ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
15 tháng 11 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THANH
TRA, KIỂM TRA NĂM 2022
Thời gian vừa qua, công tác
thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên địa bàn tỉnh đã được các
cấp ủy đảng, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo chỉ
đạo thực hiện; căn cứ chương trình, kế hoạch được xây dựng và phê duyệt hằng
năm, các cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra đã triển khai kịp
thời, đáp ứng yêu cầu trong công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước trên các lĩnh
vực, góp phần bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.
Hoạt động thanh tra đã cơ bản có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những
lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận quan tâm; chất lượng kết luận thanh tra đã được
nâng cao, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời, khả thi, xử lý nghiêm minh,
đúng pháp luật những tập thể và cá nhân có vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham
nhũng, quan tâm đến việc kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh
vực được thanh tra, kiểm tra.
Tuy nhiên, trong bối cảnh tình
hình mới với những diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19, công tác thanh
tra, kiểm tra nói chung cần phải có những đổi mới trong phương pháp, cách thức
tiến hành và xây dựng kế hoạch để vừa góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội,
vừa đảm bảo thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng
chống dịch COVID-19 và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Trước tình hình đó với những
yêu cầu đặt ra để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra,
kiểm tra và yêu cầu trước mắt trong việc tham mưu xây dựng Kế hoạch thanh tra,
kiểm tra hành chính và chuyên ngành năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ
yếu sau đây:
1. Nghiên cứu, bám sát các quan
điểm, mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết Đại
hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021
của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng
thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và ổn định
kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh”; căn cứ Luật Thanh tra năm 2010, Thông tư số 01/2014/ TT-TTCP ngày
23/4/2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê duyệt định
hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra và Văn bản số 1889/TTCP-KHTH ngày
26/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh
tra năm 2022 để chủ động tham mưu, đề xuất nội dung thanh tra, kiểm tra
hành chính và chuyên ngành, thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong lĩnh vực,
địa bàn phụ trách.
1.1. Đối với hoạt động thanh
tra hành chính:
- Nội dung thanh tra phải đảm
bảo có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung vào các ngành, lĩnh vực dễ phát sinh vi
phạm, tiêu cực, tham nhũng như: quản lý quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, đầu
tư công, mua sắm tài sản công,…; những địa bàn, đơn vị có nhiều đơn thư khiếu
nại, tố cáo, dư luận có nhiều ý kiến phản ánh, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh
trật tự, an toàn xã hội.
- Tập trung thanh tra trách
nhiệm việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và
phòng, chống tham nhũng tại các địa phương, các sở, ngành phụ trách các lĩnh
vực nhạy cảm, các doanh nghiệp nhà nước do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành
lập (đối với Thanh tra tỉnh) và tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở,
ngành, địa phương (đối với Thanh tra các sở, ngành, địa phương) theo quy
định mới tại Thông tư 07/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ
quy định thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về
thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Nội dung thanh tra hành chính
đồng bộ với Chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy và cấp ủy
các cấp, tránh chồng chéo; chủ động bố trí lực lượng tiến hành thanh tra đột
xuất theo yêu cầu của cấp trên hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Đối với nội dung thanh tra về
mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống
dịch COVID-19 theo định hướng của Thanh tra Chính phủ: Các địa phương tự chủ
động rà soát hoạt động mua sắm từ nguồn ngân sách cấp huyện; Thanh tra tỉnh
tham mưu cho UBND tỉnh nội dung này đối với các khoản, mục sử dụng ngân sách
cấp tỉnh.
- Tập trung rà soát các nội
dung kiến nghị, kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với
đơn vị, địa phương để có phương án khắc phục; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
đối với các kết luận thanh tra, báo cáo kết quả kiểm tra do sở, ngành, địa
phương ban hành.
- Thanh tra tỉnh tăng cường
việc kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của các kết luận thanh tra và quyết định
xử lý sau thanh tra của các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra
chuyên ngành; tổ chức thanh tra lại khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật
trong quá trình tiến hành thanh tra và ban hành kết luận thanh tra.
1.2. Đối với hoạt động thanh
tra, kiểm tra chuyên ngành:
- Giảm tối đa các cuộc thanh
tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch đối với các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số
20/CT-TTg ngày 17/5/2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với
doanh nghiệp; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về tăng cường xử lý, ngăn
chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp trong giải quyết công việc và các chỉ đạo của tỉnh nhằm thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục tháo gỡ khó khăn
trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Rà soát kỹ, lưu
ý không xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp đã được
thanh tra, kiểm tra thường xuyên nhiều lần trong 02 năm trở lại đây mà không
phát hiện sai phạm nghiêm trọng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm
pháp luật, căn cứ nội dung kiến nghị, phản ánh của Nhân dân và dư luận xã hội.
- Phối hợp tốt với các cơ quan
có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra theo ngành hoặc trên địa bàn nhằm hạn chế tối
đa chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra ngay từ khi xây dựng kế hoạch.
- Các sở, ngành rà soát lại
những nội dung quy phạm pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực, ngành phụ trách đã
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh để phát hiện sơ hở,
bất cập trong áp dụng thực tiễn, từ đó tăng cường hiệu quả kiến nghị hoàn thiện
chính sách, pháp luật qua hoạt động thanh tra, kiểm tra.
- Các phòng, ban, đơn vị có
chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước theo ngành,
lĩnh vực tại các địa phương tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; hạn chế tối đa hoạt động kiểm tra đối
với các doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh hộ gia đình, trừ trường hợp đột xuất hoặc
phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
1.3. Đổi mới phương pháp, cách
thức trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; các biện pháp tăng cường hiệu quả
thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng và công tác xây dựng lực lượng
ngành thanh tra:
- Căn cứ tình hình diễn biến
của dịch COVID-19 để chủ động đổi mới phương pháp, cách thức tiến hành thanh
tra, kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo thực hiện
theo các quy định của pháp luật.
- Coi trọng công tác phòng,
chống tham nhũng tại đơn vị, địa phương, đây là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ,
giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu
cực. Tăng cường phát hiện và xử lý tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra
nội bộ. Tập trung triển khai các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm
soát xung đột lợi ích phòng, chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước. Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham
nhũng nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong
phòng, chống tham nhũng.
- Nâng cao trách nhiệm của Bí
thư, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh
trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt quan tâm
kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đông người, kéo dài, phức tạp để không tạo ra điểm nóng, phát
sinh nguồn dư luận, thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh,
chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
- Tiếp tục thực hiện các quy
định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
phòng, chống tham nhũng; quán triệt đầy đủ và chủ động triển khai các Thông tư
mới ban hành trong năm 2021 của Thanh tra Chính phủ; tham gia đóng góp ý kiến
xây dựng hệ thống pháp luật lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng khi có yêu cầu, đảm bảo ý kiến tham gia
phải được nghiên cứu, tìm hiểu và gắn với thực tiễn hoạt động.
- Tiếp tục quan tâm củng cố,
kiện toàn tổ chức, bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp
vụ và đạo đức nghề nghiệp làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn
hóa chức danh theo quy định để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thanh
tra đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
2. Về cơ chế phối hợp và tổ
chức thực hiện:
2.1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Phối hợp với Chánh Thanh tra
tỉnh trong việc tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
thanh tra, kiểm tra năm 2022 đảm bảo phù hợp với nội dung định hướng của Thanh
tra Chính phủ, đồng bộ với Chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra của Tỉnh
ủy, cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và theo các nội dung chỉ đạo cụ thể tại
Chỉ thị này.
- Chỉ đạo hoàn thiện nội dung
dự kiến xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa
phương gửi về Thanh tra tỉnh trước ngày 20/11/2021 để xử lý chồng chéo và điều chỉnh
phù hợp.
2.2. Chánh Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì chỉ đạo rà soát, xử
lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra hành chính và thanh tra, kiểm
tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với Kiểm toán Nhà nước Khu
vực VI và các cơ quan Trung ương có chức năng thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
đóng trên địa bàn tỉnh để trao đổi, thống nhất, xử lý chồng chéo trong hoạt
động thanh tra, kiểm tra.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên
môn trực thuộc Thanh tra tỉnh phối hợp tổng hợp, tham mưu ban hành Kế hoạch
thanh tra năm 2022 và Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định trước ngày 25/11/2021;
đồng thời chủ động phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong việc cung cấp nội
dung để đồng bộ với Chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra của Tỉnh ủy năm
2022.
3. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ
thị này. Tổng hợp báo cáo kết quả gửi Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm
quyền đảm bảo yêu cầu theo quy định./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tường Văn
|