|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
10/CT-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Đắk Lắk
|
|
Người ký:
|
Võ Văn Cảnh
|
Ngày ban hành:
|
24/05/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 24
tháng 05 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THI HÀNH HIỆU QUẢ LUẬT HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua, được sự
quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong toàn tỉnh, công
tác hòa giải ở cơ sở đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: các tổ hòa giải
thường xuyên được củng cố kiện toàn[1], bảo đảm số
lượng và thành phần theo quy định; chất lượng, tỷ lệ hòa giải thành dần được
nâng lên; hoạt động hòa giải ở cơ sở đã giúp chính quyền địa phương giải quyết
kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình
làng nghĩa xóm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Tuy nhiên, tỷ lệ hòa giải của
tỉnh Đắk Lắk còn thấp so với cả nước[2]; chưa có
vụ việc được gửi đến Tòa án để công nhận hoà giải thành; nhiều hòa giải viên
còn hạn chế về kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải, vẫn còn hòa giải viên
có tâm lý ngại va chạm, chưa mạnh dạn trong việc phân tích, thuyết phục các
bên; việc thu hút người có kiến thức pháp luật, có uy tín tham gia vào công tác
hòa giải ở cơ sở chưa được chú trọng triển khai; kinh phí bảo đảm cho công tác
hòa giải ở cơ sở còn khó khăn…
Nguyên nhân là do một số cấp ủy
đảng, chính quyền chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
công tác hòa giải cơ sở nên chưa có sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn sát sao. Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận chưa tham gia tích
cực, chưa phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở.
Một bộ phận người dân chưa nhận thức được đúng vị trí, vai trò, ý nghĩa và nhiệm
vụ của tổ hòa giải, hòa giải viên, chưa thực sự tin tưởng vào hoạt động hòa giải
nên khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp thường đề nghị cơ quan chính quyền giải
quyết. Phần lớn hòa giải viên là người cao tuổi chưa qua đào tạo về luật hoặc
chưa từng công tác trong các ngành liên quan về pháp luật, đồng thời, chưa thường
xuyên được cung cấp tài liệu, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ
cần thiết phục vụ hoạt động hòa giải…
Để thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Luật Hoà giải ở cơ sở và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, nâng
cao tỷ lệ hoà giải thành và năng lực hòa giải của đội ngũ hòa giải viên của tỉnh,
góp phần quan trọng trong giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở,
ngành có liên quan ở tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tập trung triển khai các nội dung công việc sau:
1. Thủ trưởng
các sở, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước về hòa giải ở cơ sở và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
của tỉnh, địa phương về thực hiện công tác hòa giải nhằm nâng cao hơn nữa nhận
thức của toàn xã hội, đặc biệt là người dân về vị trí, vai trò và ý nghĩa quan
trọng của công tác này; từ đó sử dụng ngày càng nhiều hơn biện pháp hòa giải
trong giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân
cư.
2. Sở Tư pháp
a) Rà soát quy định của Luật
Hòa giải ở cơ sở và văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản khác có liên quan để
đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về cơ chế, chính sách phù hợp đối với hòa giải
viên ở cơ sở;
b) Chỉ đạo, tổ chức rà soát,
đánh giá, kiện toàn tổ hòa giải, bảo đảm các tổ hòa giải đủ số lượng, thành phần,
tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở. Tập trung tham mưu triển
khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn
2024 - 2030”, ban hành kèm theo Quyết định số 315/QĐ- TTg ngày 17/4/2024 của Thủ
tướng Chính phủ;
c) Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải ở cơ sở, lồng ghép kỹ năng dân vận khéo
trong hòa giải ở cơ sở để nâng cao trình độ, năng lực của hòa giải viên nhằm
đáp ứng nhu cầu giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh ngày càng nhiều, đa dạng,
phức tạp. Phát huy vai trò của đội ngũ tập huấn viên hòa giải ở cơ sở tại địa
phương trong việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho
đội ngũ hòa giải viên;
d) Hướng dẫn tổ chức phát động phong
trào thi đua thường xuyên trong công tác hòa giải; tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng
kết hoạt động hòa giải trên địa bàn tỉnh; đề xuất cấp có thẩm quyền tôn vinh,
khen thưởng kịp thời hòa giải viên và các tổ chức, cá nhân tích cực, có nhiều
đóng góp, thành tích xuất sắc trong trong hoạt động hòa giải;
đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác hòa giải ở cơ sở. Số hóa và đăng tải các tài liệu tập
huấn, bồi dưỡng, các ấn phẩm khác về hòa giải ở cơ sở trên Trang Thông tin điện
tử phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh và trên mạng xã hội.
3. Ủy ban nhân
dân cấp huyện
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp hướng dẫn, tổ chức thực hiện Luật Hòa giải ở
cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành trong phạm vi quản lý. Xác định công
tác hòa giải ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng nông
thôn mới và thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương, giải quyết triệt để tại cơ sở những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ
Nhân dân đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn tình làng
nghĩa xóm, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa,
văn minh trong cộng đồng dân cư;
b) Kịp thời cung cấp thông tin,
tài liệu các chính sách, pháp luật… trên các phương tiện truyền thông phù hợp
như phát thanh, truyền hình, cổng thông tin, trang thông tin đài truyền thanh
cơ sở, các nhóm zalo, sổ tay, tờ rơi tờ gấp, hội thi, cuộc thi, pano, áp phích,
cờ phướn, băng rôn, tranh cổ động…
c) Tập trung triển khai có hiệu
quả Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024 -
2030”, ban hành kèm theo Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 của Thủ tướng
Chính phủ. Chú trọng tổng kết, rút kinh nghiệm; phổ biến, nhân rộng mô hình
hay, cách làm hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở. Rà soát, kiện toàn đội
ngũ tập huấn viên cấp huyện bảo đảm hoạt động thực chất, hiệu quả. Đa dạng hóa
các hình thức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cho đội
ngũ hòa giải viên. Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc trong công tác hòa giải ở cơ sở; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết,
khen thưởng về công tác hòa giải;
d) Chỉ đạo phối hợp với Toà án,
Hội Luật gia, Công an, Viện kiểm sát, Thi hành án cùng cấp khuyến khích đội ngũ
luật gia, người đang và đã từng là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Chấp
hành viên, Thẩm tra viên trong cơ quan tiến hành tố tụng; động viên cán bộ,
công chức, viên chức, tuyên truyền viên pháp luật và người có đủ tiêu chuẩn
đang thường trú ở cơ sở tham gia làm hòa giải viên hoặc hỗ trợ pháp lý cho tổ
hòa giải ở cơ sở;
đ) Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất,
bảo đảm kinh phí, hỗ trợ các nguồn lực cần thiết cho công tác hòa giải ở cơ sở;
đặc biệt quan tâm bố trí đủ nguồn kinh phí chi thù lao vụ, việc hòa giải cho
hòa giải viên tại địa phương theo đúng quy định; huy động các nguồn lực xã hội
hỗ trợ cho công tác hòa giải ở cơ sở theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Hòa
giải ở cơ sở.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông định hướng các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông triển
khai tuyên truyền sâu, rộng về vai trò, ý nghĩa, kết quả công tác hòa giải ở cơ
sở; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác này và gương hòa giải
viên giỏi.
5. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận
a) Chỉ đạo phối hợp với Ủy ban
nhân dân các cấp và ngành Tư pháp thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và
các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của Mặt trận
trong công tác hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động Nhân dân
nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; khuyến khích thành viên, hội viên và Nhân dân
giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thông qua hòa giải ở cơ sở,
xây dựng lối sống lành mạnh, góp phần giảm thiểu những tranh chấp trong Nhân
dân;
b) Phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc các cấp, nhất là cấp ở cơ sở trong hướng dẫn, thực hiện giới thiệu, lựa
chọn người có uy tín, năng lực tham gia làm hòa giải viên. Tăng cường phối hợp
trong chỉ đạo, hướng dẫn củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng Tổ hòa giải và
hòa giải viên. Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân
làm tốt công tác hòa giải, góp phần tạo đoàn kết, đồng thuận, giữ gìn an ninh,
trật tự an toàn xã hội ở địa phương và cộng đồng khu dân cư.
6. Đề nghị Tòa
án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư
tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp cung cấp tài liệu, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho
đội ngũ tập huấn viên cấp huyện và hòa giải viên ở cơ sở; huy động Thẩm phán, Hội
thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, luật gia, luật sư hỗ trợ tổ hòa giải ở cơ sở.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp; (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy, (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh; (b/c);
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Báo Đắk Lắk, Đài PT&TH tỉnh;
- Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh:
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh (đ/c Dũng);
- TTCN& Cổng TTĐT tỉnh
- Lưu: VT NC (N_14)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|
[1] Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 2.214 tổ
hòa giải với tổng số 12.977 hòa giải viên
[2]
Năm 2022, đạt 71% so với tỷ lệ hoà giải thành trung bình của cả nước là 82,91%.
Năm 2023, đạt 76,4% so với tỷ lệ hoà giải thành trung bình của cả nước là
84,7%.
Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2024 về đẩy mạnh thi hành hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 24/05/2024 về đẩy mạnh thi hành hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
475
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|