ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Long An, ngày 23 tháng 11 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG
DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Căn cứ Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Công văn 95/TTg-V.I ngày 02
tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả
giải quyết khiếu nại tố cáo;
Thời gian qua, các cấp, các ngành
trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã đạt được kết quả tích cực, góp phần
phát triển kinh tế xã hội và giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an
toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian tới; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở
ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố Tân An tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số
nhiệm vụ sau:
1. Về công tác tiếp
dân
- Giám đốc các Sở ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tự
kiểm tra, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót trong công tác tiếp dân; căn cứ vào tình hình thực tế, chủ động phối hợp trực tiếp về địa phương nơi xảy ra vụ việc để tiếp công
dân (khi cần thiết).
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp
Công dân năm 2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31
tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành quy trình tiếp công
dân và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác tiếp dân.
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban Tiếp
công dân từ tỉnh đến cơ sở theo quy định; bố trí công chức có phẩm chất đạo đức
tốt, tinh thông nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân; bố trí trụ sở, trang bị
phương tiện làm việc đầy đủ và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp
công dân.
- Thanh tra tỉnh phối hợp với các Sở
ngành, cơ quan, đơn vị và Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ,
công chức được giao nhiệm vụ công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Về giải quyết
khiếu nại, tố cáo
Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu
nại mà Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 86/TTg-V.I ngày
21/9/2015, cụ thể:
- Khiếu nại của các hộ dân Khu công
nghiệp An Nhựt Tân - Tân Trụ;
- Khiếu nại của các hộ dân Cụm công
nghiệp Nhựt Chánh - Bến Lức;
- Khiếu nại của 33 hộ dân Khu công
nghiệp Vĩnh Lộc II - Bến Lức;
- Khiếu nại của các các hộ dân Khu
công nghiệp Xuyên Á;
- Khiếu nại của các các hộ dân tại phường 5, thành phố Tân An (Dự án Quốc lộ
1A mở rộng)
Từ nay đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong quá trình giải quyết các vụ
việc phức tạp, nhất là việc tổ chức cưỡng chế liên quan đến đất đai phải quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Văn bản số 1120/VPCP-NC ngày 03 tháng 02 năm 2015 của Văn phòng
Chính phủ; cân nhắc kỹ các biện
pháp thực hiện, bảo đảm đúng pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự; có
biện pháp ngăn chặn không để công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người
trong thời gian diễn ra Đại hội.
a) Giám đốc các Sở ngành tỉnh và
Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện:
- Tự kiểm tra, rà soát các vụ việc
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương
mình; tổng hợp số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc chưa giải quyết, số vụ việc
đã giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí; xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết từng vụ việc, định kỳ hàng tháng, hàng
quý kiểm điểm kết quả thực hiện.
- Rà soát những vụ việc khiếu nại, tố
cáo còn tồn đọng, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, đông người để chỉ đạo giải
quyết theo quy định của pháp luật. Những huyện, thị, thành phố có các điểm khiếu kiện đông người, yêu cầu Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
hàng tuần nghe báo cáo cụ thể để chỉ đạo giải quyết. Đối với các vụ việc phức
tạp, khó giải quyết, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị, thành phố phải tranh thủ ý
kiến của Thanh tra tỉnh và các Sở ngành có liên quan để thống nhất biện pháp giải quyết; đồng thời, báo cáo đồng chí Bí thư cấp ủy và xin ý kiến của tập thể Ban Thường vụ
nhằm tạo sự đồng thuận cao trong chỉ đạo thực hiện. Đối với những vụ việc đã giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật, cần phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể, nhân dân kiên trì thuyết phục, tổ chức công bố công khai kết quả giải quyết để tạo sự đồng tình ủng hộ của nhân
dân và tạo sức ép của cộng đồng dân
cư đối với các đối tượng cố tình khiếu kiện kéo dài.
- Đối với các vụ việc đã giải quyết đúng chính sách pháp luật, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra rà soát,
có văn bản trả lời nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại tố cáo, cần hướng dẫn giải thích, yêu cầu công dân chấp hành, trường hợp công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo thì từ chối tiếp theo quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân.
- Chủ động rà soát, đề xuất biện pháp
tổ chức thi hành triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo
có hiệu lực pháp luật trên địa bàn. Những trường hợp đã được giải quyết đúng
chính sách, pháp luật, phối hợp với
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể, nhân dân kiên trì vận động, thuyết phục công dân hiểu và tự giác chấp
hành; trường hợp cố tình không chấp hành các quyết định giải quyết đúng pháp luật
của cơ quan có thẩm quyền thì kiên quyết áp dụng biện pháp bắt buộc thực hiện
theo quy định của pháp luật.
b) Thanh tra tỉnh:
- Rà soát các vụ khiếu nại đông người,
phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có phương án giải quyết.
- Phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tư vấn giúp đỡ về nghiệp vụ để Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các huyện, thị
xã, thành phố có điểm khiếu nại
đông người.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về tiếp dân, giải
quyết khiếu
nại, tố cáo
và thực hiện kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc có vi phạm.
- Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại đối với các vụ việc theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh từng bước thông báo công
khai trên phương tiện thông tin đại chúng về việc không tiếp, không giải quyết
đối với các vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan Trung ương,
rà soát, đối thoại theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ
nhưng công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện kéo dài.
c) Công an tỉnh:
Chủ động nắm tình hình các điểm khiếu nại phức tạp, đông
người trên địa bàn, có biện pháp đấu tranh ngăn chặn,
xử lý nghiêm đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, xúi giục người khác khiếu
nại trái pháp luật; lợi dụng quyền dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các phần tử cơ hội chính trị; có biện
pháp xử lý tình trạng một số công
dân có thái độ bức xúc, mang theo khẩu hiệu, trẻ em, la hét, gây mất trật
tự tại nơi tiếp công dân hoặc có hành vi mạt sát, lăng mạ lãnh đạo tỉnh, cán bộ tiếp
công dân và cán bộ giải quyết khiếu nại, tố cáo và tình
trạng tập trung đông người tại cổng
Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và
nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh
để khiếu nại. Có biện pháp giáo dục, răn đe, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng cầm đầu.
d) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban Tiếp công dân
tỉnh):
- Thường xuyên đôn đốc các cơ quan chuyên môn tập trung xem xét, xác
minh, đề xuất biện pháp trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành văn bản giải quyết kịp thời đối với các vụ việc đã có kết quả xác minh, kết luận và đề xuất biện pháp giải quyết của các cơ quan chuyên môn. Đối
với các vụ việc có quan điểm chưa thống nhất giữa các
ngành, các địa phương cần kịp thời tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị
tư vấn làm cơ sở cho việc giải quyết.
- Phối hợp với thanh tra tỉnh rà
soát, xem xét, làm rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị không thực hiện
nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để công dân
khiếu nại vượt cấp, kéo dài; đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp, hình thức xử lý nghiêm minh.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh tham
mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản có liên quan.
3. Tăng cường
công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo đối với Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước
Giao Thanh tra tỉnh tăng cường
thanh tra trách nhiệm đối với Giám đốc các Sở ngành tỉnh và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung vào những
ngành, địa phương có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Chỉ đạo Thanh tra các huyện, thị
xã, thành phố tăng cường thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn. Chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót trong
công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
4. Nâng cao năng
lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục yếu kém trong quản lý, hạn chế phát
sinh khiếu nại, tố cáo
Giám đốc các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố cần chấn chỉnh, nâng cao
hiệu quả công
tác quản lý nhà nước trên các lĩnh
vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài
nguyên, môi trường, đầu tư, xây dựng, tài chính,
chính sách xã hội,... Phải công
khai, minh bạch
trong việc thực hiện dự án, chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường, tái định cư, giải quyết việc làm cho
người lao động, kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng,
không sử dụng đúng thời gian quy định hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; xử lý
kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp
tham nhũng, tiêu cực; đồng thời chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu
kém trong quản lý sử dụng đất đai ở
cấp xã,...nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công
tác hòa giải ở cơ sở và công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để
công dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy
mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống
tham nhũng nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động
lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
5. Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo
a) Giao cho Ban Chỉ đạo thực hiện Đề
án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã,
phường, thị trấn giai
đoạn 2013 - 2016” theo Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Thủ tướng
Chính phủ trên địa bàn tỉnh, chuẩn
bị đầy đủ điều kiện để tổ chức thực hiện theo kế
hoạch đã đề ra.
b) Giám đốc các Sở ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến pháp luật nói chung và nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công
chức; gắn việc thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của
cán bộ, công chức với tuyên truyền, phổ biến, giải thích chính sách pháp luật để
công dân hiểu và thực hiện.
c) Các cơ quan: Báo Long An, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp
công dân, khiếu nại, tố cáo. Biểu dương những gương điển hình tốt, phê phán, đấu
tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại,
tố cáo.
d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên:
- Tăng cường vai trò tuyên truyền, vận
động, thuyết phục nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật nói
chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng.
- Chỉ đạo phát huy vai trò và nâng
cao chất lượng hoạt động của Tổ hòa
giải ở ấp, khu phố để góp phần giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn ngay tại cơ
sở.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- VPCP; TTCP;
- Trụ sở TCD TW
Đ và NN tại HN, TPHCM;
- Cục III - TTCP;
- TT.TU; TT.HĐND tỉnh;
- CT các PCT.UBND tỉnh;
- UBKTTU; Ban Nội chính;
- Các Sở, Ban
ngành tỉnh;
- UBND 15 huyện, TX,
TPTA;
- Ban TCD tỉnh;
- Lưu: VT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Nguyên
|