ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 103/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
12 tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 425-KH/TU NGÀY 24/8/2020 CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW NGÀY 24/3/2020 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ
TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC
HẬU QUẢ THIÊN TAI
Căn cứ Quyết định số 987/QĐ-TTg
ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ
thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Thực hiện Kế hoạch số 425-KH/TU
ngày 24/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày
24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên
Quang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Cụ thể hoá các nội dung, nhiệm
vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm
2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (Chỉ thị số 42-CT/TW); Quyết định số
987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực
hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (Quyết
định số 987/QĐ-TTg); Kế hoạch số 425-KH/TU ngày 24/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai (Kế hoạch số 425-KH/TU).
2. Yêu cầu
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của chính quyền các cấp trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai.
- Tạo chuyển biến rõ rệt, thống
nhất về nhận thức và hành động, nhất là trách nhiệm người đứng đầu chính quyền
địa phương các cấp, các ngành đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu
quả thiên tai.
- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật của tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo
tính đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh để tăng cường công tác chỉ
huy, chỉ đạo, điều hành phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Nâng cao năng lực phòng chống
thiên tai cho cán bộ các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cấp huyện, cấp
xã và phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai cho cộng đồng dân cư nhằm chủ động
trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra.
- Phân công, phân cấp, xác định
rõ trách nhiệm người đứng đầu. Đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa
phương; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch
cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực để thực hiện có hiệu quả
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền đối với công tác phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai.
- Xác định công tác phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường
xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Quán triệt sâu sắc quan điểm chủ
động phòng ngừa là chính, kết hợp các biện pháp thích ứng phù hợp, tôn trọng
quy luật tự nhiên, đảm bảo phát triển bền vững.
- Tập trung lãnh đạo chỉ đạo việc
phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” gắn với xây dựng cộng đồng an toàn.
- Điều chỉnh, lồng ghép nội
dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch
phát triển của các cấp, các ngành theo hướng đa mục tiêu, hạn chế tối đa việc
gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm của từng vùng nhất là vùng
cao, ven sông, suối, khu vực đông dân cư, nơi có nguy cơ dễ xảy ra lũ ống, lũ
quét, sạt lở đất.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên
quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tạo sự thống nhất
trong các cấp chính quyền và toàn xã hội cả về nhận thức, hành động trước tình
hình và tác động tiêu cực ngày càng phức tạp của thiên tai. Nâng cao kiến thức,
năng lực cho lãnh đạo, cán bộ các cấp, nhất là cơ sở có trách nhiệm thông tin
hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức ứng phó thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt
là đối tượng dễ bị tổn thương.
- Phân công trách nhiệm cụ thể
và xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chuyên trách với các lực
lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức
quần chúng để phối hợp xây dựng các kế hoạch, phương án kịch bản phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo tính khả thi, thiết thực, sát thực tiễn.
2. Nâng cao năng lực dự
báo, cảnh báo, theo dõi giám sát thiên tai đảm bảo kịp thời, đủ độ tin cậy.
- Chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ
sở vật chất trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều hành ứng
phó với thiên tai các cấp, nhất là cơ quan chỉ đạo điều hành cấp tỉnh, bảo đảm
hiệu quả, đúng quy định.
- Nâng cao năng lực dự báo khí
hậu, thời tiết, cảnh báo thiên tai, trên cơ sở củng cố, nâng cấp và hiện đại
hóa các trạm quan trắc khí tượng, thủy văn đã có; xây dựng mới các trạm cảnh
báo lũ đầu nguồn, lắp đặt thuê bao các trạm đo mưa tự động phù hợp với diễn biến
tình hình.
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo, dự
báo thiên tai và các chủ trương, chỉ thị về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai. Thường xuyên phổ biến cho người dân về kiến thức, kinh
nghiệm, kỹ năng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các phương tiện
thông tin đại chúng và các hình thức lồng ghép khác.
- Bảo đảm thông tin liên lạc
thông suốt phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3. Huy động và sử dụng
hiệu quả nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình tổng thể, dự án
phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời đa dạng hóa, linh hoạt
trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư theo hướng bố trí nguồn chi
ngân sách phù hợp, kết hợp xã hội hóa từ các nguồn vốn hợp pháp để chủ động
phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các loại hình thiên
tai như lũ quét, lũ lớn, sạt lở đất.
- Sắp xếp thứ tự ưu tiên chương
trình, dự án trọng điểm phòng ngừa, cấp bách để phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai, nhất là xử lý các vị trí sạt lở nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp
tới tuyến đê; kè chống sạt lở bảo vệ khu dân cư, bờ sông, suối; sửa chữa, nâng
cấp các hồ chứa lớn; di chuyển khu dân ra khỏi vùng nguy hiểm...Phân bổ nguồn lực
hợp lý cho các Chương trình, dự án điều tra cơ bản, ứng dụng khoa học, công nghệ
trong phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai.
4. Nâng cao vai trò, năng
lực quản lý nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai
- Củng cố, kiện toàn cơ quan chỉ
đạo điều hành, tham mưu và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác
phòng, chống thiên tai các cấp để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực
hiện nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai từ tỉnh đến cơ sở.
- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động, cơ chế phối hợp của Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành.
- Củng cố, nâng cao chất lượng
hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cơ sở, đảm
bảo thực thi xử lý kịp thời, linh hoạt ứng phó với các tình huống thiên tai có
thể xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Chú trong công tác đào tạo, tập
huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống
thiên tai các cấp theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Nâng cao trách nhiệm, tăng cường năng lực hoạt động của cơ quan phòng, chống
thiên tai theo hướng chuyên trách, trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiện
có.
- Huấn luyện cho lực lượng thường
trực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; sử dụng thành thạo các phương tiện,
trang thiết bị kỹ thuật, sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
triển khai lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó khi có thiên tai xảy ra.
- Rà soát, di dời dân cư tại
khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và các khu dân cư mất
an toàn; bố trí quỹ đất tái định cư hợp lý, gắn với các biện pháp tạo sinh kế bền
vững, bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân.
- Xây dựng phương án hợp đồng
chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành chức năng trong công tác phòng ngừa, ứng phó,
tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.
- Đẩy mạnh công tác quản lý quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra, quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là việc khai thác
cát sỏi, nhằm bảo vệ tài nguyên, hạn chế sự ảnh hưởng từ việc khai thác cát sỏi
đến hệ thống đê kè, bờ sông và các tuyến đê trên địa bàn.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra không để xảy ra tình trạng người dân sử dụng đất sai mục đích, lấn
chiếm đất làm nhà, xây dựng công trình trong phạm vi hành lang bảo vệ công
trình thủy lợi, bãi soi sông, suối, gây mất an toàn đến tài sản, tính mạng của
nhân dân và an toàn công trình.
- Giao trách nhiệm cụ thể cho
chính quyền các cấp trong việc đảm bảo nguồn lực và các điều kiện hoạt động cho
cơ quan và lực lượng làm công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai cùng cấp đặc biệt là lực lượng xung kích ở cấp xã.
5. Tăng cường ứng dụng
tiến bộ khoa học công nghệ về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Thực hiện tốt các chính sách
của Trung ương và huy động các nguồn lực để nghiên cứu, ứng dụng khoa học công
nghệ, đầu tư xây dựng công trình, bảo hiểm rủi ro thiên tai, cung cấp dịch vụ dự
báo, theo dõi, giám sát, đánh giá tác động rủi ro thiên tai, bố trí nguồn lực
trong xây dựng cơ sở dữ liệu về rủi ro thiên tai, kinh phí mua trang thiết bị dự
báo, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học,
công nghệ, tin học, tự động hóa, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận
hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo, điều hành công tác phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
6. Chủ động phối hợp chặt
chẽ để phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị -
xã hội và nhân dân trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, phát huy vai trò tập
hợp lực lượng, đặc biệt là lực lượng xung kích tại cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền
phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục
cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho
đoàn viên, hội viên và người dân về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai.
- Phối hợp xây dựng kế hoạch,
phương án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong các tổ chức
đoàn thể chính trị xã hội. Huy động và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ. Phối
hợp với các cơ quan truyền thông giới thiệu, nhân rộng các mô hình tốt, cách
làm hay, gương điển hình trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai.
(Kế
hoạch chi tiết có biểu kèm theo)
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Giám đốc các sở; Thủ
trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức
năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo hiệu
quả. Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện với Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn) trước ngày 01/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác vận động
hội viên, người dân tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai và giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.
3. Giao Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn làm đầu mối triển khai thực hiện Kế hoạch này; thường
xuyên theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, hàng năm báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND trỉnh;
- Chánh VP, Các PCVP UBND tỉnh;
- Thành viên BCH PCTT-TKCN tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Chuyên viên NLN, TC;
- Lưu VT. (Hòa)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Giang
|
PHỤ LỤC:
DANH MỤC MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Kèm theo Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2020 của UBND tỉnh)
STT
|
Nhiệm vụ cụ thể
|
Cơ quan Quyết định ban hành
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
I.
|
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai
|
1
|
Kiện toàn cơ quan chỉ đạo điều
hành, tham mưu và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác Phòng,
chống thiên tai.
|
UBND tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các cơ quan liên quan
|
Theo quy định của Trung ương
|
2
|
Điều chỉnh, lồng ghép nội
dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế xã hội theo hướng kết hợp đa mục tiêu.
|
UBND tỉnh
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các cơ quan liên quan
|
2021-2022
|
3
|
Triển khai thực hiện “Chương
trình truyền thông về phòng, chống thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi
khí hậu từ cộng đồng” và công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của nhà nước liên quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai.
|
UBND tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan liên quan
|
2021-2025
|
4
|
Xây dựng cơ chế phối hợp chặt
chẽ giữa các lực lượng chuyên trách với các lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ
quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng để xây dựng các
kế hoạch, phương án, kịch bản phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai.
|
Ban chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh
|
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
II.
|
Nâng cao năng lực dự báo,
cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai đảm bảo kịp thời, đủ độ tin cậy.
|
1
|
Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất
trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó với
thiên tai các cấp, nhất là cơ quan chỉ đạo điều hành cấp tỉnh.
|
UBND tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các cơ quan liên quan
|
Theo kế hoạch được phê duyệt
|
2
|
Xây dựng kế hoạch và đầu tư hệ
thống dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo dõi, giám sát thiên tai chuyên
dùng; cập nhật kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu, dự báo dài hạn về thiên
tai, nguồn nước đối với các hệ thống sông suối trên địa bàn tỉnh.
|
UBND tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các cơ quan liên quan
|
Theo kế hoạch được phê duyệt
|
3
|
Tuyên truyền phổ biến kịp thời
các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo, dự báo thiên tai và các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai.
|
|
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
|
Các cơ quan liên quan
|
2021-2025
|
Báo Tuyên Quang
|
4
|
Bảo đảm thông tin liên lạc
thông suốt phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
|
UBND tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
III
|
Huy động và sử dụng hiệu
quả nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
|
1
|
Bố trí nguồn chi ngân sách địa
phương phù hợp kết hợp xã hội hóa từ các nguồn vốn hợp pháp khác để chủ động
phòng ngừa ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai
|
UBND tỉnh
|
Sở Tài chính
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Sắp xếp thứ tự ưu tiên thực
hiện các chương trình, dự án trọng điểm phòng, cấp bách để phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai
|
UBND tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các cơ quan liên quan
|
2021-2025
|
IV
|
Nâng cao vai trò, năng lực
quản lý nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
|
1
|
Củng cố, kiện toàn cơ quan chỉ
đạo điều hành, tham mưu và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công
tác Phòng, chống thiên tai; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động,
cơ chế phối hợp của Ban chỉ huy PCTT-TKCN các ngành, các cấp.
|
UBND các cấp
|
Cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN các ngành, các cấp
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Củng cố, nâng cao chất lượng
hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cơ sở, đảm
bảo thực thi xử lý kịp thời, linh hoạt ứng phó với các tình huống thiên tai
có thể xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.
|
UBND các huyện, thành phố
|
Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố
|
Các cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
3
|
Đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ
năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao năng lực tham mưu trong công
tác phòng, chống thiên tai.
|
UBND các cấp
|
Ban chỉ huy PCTT- TKCN các cấp
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
4
|
Tổ chức diễn tập, huấn luyện
cho lực lượng thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp.
|
UBND tỉnh
|
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
5
|
Xây dựng Kế hoạch Phòng chống
thiên tai giai đoạn 2021-2025
|
UBND tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các cơ quan liên quan
|
2021
|
UBND các huyện, thành phố
|
Phòng Nông nghiệp và PTNT/ kinh tế thành phố
|
Các cơ quan liên quan
|
2021
|
6
|
Xây dựng Phương án ứng phó với
thiên tai nhằm chủ động ứng phó khi có thiên tai xảy ra.
|
UBND tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
UBND các huyện, thành phố
|
Phòng Nông nghiệp và PTNT/ kinh tế thành phố
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
7
|
Rà soát, di dời dân cư tại
khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và các khu dân dư mất
an toàn; bố trí quỹ đất tái định cư hợp lý, gắn với các biện pháp tạo sinh kế
bền vững.
|
UBND tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
UBND các huyện, thành phố
|
Phòng Nông nghiệp và PTNT/ kinh tế thành phố
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
8
|
Xây dựng phương án hợp đồng
chặt chẽ giữa các sở, ban ngành chức năng trong công tác phòng, ngừa, ứng
phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.
|
Ban chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh
|
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
9
|
Đẩy mạnh công tác quản lý quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiểm soát các hoạt động khai thác khoáng sản đặc
biệt là khai thác cát sỏi, ngăn chặn việc khai thác cát sỏi trái phép, hạn chế
sự ảnh hưởng từ việc khai thác cát sỏi đến hệ thống đê, kè, bờ sông trên địa
bàn tỉnh.
|
UBND tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các cơ quan liên quan
|
2021 -2025
|
10
|
Đảm bảo nguồn lực và các điều
kiện hoạt động cho cơ quan và lực lượng làm công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai cùng cấp đặc biệt là lực lượng xung kích ở cấp xã.
|
UBND tỉnh
|
Ban chỉ huy PCTT- TKCN các cấp
|
Các cơ quan liên quan
|
2021 -2025
|
V
|
Tăng cường ứng dụng tiến bộ
khoa học công nghệ về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
|
1
|
Tổ chức thực hiện các đề tài
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, kịch bản ứng phó với thiên tai, biến đổi
khí hậu và các dự án ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong công tác
phòng ngừa ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
|
UBND tỉnh
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, các cơ
quan liên quan
|
2021 -2025
|
2
|
Ứng dụng khoa học, công nghệ,
tin học, tự động hóa, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận hành cơ sở dữ
liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo, điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai.
|
UBND tỉnh
|
Ban chỉ huy PCTT- TKCN các cấp
|
Các cơ quan liên quan
|
2021 -2025
|