ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 10 tháng 4 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, GIẢM NHẸ
THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2014 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
Do tình hình
thời tiết, khí tượng, thủy văn diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp, hiện
tượng biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến nước ta. Dự
báo tình hình khí tượng, thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên
tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở, hạn
hán, xâm nhập mặn, dư chấn của động đất… năm 2014 sẽ tiếp tục có những diễn biến
phức tạp, khó lường.
Để chủ động
phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt
hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội
năm 2014 của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố,
các xã, phường, thị trấn:
a) Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo,
điều hành phòng, chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2013 và đề
ra phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014 sát với tình hình thực tế địa phương,
đơn vị mình; phát huy những ưu điểm, những chương
trình, dự án, công việc mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời làm rõ nguyên
nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ
huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở,
nhất là các địa bàn xung yếu.
b) Củng cố, kiện toàn về mặt tổ
chức và sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, bổ sung phương án ứng phó của Ban
Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ huy để
tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị kịp thời chỉ
đạo, triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả trước, trong và
sau khi thiên tai xảy ra.
c)
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm và có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại
Nghị định số 08/2006/NĐ-CP ngày 16/01/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão đã được sửa đổi, bổ sung
ngày 24/08/2000; Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28/02/2006 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm
2015, tầm nhìn đến năm 2020; Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 14/10/2008 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tiền Giang về thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; Kế hoạch số 39/KH-UBND
ngày 29/3/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về thực hiện Đề án “Nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” trên địa bàn
tỉnh Tiền Giang đến năm 2020.
d) Tổ chức diễn tập các phương án
phòng, chống lụt, bão, thiên tai trên cơ sở quán triệt phương châm “bốn tại
chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại
chỗ) và chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có
hiệu quả.
đ) Quán triệt trong nội bộ và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhất
là nhân dân ở các xã cù lao, vùng ven biển, các xã trong vùng ngập sâu và ngư
dân về diễn biến phức tạp của thời tiết, khí
hậu, những kiến thức cơ bản về phòng, chống các dạng thiên tai theo từng
đối tượng cụ thể để nhân dân biết chủ động phòng, chống khi có tình huống xấu
xảy ra.
e) Rà soát cập nhật, xác định
những khu vực nguy hiểm khi xảy ra thiên tai trên địa bàn để chủ động di dời
dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; xây dựng phương án cụ thể và sẵn sàng thực hiện
sơ tán khi cần thiết. Kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực
hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; chủ động dự trữ lương thực, thuốc men, nhu
yếu phẩm; bố trí thiết bị, phương tiện cứu nạn tại chỗ, vật tư và kinh phí dự
phòng đến cấp cơ sở.
g) Kiểm tra, đánh giá chất lượng
từng tuyến đê, huy động mọi nguồn lực để tiến hành duy tu, sửa chữa, gia cố đê
biển, đê sông, đê bao ngăn lũ, đặc biệt là các đoạn đê xung yếu. Đồng thời, đẩy
nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi nội đồng, các công trình đầu
mối, đảm bảo khai thông dòng chảy, đủ nước bơm tưới khi khô hạn và tiêu thoát lũ
nhanh khi ngập úng.
2. Ban
Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
a) Xây dựng cụ thể quy chế phối
hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương trong việc thực hiện
công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai
trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn
đốc và hướng dẫn các sở, ban, ngành, huyện,
thị xã, thành phố thực hiện tốt kế hoạch, phương án chủ động phòng, chống, ứng
phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
b) Phối hợp với Trung tâm Dự báo
khí tượng thủy văn Tiền Giang thu thập thông tin kịp thời về diễn biến thời
tiết (lũ, lụt, bão, áp thấp nhiệt đới…) đưa ra những dự báo chính xác, cảnh báo
kịp thời, nhằm phục vụ tốt cho công tác phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên
tai trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ
trì triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý
rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2014 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng
phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu (tổ chức lớp tập huấn, phát hành Sổ
tay, cẩm nang, tờ bướm…) dưới nhiều hình thức cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh
viên và nhân dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ
động tự phòng, tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả.
d) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các
ngành, các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống, lụt bão giảm nhẹ thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tổng hợp tình
hình, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo.
3. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
a) Kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh
các Phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện,
cấp xã trên địa bàn quản lý. Trong đó cần tính toán chi tiết việc huy động lực
lượng, phương tiện cơ giới để di dời dân nhanh chóng đến nơi trú ẩn an toàn khi
xảy ra thiên tai. Đồng thời, hiệp đồng với chủ các phương tiện cơ giới, vật tư,
thiết bị hiện có trên địa bàn để kịp thời huy động, trưng dụng khi cần thiết.
Kiểm tra và có kế hoạch tu bổ, sửa chữa các cống, đập, các bờ vùng, bờ thửa và
bờ bao bảo vệ các vùng sản xuất nông nghiệp, khu dân cư và bảo vệ các công
trình phúc lợi xã hội và chỉ đạo chặt chẽ lịch thời vụ sản xuất lúa, nhằm hạn
chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
b) Tổ chức huấn luyện, thực tập
thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập các phương án phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn, trong đó chú trọng đến các
địa bàn trọng điểm, khu vực trường học.
c) Phối hợp các sở, ban, ngành có
liên quan, nắm chắc số lượng tàu thuyền của địa phương còn đang hoạt động trên
biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Tổ chức, sắp xếp lại tàu thuyền
tại các nơi trú bão và khu neo đậu trú bão.
d) Tập trung chỉ đạo các chủ đầu
tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống
lụt, bão đã có chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh, công trình xây dựng cụm,
tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ; phát động nhân dân tham gia bảo vệ các công
trình phòng, chống lũ, lụt, tham gia cùng chính quyền phòng và xử lý sạt lở đê
bao ngăn lũ... Tổ chức các biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng cho nhân dân, đặc
biệt là trẻ em, người già trong vùng ngập lũ.
đ) Tăng cường kiểm tra, xử lý
nghiêm các trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch gây sạt lở, làm tắc nghẽn dòng
chảy, hướng thoát nước tự nhiên trên địa bàn mình quản lý. Các huyện, thị xã,
thành phố có đê, khẩn trương thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân tại
phường, xã, thị trấn để phát huy vai trò, trách nhiệm cộng đồng tại chỗ trong
việc tổ chức phòng, chống, ứng phó thiên tai.
4. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Xây dựng phương án bảo vệ đê
điều trong các tình huống thiên tai, nhất là đối với khu vực trọng điểm, xung
yếu. Thường xuyên theo dõi diễn biến thiên tai, thông báo kịp thời cho nhân dân
biết để chủ động phòng tránh. Phối hợp với các địa phương thực hiện hỗ trợ di
dời dân ở những vùng có nguy cơ sạt lở, vùng khó khăn do thiên tai.
b) Rà soát, củng cố, bổ sung
phương án phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành thủy sản. Tổ
chức quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển, đặc
biệt là khi có thiên tai xảy ra; chủ động nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư
dân của địa phương còn hoạt động trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới để
hướng dẫn di chuyển tránh, trú bão an toàn. Phối hợp với các địa phương chỉ
đạo, hướng dẫn phòng, bảo vệ tốt diện tích nuôi trồng thủy sản và lồng, bè cá
trên sông và khắc phục hậu quả do bão, lụt gây ra.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tổ chức
kiểm tra đánh giá chất lượng từng tuyến đê, xây dựng kế hoạch huy động mọi
nguồn lực để tiến hành tu sửa, gia cố đê biển, đê sông, bờ bao ngăn lũ, đặc
biệt là các đoạn đê xung yếu, đoạn hở, sạt lở. Rà soát lại các phương án hộ đê
cho từng tuyến, đặc biệt là đoạn xung yếu trên đê biển Gò Công. Xây dựng phương
án bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ đê biển Gò Công gắn liền với việc bảo vệ
các tuyến đê biển, đê cửa sông ở các huyện phía Đông. Sắp xếp lịch gieo sạ lúa
theo hướng né rầy đồng loạt, né lũ và hạn hán. Xây dựng các phương án và biện
pháp đối phó với úng, ngập cục bộ và lũ lớn có thể xảy ra để chủ động bảo vệ
sản xuất và các khu dân cư tập trung.
5. Sở
Tài nguyên và Môi trường: Rà soát bổ sung Phương án
ứng phó, khắc phục hậu quả động đất, sóng thần; hoàn chỉnh Kế hoạch và chủ trì
thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các
sở, ngành chức năng kiểm tra các tổng kho xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại,
chất phóng xạ… để khuyến cáo các chủ cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an
toàn khi xảy ra thiên tai. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân
các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất, sóng thần. Xây dựng Kế hoạch vận động, tuyên
truyền nhân dân giữ vệ sinh môi trường và có kế hoạch xử lý kịp thời các tình
huống xấu về môi trường do thiên tai gây ra.
6. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
cân đối, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án công trình và phi công trình có liên
quan đến công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Thẩm tra, tham mưu
đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cấp hỗ trợ kinh phí cho các sở, ngành và địa
phương để khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất khi có thiên tai xảy ra.
7. Sở Công
Thương: Lập kế hoạch cung cấp và đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu
phục vụ nhân dân vùng ảnh hưởng thiên tai. Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp vận động nhân dân chuẩn bị dự phòng lương thực, thực phẩm và nhu yếu
phẩm tại chỗ. Phối hợp với Sở Tài chính thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả
thị trường sau thiên tai. Chỉ đạo Công ty Điện lực Tiền Giang tăng cường kiểm
tra, bảo vệ hệ thống truyền tải, thiết bị điện, trạm biến thế, công trình điện; đồng thời, xử lý khắc phục
nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, đảm
bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn điện.
8. Sở
Y tế: Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư,
trang thiết bị, thuốc men cần thiết, lực lượng y, bác sĩ để đáp ứng nhu cầu cứu
thương, phòng ngừa dịch bệnh và khắc phục hậu quả về sức khỏe, môi trường sau
thiên tai.
9. Sở Giao thông vận tải: Tổ chức giải tỏa ùn tắc, phân luồng giao thông để đảm bảo giao thông
thông suốt trong tình huống xảy ra sự cố cầu, đường, có cây xanh trên các tuyến
đường tỉnh; cắm biển báo, hướng dẫn tại các tuyến đường thường xuyên bị ngập để
người dân biết, hạn chế đi lại. Tăng cường kiểm tra,
xử lý nghiêm các phương tiện thủy neo đậu trái phép làm hư hỏng công trình
phòng, chống thiên tai; xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ và
lòng sông, kênh, rạch gây sạt lở, bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy. Phối hợp với
Công an tỉnh, chính quyền địa phương huy động lực lượng
kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn tại các bến phà, đò ngang, cầu yếu và
chuẩn bị sẵn sàng phương tiện ứng cứu, thay thế khi có sự cố giao thông xảy ra.
10. Sở Xây dựng: Kiểm
tra, hướng dẫn, cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn
khi thi công xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo và lắp đặt, vận hành cần cẩu tại
các công trình đang thi công. Kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo an
toàn cho các nhà ở, chung cư cũ, xuống cấp, các công trình ngầm khi xảy ra
thiên tai. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện vùng lũ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các công trình hạ tầng kỹ thuật trong
cụm tuyến dân cư giai đoạn II đã được duyệt.
11.
Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ
đạo các doanh nghiệp viễn thông, thông tin di động kiểm tra, bảo vệ các hệ
thống đài, trạm viễn thông cố định, di động đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ
công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông tin trong công tác phòng,
chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt
trong mọi tình huống.
12. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Xây
dựng phương án huy động lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ kịp thời ứng phó,
giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt, bão khi xảy
ra; huy động lực lượng kịp thời cứu nạn, cứu hộ khi tình huống cấp bách
xảy ra. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị
trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để các tình huống diễn tập sát với thực tế, đạt hiệu
quả cao.
13. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh: Kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền đánh bắt hải sản khi xuất bến; cập nhật
đầy đủ các thông tin về người, tàu thuyền, ngư trường hoạt động khai thác. Kiên
quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền hết hạn đăng kiểm, tàu thuyền không
trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn theo quy định và khi có lệnh cấm
tàu thuyền ra khơi của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh. Xử lý các tàu cá vi phạm quy định về lệnh điều động đi tránh trú bão của
các cơ quan có thẩm quyền tại Nghị định số 04/2010/NĐ-CP ngày 15/01/2010 của
Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống
lụt, bão. Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng
các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai, tai nạn trên biển.
14.
Công an tỉnh: Triển khai các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội,
các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp, ngăn
ngừa các đối tượng xấu lợi dụng khi xảy ra thiên tai, tai nạn để trộm cắp, cướp
giật. Huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để tham gia công tác tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ và sơ tán, di dời dân khỏi những nơi nguy hiểm, làm tốt công tác
vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành sơ tán, di dời khi có thiên
tai, tai nạn.
15. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và
đề nghị Báo Ấp Bắc phối hợp chặt chẽ với cơ quan dự báo, cảnh báo, Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan liên quan thực
hiện đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình diễn biến của thiên tai, lụt,
bão; tăng thời lượng phát
sóng các chương trình tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa thiên tai, tai nạn,
thảm họa để người dân biết và chủ động phòng tránh.
16. Các ngành, các cấp theo chức năng
nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác
phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do
thiên tai, lụt, bão trong ngành, cấp mình. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng lực
lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia phòng, chống thiên tai, lụt,
bão và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng
ban Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Tổ chức trực ban nghiêm túc, đảm bảo
chế độ thông tin, báo cáo.
17.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và các đoàn thể phối
hợp thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, tổ chức mở lớp tập huấn nâng
cao kiến thức về phòng, chống thiên tai cho hội viên, đoàn viên..., vận động và
tiếp nhận nguồn hàng cứu trợ của các mạnh thường quân đóng góp khi có thiên
tai, có kế hoạch vận động hội viên, đoàn viên, nhất là lực lượng thanh niên
xung kích tham gia ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị, cơ quan Trung
ương đóng trên địa bàn tỉnh và nhân dân có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khang
|