ỦY BAN NHÂN DÂN
ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC
VIỆT NAM TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 220/CTrPH-UBND-UBMTTQ
|
Bắc Kạn, ngày 19 tháng 6 năm 2017
|
CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP
GIỮA ỦY BAN NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH VỀ THỰC
HIỆN GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG, XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
ngày 09 tháng 6 năm 2015;
Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày
15/12/2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;
Thực hiện Nghị quyết liên tịch số
88/NQLT/CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 07/10/2016 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;
Căn cứ Quy chế phối hợp số
03/QCPH-HĐND-UBND-UBMTTQ ngày 20/4/2012 giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn về phối hợp
công tác giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban MTTQ Việt
Nam tỉnh Bắc Kạn;
Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn ban hành Chương trình phối hợp thực hiện Cuộc vận
động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (sau đây gọi tắt
là Chương trình phối hợp), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tạo sự thống nhất phối hợp giữa Ủy
ban nhân dân với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ủy
ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc trong việc phối
hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong việc phối hợp
và tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQ thực
hiện hiệu quả Cuộc vận động.
- Thông qua thực hiện Cuộc vận động,
vận động toàn dân hưởng ứng phong trào “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”,
góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án,
chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
2. Yêu cầu
- Việc phối hợp giữa cơ quan, tổ chức
phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời, thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn theo quy định của pháp luật. Nội dung phối hợp phải cụ thể, thiết thực,
ưu tiên giải quyết các vấn đề bức xúc về đời sống của nhân dân ở cơ sở, cộng đồng
dân cư. Phát huy tính chủ động, tích cực của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị trong
việc thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình phối hợp.
II. NỘI DUNG PHỐI
HỢP
1. Vận động các tầng
lớp nhân dân tích cực tham gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh
1.1. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới
và Giảm nghèo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa - Thể thao và
Du lịch, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh theo chức năng,
nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương lồng ghép phong trào “Bắc Kạn chung sức xây dựng
nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong
trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Cả nước chung tay vì người
nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” ở cơ sở, khu dân cư với Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
1.2. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hiệp thương, phân công trách
nhiệm các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, hướng dẫn MTTQ các cấp và
Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư:
a) Tổ chức vận động các hộ gia đình
trong khu dân cư thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh” với 5 nội dung trọng tâm:
- Thi đua phát triển kinh tế, tích cực
giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính
đáng.
- Xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo
sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây
dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân,
tương ái, xây dựng người Bắc Kạn giàu lòng nhân ái, văn minh.
- Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh,
sạch, đẹp.
- Chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự
an toàn xã hội.
- Phát huy dân chủ, tích cực tham gia
giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống
chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.
b) Vận động các hộ gia đình, khu dân
cư đăng ký, phấn đấu đạt danh hiệu văn hóa là cơ sở
để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường (thị trấn) đạt
chuẩn văn minh đô thị.
2. Vận động nguồn
lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
2.1. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn chỉ đạo
các cấp có trách nhiệm phối hợp và bảo đảm điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam
cùng cấp thực hiện hiệu quả Cuộc vận động.
2.2. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ chủ
trì vận động nguồn lực xã hội thông qua các hình thức sau:
- Vận động các tổ chức, cá nhân, hộ
gia đình, doanh nghiệp ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và các quỹ an sinh xã hội
khác; nhân dân góp công, góp của phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Vận động các tổ chức, cá nhân,
doanh nghiệp tham gia hỗ trợ xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ
cận nghèo vươn lên.
- Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh
nghiệp tham gia phụng dưỡng người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng;
hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp người nghèo an cư, vươn
lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng.
- Vận động hộ gia đình và nhân dân
góp công, góp của phù hợp với điều kiện thực tế để tạo nguồn lực giảm nghèo bền
vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
3. Xây dựng và
nhân rộng các mô hình tiên tiến về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh
3.1. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, hiệp thương, phân công các tổ chức
thành viên của MTTQ vận động nhân dân xây dựng các mô hình:
- Hộ gia đình vượt khó vươn lên thoát
nghèo; khu dân cư, xã, phường, thị trấn giảm nghèo bền vững.
- Mô hình về phát triển kinh tế, làm
kinh tế giỏi; liên kết sản xuất, mô hình Hợp tác xã kiểu mới.
- Mô hình về môi trường, bảo đảm an
toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng đời sống văn hóa, phòng chống tội phạm - tệ nạn
xã hội, đền ơn đáp nghĩa...
- Mô hình “nâng cao năng suất, chất
lượng hiệu quả” trong doanh nghiệp, “Phát huy sáng kiến, cải tiến quy trình làm
việc” trong cơ quan hành chính sự nghiệp...
- Xã đạt chuẩn nông thôn mới.
- Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh
đô thị.
3.2. Các cơ quan có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng
cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ xây dựng và nhân rộng mô hình, giới thiệu
cách làm hay, thúc đẩy sáng kiến, phát huy nội lực để tạo
sức lan tỏa các khu dân cư trong tỉnh về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh.
4. Nội dung giám
sát giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
4.1. Nội dung giám sát giảm
nghèo bền vững:
Giám sát việc thực hiện các chính
sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, trọng tâm giám sát thực hiện
các chính sách được quy định tại Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của
Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020;
Quyết định số 1722/QĐ-TTg, ngày 03/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2016 - 2020 tập trung:
- Giám sát việc thực hiện quy trình
xác định đối tượng hỗ trợ: hộ nghèo, hộ cận nghèo do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quy định.
- Giám sát việc thực hiện chính sách
hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh đối với đối tượng được hỗ trợ.
4.2. Nội dung giám sát xây dựng
nông thôn mới:
Giám sát việc thực hiện các chính
sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, trọng tâm giám sát việc
thực các chính sách được quy định tại Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 tập trung:
- Giám sát việc bảo vệ môi trường, vệ
sinh an toàn thực phẩm;
- Giám sát việc phân bổ và sử dụng
nguồn vốn của Nhà nước, việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới;
- Giám sát quá trình bình xét, công
nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; việc công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư
văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới.
4.3. Nội dung giám sát xây dựng
đô thị văn minh:
- Giám sát việc lập quy hoạch và thực
hiện xây dựng theo quy hoạch, chỉnh trang đô thị; thực hiện các tiêu chí xây dựng
các phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, giám sát công nhận gia đình văn
hóa, khu dân cư văn hóa.
- Giám sát việc thực hiện các chính
sách của Nhà nước trong việc xây dựng, chỉnh trang đô thị văn minh, thực hiện
chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công, hỗ trợ phát triển nhà ở
xã hội cho người nghèo, hộ thu nhập thấp, công nhân các công ty, doanh nghiệp.
- Giám sát việc thực hiện các chính
sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa.
5. Nội dung phản
biện xã hội về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
- Các cơ quan, đơn vị, sở, ngành khi
xây dựng dự thảo văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án... về giảm
nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh có liên quan trực tiếp
đến đời sống nhân dân có trách nhiệm phối hợp và bảo đảm các điều kiện để Ủy
ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện phản biện
xã hội đối với các dự thảo văn bản này.
- Khi nhận được văn bản đề nghị góp ý
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh, tùy theo nội dung, phạm vi, đối tượng điều chỉnh trong dự thảo
văn bản mà Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức
hình thức phản biện xã hội phù hợp để nhận xét, đánh giá, nêu chính kiến, kiến
nghị đối với dự thảo văn bản.
6. Đối tượng,
trình tự thủ tục giám sát, phản biện xã hội về giảm nghèo bền vững, xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh
Đối tượng, phạm vi, hình thức, trình
tự, thủ tục giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các
tổ chức chính trị - xã hội về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
va Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị
về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các
đoàn thể chính trị - xã hội.
7. Tổ chức kiểm
tra việc thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
- Ủy ban MTTQ Việt
Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc tổ chức kiểm tra việc
phối hợp giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
- Các sở, ngành, chính quyền địa
phương có trách nhiệm phối hợp, bảo đảm các điều kiện thực hiện, kiểm tra việc
thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; mời Ủy
ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc phối
hợp tham gia.
8. Tổ chức giao
ban, sơ kết, tổng kết
8.1. Định kỳ giao ban, sơ kết:
- Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp định kỳ 06 tháng tổ chức
giao ban, 01 năm sơ kết đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo cấp trên trực tiếp;
- Hằng năm vào dịp tổ chức Ngày hội Đại
đoàn kết toàn dân tộc, Ban Công tác Mặt trận chủ trì phối hợp với Trưởng thôn,
Tổ trưởng tổ dân phố, các chi hội đoàn thể tổ chức sơ kết 01 năm và biểu dương
các điển hình tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
8.2. Năm 2018 các cấp tổ chức hội nghị sơ kết, năm 2020 các cấp tổ chức hội
nghị tổng kết triển khai thực hiện Chương trình phối hợp này.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ủy ban nhân dân tỉnh
- Hàng năm chỉ đạo, rà soát thống kê,
phân loại đối tượng nghèo, cận nghèo; xây dựng cơ sở dữ liệu người nghèo, hộ
nghèo đa chiều và công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu dân cư và
trụ sở UBND cấp xã. Lồng ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực đảm bảo để
thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh.
- Chủ trì, phối hợp với MTTQ tổ chức
sơ kết, tổng kết và hàng năm đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền
vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đáp ứng các yêu cầu của mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; khen thưởng các địa phương, tập
thể, cá nhân có thành tích trong công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh.
- Chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND
các huyện, thành phố phối hợp và đảm bảo các điều kiện để Ủy ban MTTQ và các tổ
chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức giám sát, phản biện xã hội về giảm
nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
- Chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND
các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức
thành viên của MTTQ trong việc tổ chức hội nghị, tọa đàm, đối thoại để nhân dân
trao đổi, góp ý kiến việc triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
- Chỉ đạo UBND
các huyện, thành phố phối hợp và hỗ trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp về tài liệu,
tập huấn, giám sát, phản biện tham gia công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh.
1.1. Văn phòng Điều phối xây dựng
nông thôn mới và Giảm nghèo tỉnh:
- Chủ động, phối hợp với Ban Thường
trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên của MTTQ xây dựng kế hoạch,
cung cấp, phát hành tài liệu tuyên truyền, vận động nhân dân, hỗ trợ và nhân rộng
các mô hình, tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững; giám sát
việc thực hiện chính sách của Nhà nước về giảm nghèo.
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp vận động nhân dân, xây dựng
và nhân rộng các mô hình, tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững.
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp
phối hợp với MTTQ cùng cấp tự đánh giá, tổ chức tham tra hồ sơ và
nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới.
1.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
Phối hợp hỗ trợ và tạo điều kiện để Ủy
ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của MTTQ xây dựng và nhân rộng
các mô hình hộ gia đình, tổ hợp tác, hợp tác xã, khu dân cư nông thôn, xã có
cách làm hiệu quả, đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
1.3. Sở Xây dựng:
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp
phối hợp và hỗ trợ các điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, các tổ chức
thành viên của MTTQ xây dựng và nhân rộng các mô hình hộ gia đình, khu dân cư,
phường, thị trấn có cách làm hiệu quả xây dựng đô thị văn minh;
- Xây dựng tiêu chí về đô thị văn
minh để MTTQ và các tổ chức thành viên có cơ sở tuyên truyền, vận động.
- Phối hợp với MTTQ và các tổ chức
thành viên của MTTQ trong quá trình tham mưu cơ chế chính sách phát triển nhà ở;
hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công; hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội cho
các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, công nhân các công ty, khu công nghiệp.
1.4. Sở Văn hóa - Thể thao và
Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn
kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở, khu dân cư lồng ghép với Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hướng dẫn điều chỉnh
tiêu chí, thủ tục bình xét để nâng cao chất lượng công nhận danh hiệu “Gia đình
văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, xã văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn
minh phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;
1.5. Sở Y tế:
- Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban
MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành liên quan: Triển khai thực hiện Chương
trình phối hợp số 456/CTrPH-UBND-UBMTTQ ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân
dân và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực
phẩm giai đoạn 2016 - 2020.
- Gắn các chương trình, phong trào vận
động nhân dân tham gia: Bảo hiểm y tế, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tác hại
thuốc lá, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; công tác dân số - kế hoạch
hóa gia đình với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh”.
1.6. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
tổ chức vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam
các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức giám sát và phản biện xã hội về
bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu;
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp
phối hợp và hỗ trợ các điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, các tổ chức thành viên của MTTQ trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với
biến đổi khí hậu.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh
cung cấp tài liệu, tập huấn, hỗ trợ cán bộ chuyên môn, kinh phí xây dựng và duy
trì tổ chức điểm các mô hình; nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường và ứng
phó với biến đổi khí hậu.
1.7. Sở Tư pháp:
- Chủ trì phối hợp với Ban Thường trực
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức phổ biến pháp luật, vận động
nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật gắn với việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường,
thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh;
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp
phối hợp và hỗ trợ các điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, các tổ chức
thành viên của MTTQ trong việc vận động nhân dân tham gia thực hiện quy ước và
hương ước ở cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật.
1.8. Công an tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của MTTQ hướng dẫn, vận động nhân dân đấu
tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,
bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Phối hợp đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.
1.9. Sở Kế hoạch - Đầu tư:
Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
hướng dẫn thành lập và tổ chức hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
theo Luật Đầu tư công; phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan cân đối
nguồn lực bố trí kinh phí đảm bảo để MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của
MTTQ tổ chức thực hiện các nội dung trong Chương trình phối hợp này.
1.10. Sở Tài chính:
- Căn cứ vào khả năng cân đối ngân
sách của địa phương, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên
cơ sở dự toán hàng năm để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của
MTTQ tổ chức thực hiện.
- Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
hướng dẫn thực hiện quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các nhiệm
vụ khác thuộc Chương trình phối hợp theo quy định.
1.11. Các sở, ngành liên quan
khác:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân
công, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Ủy ban
nhân dân các cấp phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp triển khai các nội
dung có liên quan đến giảm nghèo bền vững, xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh.
2. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chủ
trì hiệp thương giữa các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc vận động toàn
dân thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;
- Phối hợp với sở, ngành có liên quan
triển khai thực hiện Quy chế vận động, quản lý và sử dụng “Quỹ vì người nghèo”;
- Phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn
kinh phí tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh” và các nhiệm vụ tại Chương trình phối hợp này trong dự
toán ngân sách Nhà nước hàng năm của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã
hội theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh hướng dẫn tiêu chí, tiêu chuẩn bình xét
thi đua khen thưởng trong việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan
liên quan kiểm tra, giám sát và lồng ghép nhiệm vụ tham gia giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tổ chức mình với triển khai thực hiện
Chương trình phối hợp này.
IV. ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
1. Hiệu lực thi hành
Chương trình phối hợp này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký.
2. Trách nhiệm thi hành
Thủ trưởng các cơ quan liên quan và
các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh,
các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh; Chủ tịch UBND và Ban Thường trực Ủy ban
MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố có trách nhiệm thực hiện Chương trình phối hợp
này.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ
xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
TM. BAN THƯỜNG
TRỰC
ỦY BAN MTTQ TỈNH BẮC KẠN
CHỦ TỊCH
Lý Quang Vịnh
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lý Thái Hải
|
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh;
- BTT UBTW MTTQ Việt Nam;
- VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh;
- UBND, UBMTTQ các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX, KT, PT MTTQ tỉnh.
|
|