BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 984/PLHS-HC
|
Hà Nội, ngày 8 tháng 6 năm 1994
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 38/CP VỀ CẢI CÁCH MỘT BƯỚC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG
VIỆC GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CỦA CÔNG DÂN VÀ TỔ CHỨC
Ngày 4 tháng 5 năm 1994 Chính phủ ra Nghị quyết
số 38/CP về Cải cách một bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc
công dân và tổ chức. Đây là một công việc quan trọng và bức thiết nhằm từng bước
thực hiện Cải cách hành chính của Nhà nước ta, bảo đảm hiệu lực quản lý Nhà nước,
chống tệ quan liêu, sách nhiễu, phiền hà, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp
của công dân. Nghị quyết đã giao trách nhiệm cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương tổ chức soát xét lại toàn bộ các quy định hiện hành về thủ tục
hành chính, về phí và lệ phí thuộc lĩnh vực mình phụ trách, kể cả những quy định
do cấp dưới ban hành nhằm bãi bỏ ngay những quy định không đúng thẩm quyền và bổ
sung, sửa đổi những thủ tục không phù hợp với thực tế, đã và đang trở ngại cho
hoạt động của các cơ quan, đơn vị khác và gây phiền hà cho nhân dân.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ,
Bộ yêu cầu các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và Giám đốc Sở Tư pháp thực
hiện những việc sau đây:
1. Các Vụ, Cục chức năng của Bộ phổ biến, thảo
luận để quán triệt mục đích, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết, tiến hành ngay
trong quý II một đợt soát xét các văn bản pháp luật về thủ tục hành chính, về
phí và lệ phí thuộc lĩnh vực đơn vị mình phụ trách, báo cáo lãnh đạo Bộ để Bộ kịp
thời bãi bỏ, bổ sung, sửa đổi hoặc Bộ kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
xử lý; cụ thể là:
- Vụ pháp luật hình sự - hành chính soát xét các
quy định của pháp luật về thủ tục bắt người, khám nhà, tạm giam, thủ tục xử phạt
hành chính;
- Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế soát xét các quy
định về thủ tục cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp tư nhân và công ty, thủ tục
cấp phép kinh doanh đối với người kinh doanh có vốn thấp hơn vốn pháp định;
- Vụ quản lý Công Chứng, giám định tư pháp, hộ tịch,
quốc tịch, lý lịch tư pháp soát xét các quy định về thủ tục và lệ phí công chứng,
giám định, hộ tịch;
- Vụ Hợp tác quốc tế soát xét các quy định về thủ
tục cho người nước ngoài nhận con nuôi là trẻ mồ côi bị bỏ rơi, bị tàn tật; các
vấn đề kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài;
- Vụ quản lý Tòa án nhân dân địa phương soát xét
các quy định về thủ tục tuyển chọn để bổ nhiệm Thẩm phán, án phí, lệ phí Tòa
án;
- Cục Quản lý thi hành án dân sự soát xét các
quy định về thủ tục và lệ phí thi hành án dân sự;
- Vụ kế hoạch - Tài chính soát xét các quy định
về thủ tục cấp phát kinh phí;
- Trường Đại học Luật Hà Nội, Phân hiệu Đại học
Luật thành phố Hồ Chí Minh soát xét các thủ tục tuyển sinh, các quy chế về đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ và học sinh, các quy chế thi cử.
2. Các Sở Tư pháp:
a) Giúp Ủy ban nhân dân kiểm tra và chỉ đạo triển
khai ở địa phương công tác soát xét các quy định của địa phương về thủ tục hành
chính, về phí và lệ phí, cụ thể là:
- Tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết sâu rộng
trong các cơ quan, tổ chức và nhân dân địa phương;
- Phối hợp với các cơ quan chức năng của Ủy ban
nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân soát xét các quy định của địa phương về thủ tục
hành chính gây phiền hà cho nhân dân, báo cáo Ủy ban nhân dân kịp thời sửa đổi
hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính đã ban hành không đúng thẩm quyền hoặc
không còn phù hợp với thực tế đã và đang gây nhiều phiền hà cho nhân dân trong
việc tiếp nhận và giải quyết các công việc của dân. Nếu những thủ tục cần sửa đổi,
bãi bỏ do cấp trên ban hành thì báo cáo để Ủy ban nhân dân kiến nghị cấp có thẩm
quyền để sửa đổi hoặc bãi bỏ. Những thủ tục đã được Ủy ban nhân dân ủy nhiệm
cho cấp dưới ban hành cũng phải được soát xét và báo cáo Ủy ban nhân dân để hợp
tức thành văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy
định. Những thủ tục còn phù hợp, nhưng quy định phân tán ở nhiều văn bản thì cần
quy định thống nhất lại trong một văn bản để dễ hiểu, bảo đảm thi hành thống nhất;
- Phối hợp với cơ quan tài chính địa phương soát
xét từng loại phí, lệ phí đang áp dụng ở địa phương, đề xuất với Ủy ban nhân
dân việc bãi bỏ thu phí, lệ phí trái với Quyết định 276/CT ngày 28 tháng 7 năm
1992 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ Tướng Chính phủ) về việc thống
nhất quản lý các loại phí, lệ phí. Theo quyết định nói trên thì ngoài quy định
của luật, pháp lệnh kể từ ngày 28 tháng 7 năm 1992 việc đặt ra các loại phí, lệ
phí chỉ do Chính phủ quyết định.
b) Không được tự đặt ra các thủ tục giải quyết
công việc của công dân ngoài các quy định của Chính phủ, Bộ và Ủy ban nhân dân.
Tại điểm tiếp nhận và giải quyết công việc của công dân phải niêm yết công khai
các quy định về thủ tục giải quyết việc. Nếu có lệ phí quy định thì cũng phải
niêm yết công khai.
c) Cùng với việc giúp Ủy ban nhân dân soát xét
các quy định về thủ tục hành chính về phí và lệ phí, các Sở Tư pháp tiếp tục thực
hiện tốt vai trò tham mưu cho Ủy ban nhân dân trong việc tổ chức, chỉ đạo công
tác xây dựng, rà soát văn bản pháp luật, cụ thể là:
- Phối hợp chặt chẽ với các Ban của Hội đồng
nhân dân, các cơ quan chức năng của Ủy ban nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân, thường xuyên đánh giá tình hình xây dựng, ban hành rà soát văn
bản pháp luật tại địa phương; đề xuất với Ủy ban nhân dân các biện pháp cần thiết
để kịp thời chấn chỉnh tình hình ban hành văn bản pháp luật;
- Chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ xây dựng, rà soát
văn bản cho các Phòng tư pháp, chuyên viên pháp chế của các cơ quan chức năng của
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nắm tình hình và kịp thời phản ánh về Bộ tình hình
xây dựng, ban hành, rà soát văn bản pháp luật ở địa phương;
- Tổng hợp tình hình xây dựng, ban hành, rà soát
văn bản pháp luật ở địa phương, chuẩn bị kiến nghị, để xuất biện pháp đẩy mạnh
công tác rà soát văn bản pháp luật để tham gia có hiệu quả vào Hội nghị tập huấn
về rà soát văn bản pháp luật do Bộ tổ chức vào cuối tháng 6 năm 1994.
3. Sau khi soát xét, các đơn vị phải làm báo cáo
sơ kết thực hiện Nghị quyết 38/CP và chỉ thị này gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp trước
ngày 15 tháng 9 năm 1994 để Bộ tập hợp làm báo cáo Thủ Tướng Chính phủ trước
ngày 30 tháng 9 năm 1994 các đơn vị gửi Bộ trưởng báo cáo tổng kết việc thực hiện
Nghị quyết trong năm 1994 và dự kiến công việc phải làm trong năm 1995. Báo cáo
này ngoài việc nêu kết quả soát xét và xử lý các thủ tục hành chính còn phải
đưa ra kiến nghị về chấn chỉnh tổ chức, phong cách làm việc của công chức khi
thi hành công vụ. Thực hiện cải cách hành chính trong việc giải quyết công việc
của công dân và tổ chức, công tác rà soát văn bản pháp luật nói chung là một
công việc rất phức tạp đòi hỏi không những phải có kiến thức chuyên môn cần thiết
mà cả những hiểu biết đầy đủ về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì
vậy, đòi hỏi phải có tinh thần trách nhiệm cao, sự phối hợp chặt chẽ, ý thức biến
huy động, phát huy trí tuệ tập thể và sự hợp tác một cách ăn ý trong mỗi đơn vị
và các đơn vị bạn, các ngành hữu quan, nhất là sự hợp tác chặt chẽ giữa các Sở
Tư pháp và các Cục, Vụ chuyên môn của Bộ.
Đề nghị các đồng chí lãnh đạo các Cục, Vụ các Sở
Tư pháp khẩn trương triển khai đồng bộ và sớm có báo cáo về Bộ. /.
|
BỘ TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Đình Lộc
|