|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
06-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Khang
|
Ngày ban hành:
|
10/01/1962
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ****** |
VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ******** |
Số: 06-TTg |
Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 1962 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC GIẢM BỚT CÔNG VĂN GIẤY TỜ TRONG CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
Công văn là một trong những phương thức công tác phản ảnh sự hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Nội dung của công văn phải thể hiện đúng mối liên hệ giữa các cơ quan cấp trên, cấp dưới với nhau trong nhiệm vụ quyền hạn của mỗi tổ chức. Thông thường từ cấp trên xuống cấp dưới trực tiếp, công văn dùng để phổ biến chủ trương chỉ thị công tác cho cấp dưới thi hành. Từ cấp dưới lên cấp trên trực tiếp, nó phản ảnh kết quả việc thực hiện Chỉ thị Nghị quyết, hoặc báo cáo những vấn đề mắc mứu đang diễn ra trong quá trình thực hiển Chị thị Nghị quyết của cấp trên và xin ý kiến về biện pháp bổ sung để tiếp tục tiến hành công tác hoặc xin chỉ thị giải quyết những vấn đề mới đặt ra ở địa phương hoặc ở cấp, ở ngành mình.
Giữa các cơ quan ngang cấp, công văn thường được dùng để trao đổi ý kiến về những vấn đề thuộc trách nhiệm của cả đôi bên.
Xét tình hình công văn trong các cơ quan Nhà nước trong thời gian qua, ngoài những loại công văn phản ảnh đúng trách nhiệm của cơ quan gửi và cơ quan nhận và giải quyết, còn những loại không rõ mục đích yêu cầu, không rõ trách nhiệm như:
- Báo cáo những vấn đề không phải là vấn đề đặc biệt. Những việc lặt vặt đã giải quyết cũng gửi về Phủ Thủ tướng “để biết”.
- Sao gửi Chỉ thị Nghị quyết một cách tràn lan. Có lúc một Chỉ thị của Phủ Thủ tướng gửi một Bộ, lại được Bộ ấy sao gửi về Phủ Thủ tướng.
- Dự thảo đề án chưa được Bộ, Thứ trưởng thông qua, có khi chỉ mới là dự thảo của một cán bộ chuyên viên cũng gửi về Phủ Thủ tướng để “tranh thủ” ý kiến.
- Báo cáo 30 – 40 trang trong một cuộc hội nghị ngành cũng gửi đi các nơi để biết, trong khi đó thì kết thúc hội nghị giải quyết được việc gì, thông qua quyết nghị gì, lại không có văn bản, mà chỉ có một bài diễn văn bế mạc chung chung.
- Có những đề nghị của các Cục trưởng, Vụ trưởng, Chánh văn phòng đáng lẽ thuộc thẩm quyền Bộ, Thứ trưởng giải quyết nhưng gửi vượt cấp về Phủ thủ tướng.
- Cũng có công văn đặt những vấn đề tương đối quan trọng nhưng lại do Chánh, Phó văn phòng ký, chứng tỏ chưa được thông qua Bộ, Thứ trưởng.
- Một số Cục, mà công việc không liên quan đến nhiều ngành cũng có cả một bộ máy in ronéo, cho nên mỗi tài liệu gì của thủ trưởng cũng in rất nhiều bản gửi các nơi, lại còn đóng dấu “Mật”.
Trong khi đó thì một số Bộ, một số địa phương không gửi đến Phủ Thủ tướng những công văn cần thiết như báo cáo thường kỳ về thực hiện kế hoạch, về những kinh nghiệm tốt và về những vấn đề cần xin Chỉ thị để được giải quyết kịp thời.
Tình trạng công văn chưa tốt như trên, gây lãng phí rất lớn về văn phòng phẩm, về tăng biên chế nhân viên hành chính văn phòng không cần thiết, về thì giờ học của các nơi nhận được công văn, đồng thời gây một tình trạng sơ hở không bảo đảm được bí mật của Nhà nước. Điều thiệt hại nhất là việc gửi công văn tùy tiện, thiếu trách nhiệm, thiếu nguyên tắc khiến cho các cơ quan lãnh đạo bị tràn ngập giấy tờ, giá trị của công văn bị giảm sút nhiều, về việc giải quyết những vấn đề cần thiết, có khi rất quan trọng và cấp bách bị chậm trễ.
Về cách hành văn thì nhiều công văn viết quá dài dòng không cần thiết cho việc mình muốn báo cáo, cho vấn đề mình muốn xin ý kiến cấp trên giải quyết. “Thông thường nhiều ngành, nhiều địa phương gửi cả một tập báo cáo ở hội nghị của ngành mình, địa phương mình, cho như thế là đã báo cáo đầy đủ, không thiếu sót một điểm nào. Nhưng làm như thế vừa tốn giấy mực, vừa không thể hiện được ý thức trách nhiệm của cơ quan gửi đối với cơ quan nhận, bởi vì cùng một bản báo cáo ấy cũng gửi lên cấp trên, gửi xuống cấp dưới, gửi ngang cấp, gửi cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước. Mục đích yêu cầu của việc gửi công văn không rõ, muốn nêu lên vấn đề gì không rõ, muốn xin ý kiến về việc gì không rõ, ngành mình, địa phương mình có trách nhiệm gửi cho ai và ai có trách nhiệm phải giải quyết cho ngành mình, địa phương mình đều không rõ.
Để bước đầu chấn chỉnh nền nếp viết và gửi công văn, làm cho công văn có hiệu suất thiết thực, hạn chế sự sao gửi tràn lan công văn mà không rõ mục đích, trách nhiệm của cơ quan gửi và cơ quan nhận, làm trở ngại cho công tác chung và cho việc bảo mật. Hội nghị Thường vụ Hội đồng Chính phủ trong phiên họp ngày 01 tháng 11 năm 1961quyết định giảm 1/3 khối lượng công văn kể từ đầu năm 1962 để tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước một số tiền lớn về văn phòng phẩm và hành chính phí. Giảm bớt được công văn giấy tờ là một bước cải tiến tác phong công tác, giảm bớt bệnh quan liêu và góp phần vào việc làm nhẹ biên chế hành chính.
Các Bộ, các ngành, các địa phương cần trực tiếp chấn chỉnh lại nền nếp làm việc của văn phòng, soát lại xem những loại công văn nào là cần thiết, và loại nào phải gửi lên cơ quan nào. Mỗi ngành, mỗi cấp phải căn cứ vào quyền hạn và trách nhiệm của mình mà xác định phải gửi và nhận những loại công văn nào trong quan hệ công tác với cấp trên, cấp ngang và cấp dưới.
Để thay cho hình thức dùng công văn và tùy theo từng loại công việc, các cơ quan cần tăng cường các hình thức trực tiếp gặp nhau hội ý, hội báo, truyền đạt phổ biến xuống cấp dưới các Chỉ thị Nghị quyết của cấp trên, cấp dưới trực tiếp báo cáo và xin chỉ thị cấp trên, các cơ quan ngang cấp cùng nhau bàn bạc thảo luận giải quyết vấn đề có liên quan mà không cần phải có giấy tờ. Ngoài ra, đối với những việc giao dịch thông thường hàng ngày, cần tận dụng các hệ thống điện thoại sẵn có vừa được nhanh chóng, lại vừa tiết kiệm được thời gian.
Văn phòng Phủ Thủ tướng có trách nhiệm quy định những loại công văn cần thiết và hướng dẫn thực hiện.
Bộ Tài chính có trách nhiệm xét duyệt chặt chẽ các chi phí hành chính, nhất là về văn phòng phẩm để trong năm nay có thể tiết kiệm được ít nhất 1/3 so với năm trước.
|
T.L. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BỘ TRƯỞNG PHỦ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Khang |
Chỉ thị 06-TTg năm 1962 về giảm bớt công văn giấy tờ trong các cơ quan Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 06-TTg ngày 10/01/1962 về giảm bớt công văn giấy tờ trong các cơ quan Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
5.755
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|