|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
17/CT-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Hà Tĩnh
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thiện
|
Ngày ban hành:
|
16/07/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/CT-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 16
tháng 07 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP
CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG LẠM DỤNG YÊU CẦU NỘP BẢN SAO CÓ CHỨNG THỰC ĐỐI VỚI GIẤY
TỜ, VĂN BẢN KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Tại Điều 6, Nghị định số 79/2007/NĐ-CP quy định:
“1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng
thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. 2. Cơ
quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình
bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu
trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với
bản chính”. Theo đó, khi thực hiện thủ tục hành chính các cá nhân, tổ chức chỉ phải
nộp một trong các loại bản sao như: Bản sao được cấp từ sổ gốc; bản sao được chứng
thực từ bản chính hoặc bản sao không có chứng thực nhưng phải xuất trình bản
chính để đối chiếu.
Tuy vậy, trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện
thủ tục hành chính, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng
thực giấy tờ, văn bản. Chính vì vậy, nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy
tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức ngày
càng gia tăng, từ đó dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực đã vượt
quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng “lạm dụng” bản sao có chứng thực. Việc
làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà
còn tạo nên áp lực, quá tải đối với UBND cấp
huyện, cấp xã trong công tác chứng thực;
Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác
nhau, trong đó có một số nguyên nhân cơ bản sau đây:
- Một số cá nhân, tổ chức nhận thức chưa đầy đủ về
việc sử dụng bản sao nói chung và bản sao có chứng thực nói riêng khi giải
quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP;
- Các văn bản quy phạm pháp luật, cá
biệt có cả văn bản hành chính do cơ quan, tổ chức trực tiếp giải quyết thủ tục
hành chính ban hành (như quyết định, công
văn, thông báo...) quy định về giấy tờ phải nộp trong thành phần hồ sơ bắt buộc
phải là bản sao có chứng thực mà không quy định theo hướng cá nhân, tổ chức, có
quyền lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao
xuất trình bản chính để đối chiếu;
- Một bộ phận công chức, viên chức
khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính do tâm lý “ngại” đối chiếu,
“sợ trách nhiệm” nên đã yêu cầu cá nhân, tổ chức
nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực mà không tiếp nhận bản sao để tự
đối chiếu với bản chính.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm
dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ
tục hành chính; để thực hiện tốt Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng
Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao
có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính; UBND
tỉnh yêu cầu sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn kịp thời triển
khai các nội dung sau:
1. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền,
quán triệt nội dung quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về quyền của
các cá nhân, tổ chức khi trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính thì các giấy tờ
trong thành phần hồ sơ có thể là bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc
nộp bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu;
Khi cá nhân, tổ chức trực tiếp
thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì
không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao
không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp
nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu
trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá
nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.
2. Tổ chức rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành hoặc những văn
bản do cơ quan, tổ chức trực thuộc ban hành dưới hình thức quyết định, thông
báo, công văn và các hình thức văn bản khác, phát hiện những quy định về thủ
tục hành chính trái với quy định Nghị định số 79/2007/NĐ-CP để kiến nghị sửa
đổi, bổ sung hoặc sửa đổi bổ sung theo thẩm quyền cho phù hợp; kết quả hoàn
thành trước ngày 10/3/2015 gửi về Sở Tư
pháp tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Tăng cường kiểm tra, giám sát
cách thức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan, đơn vị mình. Chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm
dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản trái với quy định tại
Nghị định số 79/2007/NĐ-CP;
4. Bố trí đủ nguồn nhân lực, cơ sở
vật chất đáp ứng yêu cầu sao giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức khi thực
hiện thủ tục hành chính. Thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao
trình độ chuyên môn, giáo dục ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức trực
tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.
5. Giao Sở Tư pháp đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện những nội dung trên; định ký báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp
tỉnh; UBND các cấp triển khai thực hiện
nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các ban Đảng; các Ban của HĐND tỉnh;
- Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy;
- UBND các huyện, TP, TX;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC1;
Gửi: Vb giấy: TƯ, Sở Tư pháp;
Điện tử: Các thành phần còn lại.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thiện
|
Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2014 về biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 16/07/2014 về biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
3.694
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|