ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày 16 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
VỀ
VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 04-NQ/BCSĐ NGÀY 21/01/2015 VÀ VĂN BẢN SỐ
05/CV-BCSĐ NGÀY 25/01/2017 CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG UBND TỈNH VỀ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO
GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TỒN ĐỌNG, PHỨC TẠP, KÉO DÀI
Thực hiện Văn bản số 05/CV-BCSĐ ngày
25/01/2017 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc tiếp tục
thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/BCSĐ ngày 21/01/2015 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao trách nhiệm của các cơ
quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan hành chính
Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân,
nhất là lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới
phát sinh, các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần quan trọng vào
việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
2. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là nhiệm vụ thường
xuyên của các cấp, các ngành; phấn đấu trong năm 2017, giải quyết dứt điểm trên
70% trở lên các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài và 80% vụ
việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền.
3. Trong quá trình thực hiện phải có
sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ
sở để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thống nhất biện pháp
giải quyết. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương và các tổ
chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình
giải quyết, hạn chế thấp nhất tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp.
II. NỘI DUNG
Để tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/BCSĐ ngày 21/01/2015 và Văn bản số 05/CV-BCSĐ ngày
25/01/2017 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối
với công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tồn đọng, phức tạp, kéo
dài gắn với phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội
năm 2017 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu:
1. Đối với UBND các huyện, thành phố
- Tập trung giải quyết các vụ việc
mới phát sinh, dứt điểm ngay từ cơ sở; tiếp tục rà soát các vụ việc tồn đọng,
phức tạp, kéo dài và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện;
đối với những vụ việc do vướng mắc về chế độ chính sách, quan điểm giải quyết
hoặc có nhiều ý kiến khác nhau thì vụ việc phát sinh tại địa phương, đơn vị nào
người đứng đầu địa phương, đơn vị đó chủ trì phối hợp với thủ trưởng ngành
chuyên môn có liên quan nghiên cứu, đề xuất cụ thể bằng văn bản với cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định.
- Trong quá trình giải quyết phải tổ
chức đối thoại công khai, trao đổi, giải thích, phổ biến đường lối chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người khiếu nại, tố cáo nhằm tạo
sự đồng thuận của người dân trong việc chấp hành và tuân thủ pháp luật khi thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo; đồng thời xem xét đầy đủ các cơ sở pháp lý và
thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết có tình, có lý đảm bảo quyền lợi
hợp pháp của công dân, chấm dứt được khiếu nại, tố cáo. Cần vận dụng đồng bộ các
giải pháp về hành chính, kinh tế và vận động, thuyết phục để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Trường hợp gia đình
người khiếu nại có hoàn cảnh khó khăn thì xem xét, vận dụng chính sách xã hội,
có biện pháp giúp đỡ để người dân ổn định cuộc sống. Công khai kết quả giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được xem xét, giải quyết hết thẩm quyền,
đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật trên các phương tiện thông tin
đại chúng theo quy định.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt
để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực
pháp luật nhất là các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý
kiến, quyết định giải quyết của các Bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu vướng mắc phải chủ động tìm biện
pháp giải quyết, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo UBND
tỉnh để xem xét chỉ đạo.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phát huy vai trò của Ban thanh tra
nhân dân, Ban hòa giải ở cơ sở, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hòa giải
viên tham gia vào giải quyết các tranh chấp trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở
khi mới phát sinh, không để trở thành khiếu kiện phức tạp.
2. Đối với Thanh tra tỉnh và các sở, ngành
thuộc tỉnh
a. Đối với Thanh tra tỉnh
- Tiếp tục thực hiện Quy chế số
03-QC/TU ngày 11/8/2015 của Tỉnh ủy về phối hợp trong việc
tiếp nhận, phân loại, xử lý, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị,
phản ảnh của công dân; Chương trình phối hợp số 03- CTPH/MTTQ-TTr-STP-HLG-ĐLS
ngày 20/01/2015 giữa Ban Thường trực Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư
pháp, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh về giám sát và nâng cao hiệu quả
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; Chương trình phối hợp công tác số
05/CTPH-TTr- BTTUBMTTQVN ngày 28/01/2015 giữa Thanh tra tỉnh với Ban Thường
trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh về tiếp công
dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công
dân.
- Nâng cao chất lượng công tác tham
mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác
tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là việc thực hiện các quyết
định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Qua thanh tra, kiểm tra có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý
theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh
những tập thể, cá nhân không thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về
tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là trách nhiệm người
đứng đầu cơ quan, đơn vị.
- Chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành trong việc rà soát, giải quyết và
tổng hợp báo cáo đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp,
kéo dài năm 2017 và các vụ việc đã được rà soát trong năm 2016.
- Chủ động tham mưu, đề xuất xử lý,
giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài hiện
đang còn ý kiến khác nhau giữa các cơ quan chuyên môn, nhất là các vụ việc
thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh để cho ý kiến chỉ
đạo giải quyết, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
b. Đối với các sở, ngành
Chủ động phối hợp, kiểm tra, hướng
dẫn UBND các huyện, thành phố trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố
cáo nhất là các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài thuộc lĩnh vực quản lý
phụ trách hoặc khi được giao; nâng cao chất lượng công tác
tham mưu, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đối với những vụ việc do vướng mắc về chế độ chính sách thuộc
lĩnh vực chuyên ngành mình thì người đứng đầu ngành đó chủ trì, phối hợp với
đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết.
c. Đối với Văn phòng UBND tỉnh (trực
tiếp là Ban Tiếp công dân tỉnh)
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh đôn đốc
các Sở ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công
tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình khiếu kiện ở các huyện, thành phố để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo
giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài
và những vụ việc mới phát sinh; theo dõi, đôn đốc, tham mưu, kiến nghị xử lý
những đơn vị, cá nhân (kể cả trách nhiệm của người đứng
đầu) thực hiện chậm hoặc thực hiện không triệt để các Thông báo kết luận tiếp
công dân và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh dẫn đến công dân
khiếu kiện vượt cấp, kéo dài; những công dân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo
làm mất an ninh trật tự, gây phức tạp tình hình.
- Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì,
phối hợp với các cơ quan của tỉnh tham mưu việc tổ chức
tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân theo Quy chế tiếp công dân của tỉnh;
thường trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh nhất là trong thời
gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội và các sự kiện chính trị
quan trọng của đất nước và của tỉnh; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị xem
xét giải quyết các vụ việc khiếu tố do UBND tỉnh giao theo
đúng thời hạn quy định.
đ. Đối với Công an tỉnh
- Tiếp tục thực hiện Quy chế số
93/QCPH-CA-TTr ngày 26/11/2014 của Lãnh đạo Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh về
phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định
về bảo đảm an ninh, trật tự.
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của
Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố chủ động nắm chắc tình hình, phát
hiện sớm, ngăn chặn, kịp thời xử lý các đối tượng xấu, cơ hội, lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, lợi dụng dân chủ lôi kéo, xúi giục, kích động người khác đi
khiếu kiện hoặc có hành vi gây rối, làm mất trật tự tại các nơi công cộng, khu
vực Trụ sở các cơ quan của tỉnh và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo, nhất là
trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của
tỉnh.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND
các huyện, thành phố, Ban Tiếp công dân tỉnh và cơ quan liên quan xử lý, giải
quyết các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp, đông người có tính chất phức
tạp lên cơ quan Trung ương và tỉnh; đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trụ sở
làm việc của các cơ quan và trụ sở tiếp công dân của các cấp theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thanh tra tỉnh phối hợp vợi Văn
phòng UBND tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành
và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm xây dựng Kế
hoạch cụ thể triển khai thực hiện; định kỳ (3 tháng, 6 tháng, 9
tháng, một năm), tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện, nêu rõ kết quả, ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân,
trách nhiệm của tập thể, cá nhân, biện pháp khắc phục và kiến nghị, đề xuất gửi
về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban Cán sự
Đảng UBND tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực
hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá trình tổ chức thực
hiện nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo để UBND tỉnh xem
xét, chỉ đạo ./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thành phố;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Ban TCD, VP7, VP2.
NV.09
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Chung Phụng
|