ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1119/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 03
tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 128-KH/TU NGÀY 05 THÁNG 02
NĂM 2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 62-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH
TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW NGÀY 25 THÁNG 10 NĂM 2017 CỦA
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII
Căn cứ Kết luận số 62-KL/TW
ngày 02 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW
ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập” (Kết luận số 62-KL/TW);
Thực hiện Kế hoạch số 128-KH/TU
ngày 05 tháng 02 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số
62-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25
tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tiếp tục đổi
mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập” (Kế hoạch số 128-KH/TU);
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Cụ thể hóa
và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 62-KL/TW và Kế hoạch số
128-KH/TU phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, nhằm nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh,
tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản
lý.
2. Yêu cầu:
- Việc cụ thể hóa phải bám sát
Kết luận số 62-KL/TW, Kế hoạch số 128-KH/TU và các chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước.
- Xác định rõ các nhiệm vụ trọng
tâm, giải pháp chủ yếu, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo
thực chất, hiệu quả, kế thừa những kết quả, kinh nghiệm trong thực hiện đổi mới,
sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập của hệ thống chính trị trong thời gian
qua gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc
thực hiện Kế hoạch.
- Trong quá trình triển khai thực
hiện nhiệm vụ luôn cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình và
những chủ trương, chính sách mới gắn với tư duy, suy nghĩ sáng tạo, đổi mới.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện
đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt
và tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ, thực chất nội dung Kết luận số 62-KL/TW, Kế
hoạch số 128-KH/TU và Kế hoạch này.
* Giám đốc các sở, ban
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện; hoàn
thành trong tháng 4 năm 2024.
- Tiếp tục đẩy mạnh thông tin,
tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức
đảng, chính quyền, cơ quan chức năng, đơn vị sự nghiệp công lập và Nhân dân, nhất
là người đứng đầu và đội ngũ lãnh đạo, quản lý nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận,
quyết tâm cao để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW trên địa
bàn tỉnh.
- Kịp thời phát hiện, nhân rộng
mô hình đơn vị sự nghiệp công lập điển hình, có cách làm hay, năng động, sáng tạo,
hiệu quả; khen thưởng, biểu dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; kiểm điểm, xử
lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc
không đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi
mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập.
* Thủ trưởng các sở, ban
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường
xuyên.
2. Triển
khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan, đảm bảo đồng bộ, khả thi, đáp ứng
yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW
- Triển khai thực hiện đầy đủ,
có hiệu quả các quy định do Chính phủ quy định về tổ chức bộ máy; tiêu chí và
điều kiện sắp xếp; nhân lực và cơ cấu đội ngũ; các chế độ, chính sách, nhất là
quan tâm chính sách thu hút nhân tài, người có chuyên môn nghiệp vụ giỏi; cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chính sách tiền lương phù hợp với đặc thù ngành,
lĩnh vực sự nghiệp và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Rà soát sửa đổi, bổ sung quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập
cho phù hợp. Hoàn thành việc trình phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp; gắn với cơ cấu lại đội ngũ viên chức theo vị trí việc
làm và thực hiện tinh giản biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước
theo chủ trương chung của cấp có thẩm quyền.
* Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì
thẩm định, hướng dẫn; Giám đốc các sở, ban ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Tiếp tục xây dựng, trình cấp
có thẩm quyền ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, ban hành đơn giá, giá dịch vụ
sự nghiệp công thuộc lĩnh vực quản lý của ngành mình theo đúng quy định tại Nghị
định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.
* Thủ trưởng các sở, ban
ngành, đơn vị chưa hoàn thành việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn
giá, giá sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh[1] chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính triển khai thực hiện; hoàn thành trong quý
II/2024.
- Xác định rõ chính sách phúc lợi,
chính sách an sinh trong giá dịch vụ sự nghiệp công, nhất là ở các lĩnh vực
giáo dục, y tế…; cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát, quản trị theo hướng tăng
cường dân chủ, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình; hoạt động kiểm định,
định giá, đánh giá độc lập chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; chính sách xã hội
hóa phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.
* Thủ trưởng các sở, ban
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì triển khai thực hiện
thường xuyên.
3. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
- Căn cứ quy định của Trung
ương rà soát, hoàn thiện quy hoạch định hướng mạng lưới các đơn vị sự nghiệp
công lập và ngoài công lập gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, mở rộng độ bao phủ,
nâng cao chất lượng, góp phần bảo đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội, đáp
ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân.
* Thủ trưởng các sở, ban
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường
xuyên.
- Đổi mới việc phân bổ ngân
sách theo hướng tập trung cho dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, thực hiện
nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ cho địa bàn có
điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách,
người yếu thế; đẩy mạnh cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ, đấu thầu cung
cấp dịch vụ sự nghiệp công.
* Giám đốc Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Tiếp tục tham mưu cấp có thẩm
quyền đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cụ thể, rành mạch giữa cấp tỉnh và cấp huyện,
giữa cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành với cơ quan quản lý nhà nước về đầu
tư, tài chính; đẩy mạnh việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp
công lập theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự
nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Nâng cao năng lực quản lý,
tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, lãnh đạo, quản lý các đơn
vị sự nghiệp công lập, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quyền lợi với hiệu quả
công việc.
* Thủ trưởng các sở, ban ngành;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường
xuyên.
4. Xác định
lộ trình sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo mục tiêu Nghị quyết số
19-NQ/TW
Xác định các dịch vụ sự nghiệp
công do Nhà nước giữ vai trò chủ đạo; điều kiện, khả năng và mức độ tự chủ của
các đơn vị để có lộ trình sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập từ nay đến năm
2030 theo mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW, Chương trình số 53-CTr/TU và Kế hoạch
này, trong đó tập trung:
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều
chỉnh lại quy mô lớp học, thu gọn các điểm trường gắn với nâng cao chất lượng
giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; quy định về định mức học
sinh/lớp, giáo viên/lớp đối với các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
* Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện thường xuyên.
- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn
vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác hoạt động không hiệu quả.
- Tiếp tục triển khai, thực hiện
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị định số
120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ
chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập và các Thông tư hướng dẫn của các
bộ, ngành.
Tập trung rà soát thực trạng tổ
chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập; đề xuất phương án sáp nhập, giải thể
những đơn vị không đảm bảo theo quy định và hoạt động kém hiệu quả (nếu có).
Tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các đơn vị sự nghiệp thuộc thẩm
quyền quản lý đảm bảo theo tiêu chí thành lập do Chính phủ quy định; nâng cao
hiệu quả quản lý, hoạt động.
Các đơn vị sau sắp xếp phải có
tổ chức bộ máy phù hợp, cơ cấu đội ngũ viên chức gắn với vị trí việc làm;
phương thức quản lý theo hướng tiên tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, khoa học - công nghệ; hiệu quả hoạt động được đánh giá dựa trên sản phẩm,
kết quả công việc. Bảo đảm xuyên suốt việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, dịch
vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho Nhân dân, nhất là ở vùng nông thôn,
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới; tạo thuận lợi cho
Nhân dân tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công.
- Chỉ đạo đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc phạm vi quản lý, xây dựng Đề án tự chủ (bao gồm các nội dung tự chủ
về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính) của đơn vị, trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm
trước cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và trước pháp luật đối với các nội
dung theo Đề án tự chủ của đơn vị mình.
- Tiến hành sơ kết, tổng kết việc
thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ; chính
sách thí điểm xã hội hoá các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
* Thủ trưởng các sở, ban
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường
xuyên.
5. Nâng
cao, đẩy mạnh việc thực hiện tự chủ, xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
chủ trương xã hội hóa, như chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, phí, tín dụng,
thu hút đầu tư đối với dịch vụ sự nghiệp công, đảm bảo khả thi, bình đẳng để
phát triển nhanh các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực
giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, y tế, khoa học - công nghệ ở những
nơi đủ điều kiện.
- Đẩy mạnh việc thực hiện tự chủ,
xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công, nhất là giáo dục, y tế…ở thành phố Kon Tum,
trung tâm các huyện có dân số cơ học tăng nhanh.
- Thực hiện chuyển đổi các đơn
vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn; chuyển đổi các đơn vị sự
nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ
bệnh viện và trường học).
* Giám đốc Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố triển khai thực hiện thường xuyên.
6. Cơ cấu lại
đội ngũ viên chức theo chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo;
tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng biên chế và nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực các đơn vị sự nghiệp công lập
- Hoàn thành, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu theo chức danh nghề nghiệp để xác định
biên chế theo vị trí việc làm, chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên
chức, tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá xếp
loại viên chức hằng năm.
- Tiếp tục cơ cấu lại đội ngũ
viên chức theo chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo phù hợp
với chức năng nhiệm vụ, bảo đảm cơ cấu phù hợp về nữ, người dân tộc thiểu số.
Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên
chế theo kế hoạch hằng năm.
- Rà soát, thực hiện số lượng
lãnh đạo cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo đúng quy định; thường
xuyên rà soát, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp các cấp; sắp
xếp, bố trí viên chức đảm bảo tiêu chuẩn, đúng người, đúng việc; thực hiện
nghiêm việc đánh giá, xếp loại viên chức theo quy định, đưa ra khỏi đội ngũ những
người có hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ; xem xét, cắt giảm phù hợp
số biên chế được giao chưa sử dụng hết của các cơ quan, đơn vị; định kỳ, chuyển
đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
- Tổ chức triển khai, thực hiện
có hiệu quả Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ
về hợp đồng một số loại công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Rà soát để viên chức, người
lao động trong các đơn vị nghỉ tinh giản biên chế theo Nghị định số
29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên
chế.
* Thủ trưởng các sở, ban
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện.
- Thực hiện giao biên chế theo
hướng quản lý, giám sát chặt chẽ biên chế sự nghiệp của các đơn vị sự nghiệp
công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên;
thí điểm việc thi tuyển và thực hiện thuê giám đốc điều hành tại các đơn vị sự
nghiệp công lập (sau khi có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền); hằng năm,
căn cứ vào mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp để xây dựng kế hoạch
chuyển số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước sang hưởng lương từ
nguồn thu của đơn vị sự nghiệp.
- Tổ chức phân loại viên chức
theo vị trí việc làm; sắp xếp, cơ cấu, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức
theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỷ lệ ít nhất 65%, tinh giản biên
chế đối với các vị trí việc làm gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ.
* Giám đốc Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo triển khai thực hiện hàng năm.
7. Nâng
cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng,
tạo nguồn, bố trí, bổ nhiệm cán bộ đảm bảo người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp
công lập ngày càng nâng cao chất lượng quản trị tài chính, tài sản công của đơn
vị. Rà soát, sửa đổi quy chế quản lý tài chính, tài sản công, xác định rõ thẩm
quyền, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.
Tăng cường giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch hoạt động tài chính của đơn vị
sự nghiệp công lập. Thực hiện kiểm định, đánh giá và xếp hạng các đơn vị sự
nghiệp công lập đúng quy định.
* Thủ trưởng các sở, ban
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường
xuyên.
8. Phát huy
và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát
Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý biên chế, cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, viên chức theo quy định.
* Đề nghị các cấp ủy đảng, Hội
đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm trong
giám sát, phản biện xã hội đối với tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập; Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đơn vị thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này và
tình hình thực tế để quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ của kế hoạch.
2. Giao Sở Nội vụ chủ
trì, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh báo cáo sơ kết, tổng kết theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, trường
hợp có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Nội
vụ để tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, NCTTTT, TTHG.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|
[1] Tại Công văn số
452/UBND-KTTH ngày 23 tháng 02 năm 2023 và Công văn số 3475/UBND-KTTH ngày 12
tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ
xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, giá sản phẩm dịch vụ sự nghiệp
công sử dụng ngân sách nhà nước.