UBND TỈNH
BẾN TRE
SỞ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4294/HD-STC
|
Bến Tre,
ngày 30 tháng 12 năm 2006
|
HƯỚNG DẪN
VỀ VIỆC THỰC
HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 43/2006/NĐ-CP NGÀY 25/4/2006 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH QUYỀN TỰ
CHỦ, TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TỔ CHỨC BỘ MÁY BIÊN CHẾ VÀ TÀI
CHÍNH ĐỐI VỚI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
Căn cứ Nghị định
số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối
với đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số
71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị
định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự
nghiệp công lập;
Căn cứ công văn số
3464/UBND-TMXDCB ngày 17/10/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện chế
độ và cơ chế tự chủ theo Nghị định của Chính phủ.
Sở Tài chính hướng dẫn
thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP như sau:
1. Về phạm vi:
Mở rộng giao quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính.
2. Về đối tượng:
Mở rộng giao quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm: đơn
vị tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động; đơn vị đảm bảo một phần kinh phí hoạt
động và đơn vị không có nguồn thu, kinh phí hoạt động thường xuyên do ngân sách
đảm bảo toàn bộ.
Việc phân loại đơn vị sự
nghiệp theo như trên được ổn định trong thời gian 3 năm. Sau thời hạn 3 năm sẽ
xem xét phân loại lại cho phù hợp.
3. Quy định quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế:
3.1 Về tổ chức bộ máy:
Đơn vị sự nghiệp được
thành lập, giải thể hoặc sáp nhập các tổ chức sự nghiệp trực thuộc.
3.2 Về biên chế:
- Đối với đơn vị sự
nghiệp tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động được tự quyền quyết định biên chế
của đơn vị.
- Đối với đơn vị sự
nghiệp tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động và đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà
nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
nhu cầu công việc thực tế, định mức biên chế và khả năng tài chính của đơn vị,
Thủ trưởng đơn vị xây dựng định mức biên chế hàng năm gửi cơ quan chủ quản trực
tiếp tổng hợp gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Thủ trưởng đơn vị được
quyết định ký hợp đồng thuê, khoán công việc đối với những công việc không cần
thiết phải bố trí thêm biên chế thường xuyên; ký hợp đồng và các hình thức hợp
tác với các chuyên gia trong và ngoài nước để đáp ứng nhu cầu chuyên môn của
đơn vị.
3.3 Quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về tài chính:
Tự chủ về các khoản thu,
mức thu: đơn vị được quy định các khoản thu, mức thu đối với các hoạt động sản
xuất, cung ứng dịch vụ liên doanh, liên kết theo nguyên tắc phải đảm bảo bù đắp
chi phí và có tích lũy. Đối với phí, lệ phí, sản phẩm Nhà nước đặt hàng thì
phải thực hiện theo mức thu, khung mức thu do Nhà nước quy định.
Tự chủ về sử dụng nguồn
tài chính: được chủ động sử dụng nguồn kinh phí NSNN cấp đảm bảo hoạt động
thường xuyên, nguồn thu sự nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ được giao, quyết định
một số mức chi quản lý, chi nghiệp vụ thường xuyên cao hoặc thấp hơn mức chi do
Nhà nước quy định.
Được vay vốn của các tổ
chức tín dụng, được huy động vốn của cán bộ viên chức trong đơn vị để mở rộng
và nâng cao hoạt động sự nghiệp và tự chịu trách nhiệm trả nợ vay theo quy định
của pháp luật.
Quyết định mua sắm tài
sản, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ Quỹ phát triển sự nghiệp, vốn quy định
theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tham dự đấu thầu các
hoạt động dịch vụ phù hợp với lĩnh vực chuyên môn.
Sử dụng tài sản để liên
doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước để đầu tư xây dựng, mua sắm máy móc thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị theo quy định hiện hành.
Sử dụng kết quả hoạt
động tài chính trong năm: cuối năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp
thuế và các khoản nộp khác theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu
có) được sử dụng theo trình tự như sau:
a) Đối với đơn vị tự đảm
bảo toàn bộ kinh phí hoạt động:
- Trích tối thiểu 25% số
chênh lệch để lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
- Trả thu nhập tăng thêm
cho người lao động.
- Trích lập Quỹ khen
thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng ổn định thu nhập. Đối với Quỹ khen thưởng,
Quỹ phúc lợi mức trích tối đa của 02 Quỹ không quá 3 tháng tiền lương, tiền
công và thu nhập tăng thêm bình quân trong năm.
Mức trả thu nhập tăng
thêm, trích lập các quỹ (trừ Quỹ khen thưởng và phúc lợi) do Thủ trưởng đơn vị
quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
b) Đối với đơn vị tự đảm
bảo một phần kinh phí hoạt động:
- Trích tối thiểu 25% số
chênh lệch để lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
- Trả thu nhập tăng thêm
cho người lao động, nhưng tối đa không quá 02 lần quỹ tiền lương cấp bậc, chức
vụ trong năm do Nhà nước quy định.
- Trích lập Quỹ khen
thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng ổn định thu nhập. Đối với Quỹ khen thưởng,
Quỹ phúc lợi mức trích trẻ em tối đa của 02 Quỹ không quá 3 tháng tiền lương,
tiền công và thu nhập tăng thêm bình quân trong năm.
Trường hợp chênh lệch
thu lớn hơn chi bằng hoặc nhỏ hơn một lần quỹ tiền lương cấp bậc, chức vụ trong
năm đơn vị được quyết định sử dụng như sau:
- Trả thu nhập tăng thêm
cho người lao động;
- Trích lập các quỹ:
thực hiện trích lập theo quy định.
Căn cứ vào các quy định
trên, Thủ trưởng đơn vị quyết mức chi trả tăng thu nhập và trích lập các quỹ
theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
c) Đơn vị sự nghiệp do
ngân sách đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động:
- Đơn vị sự nghiệp phải
đảm bảo chi trả tiền lương cho người lao động theo lương cấp bậc và chức vụ do Nhà
nước quy định.
- Khuyến khích đơn vị sự
nghiệp tăng thu, tiết kiệm chi, thực hiện tinh giản biên chế để tăng thêm thu
nhập cho người lao động trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao, sau khi thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.
Cuối năm sau khi trừ chi
phí, nộp thuế và các khoản nộp khác, phần kinh phí tiết kiệm chi, chênh lệch thu
lớn hơn chi của hoạt động dịch vụ, đơn vị chi theo trình tự như sau:
+ Chi trả tăng thu nhập
trong năm của đơn vị, nhưng tối đa không quá 01 lần quỹ tiền lương cấp bậc và
chức vụ do Nhà nước quy định.
+ Chi khen thưởng, phúc
lợi và trợ cấp khó khăn định kỳ và đột xuất.
+ Chi tăng cường cơ sở
vật chất của đơn vị.
4. Về quản lý và sử dụng
tài sản:
Đơn vị sự nghiệp có
trách nhiệm quản lý tài sản Nhà nước theo quy định hiện hành về quản lý tài sản
Nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập. Việc quản lý sử dụng đất đai tại đơn vị
sự nghiệp phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản
hướng dẫn luật hiện hành.
- Đối với tài sản cố
định sử dụng vào hoạt động dịch vụ đơn vị phải thực hiện trích khấu hao theo
chế độ áp dụng cho doanh nghiệp Nhà nước hiện hành.
Đơn vị chỉ được sử dụng
tài sản mua sắm từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và từ nguồn vay, vốn huy
động để thế chấp vay vốn và góp vốn liên doanh, liên kết theo quy định của pháp
luật. Không được sử dụng tài sản mua từ ngân sách Nhà nước để thế chấp vay vốn,
chi trả tiền vay, tiền huy động và góp vốn liên doanh, liên kết.
5. Hoạt động liên doanh,
liên kết tại các đơn vị sự nghiệp :
5.1 Đơn vị sự nghiệp tự
bảo đảm chi phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt
động có hoạt động liên doanh, liên kết thực hiện theo quy định tại Chuẩn mực số
07, Chuẩn mực số 08 ban hành theo Quyết định số 234/2003/QĐ-BTC ngày 30/12/2003
của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành và công bố 06 chuẩn mực kế toán
Việt Nam (đợt 3).
5.2 Đơn vị sự nghiệp
được sử dụng tài sản đầu tư từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, tiền vay,
tiền huy động để góp vốn với các đơn vị, tổ chức khác dưới hình thức liên
doanh, liên kết theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng đất để góp vốn liên
doanh liên kết phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản
hướng dẫn hiện hành.
5.3 Kết quả hoạt động
tài chính đối với hoạt động liên doanh, liên kết của đơn vị sau khi nộp thuế
theo quy định của pháp luật được hạch toán là kết quả của hoạt động dịch vụ và
được quản lý sử dụng theo quy định của Thông tư này.
5.4 Các hoạt động liên
doanh, liên kết phải được công khai dân chủ trong đơn vị và thực hiện chế độ
báo cáo cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.
6. Xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ, tại các đơn vị sự nghiệp:
6.1 Để chủ động sử dụng
kinh phí hoạt động thường xuyên được giao đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu
quả, đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính có
trách nhiệm xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ làm căn cứ để cán bộ, viên chức
thực hiện và Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát chi (nội dung xây dựng quy
chế chi tiêu nội bộ theo hướng dẫn tại phụ lục số 01 kèm theo hướng dẫn này).
6.2 Nguyên tắc, nội dung
và phạm vi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ:
a) Quy chế chi tiêu nội
bộ do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp ban hành sau khi tổ chức thảo luận rộng rãi
dân chủ, công khai trong đơn vị và có ý kiến thống nhất của tổ chức công đoàn
đơn vị.
b) Quy chế chi tiêu nội
bộ phải gửi cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan tài chính cùng cấp để theo dõi,
giám sát thực hiện; gửi Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch để
làm căn cứ kiểm soát chi. Trường hợp có các quy định không phù hợp với quy định
của Nhà nước thì trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo, cơ quan
quản lý cấp trên có ý kiến yêu cầu đơn vị phải điều chỉnh lại cho phù hợp; đồng
thời gửi cơ quan tài chính cùng cấp và Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản
giao dịch.
c) Nội dung quy chế chi
tiêu nội bộ bao gồm các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức, mức chi thống
nhất trong đơn vị, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, phù hợp với hoạt động
đặc thù của đơn vị, sử dụng kinh phí tiết kiệm có hiệu quả và tăng cường công
tác quản lý.
d) Đối với nội dung chi
thuộc phạm vi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ (chi quản lý, chi nghiệp vụ
thường xuyên) đã có chế độ tiêu chuẩn, định mức do cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền quy định (trừ một số tiêu chuẩn, định mức và nội dung chi quy định tại
tiết e, của khoản này), Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp được:
- Đối với đơn vị sự
nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động và đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi
phí hoạt động: Thủ trưởng đơn vị được quyết định mức chi quản lý và chi nghiệp
vụ cao hơn hoặc thấp hơn mức chi do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định.
- Đối với đơn vị sự
nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động: Thủ trưởng đơn
vị quyết định mức chi không vượt quá mức chi do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
quy định.
đ) Đối với những nội
dung chi, mức chi cần thiết cho hoạt động của đơn vị, trong phạm vi xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ, nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành,
thì Thủ trưởng đơn vị có thể xây dựng mức chi cho từng nhiệm vụ, nội dung công
việc trong phạm vi nguồn tài chính của đơn vị.
e) Đối với một số tiêu
chuẩn, định mức và mức chi đơn vị sự nghiệp phải thực hiện đúng các quy định
của nhà nước:
- Tiêu chuẩn, định mức
sử dụng xe ô tô;
- Tiêu chuẩn, định mức
về nhà làm việc;
- Tiêu chuẩn, định mức
trang bị điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động;
- Chế độ công tác phí
nước ngoài;
- Chế độ tiếp khách nước
ngoài, tổ chức hội nghị và hội thảo quốc tế ở Việt Nam;
- Chế độ quản lý, sử
dụng kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia;
- Chế độ sử dụng kinh
phí thực hiện nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao;
- Chế độ chính sách thực
hiện tinh giản biên chế (nếu có);
- Chế độ quản lý, sử
dụng vốn đối ứng dự án, vốn viện trợ thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước;
- Chế độ quản lý, sử
dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí mua sắm, sửa chữa lớn tài sản cố định
phục vụ hoạt động sự nghiệp theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Riêng kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp nhà nước, cấp bộ, ngành theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính-Bộ Khoa học và công nghệ.
g) Thủ trưởng đơn vị căn
cứ tính chất công việc, khối lượng sử dụng, tình hình thực hiện năm trước,
quyết định phương thức khoán chi phí cho từng cá nhân, bộ phận, đơn vị trực
thuộc hạch toán phụ thuộc sử dụng như: sử dụng văn phòng phẩm, điện thoại, xăng
xe, điện, nước, công tác phí; kinh phí tiết kiệm do thực hiện khoán được xác
định chênh lệch thu, chi và được phân phối, sử dụng theo chế độ quy định.
h) Thực hiện Quy chế chi
tiêu nội bộ, đơn vị phải bảo đảm có chứng từ, hoá đơn hợp pháp, hợp lệ theo quy
định, trừ các khoản thanh toán văn phòng phẩm, thanh toán công tác phí được đơn
vị thực hiện chế độ khoán theo quy chế chi tiêu nội bộ, khoản thanh toán tiền
cước sử dụng điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động hàng tháng
theo hướng dẫn tại Thông tư số 29/2003/TT-BTC ngày 14/4/2003 của Bộ Tài chính.
i) Đơn vị sự nghiệp
không được dùng kinh phí của đơn vị để mua sắm thiết bị, đồ dùng, tài sản trang
bị tại nhà riêng hoặc cho cá nhân mượn dưới bất kỳ hình thức nào (trừ điện
thoại công vụ tại nhà riêng theo chế độ quy định).
7. Lập dự toán, chấp
hành dự toán, hạch toán kế toán và quyết toán thu, chi:
Việc lập dự toán, chấp
hành dự toán, hạch toán kế toán và quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước các
đơn vị sự nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kế
toán, các văn bản hướng dẫn Luật và quy định tại Thông tư này.
7.1 Lập dự toán:
7.1.1 Lập dự toán của
đơn vị sự nghiệp cấp cơ sở:
a) Lập dự toán năm đầu
thời kỳ ổn định phân loại đơn vị sự nghiệp:
Căn cứ vào chức năng,
nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, nhiệm vụ của năm kế hoạch, chế độ chi
tiêu tài chính hiện hành, kết quả hoạt động sự nghiệp, tình hình thu chi tài
chính của năm trước liền kề (có loại trừ các yếu tố đột xuất, không thường xuyên),
đơn vị lập dự toán thu, chi năm kế hoạch; xác định loại đơn vị sự nghiệp theo
quy định, số kinh phí đề nghị ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên
(đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động và đơn vị sự
nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động); cụ thể:
- Dự toán thu, chi
thường xuyên:
+ Dự toán thu:
Đối với các khoản thu
phí, lệ phí: căn cứ vào đối tượng thu, mức thu và tỷ lệ được để lại chi theo
quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đối với các khoản thu sự
nghiệp: căn cứ vào kế hoạch hoạt động dịch vụ và mức thu do đơn vị quyết định
hoặc theo hợp đồng kinh tế đơn vị đã ký kết.
+ Dự toán chi: đơn vị
lập dự toán chi tiết cho từng loại nhiệm vụ như: chi thường xuyên thực hiện
chức năng, nhiệm vụ Nhà nước giao; chi phục vụ cho công tác thu phí và lệ phí;
chi hoạt động dịch vụ theo các quy định hiện hành và quy định tại hướng dẫn
này.
- Dự toán chi không
thường xuyên đơn vị lập dự toán của từng nhiệm vụ chi theo quy định hiện hành
của Nhà nước.
Dự toán thu, chi của đơn
vị phải có thuyết minh cơ sở tính toán, chi tiết theo từng nội dung thu, chi
gửi cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để xem xét tổng hợp gửi cơ quan tài
chính theo quy định hiện hành.
b) Lập dự toán 2 năm
tiếp theo trong thời kỳ ổn định:
- Đối với dự toán thu,
chi hoạt động thường xuyên: căn cứ quy định của Nhà nước đơn vị sự nghiệp lập
dự toán thu, chi hoạt động thường xuyên của năm kế hoạch. Trong đó kinh phí
ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên (đối với đơn vị sự nghiệp tự
bảo đảm một phần chi phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo
đảm toàn bộ chi phí hoạt động) theo mức kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm
hoạt động thường xuyên của năm trước liên kề, cộng (+) hoặc trừ (-) kinh phí
của nhiệm vụ tăng hoặc giảm của năm kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền quyết
định.
- Dự toán chi không
thường xuyên, đơn vị lập dự toán của từng nhiệm vụ chi theo quy định hiện hành
của Nhà nước.
Dự toán thu, chi đơn vị
sự nghiệp gửi cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để xem xét, tổng hợp gửi cơ
quan chủ quản địa phương theo quy định hiện hành.
1.2. Lập dự toán của cơ
quan quản lý cấp trên:
a) Lập dự toán năm đầu
thời kỳ ổn định:
Căn cứ vào dự toán thu,
chi năm đầu thời kỳ ổn định do đơn vị lập; cơ quan quản lý cấp trên dự kiến
phân loại đơn vị sự nghiệp theo quy định tại Mục II Thông tư này và mức kinh
phí ngân sách Nhà nước bảo đảm chi hoạt động thường xuyên, chi không thường
xuyên cho đơn vị, tổng hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp và các cơ quan liên
quan theo quy định hiện hành.
Việc xác định phân loại
đơn vị sự nghiệp và mức ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên năm
đầu thời kỳ ổn định (đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt
động và đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt
động thường xuyên), thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 1, Mục XI của hướng dẫn
này.
b) Lập dự toán 2 năm
tiếp theo thời kỳ ổn định:
Hàng năm, trong thời kỳ
ổn định phân loại đơn vị sự nghiệp, cơ quan chủ quản căn cứ vào dự toán thu,
chi của đơn vị sự nghiệp lập, xem xét tổng hợp dự toán ngân sách Nhà nước, gửi
cơ quan tài chính cùng cấp.
7.2 Giao dự toán thu,
chi ngân sách Nhà nước:
7.2.1. Giao dự toán năm
đầu thời kỳ ổn định:
Căn cứ vào dự toán thu,
chi ngân sách Nhà nước được cấp có thẩm quyền giao, cơ quan chủ quản lập phương
án phân bổ gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm tra; sau khi có ý kiến thống
nhất của cơ quan tài chính cùng cấp, cơ quan chủ quản giao dự toán cho đơn vị
thực hiện:
a) Dự toán thu, chi hoạt
động thường xuyên:
- Giao dự toán thu:
+ Tổng số thu phí, lệ
phí;
+ Số phí, lệ phí được để
lại đơn vị sử dụng theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với
từng loại phí, lệ phí;
+ Số phí, lệ phí phải
nộp ngân sách Nhà nước.
- Giao dự toán chi:
+ Giao dự toán chi từ
nguồn thu phí, lệ phí được để lại sử dụng theo quy định của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền đối với từng loại phí, lệ phí.
+ Giao dự toán chi hoạt
động thường xuyên từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp: căn cứ dự toán kinh
phí ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên năm đầu thời kỳ ổn định
đã được phê duyệt (đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt
động và đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt
động); cơ quan chủ quản giao dự toán chi hoạt động thường xuyên cho đơn vị,
trong phạm vi dự toán chi ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền giao. Dự
toán chi thường xuyên được giao và phân bổ vào nhóm mục “Chi khác” của mục lục
ngân sách Nhà nước.
Đối với hoạt động dịch
vụ, cơ quan chủ quản không giao dự toán thu, chi; đơn vị sự nghiệp xây dựng dự
toán thu, chi để điều hành trong năm.
b) Đối với dự toán chi
không thường xuyên: cơ quan chủ quản giao dự toán cho đơn vị thực hiện theo quy
định hiện hành.
Dự toán chi không thường
xuyên được giao và phân bổ vào 4 nhóm mục chi của mục lục ngân sách Nhà nước
theo quy định hiện hành.
7.2.2 Giao dự toán 2 năm
tiếp theo của thời kỳ ổn định:
a) Đối với dự toán thu,
chi hoạt động thường xuyên:
Hàng năm, trong thời kỳ
ổn định phân loại đơn vị sự nghiệp, cơ quan chủ quản quyết định giao dự toán
thu, chi cho đơn vị sự nghiệp theo quy định hiện hành.
Dự toán chi thường xuyên
do ngân sách Nhà nước cấp (đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí
hoạt động và đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí
hoạt động) theo mức năm trước liền kề và kinh phí tăng thêm (bao gồm cả kinh
phí thực hiện nhiệm vụ tăng thêm) hoặc giảm theo quyết định của cấp có thẩm
quyền, trong phạm vi dự toán chi ngân sách Nhà nước được cấp có thẩm quyền
giao, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của cơ quan tài chính.
b) Đối với dự toán chi
không thường xuyên: cơ quan chủ quản giao dự toán cho đơn vị thực hiện theo quy
định hiện hành.
7.2.3 Thực hiện dự toán
thu, chi:
Đối với dự toán chi
thường xuyên được cấp có thẩm quyền giao, đơn vị sự nghiệp được điều chỉnh nội
dung chi cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đồng thời gửi cơ quan
cấp trên và Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch để theo dõi quản
lý, thanh toán và quyết toán. Cuối năm ngân sách dự toán chi hoạt động thường
xuyên và các khoản thu sự nghiệp chưa sử dụng hết đơn vị được chuyển sang năm
sau tiếp tục sử dụng.
Đối với các khoản chi
không thường xuyên, việc điều chỉnh nội dung chi, nhóm mục chi; kinh phí cuối
năm chưa sử dụng, hoặc sử dụng không hết thực hiện theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
7.2.4 Hạch toán kế toán:
các đơn vị sự nghiệp thực hiện hạch toán vào các mục thu, chi của mục lục ngân
sách theo quy định hiện hành. Ngoài ra một số khoản chi được hướng dẫn cụ thể
như sau:
- Đối với đơn vị sự
nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi
phí hoạt động: khoản chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động, hạch toán
vào Mục 108 "Các khoản thanh toán cho cá nhân" tiểu mục 03; trích lập
các quỹ, hạch toán vào Mục 134 "Chi khác" tiểu mục chi tương ứng.
- Đối với đơn vị sự
nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động: Khoản chi trả
thu nhập tăng thêm cho người lao động, hạch toán vào Mục 108 "Các khoản
thanh toán cho cá nhân"; khoản chi khen thưởng, hạch toán vào Mục 104
"Tiền thưởng"; khoản chi phúc lợi và trợ cấp thêm ngoài những chính
sách chung cho những người tự nguyện về nghỉ việc trong quá trình tổ chức sắp
xếp lại lao động, hạch toán vào Mục 105 "Phúc lợi tập thể"; khoản chi
trích lập Qũy dự phòng ổn định thu nhập, hạch toán vào Mục 134 “Chi khác”, tiểu
mục 16 theo quy định của Mục lục ngân sách Nhà nước.
7.2.5 Quyết toán:
Đơn vị sự nghiệp thực
hiện lập báo cáo kế toán quý, báo cáo quyết toán năm gửi cơ quan quản lý cấp
trên theo quy định hiện hành.
8. Tổ chức
thực hiện:
8.1. Phân
loại đơn vị sự nghiệp và mức ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên
năm đầu ổn định (thời kỳ ổn định 3 năm: 2007-2009).
- Căn cứ vào chức năng,
nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền giao, đơn vị dự toán cấp III (cấp cơ sở)
lập phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính gửi đơn vị dự toán cấp
II hoặc đơn vị dự toán cấp I (đối với các đơn vị dự toán cấp III hoặc cấp cơ sở
không có đơn vị dự toán cấp II) theo các biểu kèm theo phụ lục số 2 của hướng
dẫn này.
- Cơ quan (đơn vị dự
toán cấp II) tổng hợp dự toán thu, chi của các đơn vị dự toán cấp III theo biểu
tổng hợp Phụ lục số 3 (kèm theo) gửi cơ quan chủ quản (đơn vị dự toán cấp I)
- Cơ quan chủ quản cấp
trên (đơn vị dự toán cấp I) xem xét, thẩm tra dự toán thu, chi của các đơn vị
trực thuộc và mức kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên
(đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp do ngân
sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động); đơn vị dự toán cấp I tổng hợp
dự toán của các đơn vị trực thuộc và dự toán của đơn vị mình theo biểu phụ lục
số 3 (kèm theo) gửi cơ quan tài chính cùng cấp.
- Cơ quan tài chính cùng
cấp xem xét, thẩm định và có ý kiến bằng văn bản về việc phân loại đơn vị sự
nghiệp và mức kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên (đối
với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp do ngân sách
Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động).
- Sau khi có ý kiến của
cơ quan tài chính cùng cấp, cơ quan chủ quản trình Uỷ ban nhân dân các cấp
(hoặc cơ quan được uỷ quyền) ra quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về tài chính cho đơn vị sự nghiệp; trong đó xác định phân loại đơn vị sự
nghiệp và mức kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên (đối
với đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp do ngân sách
Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động).
8.2. Năm cuối của thời
kỳ ổn định, đơn vị sự nghiệp lập báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính trong 3 năm. Căn cứ vào kết quả
thực hiện của thời kỳ trước, nhiệm vụ của năm kế hoạch và thời kỳ tiếp theo,
đơn vị sự nghiệp lập phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của thời
kỳ ổn định tiếp theo, gửi cơ quan quản lý cấp trên xem xét cùng với thời gian
lập dự toán ngân sách Nhà nước của năm kế hoạch.
8.3. Chế độ báo cáo hàng
năm:
- Đơn vị sự nghiệp thực
hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính định kỳ hàng năm phải báo
cáo cơ quan quản lý cấp trên về kết quả thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về tài chính trước ngày 31 tháng 01 năm sau (theo phụ lục số 05 kèm
theo).
- Đơn vị dự toán cấp
trên (đơn vị dự toán cấp II tổng hợp báo cáo đơn vị dự toán cấp I) tổng hợp báo
cáo cơ quan tài chính cùng cấp.
Các nội dung khác không
có trong hướng dẫn này thực hiện theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006
của Chính phủ và Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/08/2006 của Bộ Tài chính.
Trong quá trình thực
hiện nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị báo
cáo về Sở Tài chính để phối hợp giải quyết ./.