ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1666/CT-UBND
|
An Giang, ngày
17 tháng 6 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG
THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham
nhũng của tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên lãnh đạo, chỉ
đạo và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng; góp phần phát triển
kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng
viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn còn diễn
biến khá phức tạp; việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham
nhũng ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa nghiêm túc, hiệu quả của nhiều
giải pháp còn thấp; công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị chưa trở
thành nề nếp thường xuyên; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng,
chống tham nhũng chưa đồng đều, thiếu chiều sâu; công chức giải quyết thủ tục
hành chính còn hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh
nghiệp; số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít; một số vụ việc xử
lý còn kéo dài, chưa nghiêm; thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp.
Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế, yếu kém
trên là do người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa nâng cao vai
trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; chưa
phát huy được hết sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong phát hiện,
xử lý tham nhũng thiếu chặt chẽ, kịp thời; hệ thống chính sách, pháp luật về
phòng, chống tham nhũng vẫn còn bất cập.
Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
thị:
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh (gọi chung là Sở), tổ chức đoàn
thể, đơn vị sự nghiệp công lập,
Giám đốc Doanh nghiệp nhà nước của tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là UBND cấp huyện):
a) Chịu trách nhiệm trực tiếp trong chỉ đạo công
tác phòng, chống tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương mình; chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, thực hiện
tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị, đảm bảo công
khai, minh bạch theo quy định Luật Phòng, chống
tham nhũng, tạo điều kiện để mọi người tham gia phát hiện,
tố cáo hành vi tham nhũng.
b) Có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh
tra, kiểm tra nội bộ, thanh tra chuyên ngành nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi tham nhũng, các hành vi bao che, cản trở việc phát
hiện, xử lý tham nhũng hoặc chuyển cơ quan có
thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp
luật; khắc phục tình trạng nể nang, xử lý
không nghiêm các vụ việc có dấu hiệu tham
nhũng.
c) Thực hiện nghiêm các chế độ thông tin, báo
cáo định kỳ và đột xuất về công tác
phòng, chống tham nhũng đúng theo quy định
của pháp luật. Nội dung báo cáo định
kỳ về kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng có
liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước
thuộc chức năng, nhiệm vụ của các Sở, Ủy ban nhân
dân cấp huyện trong phạm vi phân cấp quản lý
nhằm tổng hợp, phản ánh kịp thời, đầy đủ các
nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng
trên địa bàn tỉnh.
2. Chánh
Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện:
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập của cán
bộ, công chức, viên chức
kịp thời phát hiện hành vi tham nhũng để xử lý hoặc kiến nghị đến cơ quan chức năng xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo nếu nhận được tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng hoặc phát hiện vụ việc có
dấu hiệu tội phạm với đầy đủ tài liệu, chứng
cứ thì cơ quan Thanh tra chuyển ngay tố giác, tin
báo về tội phạm hoặc tài liệu, chứng cứ và
hồ sơ vụ việc đó sang cơ quan Cảnh sát
điều tra theo thẩm quyền; không để lại xử lý
nội bộ, xử lý hành chính những vụ việc có
dấu hiệu tội phạm tham nhũng; chú trọng thực
hiện công tác xử lý sau thanh tra nhằm
có biện pháp kiên quyết xử lý
các sai phạm qua thanh tra. Kịp thời áp dụng
các biện pháp phù hợp để thu hồi hoặc
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi tối đa tài
sản do tham nhũng mà có; hàng năm chủ động
phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy rà soát, kiểm tra các kết luận thanh tra để nâng cao
hiệu quả phát hiện hành vi tham
nhũng. Chủ động xác định những lĩnh vực có
nguy cơ tham nhũng cao để xây dựng định
hướng chương trình thanh tra hàng năm nhằm kịp thời phát
hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi tham
nhũng.
b) Khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với người có
thành tích trong tố cáo hành vi tham nhũng. Tiếp nhận, xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với hành
vi trả thù, trù dập người tố cáo hoặc lợi dụng việc tố cáo tham nhũng để vu khống
người khác.
c) Cung cấp đầy đủ, kịp thời các kết quả giải quyết khiếu
nại, tố cáo, các thông tin tuyên truyền về phòng,
chống tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đến các
cơ quan thông tin truyền thông để thông
tin, tuyên truyền.
3. Giám đốc Công an tỉnh:
a) Có trách
nhiệm chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra các cấp tiến hành điều
tra, xác minh làm rõ, xử lý nghiêm minh,
đúng pháp luật những vụ án tham nhũng, những tố giác, tin báo về tội phạm và
kiến nghị khởi tố vụ án tham nhũng; thực
hiện các biện pháp nghiệp vụ để nắm
chắc tình hình, chủ động xây dựng kế
hoạch, kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức phòng ngừa, đấu tranh xử lý các
vụ án tham nhũng nhanh chóng, chính xác, khách quan, đúng
quy định pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.
b) Chủ động phối hợp các ngành chức năng trong công
tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; kịp
thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý
nghiêm các vi phạm trong công tác phát hiện,
xử lý tham nhũng; khắc phục tình trạng
hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm nhưng chỉ xử lý
kỷ luật hành chính, kinh tế. Áp dụng các biện pháp điều tra xác
minh, trưng cầu giám định tư pháp kịp thời, chính xác, chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng trong quá trình điều tra xử lý
vụ việc, vụ án; xử lý nghiêm các hành
vi bao che tham nhũng, thiếu kiên quyết
trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.
4. Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự:
Có trách nhiệm chỉ đạo trong Ngành và phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến
độ thi hành các bản án, quyết định về
tội phạm tham nhũng đã có hiệu lực pháp luật; các vụ việc có liên quan đến việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các
vụ án về tội phạm tham nhũng; kịp thời phát
hiện, ngăn chặn các
trường hợp tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh
việc thi hành án để cưỡng chế thi hành
án theo quy định của pháp luật.
5. Giám đốc Sở Tư pháp:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo, đài,
Liên đoàn Lao động tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Thông tin và
Truyền thông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
các Sở và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng trong cán
bộ, công chức, viên chức
và nhân dân.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan tăng cường theo dõi, đôn đốc, thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ về giám
định tư pháp của cơ quan, tổ chức; tăng cường
bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ giám
định viên tư pháp, nhất là ở các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên và môi
trường.
6. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tiếp tục triển khai thực hiện, tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá và tổng
hợp báo cáo định kỳ kết quả thực hiện việc đưa nội dung phòng,
chống tham nhũng vào giảng dạy đối với các
cơ sở giáo dục theo quy định; hướng dẫn, chỉ
đạo và kiểm tra việc thực hiện đưa nội dung phòng,
chống tham nhũng vào giảng dạy đối với các
cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn tỉnh;
7. Giám đốc Sở Nội vụ:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ủy
ban nhân dân cấp huyện và tham mưu cho Ban Chỉ đạo Chương trình Cải cách hành chính tỉnh trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy mạnh cải cách hành
chính, kiểm soát thủ tục hành chính;
tiếp tục thực hiện có chất lượng cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính, từng bước nâng cấp Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả về thủ tục hành chính hướng đến hiện đại, kết hợp với mô hình nhận và
trả kết quả qua mạng (internet), qua dịch vụ bưu chính; ứng dụng có hiệu quả công nghệ
thông tin vào hoạt động quản lý của
cơ quan hành chính các cấp;
b) Tăng cường kiểm tra công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương
hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp
trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức; đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức
trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh.
8. Giám đốc Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở và
Ủy ban nhân dân cấp huyện thường xuyên
thực hiện rà soát, kịp thời tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền về các
chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong việc quản
lý, sử dụng ngân sách và tài sản nhà
nước; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị
sự nghiệp công lập trên địa bàn
tỉnh.
b) Bố trí và đảm bảo đủ nguồn kinh phí, phương
tiện làm việc của các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng, kinh phí cho hoạt động giám
định tư pháp đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng; chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan có liên
quan ban hành văn bản hướng dẫn về chi phí giám định tư pháp phù hợp với tính chất đặc thù và thực tế của từng lĩnh vực, làm
căn cứ cho việc tính, chi trả đầy đủ, kịp
thời các chi phí giám định.
9. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương tăng cường công tác định hướng và thông tin,
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, việc thực thi pháp luật của các
cơ quan nhà nước trong việc phát hiện, xử lý
các vụ việc, vụ án tham nhũng.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành,
đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã,
thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học (để đăng báo);
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|