ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 29 tháng 7 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ BIÊN CHẾ VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN
BIÊN CHẾ, CƠ CẤU LẠI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THEO KẾT LUẬN SỐ
28-KL/TW NGÀY 21/02/2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ GIAI ĐOẠN 2022-2026
Triển khai thực hiện Nghị quyết số
39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các
đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố đà tích cực triển khai và thực hiện tốt
các quy định về quản lý, sử dụng biên chế, số lượng người làm việc, đảm bảo tỷ
lệ tinh giản biên chế 10% theo yêu cầu của Trung ương giao. Tổ chức bộ máy các
cơ quan, đơn vị, địa phương được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ. Đội ngũ công chức, viên chức được nâng cao chất lượng,
cơ cấu theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, trình độ đào tạo và vị trí việc làm.
Tuy nhiên, việc thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo tinh giản biên chế, nhất
là xây dựng, phê duyệt danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật, giá dịch vụ sự
nghiệp công làm cơ sở để đặt hàng, tăng tỷ lệ tự chủ về tài chính tại các đơn vị
sự nghiệp còn hạn chế, chần chừ, thiếu quyết liệt. Số lượng biên chế giảm nhưng
chưa thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan, đơn
vị.
Thực hiện Kết luận số 28-KL/TW ngày
21/02/2022 của Bộ Chính trị, Công văn số 1838-CV/TU ngày 11/5/22022 của Thành ủy
Đà Nẵng về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
để đảm bảo thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 một cách chủ động,
thống nhất và có hiệu quả, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị sự
nghiệp thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện thực hiện một số nhiệm vụ
sau:
1. Về quản lý tổ
chức bộ máy
a) Triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ
máy cơ quan hành, chính, đơn vị sự nghiệp theo các Đề án đã được UBND thành phố
phê duyệt; chủ động đề xuất việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc thẩm quyền quản lý đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
b) Chỉ thành lập các đơn vị sự nghiệp
công lập để đáp ứng các dịch vụ sự nghiệp cơ bản, thiết yếu nhà nước phải đảm bảo
và các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp mới do yêu cầu của công tác quản lý nhà nước
và xã hội đặt ra nhưng phải kiểm soát chặt chẽ, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết
định và đảm bảo tiêu chí, điều kiện theo quy định tại Nghị định số
120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ.
c) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các đơn vị, xây dựng vị trí
việc làm, quản lý biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức; đẩy mạnh
ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý nhà nước và
hoạt động dịch vụ, sự nghiệp để giảm biên chế.
d) Tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất
chuyển giao dịch vụ hành chính công cho tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước
khi đủ điều kiện. Ưu tiên rà soát một số nhiệm vụ có tính chất hỗ trợ, phục vụ
cho hoạt động quản lý nhà nước chuyển sang hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với tổ
chức, đơn vị trong và ngoài công lập hoặc giao nhiệm vụ đối với đơn vị sự nghiệp
trực thuộc nhằm tách biệt chức năng quản lý nhà nước và hoạt động hỗ trợ, phục
vụ.
đ) Tăng cường các biện pháp quản lý
nhà nước theo ngành, lĩnh vực đối với các sự nghiệp công, dịch vụ công đã cổ phần
hóa, chuyển giao; thực hiện công khai, minh bạch trong đặt hàng, đấu thầu; giám
sát thường xuyên chất lượng cung ứng dịch vụ đảm bảo quyền lợi của người dân và
hiệu quả sử dụng ngân sách.
2. Về quản lý, sử
dụng biên chế
a) Tiếp tục thực hiện các biện pháp tinh
giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với các cơ
quan, địa phương, đơn vị theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch
số 56-KH/TU ngày 17/6/2015 của Ban Thường vụ Thành ủy; Giai đoạn 2022-2026,
không tăng biên chế công chức, giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
b) Khẩn trương thực hiện tuyển dụng
viên chức đối với chi tiêu số lượng người làm việc chưa sử dụng; thực hiện cơ cấu
lại, bố trí, phân công công tác, vị trí việc làm phù hợp; tuyển dụng, sử dụng,
quản lý công chức, viên chức theo đúng quy định.
c) Đối với các đơn vị sự nghiệp tự đảm
bảo một phần chi thường xuyên: đề xuất lộ trình đến năm 2026 giảm tối thiểu 10%
biên chế hưởng lương từ ngân sách so với chỉ tiêu giao năm 2021.
Đối với các đơn vị có nguồn thu cao
(từ 70% trở lên) và ổn định phải đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự đảm bảo chi thường
xuyên hoặc tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư. Đối với các chỉ tiêu hưởng
lương từ nguồn ngân sách (tương ứng với tỷ lệ chưa tự chủ tại đơn vị), thành phố
sẽ thực hiện lộ trình thu hồi biên chế để đẩy mạnh tự chủ.
d) Khẩn trương tham mưu ban hành danh
mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực, phạm vi
quản lý; thực hiện lộ trình xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, giá
dịch vụ sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Đối với các đơn vị sự nghiệp đã có hướng dẫn của bộ chuyên ngành về danh mục dịch
vụ sự nghiệp công, định mức kinh tế kỹ thuật thì phải hoàn thành trong vòng 01
(một) năm kể từ ngày văn bản hướng dẫn có hiệu lực; trường hợp văn bản hướng dẫn
có hiệu lực đã hơn 01 năm thì phải hoàn thành trong năm 2022.
Đối với các đơn vị đã có hướng dẫn của
Bộ chuyên ngành nhưng không tham mưu ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, lộ
trình tự chủ thì sẽ thực hiện cắt giảm 2% số lượng người làm việc hưởng lương từ
ngân sách hàng năm.
đ) Thực hiện các giải pháp về ban
hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công, định mức kinh tế kỹ thuật; xây dựng lộ
trình thực hiện giá dịch vụ sự nghiệp công nhằm tăng tỷ lệ tự chủ tài chính, đẩy
mạnh thực hiện cơ chế tự chủ theo hướng tự bảo đảm chi thường xuyên tại các đơn
vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo tại Công văn số 1628/UBND-SNV ngày 18/3/2022
của UBND thành phố.
3. Giao nhiệm vụ
đối với các cơ quan, đơn vị
a) Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Chủ tịch UBND các quận, huyện
- Chủ động rà soát, điều tiết, cân đối
để sử dụng hợp lý, hiệu quả chỉ tiêu, đội ngũ giáo viên và không vượt định mức
số lượng người làm việc theo số trường, lớp học.
- Quản lý chặt chẽ số lượng trường, lớp
tại các cơ sở giáo dục công lập. Đảm bảo quy trình lấy ý kiến các cơ quan liên
quan trong quá trình quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư trường
học. Khi thành lập trường học mới phải rà soát, xem xét khả năng đáp ứng của
các trường tư thục trên địa bàn; lấy ý kiến Sở Nội vụ và địa phương có liên
quan kể cả trường hợp đã có trong quy hoạch để chủ động trong việc bố trí giáo
viên, đội ngũ phục vụ.
- Rà soát mạng lưới trường học hiện
có và quy hoạch trường học, xây dựng, nâng cấp, mở rộng các cơ sở giáo dục và
đào tạo trên địa bàn thành phố theo hướng:
Khuyến khích đầu tư xây dựng và phát
triển các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập, nhất là bậc giáo dục mầm
non; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh hợp lý tỷ lệ tuyển sinh giữa khối công lập
và tư thục nhằm giảm bớt áp lực biên chế và ngân sách cho sự nghiệp giáo dục; hạn
chế tuyển sinh trái tuyển làm mất cân đối cơ sở trường lớp, bố trí giáo viên giữa
các địa bàn.
Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đối
với các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập nhằm đảm bảo làm mới, thay thế các
cơ sở giáo dục đã xuống cấp; đánh giá, xem xét kỹ trước khi phát sinh các cơ sở
giáo dục và đào tạo công lập mới, nhất là các địa bàn có trình độ phát triển
kinh tế - xã hội thuận lợi hoặc đã có các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập và
ngoài công lập đáp ứng nhu cầu tuyển sinh.
- Rà soát để xây dựng phương án tuyển
sinh theo khu vực, quy mô dân số. Nghiên cứu hình thành trường phổ thông nhiều
cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và
điều kiện thực tế.
- Rà soát, đánh giá nguồn thu, tỷ lệ
tự chủ tại các trường học để thực hiện việc kí kết hợp đồng lao động có thời hạn
từ nguồn tự chủ đảm bảo nhân lực hoạt động khi chưa có nguồn biên chế để bổ
sung.
- Rà soát, xây dựng kế hoạch dồn
ghép, sắp xếp giảm các điểm trường trên địa bàn nhằm giảm biên chế gián tiếp
(quản lý, hỗ trợ, phục vụ...).
b) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu UBND thành phố báo cáo
HĐND thành phố cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích
phát triển cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập; đồng thời tham mưu UBND
thành phố trình HĐND thành phố quyết định khung và mức tăng học phí hằng năm
theo lộ trình từ năm học 2022 - 2023 theo quy định tại Nghị định số
81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học
phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn,
giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào
tạo; nhằm đảm bảo chi phí dịch vụ giáo dục, đào tạo, vừa tạo điều kiện để một số
cơ sở giáo dục nâng cao năng lực tự chủ tài chính, tiến đến tự đảm bảo một phần
chi thường xuyên.
- Tham mưu UBND thành phố về thực hiện
thí điểm mô hình trường học tự chủ; hướng dẫn UBND các quận, huyện và các cơ sở
giáo dục và đào tạo công lập trong việc triển khai thí điểm.
- Nghiên cứu, rà soát đề xuất cơ chế
xã hội hóa, dịch vụ thuê ngoài đối với các môn học tự chọn, ngoài chương trình
như thí điểm học ngoại ngữ, tin học, giáo dục tăng cường ngày 02 buổi đối với
khối tiểu học nhằm giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách.
- Phối hợp Sở Y tế, Sở Tài chính và
các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế hợp đồng, thuê ngoài
các cơ sở, cá nhân cung ứng đối với các nhiệm vụ y tế học đường, tin học...
c) Giao Giám đốc Sở Tài chính
- Chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp
công lập; có văn bản đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về việc tham mưu
ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách, định mức kinh tế, kỹ
thuật và giá dịch vụ sự nghiệp công trên cơ sở hướng dẫn của Bộ chuyên ngành và
quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh
giá tình hình thực hiện của các ngành, địa phương để báo cáo UBND thành phố chỉ
đạo.
- Tham mưu UBND thành phố Kế hoạch
nâng mức tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố
giai đoạn 2021-2025 để đảm bảo đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp
công lập tự chủ kinh phí chi thường xuyên.
- Nghiên cứu, báo cáo UBND thành phố
về việc đề xuất HĐND thành phố ủy quyền UBND thành phố sửa đổi, bổ sung hoặc
ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm
vi quản lý của thành phố để rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực
hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp.
d) Giao Giám đốc Sở Nội vụ
- Chủ trì khảo sát, xây dựng, trình
UBND thành phố Đề án để tiến hành sắp xếp, đổi mới hoạt động đơn vị sự nghiệp
công lập giai đoạn 2022-2026; tham mưu UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố kế
hoạch biên chế hằng năm đảm bảo lộ trình giảm 10% số lượng người làm việc hưởng
lương từ ngân sách giai đoạn 2022-2026.
- Rà soát, tham mưu UBND thành phố
thu hồi số chỉ tiêu chưa tuyển dụng đối với những đơn vị còn chỉ tiêu biên chế,
số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhưng không có kế hoạch sử dụng
cụ thể, không đăng ký tuyển dụng trong 02 năm trở lên mà không có lý do chính
đáng.
đ) Thủ trưởng các sở, ngành, UBND các
quận, huyện có trách nhiệm
- Quán triệt, nâng cao nhận thức về công
tác quản lý, sử dụng biên chế, số lượng người làm việc trong cơ quan, đơn vị
thuộc, trực thuộc.
- Thực hiện việc quản lý, sử dụng
biên chế, thực hiện chính sách tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức,
viên chức và các đơn vị trực thuộc theo chủ trương của Chính phủ, Thành ủy và nội
dung tại Chỉ thị này. Chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về kết quả thực hiện
tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị mình.
- Chủ động có giải pháp về cơ cấu lại,
sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện chính sách
tinh giản biên chế theo chỉ đạo tại khoản 2 Chỉ thị này. Rà soát, thực hiện
đăng ký nhu cầu tuyển dụng trước ngày 01/9/2022.
- Giao Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Cổng thông tin điện tử thành phố, Báo Đà
Nẵng phối hợp Sở Nội vụ tăng cường thông tin, truyền thông về việc thực hiện
chính sách tinh giản biên chế để tạo sự thống nhất, đồng thuận trong đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các
sở, ban ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận,
huyện chủ động thực hiện nghiêm các yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong Chỉ thị
này; thực hiện đầy đủ công tác báo cáo, thống kê theo quy định và hướng dẫn của
Sở Nội vụ về quản lý, sử dụng biên chế, thực hiện tinh giản biên chế.
Giao Sở Nội vụ có trách nhiệm theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, Quá trình triển
khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc hoặc có kiến nghị, đề xuất, yêu cầu các
cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo về UBND thành phố thông qua Sở Nội vụ để xem
xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Chính phủ (để báo
cáo);
- Bộ Nội vụ (để báo cáo);
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND thành phố (để báo cáo);
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố;
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố;
- Các Quận, Huyện ủy, UBND các quận, huyện;
- Đài PT-TH ĐN, Báo ĐN, Cổng thông tin điện tử TP;
- Lưu: VT, SNV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
|