ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 100/KH-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 24 tháng 5 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
Thực hiện Nghị quyết lần thứ sáu, Ban
Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết
số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện và cấp xã; Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
trong giai đoạn 2019 - 2021; Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ
về ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
trong giai đoạn 2019 - 2021; Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 27/02/2018 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Hòa
Bình;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai, thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên
địa bàn tỉnh Hòa Bình, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt và thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nguyên tắc, lộ trình, các
nhiệm vụ và giải pháp của Trung ương tại Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018
của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ, Nghị quyết số
21-NQ/TU ngày 27/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tạo chuyển biến rõ rệt về
nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cấp,
các ngành trong hệ thống chính trị; bảo đảm sự đồng thuận, nhất quán cao của cấp
ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân trong thực hiện chủ trương, thống
nhất phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình.
2. Xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của
các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã;
tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp nêu tại Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số
653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày
14/5/2019 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 và chủ trương chỉ đạo của Tỉnh.
3. Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cấp
tỉnh quán triệt triển khai các quy định, văn bản của Trung ương; nghiên cứu, đề
xuất giải pháp, ban hành hướng dẫn cụ thể cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền trước, trong và sau khi thực
hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
đảm bảo đồng bộ theo quy định của pháp luật.
II. NGUYÊN TẮC, ĐỐI
TƯỢNG SẮP XẾP
1. Nguyên tắc sắp xếp
các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã:
Thực hiện theo Nghị quyết số 37-NQ/TW
của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội; Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ; Nghị quyết và
Kết luận của Tỉnh ủy.
2. Đối tượng đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp:
- Là những đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn quy định
tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
- Những đơn vị hành chính cấp xã chưa
đạt 30% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số và chưa đạt 20% tiêu chuẩn
theo quy định về diện tích tự nhiên quy định tại Nghị quyết số
1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Những đơn vị hành chính cấp xã có vị
trí địa lý giáp ranh liền kề, có điều kiện thuận lợi quy hoạch phát triển đô thị
trong tương lai vào đơn vị hành chính đô thị hiện có để thành lập đơn vị hành
chính đô thị mới có quy mô lớn hơn, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành
chính đô thị, nâng cao tỷ lệ đô thị của tỉnh; những đơn vị hành chính cấp xã có
điều kiện thuận lợi để hình thành các khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm
của khu vực để hình thành đơn vị hành chính có quy mô lớn hơn nhằm tạo lợi thế,
thuận lợi trong quy hoạch, phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội,... ở địa phương.
* Phương án sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thực hiện theo Kết luận của
Tỉnh ủy và Bộ Nội vụ.
III. CÁC NHIỆM VỤ
CHÍNH VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp
xã (trước ngày 30 tháng 5 năm 2019):
- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
quyết định thành lập Ban Chỉ đạo; trong đó: Trưởng ban là Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cùng cấp; các Phó Trưởng ban gồm: Phó Chủ tịch UBND cùng cấp (Phó Trưởng
ban Thường trực), Trưởng Ban Tổ chức cấp ủy cùng cấp (đối với cấp xã là
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy), Phó Chủ tịch HĐND cùng cấp, Trưởng phòng Nội
vụ cùng cấp; các Ủy viên gồm: Thủ trưởng các ban, đoàn thể, Giám đốc các sở,
ngành, đơn vị cùng cấp có liên quan, Bí thư cấp ủy dưới một cấp đơn vị hành
chính có liên quan (đối với Ban Chỉ đạo cấp xã là Bí thư chi bộ và Trưởng
xóm, Tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn cấp xã);
- Thành viên Ban Chỉ đạo các cấp làm
việc theo chế độ kiêm nhiệm; Ban Chỉ đạo tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Tổ chức hội nghị triển khai:
- Đối với cấp huyện đến cấp xã (trước
ngày 29 tháng 5 năm 2019);
- Đối với cấp xã đến thôn, xóm, tổ
dân phố và đến Nhân dân (trước ngày 05 tháng 6 năm 2019).
3. Tổ chức thông tin, tuyên truyền:
- Ủy ban nhân dân các cấp đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận ở các cấp, các ngành,
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về chủ trương, chủ
trương, lợi ích việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; nội
dung Đề án tổng thể, chi tiết và việc lấy lấy ý kiến cử tri; vận động, thuyết
phục cử tri ủng hộ, tán thành đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; thông báo về tình hình lấy ý kiến cử tri, tình
hình và kết quả thực hiện các bước hoàn thiện hồ sơ và triển khai, thực hiện
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội nghị tổng kết về sắp xếp các đơn
vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh;
- Thời gian bắt đầu từ khi ban hành Kế
hoạch này; tăng cường trong thời gian trước 10 ngày lấy ý kiến cử tri, trong
ngày lấy ý kiến cử tri, sau ngày lấy ý kiến cử tri và cho đến khi tiến hành tổng
kết việc thực hiện.
4. Xây dựng phương án tổng thể sắp xếp
các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, báo cáo Bộ
Nội vụ cho ý kiến (trước ngày 31 tháng 5 năm 2019).
5. Đề nghị Bộ Xây dựng đánh giá tiêu
chuẩn của loại đô thị theo phương án nhập huyện Kỳ Sơn với thành phố Hòa Bình (trước
ngày 20 tháng 6 năm 2019).
6. Xây dựng Đề án sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình:
- Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng
phương án, Đề án chi tiết sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên
địa bàn huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố thống nhất, duyệt nội
dung Đề án chi tiết của địa phương; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ); trước ngày 20 tháng 6 năm
2019;
- Sở Nội vụ tổng hợp, xây dựng Đề án
sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, báo
cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh; chậm nhất ngày 25 tháng 6 năm 2019.
7. Xây dựng dự toán kinh phí triển
khai, thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa
bàn tỉnh Hòa Bình (trước ngày 31 tháng 5 năm 2019).
8. Lập danh sách cử tri và niêm yết
danh sách cử tri:
- Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn liên quan lập và niêm yết danh sách cử tri chậm nhất ngày 05 tháng 6 năm
2019;
- Người được niêm yết trong danh sách
cử tri là công dân đủ điều kiện theo quy định hiện hành của pháp luật, là người
sinh từ ngày 05 tháng 6 năm 2001 (dương lịch) trở về trước.
9. Tổ chức lấy ý kiến của cử tri; kiểm
phiếu, tổng hợp báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri:
- Trình tự, thủ tục tổ chức lấy ý kiến
cử tri về đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện
theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định số
54/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến
cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành
chính;
- Thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri
phải đảm bảo quy định tại các khoản 2, 3, Điều 6 Nghị quyết số
653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Sau khi kết thúc lấy ý kiến cử tri,
Tổ lấy ý kiến cử tri tiến hành ngay việc kiểm phiếu và tổng hợp kết quả, báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp xã chậm nhất sau 01 ngày lấy ý kiến cử tri.
* Lưu ý: Nếu còn khu vực chưa
đạt trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn tán thành (sau khi lấy ý kiến cử
tri lần 1) thì ngay sau 01 ngày kết thúc lấy ý kiến cử tri ở khu vực liên
quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải báo cáo về Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) xem xét, chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến cử
tri lần 2.
- Thời gian xong trước ngày 30 tháng
6 năm 2019.
10. Hội đồng nhân dân các cấp thông
qua phương án, đề án:
Trên cơ sở đề án, phương án sắp xếp các
đơn vị hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh, ý kiến của cử tri địa phương (đạt
trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn tán thành), Hội đồng nhân dân cấp xã,
cấp huyện tại các đơn vị hành chính có liên quan thảo luận, biểu quyết về việc
tán thành hoặc không tán thành chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính theo
trình tự từ cấp xã đến cấp huyện và cấp tỉnh tại kỳ họp Hội đồng nhân dân gần
nhất; hoặc tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân bất thường. Thời gian như sau:
- Hội đồng nhân dân cấp xã thông qua
(trước ngày 10 tháng 7 năm 2019);
- Hội đồng nhân dân cấp huyện thông
qua (trước ngày 20 tháng 7 năm 2019);
- Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua (trước
ngày 10 tháng 8 năm 2019).
11. Trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban
hành chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động dôi dư của cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã (trước ngày 10/8/2019).
12. Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn thiện hồ
sơ, báo cáo Bộ Nội vụ để thẩm định, trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường
vụ Quốc hội quyết định. Thời gian chậm nhất ngày 20 tháng 8 năm 2019.
13. Tổ chức triển khai, thực hiện Nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ
máy tại các Đơn vị hành chính mới theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
thời gian hoàn thành chậm nhất trong 60 ngày kể từ khi Nghị quyết có hiệu lực.
14. Tổ chức Hội nghị tổng kết về việc
sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh (trong
quý I năm 2020).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề nghị Thường trực Tỉnh ủy:
- Xem xét, chỉ đạo về phương án sắp xếp,
tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
- Chỉ đạo hệ thống chính trị các cấp,
quán triệt thực hiện chủ trương về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm
các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, tiếp nhập cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động; chỉ đạo việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại
các cơ quan, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp theo lĩnh vực
do Tỉnh ủy quản lý và các quy định khác có liên quan.
2. Đề nghị Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh:
- Xem xét, chỉ đạo các Ban của Hội đồng
nhân dân tỉnh thẩm định hồ sơ trình về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân
dân tỉnh;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát của Hội
đồng nhân dân các cấp; tổng hợp, giải đáp ý kiến kiến nghị của cử tri trong quá
trình thực hiện;
- Trình Hội đồng nhân dân tỉnh khóa
XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại kỳ họp bất thường (trước ngày 10 tháng 8 năm
2019) xem xét, thông qua và ban hành Nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh; chỉ đạo
tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo việc xây dựng phương án, Đề
án, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh; gửi nội dung phương án, Đề án sắp xếp các đơn vị
hành chính có liên quan đến Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã để thực hiện tổ
chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn về đề án, phương án sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã theo quy định;
- Đề nghị Bộ Xây dựng đánh giá tiêu
chuẩn loại đô thị khi nhập huyện Kỳ Sơn với thành phố Hòa Bình;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua Nghị quyết về Đề án, phương
án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi hoàn thành việc lấy
ý kiến cử tri;
- Hoàn thiện hồ sơ, Đề án của tỉnh,
trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua; báo cáo Bộ Nội vụ thẩm định, trình
Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định;
- Trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban
hành chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động dôi dư của cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã (tại kỳ họp cùng với kỳ họp thông qua Nghị quyết sắp xếp các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh);
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn bố
trí kinh phí, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện, giải quyết các vấn đề
liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
- Chỉ đạo tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm
các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, tiếp nhập cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động; chỉ đạo việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy
biên chế cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp.
4. Cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy:
- Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra,
giám sát việc tuyên truyền, phổ biến, vận động cán bộ, đảng viên thực hiện chủ
trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh
theo quy định;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các
Huyện ủy, Thành ủy việc sắp xếp, bố trí lãnh đạo diện Huyện ủy, Thành ủy quản
lý; sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức đảng ở cấp huyện, cấp xã sau khi Nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị
quyết;
- Tham mưu giúp Ban Thường trực Tỉnh ủy
các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
5. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và
các tổ chức Đoàn thể tỉnh:
- Chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện
tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương
thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, tỉnh Hòa Bình theo Đề
án của tỉnh;
- Hướng dẫn quy trình, thủ tục giải
thể, kiện toàn các tổ chức ở cấp huyện, cấp xã sau khi Nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa
bàn tỉnh Hòa Bình, có hiệu lực theo quy định;
- Tham mưu giúp Ban Thường trực Tỉnh ủy
các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
6. Sở Nội vụ:
- Là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ
đạo tỉnh; là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự toán
kinh phí, tổng hợp dự thảo và tổ chức triển khai, thực hiện Đề án sắp xếp các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo trình tự,
thủ tục quy định của pháp luật;
- Tham mưu, chủ trì phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng các văn bản báo cáo, trình cấp có thẩm
quyền xem xét, chỉ đạo, như: Kế hoạch triển khai; phương án, Đề án sắp xếp các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong tỉnh; dự toán kinh phí; tổ chức hội
nghị triển khai của tỉnh; tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri; ... hoàn thiện hồ
sơ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình; báo cáo, trình cấp có thẩm quyền theo quy định;
- Hướng dẫn về nghiệp vụ tổ chức lấy
ý kiến cử tri về phương án, đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; đôn đốc, kiểm tra các huyện, thành phố thực hiện
các nhiệm vụ liên quan;
- Tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức
triển khai, thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy biên chế cán bộ, công
chức, viên chức; xây dựng, đề xuất, giải quyết chính sách hỗ trợ, giải quyết chế
độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi
dư của cơ quan, tổ chức, đơn vị sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
có hiệu lực theo quy định;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh về các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
7. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng
kinh phí thực hiện; kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã;
- Chủ trì tham mưu nhiệm vụ bố trí
kinh phí để triển khai, thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
- Hướng dẫn phương án phân bổ, sử dụng
ngân sách, quản lý tài sản nhà nước trên địa bàn cấp huyện, cấp xã sau khi Nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, có hiệu lực;
- Hướng dẫn việc thực hiện kinh phí hỗ
trợ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các đơn vị hành chính,
cơ quan, tổ chức có liên quan (bao gồm những người hoạt động không chuyên
trách cấp xã) nghỉ việc dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh về các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
8. Sở Xây dựng:
- Chủ trì hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện
Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình về rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn của đô thị;
trình tự, thủ tục phân loại đô thị khi nhập huyện Kỳ Sơn với thành phố Hòa Bình
theo quy định của Bộ Xây dựng chậm nhất ngày 10 tháng 6 năm 2019;
- Xây dựng báo cáo của Ủy ban nhân
dân tỉnh về đánh giá tiêu chuẩn của loại đô thị khi nhập huyện Kỳ Sơn với thành
phố Hòa Bình, đề nghị Bộ Xây dựng đánh giá theo quy định, chậm nhất ngày 20
tháng 6 năm 2019;
- Phối hợp với Sở Nội vụ, các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan trong việc báo cáo, giải trình về rà soát, đánh
giá các tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục của đô thị; thực hiện sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh về các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Cung cấp số liệu diện tích tự nhiên
theo số liệu kiểm kê đất đai gần nhất của các huyện, thành phố và của các xã,
phường, thị trấn thuộc Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của
tỉnh; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) trước ngày
31/5/2019;
- Phối hợp với Sở Nội vụ, các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan trong việc báo cáo, giải trình về thực hiện sắp
xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; xây dựng
các loại bản đồ phục vụ Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp của
tỉnh;
- Chủ trì tham mưu nhiệm vụ liên quan
đến quản lý sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân có liên quan sau khi Nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có hiệu lực;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh về các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
10. Cục Thống kê tỉnh:
- Cung cấp số liệu dân số bình quân
năm gần nhất của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để xây dựng Đề án sắp
xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Nội vụ tổng hợp) trước ngày 31/5/2019;
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc báo cáo, giải trình về số liệu dân số tại các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã của tỉnh;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh về các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
11. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo
Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ
trương, đề án, phương án, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
- Phối hợp với Sở Nội vụ, các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan trong việc xây dựng Đề án sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh;
- Xây dựng các nội dung, chương trình
chuyên đề, chuyên mục phản ánh, tuyên truyền về chủ trương, đề án, phương án,
việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng
Thông tin điện tử của tỉnh;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh về các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
12. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Công
an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
hướng dẫn, thực hiện quản lý, quy hoạch, trụ sở, công trình, giao thông, thủy lợi,
điện, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa - thể thao, cơ sở hạ tầng thương mại,
thông tin và truyền thông, đất đai, nhà ở, dân cư, tổ chức sản xuất; quản lý, sử
dụng các loại giấy tờ liên quan đến công dân, tổ chức;...; các nguồn vốn vay,
các dự án đang đầu tư, xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan theo quy định
hiện hành của pháp luật;
- Chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo an ninh
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong quá trình triển khai, thực hiện về chủ
trương, đề án, phương án, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;
- Chủ trì hướng dẫn thực hiện sắp xếp,
kiện toàn tổ chức bộ máy; bố trí, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động và những nhiệm vụ khác liên quan trên địa bàn; thực hiện chế độ,
chính sách tinh giản biên chế những người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy,
nhân sự theo chức năng, nhiệm vụ của ngành;
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Chỉ đạo tỉnh về các lĩnh vực khác liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
13. Các huyện, thành phố:
- Triển khai thực hiện việc tổ chức
quán triệt, tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân
về chủ trương, đề án, phương án, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri; xây dựng
phương án, Đề án chi tiết thành phần về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã trên địa bàn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng
hợp) trước ngày 20/6/2019. Riêng huyện Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình chủ động
phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức việc rà soát về tiêu chuẩn của loại đô thị dự
kiến hình thành sau khi sắp xếp theo quy định của Bộ Xây dựng;
- Chỉ đạo, hướng dẫn cấp xã thực hiện
các trình tự, thủ tục; các nhiệm vụ, công việc liên quan hoàn thiện hồ sơ theo
quy định về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn;
- Chỉ đạo, xây dựng phương án, kế hoạch
kiện toàn các tổ chức hệ thống chính trị; quản lý, quy hoạch, trụ sở, công
trình, giao thông, thủy lợi, điện, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở
hạ tầng thương mại, thông tin và truyền thông, đất đai, nhà ở, dân cư, tổ chức
sản xuất, các loại giấy tờ liên quan đến công dân, tổ chức, ...; các nguồn vốn
vay, các dự án đang đầu tư, xây dựng, ...và sắp xếp, bố trí, cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã trên địa bàn; thực hiện việc chi trả chế độ, chính sách đối với
những người dôi dư, do sắp xếp, tổ chức lại bộ máy; chuẩn bị nhân sự đối với
các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập, theo phân cấp quản lý công tác quản
lý cán bộ và theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện đảm bảo
an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong quá trình triển khai, thực
hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình;
- Thực hiện sắp xếp, kiện toàn hệ thống
chính trị và các lĩnh vực khác ở địa phương sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình có hiệu lực;
- Tổng kết việc triển khai, thực hiện
các nhiệm vụ ở địa phương, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh;
- Ngăn chặn và xử lý nghiêm những cá
nhân, tổ chức làm trái chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh về sắp xếp các
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã;
- Triển khai, thực hiện các nhiệm vụ
khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền theo phân cấp được
giao.
14. Các xã, phường, thị trấn liên
quan:
- Triển khai thực hiện quán triệt,
tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân về chủ
trương, đề án, phương án, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện về yêu cầu xây dựng
Đề án; lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri, tổ chức lấy ý kiến cử tri, tổng
hợp ý kiến cử tri; Hội đồng nhân dân cấp xã thông qua phương án, Đề án; Ủy ban
nhân dân cấp xã hoàn thiện các tài liệu, hồ sơ và các công việc liên quan đến
việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn báo cáo,
trình cấp có thẩm quyền theo quy định;
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về mục đích, sự cần thiết,
tầm quan trọng, lợi ích và tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân hưởng ứng, tạo sự đồng thuận cao về
chủ trương, đề án, phương án, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp
các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn;
- Đề xuất với các cơ quan, tổ chức
liên quan thực hiện quản lý quy hoạch, trụ sở, công trình, giao thông, thủy lợi,
điện, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại, thông
tin và truyền thông, đất đai, nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất...; các nguồn vốn
vay, các dự án đang đầu tư, xây dựng,...; sắp xếp, bố trí, cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên
trách cấp xã trên địa bàn; chế độ, chính sách tinh giản biên chế những người
dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự tại các đơn vị hành chính cấp xã
liên quan theo phân cấp quản lý và quy định hiện hành của pháp luật;
- Triển khai, thực hiện các trình tự,
thủ tục đối với hồ sơ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
trên địa bàn tỉnh Hòa Bình để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định;
- Báo cáo Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố về sắp xếp, kiện toàn hệ thống chính trị và các lĩnh vực khác ở địa
phương sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có hiệu lực;
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã theo quy định;
- Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp huyện xem xét xử lý những cá nhân, tổ chức
làm trái chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh về sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã;
- Triển khai, thực hiện các nhiệm vụ
khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền theo phân cấp được
giao.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân tỉnh về triển khai, thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- TT. Huyện ủy, Thành ủy; TT. HĐND và UBND các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử, Công báo tỉnh;
- Chánh VP, các Phó CVP/UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC (BTh, 100b).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|