ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
06 tháng 9 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ, HIỆU LỰC HOẠT ĐỘNG THANH TRA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NGÃI
Trong những năm qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị, hoạt động Thanh tra trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực,
hoạt động thanh tra được tiến hành trên tất cả các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng
điểm, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, đề xuất các biện pháp chấn chỉnh các
vi phạm và kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp với thực
tiễn nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, hạn chế
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp
pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, xã
hội của địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thanh
tra vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập, đó là: Chưa khắc phục triệt để sự
chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với
doanh nghiệp; việc xây dựng kế hoạch thanh tra chưa toàn diện, có lĩnh vực còn
bỏ trống; chất lượng thanh tra chưa phát hiện nhiều vi phạm, chậm trễ trong việc
ban hành báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra, nội dung kiến nghị xử
lý chưa cụ thể, thiếu tính khả thi trong thực hiện; việc đôn đốc sau thanh tra
chưa quyết liệt, còn nhiều kết luận chưa thực hiện dứt điểm, ...
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo triển
khai thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm túc Luật Thanh tra năm 2022 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; kiện
toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cơ quan thanh tra cấp sở theo quy định; bố trí đảm
bảo về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh
tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thanh tra phòng chống tham nhũng, tiêu cực và vi
phạm pháp luật trong giai đoạn mới
a) Chánh Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện
các nội dung sau:
- Phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban ngành, các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục
triển khai, quán triệt nội dung Luật Thanh tra năm 2022 và các Nghị định hướng
dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao nhận thức và thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra.
- Phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ và Thủ trưởng các
sở, ban ngành liên quan xây dựng trinh UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định về
chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế của Thanh tra tỉnh; phê
duyệt Phương án hoặc Đề án sắp xếp tổ chức và biên chế thanh tra cấp sở theo
quy định của Nghị định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và
hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (sau
khi Nghị định được ban hành).
- Phối hợp Thủ trưởng các sở, ban ngành và Chủ tịch
UBND cấp huyện tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác nhằm
nâng cao chất lượng đội ngủ thanh tra viên, công chức ngành thanh tra tỉnh Quảng
Ngãi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
b) Thủ trưởng các sở, ban ngành, các đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp triển
khai thực hiện các nội dung sau:
- Phối hợp với Chánh Thanh tra tỉnh tiếp tục triển
khai, quán triệt nội dung Luật Thanh tra năm 2022 và các Nghị định hướng dẫn
thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để nâng cao nhận thức
và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra. Tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ thanh
tra viên, công chức thanh tra ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND cấp
huyện chỉ đạo Chánh Thanh tra cấp sở, cấp huyện xây dựng trình ban hành Quyết định
quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế của Thanh
tra cấp sở, cấp huyện theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022. Riêng đối với
các Sở theo Phương án hoặc Đề án sắp xếp tổ chức và biên chế thanh tra cấp sở
khi được UBND tỉnh phê duyệt thuộc trường hợp không được thành lập thì thực hiện
các thủ tục để giải thể thanh tra cấp sở theo quy định của pháp luật.
- Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu quản lý của mình giao cho bộ phận phù
hợp tổ chức việc thanh tra nội bộ để tăng cường công tác quản lý, đảm bảo việc
chấp hành chính sách pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao
theo Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành
a) Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo thanh tra cấp sở,
thanh tra cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm để tổng hợp trình Chủ
tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch thanh tra của tỉnh đảm bảo có trọng tâm, trọng
điểm, tăng cường thanh tra công vụ, thanh tra công tác quản lý nhà nước và
trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung
vào các lĩnh vực dễ phát sinh nhiều vi phạm tham nhũng, tiêu cực, nhiều đơn thư
tố cáo, được dư luận xã hội quan tâm.
Đồng thời, trong quá trình xây dựng kế hoạch thanh
tra, các cơ quan thanh tra phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan
trao đổi thống nhất xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, không đề xảy ra
tình trạng thanh tra quá một lần về một nội dung và với một đối tượng; triển
khai kịp thời có hiệu quả dự án nâng cấp phần mềm xử lý chồng chéo và xây dựng
cơ sở dữ liệu trong hoạt động thanh tra nhằm nâng cao hiệu quả trong việc xử lý
chồng chéo hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh.
Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra các sở, ban
ngành, Chánh Thanh tra cấp huyện chủ động, phát hiện kịp thời cơ quan, tổ chức
cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật để tiến hành thanh tra đột xuất theo quy
định, nhất là thanh tra chuyên ngành.
b) Đổi mới phương pháp và cách thức tiến
hành thanh tra để đẩy nhanh tiến độ thanh tra, khắc phục triệt để tình trạng chậm
ban hành báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra và nâng cao chất lượng
thanh tra:
Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra các sở, ban
ngành, Chánh Thanh tra cấp huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải
pháp nâng cao chất lượng kết luận thanh tra:
- Chú trọng công tác thu thập thông tin phục vụ xây
dựng kế hoạch tiến hành thanh tra; lựa chọn thành viên Đoàn thanh tra có kiến
thức, kỹ năng phù hợp; tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về phát hiện, xử lý vi phạm
cho thành viên Đoàn thanh tra trước khi triển khai; sử dụng hiệu quả thiết chế
giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, lấy ý kiến về dự thảo kết luận và thẩm định
dự thảo Kết luận thanh tra để tăng cường thảo luận, phản biện đối với kết quả
thanh tra; thường xuyên tổ chức học tập rút kinh nghiệm khi kết thúc một cuộc
thanh tra. Thanh tra tỉnh tập trung xem xét tính chính xác, hợp pháp của Kết luận
thanh tra cấp sở, cấp huyện, nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để tiến
hành thanh tra lại hoặc kiến nghị biện pháp xử lý theo quy định.
- Kết luận thanh tra phải đánh giá đầy đủ, toàn diện
việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của đơn vị được thanh tra trên
cơ sở xem xét, phân tích điều kiện thực tế, so sánh, đối chiếu với những quy định
của pháp luật, từ đó xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách
nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về hành chính,
kinh tế, công tác quản lý, để đảm bảo kết luận có tính khách quan, toàn diện và
khả thi, đồng thời kết luận phải được xây dựng, ban hành đúng trình tự, thủ tục,
thẩm quyền theo quy định để đảm bảo hiệu lực thi hành.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các
hoạt động thanh tra để nâng cao hiệu quả, chất lượng các cuộc thanh tra, rút ngắn
thời gian thanh tra trực tiếp tại đơn vị nhằm giảm bớt phiền phức cho các tổ chức,
cá nhân là đối tượng thanh tra.
c) Tăng cường mối quan hệ phối hợp trong hoạt
động thanh tra giữa cơ quan Thanh tra với:
- Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát trong việc trao
đổi cung cấp thông tin về tình hình vi phạm pháp luật phát hiện qua công tác
thanh tra[1];
- Ủy ban Kiểm tra các cấp trong việc cung cấp thông
tin phát hiện đảng viên, tổ chức đảng có vi phạm pháp luật phát hiện qua công
tác thanh tra;
- Sở Nội vụ trong việc tham mưu xem xét kiểm điểm,
xử lý kỷ luật; xem xét đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức hàng năm
đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của
UBND tỉnh, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.
3. Tổ chức thực hiện nghiêm túc
các kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra đã có hiệu lực pháp luật
a) Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng Nghiệp vụ thuộc
Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra cấp sở, Chánh Thanh tra cấp huyện triển khai thực
hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra theo quy định tại Nghị định
số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Thanh tra. Trước hết, khẩn trương kiểm tra, rà soát các
nội dung còn tồn đọng, chưa được thực hiện đầy đủ các nội dung kết luận thanh
tra, quyết định xử lý về thanh tra; làm rõ trách nhiệm, xác định nguyên nhân,
có giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm trong năm 2023; trường hợp có khó khăn vì
lý do khách quan, thiếu tính khả thi trong thực tế thì báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, xử lý để kết thúc việc thực hiện Kết luận thanh tra trên thực tế.
Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm
trong hoạt động thanh tra và xử lý sau thanh tra; qua đó, tổng hợp những vi phạm
phổ biến trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực: quản lý thu, chi ngân sách; quản
lý, sử dụng đất đai, tài sản công; đầu tư công... tại các cơ quan, đơn vị, địa
phương và các chủ đầu tư để tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản lãnh đạo,
chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong các
lĩnh vực thường xảy ra vi phạm, từ đó chấn chỉnh, khắc phục và phòng ngừa các
vi phạm tương tự xảy ra trong thời gian đến.
b) Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch
UBND cấp huyện chỉ đạo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản
lý là đối tượng thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra
nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
Đối tượng thanh tra và các cơ quan, đơn vị, cá nhân
có liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định xử lý về
thanh tra phải chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung
kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra đảm bảo đúng thời gian; tổ chức
xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người có hành vi vi phạm theo quy định; khắc
phục các sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý, hoàn thiện quy trình, quy định
trong quản lý, điều hành; đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các
chính sách cho phù hợp với thực tế quản lý nhà nước; báo cáo kết quả thực hiện
kết luận thanh tra về cơ quan quản lý cấp trên theo đúng thời gian quy định. Đồng
thời, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.
c) Giám đốc Sở Nội vụ triển khai thực hiện:
Trên cơ sở kiến nghị xử lý trách nhiệm tại các kết luận, văn bản chỉ đạo xử lý
về thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các
tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm để làm rõ hành vi, nguyên nhân, tính
chất, mức độ vi phạm, kết quả xử lý, khắc phục hậu quả (nếu có), tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy định; đồng thời, phối hợp với Thanh tra
tỉnh đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không thực hiện
hoặc thực hiện không đầy đủ các kết luận thanh tra, kiến nghị xử lý về thanh
tra.
4. Giao Chánh Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Chỉ thị này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
theo định kỳ.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện nghiêm túc triển khai thực
hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các P.N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, NC(long833).
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
[1] Theo quy định tại Thông tư liên tịch số
03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP ngày 18/10/2018 của Viện Kiểm sát Nhân dân tối
cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ quy định về phối hợp giữa
Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát, Cơ quan Thanh tra trong việc trao đổi thông
tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị, khởi tố được phát hiện thông qua hoạt
động thanh tra.