hà Nội và Kế hoạch này của UBND Thành phố nhằm nâng cao chất
lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị
bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần
giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo
môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
- Làm tốt công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý
thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, công dân.
- Người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị
trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ tổng kết,
đánh giá, báo cáo theo quy định. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo các
cấp, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết. Xử lý
nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo,
vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc lợi dụng gây rối
an ninh trật tự. Kịp thời báo cáo cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp toàn
diện, đồng bộ, xử lý, giải quyết triệt để, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
của địa phương, đơn vị.
- Rà soát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin vào nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo đảm bảo thống nhất, công khai, hiệu quả, phục vụ tốt
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.
2. Tăng cường
công tác quản lý nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, nhà ở,
trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, thu chi tài chính, ngân sách, quản lý
tài sản công, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm
cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra
việc chấp hành pháp luật về đất đai; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các
trường hợp vi phạm pháp luật, các trường hợp tham nhũng,
tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước thuộc phạm vi địa
bàn, lĩnh vực phụ trách nhằm ngăn ngừa, hạn chế phát sinh các vụ khiếu nại, tố
cáo. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân để xem xét, giải quyết ngay từ
cơ sở, khi mới phát sinh.
- Tăng cường thanh tra công vụ trong
việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các cơ quan
hành chính nhà nước. Kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các
trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định trong công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ động rà soát,
phát hiện các hạn chế, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước để kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, không để phát
sinh khiếu nại, tố cáo.
3. Củng cố, kiện
toàn cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo
Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác tiếp công dân, tham mưu và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phân định rõ
chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp. Bố trí cán bộ, công chức có
phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ, khả năng hướng
dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp
hành pháp luật. Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp
ủy, chính quyền và hệ thống chính trị
các cấp; nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của cán bộ,
công chức trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; giải thích, hướng dẫn công dân, giúp người dân hiểu rõ, thực hiện đúng
quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Phát huy vai trò của cơ quan báo chí,
truyền thông trong vai trò định hướng dư luận, thông tin chính xác về triển
khai thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông đô thị,
công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư giao đất dịch vụ, quản
lý chợ, chính sách về đất đai... tạo sự ủng hộ của nhân dân trong triển khai thực
hiện các dự án lớn trên địa bàn Thành phố. Thường xuyên đăng tin, bài, chuyên mục
tuyên truyền, phản ánh, góp ý, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu lý luận trong lĩnh vực tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại tố cáo; thông tin phản ánh trung thực,
khách quan các vụ việc, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của đơn vị mình tổ chức
quán triệt, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày
16/12/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố
Hà Nội và Kế hoạch này của UBND Thành phố; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện về UBND Thành phố (qua Thanh tra Thành phố để theo
dõi, tổng hợp).
2. Thanh
tra Thành phố chủ trì cùng Ban Tiếp công dân Thành phố
thành lập tổ công tác để kiểm tra,
đánh giá việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày
16/12/2016 của Thành ủy và Kế hoạch này của UBND Thành phố,
thành lập các đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện, thị xã, sở, ngành. Tổ chức thanh
tra đột xuất đối với những đơn vị, nhất
là những nơi có khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu kiện
kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm. Kịp thời tham mưu, đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, thực hiện các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; kiến nghị xử lý trách
nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức có vi phạm trong
công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
3. Sở Nội
vụ chủ trì cùng các đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND Thành phố thành lập các
đoàn thanh tra công vụ định kỳ và đột xuất để thanh tra việc thực hiện các thủ
tục hành chính về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực
hiện công vụ của các cán bộ, công chức tiếp công dân.
4. Thanh
tra Thành phố tiếp tục chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông báo
cáo đề xuất UBND Thành phố về việc xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin vào
công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại,
tố cáo trên địa bàn toàn Thành phố.
5. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành
rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh
vực quản lý. Chủ động phân loại số vụ việc đã giải quyết, số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc giải quyết
nhưng còn tiếp khiếu, tiếp tố... để có kế hoạch xử lý giải
quyết từng vụ việc đúng quy định của pháp luật; trường hợp cần thiết thành lập
Tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra.
Đối với các vụ việc còn tồn đọng theo
Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND Thành phố, Kế hoạch số
2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh
tra Chính phủ, Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng
các sở, ngành xây dựng kế hoạch và tập trung giải quyết dứt
điểm trong năm 2022. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, các đơn vị báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố.
6. Thủ
trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, thường
xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp công dân theo đúng quy định của Luật
Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; phân
công cán bộ có chuyên môn và năng lực thực tiễn, hiểu biết
pháp luật để làm việc tại bộ phận tiếp công dân, tiếp nhận
và xử lý đơn. Hàng năm tổ chức hội nghị tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại,
tố cáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo ở địa phương, đơn vị.
7. Sở Tư pháp tham mưu cho UBND Thành phố ban hành và thực hiện kế hoạch
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp
luật hàng năm, trong đó có nội dung tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các lĩnh vực khác như quản lý đất
đai, quy hoạch, trật tự xây dựng...; kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật của
Thành phố chuyên sâu về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
8. Các cơ
quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình của Thành phố xây dựng các chuyên mục
về tuyên truyền các văn bản pháp luật, thông tin kịp thời, chính xác các vụ việc
khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố.
9. Công
an Thành phố chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình, theo dõi, phân loại xử lý
theo quy định pháp luật các đối tượng cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động, tập
trung khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị. Thực hiện hiệu quả
phương án bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ; (để báo cáo)
- Thường trực Thành ủy; (để báo cáo)
- Đoàn ĐBQH TP; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để báo cáo)
- Các PCT UBND Thành phố;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy,
- Các VP: Thành ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Các Sở, ban, ngành thuộc Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Báo HNM, KT-ĐT, Đài PT-TH Hà Nội;
- VPUB: CPVP, các phòng, ban;
- Lưu: VT, BTCD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trọng Đông
|