ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/CT-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 11 tháng 12 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO THU ĐÔN ĐỐC THU NỘP NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Trong những tháng đầu năm 2013, các sở, ngành
tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố đã tích cực chủ động triển khai quyết
liệt các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2013 và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị
trường, giải quyết nợ xấu. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy
nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, sức mua giảm, tiêu
thụ chậm; doanh nghiệp khó tiếp cận và hấp thụ vốn tín dụng; tiến độ thu ngân
sách nhà nước những tháng đầu năm đạt tiến độ, nhu cầu về nguồn lực đế đáp ứng
các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp thiết về đầu tư phát triển, quốc phòng, an ninh,
an sinh xã hội, ... đặt ra ngày càng nhiều.
Để phấn đấu đạt mức cao nhất nhiệm vụ thu, chi
ngân sách nhà nước năm 2013 theo dự toán đã được Hội đồng nhân dân tỉnh giao,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục bám sát các nội
dung theo Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách
nhà nước năm 2013; Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 06 tháng 11 năm 2013 của Bộ Tài
chính về tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước. Để tổ chức thực hiện tốt
hơn các quy định của Luật Quản lý thuế, đồng thời tăng cường công tác quản lý,
chống thất thu, nợ đọng đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu
khác của ngân sách nhà nước (sau đây gọi chung là thuế). Yêu cầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:
- Tập trung chỉ đạo điều tra, rà soát đánh giá
đúng thực trạng doanh nghiệp; tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế chấp hành
tốt các chính sách pháp luật thuế, hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp
vượt qua khó khăn, thách thức nhằm ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo
nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
- Tập trung cao cho công tác thu hồi nợ thuế:
Triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc thu nợ (bao gồm
cả những khoản nợ về tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất, sử dụng đất phi nông
nghiệp...), phân loại các khoản nợ thuế để thực hiện các biện pháp xử lý theo
quy định; giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị, cụ thể theo từng tháng, quý và
từng nhóm nợ thuế. Tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên sự biến
động các khoản nợ thuế để đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước. Kiên
quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo đúng trình tự, thủ tục quy định
của pháp luật đối với các trường hợp cố tình dây dưa nợ thuế, chiếm dụng tiền
thuế. Hạn chế phát sinh các khoản nợ mới, đảm bảo số tiền nợ thuế đến thời điểm
31 tháng 12 năm 2013 không vượt quá 5% so với thực hiện thu năm 2013. Khẩn trương
xử lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại trong lĩnh vực thuế đã được cơ quan Thanh
tra và Kiểm toán Nhà nước phát hiện, kiến nghị, truy thu đầy đủ, kịp thời vào
ngân sách nhà nước.
Đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách
đối với khoản thuế được gia hạn đã đến hạn nộp vào ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê
khai, nộp thuế đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp
kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ (du lịch, ăn uống, vận tải hàng hóa bằng
đường bộ, nhà thầu xây dựng), đảm bảo thu đúng chính sách, chế độ; các trường
hợp kê khai không đúng, có biểu hiện trốn thuế, lậu thuế phải thực hiện thanh
tra, kiểm tra xử lý kịp thời.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên
sâu theo từng ngành, từng lĩnh vực trọng điểm, tập trung vào một số lĩnh vực:
doanh nghiệp FDI, các nhà thầu xây dựng, các doanh nghiệp khai thác tài nguyên
khoáng sản và doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá để xử lý và tuy thu đầy đủ
vào ngân sách nhà nước các khoản tiền thuế bị gian lận.
- Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các
chính sách pháp luật thuế trên địa bàn nhất là Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu
nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2013. Chủ động phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, giúp người
nộp thuế tiếp cận kịp thời những thông tin có liên quan về thuế và thực hiện
tốt nghĩa vụ thuế theo quy định.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân
sách nhà nước. Tăng cường công tác gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp nhằm nắm
bắt và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện
để các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ với
ngân sách nhà nước.
- Chủ động phối hợp với cơ quan Công an, Thanh
tra nhà nước, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các ngành
có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống thất thu thuế trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
2. Sở Tài chính:
- Tăng cường công tác kiểm tra giá hàng hoá dịch
vụ, thực hiện kiểm soát chặt chẽ phương án giá, mức giá đối với các mặt hàng
thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bình ổn giá theo quy
định. Kịp thời phát hiện và phối hợp với cơ quan thuế xử lý nghiêm các trường
hợp bán hàng không đúng giá niêm yết dẫn đến kê khai thiếu doanh số khi xác
định số thuế phải nộp.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan thực
hiện rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành các chính sách, pháp luật về thuế,
phí, lệ phí; nghiên cứu, trình cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung kịp
thời các khoản thu từ phí, lệ phí phù hợp với đối tượng kinh doanh và yêu cầu
quản lý thực tiễn của tỉnh.
3. Kho bạc Nhà nước: Thực hiện quy chế phối hợp
cung cấp thông tin về tình hình thu, tiến độ giải ngân, thanh toán các nguồn
vốn thuộc ngân sách nhà nước tạo điều kiện để cơ quan thuế quản lý tốt các
nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.
4. Cục Hải quan.
- Chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp để
tăng thu thuế xuất nhập khẩu đạt và vượt kế hoạch đề ra; phối hợp chặt chẽ với
các sở, ngành và địa phương liên quan để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng
mắc đối với hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh
nghiệp và nhà đầu tư trong các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Triển khai
toàn diện thủ tục hải quan điện tử, hiện đại hóa ngành Hải quan, đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.
5. Sở Công thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị
trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tăng cường quản lý thuế
đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
6. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên
địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế các cấp trong việc cưỡng chế
thu hồi nợ thuế và cung cấp thông tin về tài khoản của các đối tượng nợ thuế
theo quy định của Luật Quản lý thuế.
7. Công an tỉnh phối hợp với cơ quan thuế và các
cơ quan có liên quan tăng cường đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các
hành vi gian lận thương mại, gian lận thuế, mua bán hoá đơn bất hợp pháp, thực
hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi các khoản nợ thuế vào ngân sách nhà nước. Xử
lý hình sự đối với các trường hợp doanh nghiệp nợ thuế bỏ trốn, nhưng thành lập
doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm trốn thuế.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thuế
tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan có biện pháp quản lý chặt chẽ
hoạt động của các doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh, nhằm phòng ngừa, ngăn
chặn tình trạng thành lập doanh nghiệp để mua hoá đơn, lừa đảo chiếm đoạt tài
sản của Nhà nước và các tổ chức cá nhân. Phối hợp với Cục Thuế và các đơn vị có
liên quan rà soát các Văn phòng đại diện, các Chi nhánh đang hoạt động sản xuất
kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhưng không thành lập pháp nhân, không thực hiện
kê khai nộp thuế đầy đủ cho ngân sách tỉnh; tổng hợp kiến nghị và dự thảo văn
bản trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp
với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan thường
xuyên rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân trên
địa bàn kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng đất lấn chiếm, không đúng mục
đích, không hiệu quả để xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý,
đồng thời kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm việc chấp
hành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước trong lĩnh vực đất đai.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã,
phường, thị trấn tăng cường công tác chống thất thu thuế, tập trung xử lý dứt
điểm các khoản nợ đọng thuế; triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu
hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Tăng cường quản lý các khoản
thu từ đất, phí, lệ phí. Trong đó tập trung vào các nguồn thu gồm: thu tiền sử
dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất.
- Thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo Chi cục Thuế,
các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức thực
hiện Chỉ thị đạt kết quả.
11. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
- Truyền hình và Báo Bà Rịa-Vũng Tàu: Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp
luật thuế để nhân dân, người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng theo quy định của
pháp luật; công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại
chúng theo đề nghị của cơ quan thuế.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu
Cục trưởng Cục Thuế, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc Nhà nước, Giám đốc
Sở Công thương, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Thủ
trưởng các cơ quan liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Văn Niên
|