ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3313/Ctr-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 13 tháng 5 năm 2022
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 30/NQ-CP NGÀY 11/3/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH
SỐ 33-KH/TU NGÀY 25/02/2002 CỦA TỈNH ỦY LÂM ĐỒNG THỰC HIỆN KẾT LUẬN HỘI NGHỊ LẦN
THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XIII) VỀ ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN
ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ; KIÊN QUYẾT NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI, XỬ LÝ NGHIÊM CÁN BỘ,
ĐẢNG VIÊN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, BIỂU HIỆN “TỰ DIỄN
BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA”
Thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày
25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (sau
đây gọi là Kết luận số 21-KL/TW), Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/12/2021 của
Bộ Chính trị (sau đây gọi là Kế hoạch số 03-KH/TW), Nghị quyết số
30/NQ-CP ngày 11/3/2022 của Chính phủ (sau đây gọi là Nghị quyết số
30/NQ-CP) và Kế hoạch số 33-KH/TU ngày 25/02/2002 của Tỉnh ủy Lâm Đồng (sau
đây gọi là Kế hoạch số 33-KH/TU) thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày
25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về
đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn,
đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Trên cơ sở mục tiêu, quan điểm, nhiệm
vụ và giải pháp nêu tại Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW, Nghị quyết
số 30/NQ-CP và Kế hoạch số 33-KH/TU; Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xây dựng,
ban hành Chương trình hành động thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ,
trách nhiệm, quyền hạn, phương pháp tiến hành của các cấp, các ngành từ tỉnh đến
cơ sở để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đề ra tại Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW, Nghị quyết số
30/NQ-CP và Kế hoạch số 33-KH/TU.
2. Việc thực hiện Kế hoạch hành động
này cần gắn kết chặt chẽ với thực hiện các Kế hoạch, Chương trình hành động của
Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI nhiệm kỳ
2020-2025 và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương về xây dựng đội
ngũ cán bộ và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện,
các cơ quan, đơn vị cần tiến hành quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên
cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ bảo đảm thực chất, hiệu quả; kết hợp
chặt chẽ, hài hòa các nhiệm vụ, giải pháp “xây” và “chống” theo chủ trương của
Đảng, bảo đảm thực chất, hiệu quả, tuyệt đối không được làm hình thức, chiếu lệ.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; đề cao vai trò,
trách nhiệm tiên phong, gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu các cấp, các
ngành, cơ quan, đơn vị gắn với phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tập
trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Tổ chức nghiên
cứu, quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số
03-KH/TW, Nghị quyết số 30/NQ-CP và Kế hoạch số 33-KH/TU.
a) Các sở, ban, ngành, địa phương phối
hợp chặt chẽ với cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp tổ chức nghiên cứu, học tập,
quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt thực hiện Kết luận số
21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW, Nghị quyết số 30/NQ-CP và Kế hoạch số 33-KH/TU
đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền
quản lý; tiến hành đồng thời với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW[1] một cách thực chất theo
Kết luận số 01-KL/TW[2].
b) Xác định những nội dung, nhiệm vụ
trọng tâm, cụ thể về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW, Nghị
quyết số 30/NQ-CP và Kế hoạch số 33-KH/TU để đưa vào chương trình, kế hoạch
công tác hàng năm của cơ quan, địa phương, đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ, điều kiện thực tiễn và tổ chức thực hiện nghiêm túc.
2. Tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê
bình.
a) Tăng cường đổi mới nội dung,
phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự
chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về tầm quan trọng của
nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, đề cao trách nhiệm tự học tự nghiên cứu
của cá nhân; khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị trong
cán bộ, đảng viên. Cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cập nhật kiến
thức mới, đặc biệt là tình hình thế giới, trong nước và địa phương; những chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính; bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp
đối với viên chức.
b) Thực hiện tốt việc học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận
số 01-KL/TW và Chỉ thị số 27/CT-TTg[3].
c) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận,
tổng kết thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm của các tỉnh xây dựng cơ sở khoa học
vững chắc cho việc hoạch định, thực thi chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
d) Tăng cường vai trò của cơ quan báo
chí, cơ quan quản lý báo chí của tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng chống suy thoái, tham nhũng, lãng phí, quan
liêu, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chấn chỉnh hoạt động báo chí,
xuất bản, internet; chủ động định hướng, cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời,
đúng quy định. Khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; xử lý
nghiêm cá nhân vi phạm quy định về thông tin, báo chí, tuyên truyền.
đ) Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng
chính đáng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong cơ quan, đơn vị để có giải pháp xử lý kịp thời. Tăng
cường giáo dục phẩm chất đạo đức, trách nhiệm công vụ, rèn luyện phong cách làm
việc dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở và gần dân, khắc phục ngay tình
trạng quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.
Kiên quyết chống biểu hiện bè phái, cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm”.
e) Thực hiện nghiêm công tác tự phê
bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân theo quy định. Cán bộ, công chức, viên
chức thực hiện nghiêm việc xây dựng cam kết với lãnh đạo cơ quan, đơn vị về việc
giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mỗi cán bộ,
công chức, viên chức phải đề ra kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm
điểm tự phê bình và phê bình. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị căn cứ bản
đăng ký và kế hoạch của cá nhân tiến hành theo dõi, kiểm tra việc thực hiện hằng
tháng, hằng quý để đề ra các giải pháp phù hợp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo
đảm nghiêm túc, thẳng thắn, “tự soi”, “tự sửa”. Nâng cao vai trò, trách nhiệm,
tính tự giác, nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan,
đơn vị trong việc thực hiện Nghị quyết, trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình
để cấp dưới làm theo. Có hình thức xử lý phù hợp với từng trường hợp vi phạm và
kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có cách làm sáng tạo, tự điều
chỉnh, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm có hiệu quả trong quá trình thực hiện.
3. Tập trung xây
dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu gắn với đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả.
a) Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 132/NQ-CP[4], đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác
tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức,
viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp.
b) Kịp thời sơ kết, tổng kết, rà
soát, sửa đổi các văn bản của tỉnh liên quan đến công tác cán bộ, tổ chức bộ
máy; công tác cải cách hành chính, kiểm soát quyền lực và phòng, chống tiêu cực
trong công tác cán bộ; tập trung khắc phục hạn chế, yếu kém chỉ ra qua sơ kết,
tổng kết.
c) Cụ thể hóa quy định về tăng thẩm
quyền và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; hoàn thiện thể chế quản lý cán
bộ, công chức, viên chức; khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, chế
độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức; cụ thể hóa triển khai thực hiện
tốt Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến
khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Tiếp tục thực hiện
chủ trương bố trí chức danh lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương.
Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc
thiểu số, cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước.
d) Thực hiện nghiêm quy định của
Trung ương về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo thống nhất, đồng
bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật hành chính của Nhà nước.
đ) Tổ chức tổng kết việc thực hiện Đề
án số 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thí điểm thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ
lãnh đạo, quản lý cấp sở, phòng bằng hình thức phù hợp. Kịp thời rà soát, sửa đổi,
bổ sung, thay thế quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức không
còn phù hợp; sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản
lý đảm bảo công khai, minh bạch. Quan tâm, chú trọng công tác quy hoạch và luân
chuyển cán bộ; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ sau quy hoạch.
e) Tiếp tục nâng cao chất lượng công
tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa
chiều, có tiêu chí và thông qua sản phẩm cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với tập
thể, với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; rà soát, xử
lý, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức những trường hợp cán bộ, công chức, viên
chức làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về
phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp, có những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời gian bổ nhiệm, hết tuổi công
tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp.
g) Thực hiện có hiệu quả việc tinh giản
biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số
39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các kế hoạch, chỉ
đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về tinh giản biên chế. Thực
hiện có hiệu quả kế hoạch tinh giản số lượng người làm việc và chỉ tiêu hợp đồng
lao động theo quy định. Phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh thực hiện
tinh giản số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đạt tỷ lệ
10% tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước được giao
năm 2021.
h) Rà soát, quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo không
trùng lắp, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW[5], Nghị quyết số 19-NQ/TW[6] và các nghị định của
Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Rà soát, sắp xếp, tổ chức
lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên
trong của các đơn vị sự nghiệp công lập không đảm bảo tiêu chí thành lập theo
quy định, tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về chức
năng, nhiệm vụ.
4. Tập trung hoàn
thiện cơ chế, chính sách.
a) Tập trung rà soát, thể chế hóa kịp
thời chủ trương của Đảng; đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của
pháp luật hiện hành bảo đảm đồng bộ, thống nhất giữa quy định của Đảng và chính
sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu
thực tiễn. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận,
đề án, kế hoạch, chương trình của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI.
b) Đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền
trong quản lý nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ; thực hiện kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực,
hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Công tác cán bộ, tài chính,
ngân sách, tài sản công, đầu tư công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, xây dựng,
đất đai, tài nguyên, ngân hàng, thanh tra, kiểm toán, hải quan, điều tra, truy
tố, xét xử, thi hành án...
c) Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng
dịch vụ công, huy động các nguồn lực chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo, y
tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, thể dục, thể thao tại địa phương thông qua
việc khuyến khích, cho phép thành lập các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, các cơ
sở giáo dục tư thục... Tiếp tục thúc đẩy thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Rà soát,
quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, giảm đầu
mối, quy định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, không chồng chéo; rà soát, sắp xếp lại
các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đảm bảo bộ máy
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
d) Triển khai thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 23/CT-TTg[7]
và các kế hoạch cải cách hành chính 5 năm, hàng năm; trong đó, tập trung vào
các nội dung cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng
giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản
lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ
công trực tuyến, hướng đến xây dựng chính quyền số; xây dựng, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành thực
hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị gắn với trách nhiệm của
người đứng đầu, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh
tranh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
đ) Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy
định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản nhà nước;
thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý, sử dụng tài sản nhà nước đúng tiêu chuẩn,
định mức, chế độ, tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực nhà nước;
triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, không bố trí cho các nhiệm vụ chi chưa thực
sự cần thiết, các chính sách chưa ban hành, tập trung ưu tiên nguồn lực cho
phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống
nhân dân và tập trung nguồn lực tăng chi đầu tư phát triển theo Nghị quyết số
01/2021/UBTVQH15[8];
tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát
vốn, tài sản của Nhà nước.
e) Tăng cường quản lý, siết chặt kỷ
luật, kỷ cương, không để xảy ra những vụ việc, hậu quả tác động tiêu cực do sự
quan liêu trong quản lý, sự thiếu trách nhiệm, tắc trách, vô kỷ luật trong quá
trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; xử lý nghiêm những vi phạm và
trách nhiệm của người đứng đầu để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước,
phục vụ nhân dân.
g) Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu
quả các quy chế, quy định về chế độ, trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề
nghiệp, phong cách, lối sống, quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị và của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát,
sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị mình; xây dựng quy chế
làm việc đảm bảo phân công nhiệm vụ rõ ràng, quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm
của lãnh đạo và cán bộ được giao quyền trong từng công đoạn giải quyết công việc,
đặc biệt là những công việc có thời gian thực hiện, những công việc liên quan
trực tiếp đến công dân, tổ chức; đổi mới hình thức và nội dung bình xét mức độ
hoàn thành nhiệm vụ hằng tháng để kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế,
yếu kém và làm cơ sở để đánh giá, phân loại hằng năm; có chế tài xử lý các tập
thể, cá nhân có hành vi trì trệ khi thực hiện nhiệm vụ được giao, chất lượng giải
quyết công việc kém hiệu quả hoặc có hành vi nhũng nhiễu tổ chức, cá nhân để trục
lợi.
5. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xử
lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều
tra để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung
xử lý ngay, dứt điểm các hành vi vi phạm nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội
và nhân dân quan tâm. Xử lý nghiêm minh tập thể, cá nhân vi phạm quy định của Đảng,
pháp luật Nhà nước.
b) Thực hiện kiểm soát việc kê khai
tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức theo quy định; tiến hành kiểm tra, xác
định tính trung thực việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên, công
chức được bổ nhiệm và cán bộ, đảng viên, công chức thuộc những vị trí phải kê
khai tài sản hằng năm và công khai theo quy định.
c) Thực hiện nghiêm quy định về chuyển
đổi vị trí công tác theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng,
chống tham nhũng.
d) Xây dựng, đào tạo bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan bảo vệ pháp luật,
thanh tra, kiểm tra trong tỉnh có bản lĩnh vững vàng, liêm chính, trung thực,
có kiến thức, kỹ năng chuyên môn sâu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
đ) Xử lý kiên quyết, kịp thời, đúng
pháp luật những hành vi tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí, nhất là trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công, tài nguyên quốc gia và những người
bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm
quy định bảo vệ người tố cáo về tham nhũng, tiêu cực. Khen thưởng, biểu dương,
động viên kịp thời những mô hình hay, các điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu
biểu, có sức lan tỏa lớn trong xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
6. Phát huy vai
trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội, thực sự dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định
số 217-QĐ/TW[9] và Quyết
định số 218-QĐ/TW[10].
Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội,
góp ý kiến xây dựng chính quyền;
b) Tăng cường công tác dân vận, thực
hiện quy chế dân chủ trong các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các cấp;
phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, Nhân
dân, báo chí và công luận trong việc thực hiện vai trò giám sát và đấu tranh
ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả
phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc của Nhân dân.
c) Thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân
định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và
xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, nhất là những biểu hiện suy
thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, công chức, viên chức.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban,
ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn:
a) Trên cơ sở nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu nêu trong Chương trình hành động này và chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao, chỉ đạo xây dựng, ban hành Chương trình hành động của cơ quan, địa
phương, đơn vị mình và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ hàng năm; trong đó, phải
thể hiện bằng các nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp, thời gian, lộ trình triển
khai thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể.
b) Tập trung chỉ đạo quyết liệt thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại Chương trình hành động này và chương
trình, kế hoạch của từng sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh theo đúng mục đích,
yêu cầu gắn với thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10
năm 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Trước mắt, thực hiện tốt các biện
pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm an
sinh xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.
c) Tăng cường kiểm tra, giám sát,
đánh giá, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Ủy
ban nhân dân tỉnh và của từng sở, ngành, địa phương; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh
những nơi làm chưa tốt để thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số
03-KH/TW, Nghị quyết số 30/NQ-CP và Kế hoạch số 33-KH/TU; định kỳ hàng năm (trước
ngày 30/11) hoặc theo yêu cầu đột xuất của cơ quan có thẩm quyền, tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện gửi Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ
Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Tư pháp:
a) Nghiên cứu đổi mới công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực,
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thẩm định, góp ý các dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật do các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì soạn thảo đảm bảo tính hợp
hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo và không để tình trạng lồng
ghép lợi ích nhóm, cục bộ của các cơ quan quản lý nhà nước.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp
luật có dấu hiệu trái pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành; kịp thời kiến
nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới, đình chỉ thi hành hoặc bãi bỏ
các văn bản cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình
thực tế.
3. Các Sở: Kế
hoạch và Đầu tư; Tài chính; Công Thương; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường;
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao động
- Thương binh và Xã hội; Giao thông vận
tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan:
a) Nghiên cứu, tham mưu sửa đổi hoặc
đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực đầu tư công, xây
dựng, đất đai, tài nguyên, ngân sách, thương mại, du lịch, giao thông vận tải...
theo hướng công khai, minh bạch nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích
nhóm”.
b) Tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu
quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm và theo từng giai đoạn;
tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất
lao động, an toàn lao động, năng lực cạnh tranh.
c) Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường
đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển
kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả
các chương trình, dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
4. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác
minh, điều tra các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng kinh tế nghiêm trọng,
phức tạp (nếu có) được dư luận xã hội quan tâm.
b) Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm
các đối tượng chống đối, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị; xử lý nghiêm những
cá nhân, tổ chức lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc để
tuyên truyền, xuyên tạc, có hành vi nói, viết, lưu trữ và phát tán tài liệu sai
trái.
c) Tăng cường công tác bảo vệ chính
trị nội bộ, công tác điều tra; phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kịp thời,
nghiêm minh các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là các vụ án nghiêm
trọng, phức tạp (nếu có) được dư luận và Nhân dân quan tâm.
5. Thanh tra tỉnh:
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các
lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; kịp thời chuyển cơ quan
điều tra xử lý các hành vi có dấu hiệu tội phạm; tăng cường thanh tra trách nhiệm
đối với người đứng đầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
b) Tham mưu thực hiện có hiệu quả việc
kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, các cá nhân thuộc
diện phải kê khai tại các tổ chức xã hội - nghề nghiệp theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu thực hiện tốt
công tác tiếp dân định kỳ, giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu
nại, tố cáo; tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp kéo dài.
6. Sở Nội vụ:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan:
- Rà soát, tham mưu sắp xếp tổ chức bộ
máy, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp
huyện theo đúng quy định.
- Tiếp tục theo dõi, đôn đốc, tham
mưu việc tinh giản biên chế gắn với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày
17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín, tính chuyên nghiệp và
tinh thần phục vụ nhân dân, đề cao đạo đức công vụ, xây dựng phong cách làm việc
“trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.
- Tham mưu thực hiện chế độ, chính
sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kịp thời, đúng quy định; tổ
chức, mở các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực về trình độ
chuyên môn, lý luận chính trị và quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức theo quy định.
- Tham mưu thực hiện có hiệu quả công
tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng
xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ; đẩy mạnh xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.
- Tham mưu tổng kết việc thực hiện Đề
án số 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thí điểm thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh
đạo, quản lý cấp sở, phòng trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với cơ quan, đơn vị có
liên quan rà soát, tham mưu cụ thể hóa các quy định của Trung ương về phân
công, phân cấp thẩm quyền quản lý; quy trình quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển,
đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm, xử lý kỷ luật; chế độ, chính sách đãi ngộ về tiền
lương... nhằm tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, khắc phục
những bất hợp lý trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
c) Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện
văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền phân cấp có hành vi
tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, vi phạm pháp luật; hàng năm, thực hiện đánh giá và công bố các chỉ số cải
cách hành chính, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan quản
lý hành chính nhà nước.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan, bổ sung cơ chế, chính sách về khen thưởng, biểu dương, động
viên kịp thời những mô hình hay, các điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu,
có sức lan tỏa lớn trong xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông:
a) Phối hợp với các cơ quan liên quan
đề xuất việc quản lý báo chí, xuất bản; nâng cao chất lượng hoạt động của báo
chí, quản lý chặt chẽ các trang tin điện tử, nhất là mạng xã hội.
b) Tăng cường chỉ đạo ngăn chặn hiệu
quả thông tin xấu, độc; sớm phát hiện để đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm
các trường hợp lợi dụng quyền tự do nguồn luận, vi phạm lợi ích của Nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
8. Trường Chính
trị: Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế; tăng cường
kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ nội dung, chương trình, chất lượng dạy và
học.
9. Đài Phát thanh
- Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng và các cơ quan báo chí: Phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng, chủ động cung cấp thông tin chính thống; kịp thời phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời, phát huy vai trò giám sát của báo
chí, của công luận; tăng cường đăng tải những tấm gương tiêu biểu, nêu gương những
người tốt, việc tốt; phản ảnh ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm sai
trái, hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của Chương trình
hành động này, đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị chủ động đề xuất gửi Sở
Nội vụ để tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ
(báo cáo);
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- LĐVP;
- Lưu: VT, TKCT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Hiệp
|