ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Hải
Dương, ngày 21 tháng 6 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
CÔNG KHAI, MINH BẠCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CHẤN CHỈNH KỶ
CƯƠNG, KỶ LUẬT TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm gần đây, UBND tỉnh đã
chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính, công khai, chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính, đặc biệt là trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho
người dân và doanh nghiệp. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai thủ
tục hành chính đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, minh bạch
hóa hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính
tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành
chính, các cơ quan hành chính nhà nước đã xây dựng đội ngũ công chức, viên chức
giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với chuyên môn, phát huy tinh thần trách
nhiệm và cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
Tuy nhiên, việc công khai thủ tục
hành chính chưa được quan tâm thường xuyên, vẫn xảy ra tình trạng chậm công bố,
niêm yết thủ tục hành chính; thời gian giải quyết thủ tục hành chính còn kéo
dài hơn so với quy định; tác phong, tinh thần, thái độ
phục vụ người dân của một bộ phận công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ được giao; một bộ phận công chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành
chính còn có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc, gây
bức xúc đối với người dân, doanh nghiệp, ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu
tư, kinh doanh của tỉnh.
Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên,
đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc giải quyết công
việc của người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thị xã chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số
07/2016/QĐ-UBND ngày 29 tháng 4 năm 2016 của UBND tỉnh về tổ chức và thực hiện
cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước
trên địa bàn tỉnh, đồng thời tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau đây:
1. Về thực hiện thủ tục hành chính:
a) Rà soát, tổ chức niêm yết công
khai danh mục, số lượng hồ sơ người dân, doanh nghiệp phải nộp; quy trình, thủ
tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí người dân,
doanh nghiệp phải nộp; họ tên, chức vụ của công chức, viên chức có thẩm quyền,
trách nhiệm giải quyết công việc.
b) Rà soát, xây dựng Quy chế, quy
trình, nội quy và các biểu mẫu thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
của đơn vị. Biểu mẫu thực hiện thủ tục hành chính tối thiểu phải được công khai
tại trang Web của cơ quan và được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả.
c) Không yêu cầu người dân, doanh
nghiệp nộp, xuất trình những loại giấy tờ không quy định trong
hồ sơ.
d) Trả lời rõ ràng, dứt khoát về một
vấn đề nào đó mà người dân, doanh nghiệp được hay không được phép làm.
đ) Hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành
chính cho doanh nghiệp theo nguyên tắc khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ
thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu
tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ (Thông
báo phải nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc
yêu cầu sửa đổi, bổ sung).
e) Công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan để tiếp
nhận các góp ý về quy trình, thủ tục; các thông tin, vướng
mắc của người dân, doanh nghiệp đối với những việc làm sai trái, sách nhiễu,
tiêu cực, gây phiền hà của công chức, viên chức.
g) Tổ chức khảo
sát, thăm dò mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị và đối với công chức, viên chức của cơ
quan, đơn vị.
2. Về quản lý, sử dụng công chức,
viên chức:
a) Quán triệt đến công chức, viên
chức thuộc quyền về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; chống quan liêu, tham
nhũng, sách nhiễu; thực hiện theo tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp.
b) Phân công nhiệm vụ theo hướng rõ
người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của
từng công chức, viên chức.
c) Duy trì thường xuyên công tác giáo
dục, chấn chỉnh và nâng cao tinh thần thái độ, ý thức phục vụ của đội ngũ công
chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, trước
hết là những người trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp.
d) Thường xuyên kiểm tra bộ phận
chuyên môn trực thuộc để chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính
trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
đ) Yêu cầu đối với công chức, viên
chức:
- Phải chấp hành và sử dụng có hiệu
quả thời giờ làm việc theo quy định của pháp luật, nội
quy, quy định của cơ quan, đơn vị; phải có tinh thần thái độ lịch sự, niềm nở,
tôn trọng đối với người dân, doanh nghiệp khi tiếp xúc giải quyết công việc. Đối với những công việc có liên quan đến lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp phải giải thích cho
người dân, doanh nghiệp hiểu để thực
hiện, tránh dùng hình thức mệnh lệnh, áp đặt.
- Thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức
nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, quy chế tiếp công dân; phát hiện và báo cáo cơ
quan, đơn vị có thẩm quyền về những vi phạm của công chức, viên chức.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; bảo quản tài sản, bảo đảm phòng cháy chữa cháy, an ninh, trật tự cơ quan.
3. Tổ chức thực hiện:
a) Sở Tư pháp có trách nhiệm: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện niêm yết công khai toàn
bộ quy trình, thủ tục hành chính, thời hạn giải quyết công việc
của người dân và doanh nghiệp ở tất cả các điểm tiếp nhận
hồ sơ tài liệu, những nơi làm việc với người dân, doanh nghiệp tại các Sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện. Là cơ quan đầu mối theo dõi, kiểm tra đôn đốc, tổng hợp chung các báo cáo của các Sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện (tại mục 1 nêu trên) để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25
của tháng cuối Quý; phối hợp với Sở Nội vụ định kỳ hàng
năm tổng kết tình hình thực hiện Chỉ thị và báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh.
b) Sở Nội vụ có trách nhiệm: Hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc quản lý,
sử dụng công chức, viên chức. Là cơ quan đầu mối theo dõi, kiểm tra đôn đốc,
tổng hợp chung các báo cáo của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện (tại mục 2
nêu trên) để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25 của tháng cuối Quý; phối
hợp với Sở Tư pháp theo dõi, kiểm tra đôn đốc tình hình thực hiện Chỉ thị.
c) Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý những vướng mắc, kiến nghị
về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh; trong đó chú trọng thực hiện việc theo dõi
và đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện xử lý kịp thời, dứt điểm những
kiến nghị, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về quy trình, thủ tục hành
chính.
d) Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
có trách nhiệm tổ chức quán triệt thực hiện và theo dõi thực hiện Chỉ thị này.
Định kỳ trước ngày 20 của tháng cuối Quý, lập báo cáo về tình hình thực hiện
nhiệm vụ tại mục 1, 2 nêu trên; gửi báo cáo về Sở Tư pháp, Sở Nội vụ để tổng
hợp chung.
đ) Báo Hải Dương, Đài phát thanh và
Truyền hình Hải Dương tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán những hành
vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng
thời, cổ vũ, động viên kịp thời những điển hình tốt về tinh
thần và thái độ phục vụ trong thi hành công vụ của đội ngũ công chức, viên chức.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, đơn vị có liên quan
tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT TU, TT
HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Báo Hải Dương, Đài PT-TH Hải Dương;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- TT Công báo - Tin học VP UBND tỉnh;
- CV Văn phòng UBND tỉnh (đ/c Viên, đ/c Chình);
- Lưu: VT, KHTH, CV. Hùng (100b).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Dương Thái
|