ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày 19
tháng 9 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ, NGĂN CHẶN CÓ HIỆU QUẢ TÌNH TRẠNG NHŨNG NHIỄU, GÂY PHIỀN
HÀ CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TRONG GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC
Trong thời gian qua, với sự
lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân tỉnh; sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan
trong khối Nội chính, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh
đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ
vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nâng cao chỉ số cải cách
hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số hài lòng của người
dân, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Tuy nhiên, ở một số ngành, lĩnh
vực còn cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng vị trí công tác, kẽ hở về cơ chế,
chính sách, pháp luật và sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một bộ
phận người dân, doanh nghiệp để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải
quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách
quan đã gây bức xúc, làm giảm lòng tin của người dân, doanh nghiệp.
Về nguyên nhân khách quan: Cơ
chế, chính sách một số ngành, lĩnh vực chưa đồng bộ, còn chồng chéo, vướng mắc
tạo kẽ hở; trình tự, thủ tục thực hiện còn rườm rà, thiếu công khai, minh bạch,
chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; chưa thực sự đề cao quyền, lợi ích hợp pháp của
người dân, doanh nghiệp. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh
nghiệp, người dân chưa tốt, còn thỏa hiệp, tiếp tay cho những hành vi sai trái
của cán bộ, công chức, viên chức để được giải quyết công việc của mình một cách
không đúng quy định, không chính đáng.
Về nguyên nhân chủ quan: Tại
một số cơ quan, đơn vị người đứng đầu chưa thực sự đề cao trách nhiệm nêu
gương, thực hiện chưa đầy đủ, chưa hết trách nhiệm; thực hiện việc tiếp công
dân đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật, việc tổ chức đối thoại, tiếp
công dân chưa thực chất, còn hình thức; công tác quản lý, giáo dục cán bộ, công
chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý chưa chặt chẽ; công tác thanh tra,
kiểm tra công vụ trong nội bộ chưa được chú trọng và hiệu quả chưa cao, chưa
kịp thời phát hiện, xử lý hoặc xử lý chưa nghiêm vi phạm, thậm chí có nơi còn
bao che cho hành vi sai trái của nhân viên.
Tinh thần phục vụ, đạo đức công
vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thấp, chưa hết trách nhiệm;
kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số nơi, trên một số lĩnh vực còn thiếu các
biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, khắc phục nhất là các lĩnh vực: Đất đai,
thuế, cấp giấy phép, giấy chứng nhận, đầu tư, môi trường, xây dựng, thanh tra
chuyên ngành,...
Các cơ quan, đơn vị đã thực
hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, mở hòm thư góp ý, tổ chức
tiếp công dân, lập đường dây nóng,… Tuy nhiên, việc tiếp nhận, tiếp thu, giải
quyết các yêu cầu, phản ánh, kiến nghị, góp ý, phê bình của người dân và doanh
nghiệp còn hạn chế. Mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
đối với cơ quan hành chính nhà nước được các cơ quan, đơn vị quán triệt chưa
thường xuyên, đầy đủ và cụ thể thành kế hoạch thực hiện.
Để chấn chỉnh, khắc phục tình
trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay
những giải pháp sau đây:
1. Người đứng đầu cơ quan, đơn
vị phải tăng cường trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực
a) Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị trong tỉnh phải nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện
đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu,
gây phiền hà, “tham nhũng vặt” trong giải quyết công việc; trước hết người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện
và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Xử lý nghiêm đối với cán bộ,
công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà
đối với người dân, doanh nghiệp; nghiêm chỉnh thực hiện việc tiếp công dân,
tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng
quy định.
b) Chấn chỉnh công tác quản lý;
siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ,
công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan
đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến
nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân và doanh nghiệp, tránh tình
trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết.
2. Tăng cường, đẩy nhanh tiến
độ thực hiện cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan,
đơn vị, đổi mới công nghệ quản lý
a) Các cơ quan, đơn vị trong
tỉnh tiếp tục rà soát và cập nhật cơ chế, chính sách của cơ quan có thẩm quyền,
kịp thời đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thuộc phạm vi quản
lý; chủ động nhận diện nguy cơ nhũng nhiễu, tiêu cực theo vị trí việc làm; kiểm
tra, giám sát, khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với
người dân, doanh nghiệp; rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý theo
hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực
hiện, rút ngắn thời gian giải quyết; sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính
theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài
liệu quá 01 lần.
b) Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh, những cơ quan, bộ phận thường xuyên tiếp xúc và giải quyết các công
việc của người dân và doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác
đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt
tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết dứt
điểm, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền biện pháp thi hành pháp luật, quy
định của tỉnh; ban hành lịch, công khai thời gian, địa điểm tiếp công dân của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
c) Công khai địa chỉ đường dây
nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành
vi nhũng nhiễu, gây phiền hà; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công
khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng
quy định; thực hiện định kỳ báo cáo theo quy định về công tác phòng, chống tham
nhũng.
d) Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, phục vụ tại các cơ quan đơn
vị trong tỉnh góp phần xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử; đẩy nhanh lộ
trình để triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; tại những nơi
thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp phải tổ chức giám
sát bằng công nghệ hiện đại (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến...).
3. Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực
a) Đẩy mạnh việc thực hiện đánh
giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của các cơ
quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công, chỉ số hài lòng của người dân và doanh
nghiệp là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ; chú trọng việc giám
sát thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm
của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện phương châm: Kỷ cương, liêm chính,
hành động, phục vụ.
b) Đề nghị Hội đồng nhân dân
tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh tăng cường hoạt động giám sát trong thực thi công vụ của các cơ quan, tổ
chức, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước nhằm góp phần ngăn chặn, xử lý có
hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp theo
quy định của pháp luật; tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng về chính
sách, pháp luật; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sống, làm việc theo Hiến
pháp, pháp luật, thực hành liêm chính, không tiếp tay với tiêu cực, tham nhũng,
kiên quyết không đưa, không môi giới hối lộ; tuân thủ các quy tắc, văn hóa ứng
xử văn minh; tích cực, chủ động tham gia phát hiện các biểu hiện, các hành vi
tham nhũng, lãng phí, thông tin kịp thời, chính xác, trung thực cho các cơ quan
chức năng; tôn vinh những điển hình tốt; việc thông tin cần đảm bảo đúng bản
chất, sự thật, không suy diễn, chủ quan, đưa thông tin một chiều, sai lệch.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra công vụ; xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi phạm
a) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của
đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng là phải “chống tham nhũng ngay trong các cơ quan chống
tham nhũng” và Chỉ thị số 50- CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị Trung ương
Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện và xử lý vụ
việc, vụ án tham nhũng.
b) Tiếp tục chấn chỉnh hoạt
động thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo đúng
Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, khắc phục tình
trạng chồng chéo, gây phiền hà trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm tổng hợp, rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của
các đơn vị trực thuộc bảo đảm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra
chồng chéo.
c) Tạo điều kiện thuận lợi
trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tố cáo;
có hình thức khen thưởng, động viên, khích lệ đối với những đơn vị, tổ chức, cá
nhân thực hiện, chấp hành tốt; kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi
phạm và công khai danh tính cá nhân vi phạm trên cổng thông tin điện tử; cương
quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, tham
nhũng; phải xử lý hình sự nghiêm minh đối với hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà
với người dân, doanh nghiệp đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của
pháp luật.
5. Tổ chức thực hiện
a) Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Chỉ thị này và
tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện có hiệu quả; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra nhũng
nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của
mình.
b) Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Thanh tra tỉnh, các sở, ngành, cơ quan liên quan tăng cường đôn đốc,
kiểm tra thường xuyên, đột xuất hoạt động thực thi công vụ để kịp thời, phát
hiện, xử lý ngay hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc
của người dân, doanh nghiệp.
c) Giao Sở Tư pháp chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất việc bổ sung
nội dung đánh giá về nguy cơ tham nhũng, lợi ích nhóm trong thẩm định ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; báo cáo UBND tỉnh trong Quý IV năm 2019.
d) Giao Thanh tra tỉnh chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan rà soát, hướng dẫn các sở, ngành,
địa phương tổ chức đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý thông
tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà
đối với người dân, doanh nghiệp, bảo đảm xử lý kịp thời, nghiêm minh.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Nội vụ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ đánh giá, sơ kết, báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|