ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Điện Biên, ngày 13 tháng 9 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG
PHÁP LUẬT VÀ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời
gian qua, công tác xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ
thống pháp luật và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngànhquan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiệnvà đạt được nhiều
kết quả quan trọng, góp phầnthực hiệnmục tiêu xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân do
Đảng lãnh đạo; thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.
Tuy nhiên,
công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật và thi hành pháp luật của tỉnh vẫn
còn một số hạn chế, bất cập: Chất lượng tham mưu xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luậtcủa một số sở, ban, ngành chưa cao; một số văn bản quy
phạm pháp luật có nội dung quy định
chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn
và quy định của văn bản cấp trên; các điều kiện thi hành pháp luật chưa được bảo đảm;
năng lực tổ chức thi hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức
các cấp còn hạn chế; việc triển khai thực hiện công tác theo dõi thi hành còn
lúng túng, hiệu quả chưa cao; ý thức chấp hành pháp luật trong một bộ phận cán
bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh còn thấp. Công tác kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật
do HĐND, UBND tỉnh ban hành chưa thường xuyên, chất lượng chưa đảm bảo yêu cầu.
Những hạn chế, bất cập trên xuất phát từ nhiều
nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của
công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật; các giải
pháp trong xây dựng pháp luật chưa phát huy đầy đủ, hiệu quả; hoạt động xây dựng
pháp luật và thi hành pháp luật chưa thực sự gắn kết; đội ngũ cán bộ tham gia
hoạt động xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật còn mỏng về số lượng,
một bộ phận còn phải kiêm nhiệm, năng lực chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ;
nguồn lực dành cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu
thực tiễn; cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chưa thật chặt
chẽ, hiệu quả.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa
bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu:
1. Các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập
trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Nâng cao nhận thức về vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp
luật; xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu
trong công tác lãnh đạo,chỉ đạo, điều hành; gắn kết việc xây dựng pháp luật
với tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Thủ trưởng các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật của cơ quan, đơn vị,địa
phương mình.
b) Thực hiện nghiêm quy định
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm
2020); Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa
đổi, bổ sung bằng Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020), Quyết định số
16/2021/QĐ-UBND ngày 30/07/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành Quy chế xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản
liên quan.
Bám sát chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và yêu cầu thực tiễn của ngành,
lĩnh vực chủ động đề xuất, tham mưuxây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức
thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý. Chú trọng việc sơ kết, tổng kết thi
hành pháp luật, đánh giá tác động của chính sách để đề xuất việc hoàn thiện
pháp luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn
định, dễ tiếp cận, chi phí tiếp cận thấp.
c) Tăng cường hoạt động rà
soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý để kịp thời đề
xuất nội dung hoàn thiện pháp luật, xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo,
bất cập hoặc không phù hợp thực tiễn nhằm phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường,
bảo đảm an sinh xã hội, quyền con người, quyền công dân, hội nhập quốc tế,
trong đó chú trọng rà soát, góp ý cho việc hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật
về tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
d) Chú trọng phổ biến, tuyên
truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu và tuân
thủ pháp luật. Tiếp tục đổi mới đa dạng phương pháp cách thức tuyên truyền,
tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xác định đây là nhiệm vụ của
cả hệ thống chính trị, là khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật.
đ) Tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Khắc phục triệt để tình trạng
chậm trễ tiến độ tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Khai thác, ứng dụng
tốt công nghệ thông tin trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, nhằm bảo
đảm tiến độ, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường
hiệu quả thi hành pháp luật.
Đẩy mạnh hoạt động theo dõi,
đánh giá tình hình thi hành pháp luật của ngành, địa phương mình để kiến nghị
các biện pháp xử lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành
pháp luật. Nâng cao hơn nữa năng lực phản ứngchính sách trong quá trình tổ chức
thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp. Chú trọng đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng
mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật.
e) Đẩy mạnh công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật; phát hiện và xử lý
nghiêm minh, kịp thời các cá nhân, tổ chức có khuyết điểm, vi phạm trong công
tác xây dựng và thi hành pháp luật. Chú trọng kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và
kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi "tham nhũng, trục lợi chính sách"
trong công tác xây dựng pháp luật. Đồng thời, khen thưởng kịp thời các tổ chức,
cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
g) Nâng cao trách nhiệm
trong quá trình xây dựng và thi hành pháp luật. Các sở, ban, ngành phối hợp chặt
chẽ, chủ động, trách nhiệm hơn với Sở Tư pháp, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
các cơ quan của Hội đồng nhân dân tỉnh. Chú trọng việc lấy ý kiến các chuyên
gia, nhà khoa học, nhất là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của
văn bản. Nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để
bảo đảm tính khả thi.
h) Quan tâm bố trí, điều động
các cán bộ, công chức có năng lực thực hiện công tác xây dựng pháp luật, pháp
chế đáp ứng các yêu cầu công việc. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Củng cố kiện toàn tổ chức pháp chế, tổ chức thực
hiện công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Ưu tiên, tăng cường nguồn lực, nhất
là nguồn tài chính đầu tư cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
2. Giao
Sở Tư pháp
a) Tiếp tục phát huy vai trò
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong quản lý nhà nước về công tác xây dựng,
hoàn thiện và thi hành pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa
phương, nghiên cứu, đề xuất với Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
các giải pháp nhằm tăng cường công tác xây dựng và thi hành pháp luật trên địa
bàn tỉnh.
b) Tăng cường đôn đốc,
kiểm tra công tác xây dựng pháp luật của các sở, ban, ngành, địa phương; tham
mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh các kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp
luật theo các chuyên đề, lĩnh vực và tổ chức thực hiện bảo đảm tính bao quát,
toàn diện; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền các văn bản
quy phạm pháp luật, đặc biệt là việc xử lý các văn bản trái pháp luật.
c) Nâng cao hơn nữa chất lượng
thẩm định văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; không tổ chức thẩm định
những hồ sơ dự thảo văn bản chưa đủ điều kiện, thủ tục theo quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020);
theo dõi sát việc tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định; có ý kiến với Ủy ban
nhân dân tỉnh về kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của cơ quan chủ
trì soạn thảo.
d) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện
trong việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại địa
phương; kiến nghị với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về việc xử lý kết quả theo dõi tình
hình thi hành pháp luật.
3. Giao
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Thực hiện đúng tiến
độ trình Ủy ban nhân dân tỉnh các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo Quy
chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, cơ quan liên quan xử lý các vấn đề, nội dung có ý kiến khác nhau và tiếp
thu ý kiến thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, rút ngắn thời gian trình, ban hành
văn bản.
Không tiếp nhận, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh đối với các hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa đủ
điều kiện, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
b) Tham mưu bố trí các phiên
họp Ủy ban nhân dân dành nhiều thời gian thảo luận các dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật, nghe báo cáo về việc xây dựng văn bản quy định chi tiết văn bản quy
phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên ở địa phương.
4. Giao
Sở Nội vụ
Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư
pháp tiếp tục nghiên cứu, củng cố kiện toàn, đổi mới về tổ chức, bộ máy,
biên chế thực hiện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, pháp chế, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ được giao.
5. Giao
Sở Tài chính
Căn cứ quy định, phối hợp với
Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan bảo đảm nguồn lực tài chính nhằm nâng cao
hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật.
6. Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Tổ chức thực hiện hiệu quả
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm
2020) và các văn bản có liên quan theo thẩm quyền được giao; tăng cường
các giải pháp tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện
nghiêm và hiệu quả ở địa phương.
b) Chỉ đạo Phòng Tư pháp thực
hiện tốt trách nhiệm đầu mối giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với công tác
xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật;
hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ về công tác tư pháp ở cấp xã. Kiện
toàn đội ngũ công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã đảm bảo đủ biên chế, năng lực,
trình độ thực hiện tốt công tác tham mưu về văn bản.
c) Tăng cường hiệu quả công
tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, thống
kê về công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm
pháp luật theo quy định.
Nhận được Chỉ thị, các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các
nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này và các văn bản liên quan. Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc và kiểm tra
việc thực hiện Chỉ thị này; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực
hiện theo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh./.